MATRADE sắp tổ chức nhiều sự kiện thúc đẩy hợp tác Việt Nam - Malaysia

Việt nAM MALAYSIA
18:13 - 08/04/2024
Triển lãm Halal Quốc tế Malaysia (MIHAS) 2023 tại Kuala Lumpur, Malaysia. Ảnh: ĐSQ Malaysia tại Việt Nam
Triển lãm Halal Quốc tế Malaysia (MIHAS) 2023 tại Kuala Lumpur, Malaysia. Ảnh: ĐSQ Malaysia tại Việt Nam
0:00 / 0:00
0:00
Nhằm đẩy mạnh hơn nữa hợp tác và tăng trưởng kinh tế Việt Nam – Malaysia cũng như kết nối doanh nghiệp hai nước, Cục Xúc tiến thương mại Malaysia (MATRADE) có kế hoạch tổ chức hàng loạt sự kiện trải rộng trên nhiều lĩnh vực trong suốt cả năm 2024.

Kể từ năm 2022, ASEAN đã trở thành khu vực đông dân thứ 3 trên thế giới sau Ấn Độ và Trung Quốc và tổng dân số đạt 671,7 triệu. Bất chấp các cuộc khủng hoảng toàn cầu, ASEAN vẫn luôn tái khẳng định cam kết với một hệ thống thương mại cởi mở, toàn diện và dựa trên quy tắc nhằm mục đích thúc đẩy thương mại, đầu tư và củng cố khu vực như một trung tâm cung ứng.

Là một phần của chuỗi cung ứng toàn cầu, Malaysia và Việt Nam tiếp tục phát huy thế mