Làm chủ công nghệ để bắt kịp xu thế chuyển dịch năng lượng toàn cầu

Việc chuyển dịch sang năng lượng tái tạo không chỉ đem đến cơ hội tốt cho Việt Nam bởi những tiềm năng đang có, mà còn có thể biến Việt Nam trở thành trung tâm về chuyển đổi năng lượng, ít nhất là trong khu vực Đông Nam Á.

Đây là nhận định của ông Nguyễn Sĩ Đăng, Phó Vụ trưởng Vụ Đánh giá, thẩm định và giám định công nghệ, Bộ Khoa học và Công nghệ tại diễn đàn: “Tái định hình chuỗi cung ứng năng lượng toàn cầu: Nhận diện xu hướng, thách thức và giải pháp cho Việt Nam” do VCCI tổ chức ngày 17/10.

Làm chủ công nghệ để bắt kịp xu thế chuyển dịch năng lượng toàn cầu

Toàn cảnh diễn đàn. Ảnh: Thu Thảo/Mekong ASEAN.

Không nằm ngoài xu thế chuyển dịch năng lượng toàn cầu

Theo kịch bản phát triển Quy hoạch điện VIII, Việt Nam có kế hoạch chuyển đổi cơ cấu năng lượng từ than đá và nhiên liệu sang điện năng, cùng các nguồn năng lượng phát thải thấp khác. Mức tiêu thụ khí đốt cũng được dự báo tăng trong trung và dài hạn. Mục tiêu dài hạn của chiến lược là xây dựng lộ trình để các nhà máy điện khí LNG chuyển đổi sang kết hợp hydro vào cơ cấu phát điện.

Theo Phó Chủ tịch VCCI Hoàng Quang Phòng, tương ứng với sự phát triển của thị trường năng lượng toàn cầu, Việt Nam đã và đang xây dựng một chính sách phát triển năng lượng rõ ràng, dài hạn và có thể dự đoán được là điều kiện tiên quyết cho chuyển dịch năng lượng bền vững.

“Quá trình chuyển dịch năng lượng gắn với phát triển hạ tầng năng lượng, nếu được thực hiện tốt, sẽ thúc đẩy Việt Nam đạt được đồng bộ các mục tiêu về phát triển kinh tế, xã hội và môi trường, đáp ứng được tầm nhìn dài hạn của đất nước,” ông Hoàng Quang Phòng nói.

Chia sẻ tại diễn đàn, ông Võ Quang Lâm, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho hay, chuyển dịch năng lượng toàn cầu đang diễn ra với xu hướng chính là: phi tập trung hoá, phi carbon hoá và số hoá.

Theo ông Lâm, không nằm ngoài xu thế, từ năm 2015 đến nay, hệ thống điện quốc gia đã tăng trưởng 2,1 lần, đưa Việt Nam đứng vị trí số một ở Đông Nam Á và vị trí thứ 22 trên thế giới về công suất lắp đặt. Về truyền tải, hiện Việt Nam đứng đầu Đông Nam Á về lưới điện 500kV và 220kV , còn lưới điện 110 kV hiện đứng thứ 2 khu vực.

Đặc biệt, trong công suất lắp đặt hiện nay ở Việt Nam, có tới 80.500 MW công suất từ nguồn năng lượng tái tạo. Từ năm 2017 đến nay, với chính sách khuyến khích của Đảng, Chính phủ, năng lượng tái tạo tại Việt Nam đã phát triển nhanh. Hiện điện gió và mặt trời chiếm 27% công suất lắp đặt, và là mức tỷ trọng cao trên thế giới.

Làm chủ công nghệ để bắt kịp xu thế chuyển dịch năng lượng toàn cầu

Phó Tổng giám đốc EVN Võ Quang Lâm nêu ý kiến tại diễn đàn. Nguồn: VCCI.

Tuy nhiên, chuyển dịch năng lượng vẫn đang đặt ra những thách thức lớn. Lãnh đạo EVN chỉ ra, một trong những thách thức lớn nhất là việc đầu tư đường dây truyền tải, phân phối để giải toả công suất, nhất là trong bối cảnh năng lượng tái tạo phát triển nhanh những năm qua.

Tiếp đó là thách thức trong việc phát triển năng lượng tái tạo. Hiện nay, điện gió và mặt trời cung cấp cho nền kinh tế Việt Nam khoảng 35 tỷ kWh, chiếm 12% trong tổng nhu cầu sử dụng điện cả nước.

Tuy nhiên, năng lượng tái tạo lại phụ thuộc hoàn toàn vào thời tiết, như điện mặt trời theo giờ trong ngày, điện gió lại theo mùa. Đối diện với thách thức này, ông Lâm cho biết, hiện EVN đang xây dựng các nhà máy thuỷ điện mở rộng trên cơ sở nhà máy điện hiện hữu, như nhà máy thuỷ điện Hoà Bình được xây dựng thêm 2 tổ máy, dự kiến khánh thành vào quý 4 năm sau. Sớm nhất là nhà máy thuỷ điện Yaly mở rộng được khánh thành vào tháng 11 năm nay.

Các tổ máy mở rộng này sẽ góp phần đảm bảo công suất cho hệ thống điện, nhất là ở những thời điểm không thuận lợi cho năng lượng tái tạo từ điện mặt trời và điện gió. Bên cạnh đó, EVN cũng đang triển khai xây dựng nhà máy thuỷ điện tích năng Bác Ái với công suất 1200MW thực hiện nhiệm vụ lưu trữ điện.

Việt Nam trong công cuộc tái định hình chuỗi cung ứng năng lượng toàn cầu

Bên cạnh những thách thức hiện hữu, ông Nguyễn Sĩ Đăng, Phó Vụ trưởng Vụ Đánh giá, thẩm định và giám định công nghệ cho rằng, việc chuyển dịch sang năng lượng tái tạo sẽ đem đến không chỉ những cơ hội tốt cho Việt Nam bởi nhiều tiềm năng đang có, mà còn có thể biến Việt Nam trở thành trung tâm về chuyển đổi năng lượng, ít nhất là trong khu vực Đông Nam Á.

Làm chủ công nghệ để bắt kịp xu thế chuyển dịch năng lượng toàn cầu

Ông Nguyễn Sĩ Đăng, Phó Vụ trưởng Vụ Đánh giá, thẩm định và giám định công nghệ, Bộ Khoa học và Công nghệ phát biểu tại diễn đàn. Nguồn: VCCI.

"Một trong những yêu cầu để Việt Nam có thể đạt được những mục tiêu này là phải đảm bảo tự chủ công nghệ. Sự tự chủ về năng lượng không chỉ là vấn đề kinh tế mà còn là vấn đề về an ninh năng lượng," ông Đăng nhận định.

Tuy nhiên, theo ông Đăng, trong quá trình chuyển đổi cần dựa vào những ưu thế Việt Nam đang có. Các nguồn điện đã làm chủ về công nghệ thì cần phải duy trì, không nên thay đổi một cách quá chóng vánh.

"Bởi trong Quy hoạch điện VIII vẫn nói đến vai trò của thủy điện, chưa kể trong những năm qua, Việt Nam đã làm chủ được công nghệ của nguồn năng lượng này và tạo ra được nguồn cung dồi dào, điển hình là thủy điện Sơn La. Vì vậy, không nên từ bỏ nguồn năng lượng này mà cần có lộ trình chuyển đổi phù hợp", ông Đăng nói.

Đại diện Bộ Khoa học và Công nghệ cũng lưu ý, đông lực chuyển đổi năng lượng xuất phát từ tiềm năng và tạo ra các cơ hội cho các doanh nghiệp tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu gồm 4 khâu: sản xuất, truyền tải, phân phối, tiêu thụ. Trong đó, các doanh nghiệp nên tập trung vào các khâu tiềm năng, tạo ra lợi nhuận nhất như sản xuất, phân phối.

Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng nên tìm kiếm cơ hội từ chuyển dịch năng lượng để làm chủ công nghệ tiên tiến thông qua việc chuyển giao công nghệ từ các doanh nghiệp nước ngoài.

Cùng bàn về vấn đề này, ông Abhinav Goyal, Giám đốc Dịch vụ tư vấn Dự án Đầu tư và Cơ sở hạ tầng của PwC Việt Nam đánh giá, tại Việt Nam, chuỗi cung ứng cho nguồn cung năng lượng hiện vẫn phụ thuộc phần lớn vào nhập khẩu.

"Trong Quy hoạch điện VIII, có thể thấy sự tiến bộ đáng kể trong chính sách của Việt Nam, cũng như quyết tâm của Chính phủ trong việc nội địa hóa chuỗi cung ứng, thông qua việc thành lập các trung tâm dịch vụ và công nghiệp tái tạo liên vùng. Mặc dù vậy, tỷ lệ nội địa hóa trong chuỗi cung ứng tại Việt Nam vẫn còn thấp," ông Goyal nói.

Cụ thể, theo ông Goyal, mặc dù ngành công nghiệp sản xuất các tấm pin năng lượng mặt trời hoặc tua bin gió tại Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ, nhưng khi nhìn vào chuỗi cung ứng linh kiện của ngành năng lượng tái tạo tại Việt Nam, gần 90% nguồn cung được nhập khẩu từ các quốc gia khác.

"Tuy nhiên, khi nhu cầu năng lượng tái tạo ngày càng phát triển mạnh mẽ, sẽ có nhiều cơ hội mở ra cho các doanh nghiệp Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng năng lượng toàn cầu," ông Goyal nói.

Làm chủ công nghệ để bắt kịp xu thế chuyển dịch năng lượng toàn cầu

Ông Abhinav Goyal, Giám đốc Dịch vụ tư vấn Dự án Đầu tư và Cơ sở hạ tầng PwC Việt Nam trao đổi với báo chí bên lề sự kiện. Ảnh: Thu Thảo/Mekong ASEAN.

Chia sẻ với báo chí, ông Goyal cho rằng, để thúc đẩy hơn nữa chuỗi cung ứng cho chuyển dịch năng lượng tại Việt Nam, cần giải quyết các thách thức về tài chính, như đa dạng hóa các sản phẩm tài chính để phù hợp với các dự án năng lượng tái tạo, đặc biệt là vốn vay ưu đãi, tài chính hỗn hợp và các cơ chế tài chính khí hậu mới.

Bên cạnh đó, cần thu hẹp khoảng cách năng lực trong chuỗi cung ứng địa phương thông qua việc thúc đẩy liên doanh và chuyển giao công nghệ, kiến thức giữa các công ty trong nước và các công ty nước ngoài có kinh nghiệm trong sản xuất, linh kiện năng lượng tái tạo. Đồng thời, cung cấp các ưu đãi cho các doanh nghiệp địa phương đầu tư, phát triển năng lực,...

Đặc biệt, ông Goyal cũng cho rằng, việc cải thiện các nút thắt về quy định cũng rất quan trọng, bao gồm đơn giản hóa và đẩy nhanh quá trình cấp phép cho các dự án năng lượng tái tạo để thu hút đầu tư; xây dựng cơ chế đặc biệt để thí điểm các dự án đổi mới sáng tạo với quy mô hợp lý để nâng cao năng lực quốc gia trước khi nhân rộng sang các dự án thương mại.

Việt Nam sẵn sàng hợp tác quốc tế toàn diện về thương mại, đầu tư nông nghiệp

Việt Nam sẵn sàng hợp tác quốc tế toàn diện về thương mại, đầu tư nông nghiệp

Sáng 18/10, Bộ NN&PTNT, Liên Hợp Quốc tại Việt Nam, Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc (FAO) tại Việt Nam phối hợp tổ chức Kỷ niệm Ngày lương thực thế giới lần thứ 44.
Làm chủ công nghệ để bắt kịp xu thế chuyển dịch năng lượng toàn cầu

Làm chủ công nghệ để bắt kịp xu thế chuyển dịch năng lượng toàn cầu

Việc chuyển dịch sang năng lượng tái tạo không chỉ đem đến cơ hội tốt cho Việt Nam bởi những tiềm năng đang có, mà còn có thể biến Việt Nam trở thành trung tâm về chuyển đổi năng lượng, ít nhất là trong khu vực Đông Nam Á.
Kỷ niệm 220 khởi lập Thành Đông và 70 năm ngày giải phóng thành phố Hải Dương

Kỷ niệm 220 khởi lập Thành Đông và 70 năm ngày giải phóng thành phố Hải Dương

Nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch Quốc hội, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Nguyễn Thị Kim Ngân đến dự và tặng hoa chúc mừng lễ kỷ niệm.
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn hội kiến ​​Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn hội kiến ​​Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone

Nhân chuyến thăm chính thức CHDCND Lào, chiều 17/10, tại trụ sở Văn phòng Thủ tướng Lào, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn hội kiến ​​Thủ tướng Chính phủ Lào Sonesay Siphandone.
Việt Nam dành ưu tiên cao nhất cho mối quan hệ đặc biệt với Lào

Việt Nam dành ưu tiên cao nhất cho mối quan hệ đặc biệt với Lào

Đây là nội dung được Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn chia sẻ tại buổi hội đàm với Chủ tịch Quốc hội Lào Saysomphone Phomvihane chiều 17/10.
JICA tiếp tục triển khai các dự án hỗ trợ Việt Nam phát triển bền vững

JICA tiếp tục triển khai các dự án hỗ trợ Việt Nam phát triển bền vững

"Người dân và doanh nghiệp Nhật Bản tiếp tục thể hiện sự quan tâm lớn đến Việt Nam, một quốc gia liên tục duy trì tăng trưởng ổn định và bền vững,” Trưởng đại diện JICA Việt Nam, ông Sugano Yuichi bày tỏ.
Việt Nam kêu gọi các bên kiềm chế căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên

Việt Nam kêu gọi các bên kiềm chế căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng nhấn mạnh, Việt Nam mong muốn các bên kiềm chế, tránh làm gia tăng căng thẳng và kiên trì đối thoại, có tính đến quan tâm và lợi ích của nhau cũng như lợi ích chung của khu vực và quốc tế.
Việt Nam năm thứ ba tăng điểm chỉ số tự do kinh tế

Việt Nam năm thứ ba tăng điểm chỉ số tự do kinh tế

Theo chỉ số tự do kinh tế thế giới do Viện Fraser (Canada) công bố, Việt Nam có năm thứ 3 liên tiếp cải thiện cả về điểm số và thứ hạng. Cụ thể, điểm số tăng từ 6,17 năm 2019 lên 6,23 điểm năm 2022, thứ hạng tăng từ 123/165 lên hạng 99/165.
Việt Nam bình luận về việc Campuchia rút khỏi Tam giác Phát triển CLV

Việt Nam bình luận về việc Campuchia rút khỏi Tam giác Phát triển CLV

Người phát ngôn Phạm Thu Hằng cho biết Việt Nam đã, đang và sẽ tham vấn với Lào và Campuchia nhằm thúc đẩy hợp tác giữa ba nước vì lợi ích nhân dân ba nước và vì cộng đồng ASEAN, vì hợp tác phát triển khu vực.
Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công của 6 địa phương vùng Đông Nam Bộ còn chậm

Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công của 6 địa phương vùng Đông Nam Bộ còn chậm

Theo Phó Thủ tướng Lê Thành Long, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công 6 tỉnh vùng Đông Nam Bộ gồm TP HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Tây Ninh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Phước mới đạt 35,46%, thấp hơn mức bình quân chung cả nước là 47,29%.
Chủ tịch Quốc hội lên đường thăm chính thức Lào và dự AIPA 45

Chủ tịch Quốc hội lên đường thăm chính thức Lào và dự AIPA 45

Nhận lời mời của Chủ tịch Quốc hội nước CHDCND Lào Saysomphone Phomvihane, Chủ tịch Liên nghị viện ASEAN (AIPA), đầu giờ chiều 17/10, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam lên đường thăm chính thức CHDCND Lào và tham dự Đại hội đồng Liên nghị viện các quốc gia Đông Nam Á lần thứ 45 (AIPA-45) từ ngày 17-19/10/2024.
Khai mạc trọng thể Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ X

Khai mạc trọng thể Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ X

Với chủ đề "Đoàn kết - Dân chủ - Đổi mới - Sáng tạo - Phát triển", Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024-2029 diễn ra trọng thể sáng 17/10 tại Thủ đô Hà Nội.
Nỗ lực hoàn thành 600 km cao tốc tại ĐBSCL trong năm 2025

Nỗ lực hoàn thành 600 km cao tốc tại ĐBSCL trong năm 2025

Đây là một trong những nội dung được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh tại Hội nghị tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và thúc đẩy phát triển hạ tầng giao thông khu vực Đồng bằng sông Cửu Long ngày 16/10 tổ chức tại Cần Thơ.
Đầu tư đồng bộ hạ tầng giao thông cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Đầu tư đồng bộ hạ tầng giao thông cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu bên cạnh các các dự án đường bộ, các Bộ ngành, địa phương cần tiếp tục triển khai các dự án các sân bay, bến cảng cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
Hành trình 35 năm đầu tư nước ngoài vào Việt Nam: Nhìn lại để bước tiếp

Hành trình 35 năm đầu tư nước ngoài vào Việt Nam: Nhìn lại để bước tiếp

Từ năm 1988 đến nay, Việt Nam đã trải qua gần 4 thập kỷ thu hút và sử dụng vốn đầu tư nước ngoài. Dòng vốn này được đánh giá là một trong những trụ cột cho tăng trưởng kinh tế.
Thủ tướng: Phải 'thổi hồn' vào cây lúa

Thủ tướng: Phải 'thổi hồn' vào cây lúa

Thủ tướng yêu cầu "thổi sức sống mới" cho ngành lúa gạo bằng công nghệ số, phát triển xanh, phát triển kinh tế tuần hoàn, kinh tế chia sẻ, kinh tế tri thức, ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo.
'Hướng tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam phải thẳng nhất để tối ưu chi phí'

'Hướng tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam phải thẳng nhất để tối ưu chi phí'

Đó là một trong những yêu cầu được đề cập tại thông báo kết luận phiên họp thứ hai của Hội đồng thẩm định Nhà nước dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam diễn ra vào chiều 14/10.
Kỳ họp thứ 8 có ý nghĩa rất quan trọng

Kỳ họp thứ 8 có ý nghĩa rất quan trọng

Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch Quốc hội đều nhấn mạnh Kỳ họp thứ 8 có ý nghĩa rất quan trọng với sự phát triển của đất nước; thể chế hóa, tổ chức thực hiện Nghị quyết Trung ương 10 và tháo gỡ nhiều vướng mắc mà người dân, doanh nghiệp trông đợi.
VEPR: Với kịch bản cao, GDP năm 2024 dự kiến sẽ đạt mục tiêu 7%

VEPR: Với kịch bản cao, GDP năm 2024 dự kiến sẽ đạt mục tiêu 7%

Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) nhận định, trong kịch bản tăng trưởng cao, GDP cả năm dự kiến sẽ đạt mục tiêu mới 7,0% mà Chính phủ đề ra cho năm 2024.
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn sẽ thăm chính thức Lào và tham dự Đại hội đồng AIPA-45

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn sẽ thăm chính thức Lào và tham dự Đại hội đồng AIPA-45

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn sẽ dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam thăm chính thức CHDCND Lào và tham dự Đại hội đồng Liên Nghị viện các Quốc gia Đông Nam Á lần thứ 45 (AIPA-45) từ ngày 17 - 19/10/2024.
Cảnh sát Mỹ phá âm mưu ám sát cựu Tổng thống Trump lần thứ 3

Cảnh sát Mỹ phá âm mưu ám sát cựu Tổng thống Trump lần thứ 3

Các nhân viên thực thi pháp luật Mỹ đã tiếp tục triệt phá âm mưu ám sát cựu Tổng thống Donald Trump - người có cuộc vận động tranh cử tại bang California, sau khi phát hiện một nghi phạm tàng trữ súng đã nạp đạn, nhiều hộ chiếu và biển số xe giả.
Động lực mới cho khơi thông nội lực, kết nối giao thương

Động lực mới cho khơi thông nội lực, kết nối giao thương

Quy hoạch tổng thể quốc gia được triển khai, đi vào thực tế đời sống mở ra không gian phát triển rộng rãi hơn, thông thoáng hơn cho từng vùng, từng địa phương, từng doanh nghiệp, cũng là cơ hội để Việt Nam và ASEAN thúc đẩy phát triển giao lưu thương mại, thu hút đầu tư từ các quốc gia trong và ngoài khu vực.
Kết nối doanh nghiệp là một trong những trọng tâm thúc đẩy quan hệ kinh tế Việt  - Trung

Kết nối doanh nghiệp là một trong những trọng tâm thúc đẩy quan hệ kinh tế Việt - Trung

Chiều 13/10, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường đã tham dự tọa đàm doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc.
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn hội kiến Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn hội kiến Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường

Ngày 13/10, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã có cuộc hội kiến với Thủ tướng Quốc vụ viện Trung Quốc Lý Cường.
Đề nghị Việt Nam – Trung Quốc hợp tác phát triển ngành công nghiệp đường sắt hiện đại

Đề nghị Việt Nam – Trung Quốc hợp tác phát triển ngành công nghiệp đường sắt hiện đại

Hội đàm với Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị hai bên phối hợp triển khai hiệu quả các văn kiện về hợp tác đường sắt, hợp tác phát triển ngành công nghiệp đường sắt hiện đại, cung cấp vốn vay ưu đãi, chuyển giao công nghệ, đào tạo nhân lực để triển khai 3 tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn.
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì lễ đón chính thức Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì lễ đón chính thức Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường

Sáng 13/10, tại Phủ Chủ tịch, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì lễ đón chính thức Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường thăm chính thức Việt Nam.
Doanh nghiệp Việt Nam: Thế hệ tiên phong trong kỷ nguyên dân tộc vươn mình

Doanh nghiệp Việt Nam: Thế hệ tiên phong trong kỷ nguyên dân tộc vươn mình

Song hành cùng khát vọng thịnh vượng của một quốc gia là đội ngũ doanh nghiệp “đầu tàu” có khả năng dẫn dắt và lan tỏa, tạo nên những thương hiệu quốc gia bền vững, mang trong mình khát vọng, hình ảnh của cả dân tộc.
Việt Nam là thị trường hấp dẫn với doanh nghiệp khu vực ASEAN

Việt Nam là thị trường hấp dẫn với doanh nghiệp khu vực ASEAN

Nhiều doanh nghiệp ASEAN bày tỏ mong muốn chọn Việt Nam là thị trường mới để mở rộng kinh doanh. Đồng thời phần lớn doanh nghiệp cảm thấy tự tin khi phát triển việc kinh doanh của họ tại Việt Nam.
Trao niềm tin và kỳ vọng sự dấn thân của cộng đồng doanh nghiệp

Trao niềm tin và kỳ vọng sự dấn thân của cộng đồng doanh nghiệp

Quan điểm xuyên suốt của Chính phủ là trao niềm tin, kỳ vọng sự dấn thân, cống hiến của giới tư nhân đối với phát triển của đất nước, hướng đến thực hiện các mục tiêu chiến lược phát triển năm 2025-2030 và tầm nhìn 2050.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm hội kiến Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm hội kiến Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường

Tối 12/10, tại trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã hội kiến với Thủ tướng Quốc vụ viện Trung Quốc Lý Cường đang có chuyến thăm chính thức Việt Nam.
Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường bắt đầu thăm chính thức Việt Nam

Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường bắt đầu thăm chính thức Việt Nam

Tối 12/10, Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường đến Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm chính thức tới Việt Nam theo lời mời của Thủ tướng Phạm Minh Chính.
Hội nghị Cấp cao ASEAN 44, 45: Vững vàng phát triển, vững bước tương lai

Hội nghị Cấp cao ASEAN 44, 45: Vững vàng phát triển, vững bước tương lai

Theo Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, với lịch trình dày đặc trong 4 ngày ở Lào, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có hơn 60 hoạt động song phương và đa phương, khẳng định hình ảnh chủ động, tích cực và trách nhiệm của Việt Nam, góp phần thúc đẩy quan hệ của Việt Nam với các đối tác.
Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam thăm và làm việc tại Trung Quốc

Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam thăm và làm việc tại Trung Quốc

Nhận lời mời của Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam do Thường trực Ban Bí thư Lương Cường làm Trưởng đoàn thăm và làm việc tại Trung Quốc từ ngày 9 - 12/10/2024.
Chính phủ quyết tâm chuyển đổi số sâu rộng, toàn diện, thực chất, hiệu quả

Chính phủ quyết tâm chuyển đổi số sâu rộng, toàn diện, thực chất, hiệu quả

Thủ tướng Phạm Minh Chính một lần nữa khẳng định quyết tâm của Chính phủ theo đuổi cuộc cách mạng chuyển đổi số sâu rộng, toàn diện, thực chất và hiệu quả.
Những địa phương tăng trưởng GRDP 2 chữ số 9 tháng năm 2024

Những địa phương tăng trưởng GRDP 2 chữ số 9 tháng năm 2024

Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, 9 tháng năm 2024, những địa phương có tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tăng trưởng trên 10%, gồm: Bắc Giang, Thanh Hoá, Lai Châu, Hà Nam, Điện Biên, Khánh Hòa.
Thủ tướng Nhật Bản: Sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao

Thủ tướng Nhật Bản: Sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao

Ngày 11/10, nhân dịp dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 44, 45 và các hội nghị liên quan tại Vientiane, Lào, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã hội kiến với tân Thủ tướng Nhật Bản Shigeru Ishiba, Thủ tướng Australia Anthony Albanese và gặp Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi.
Xem thêm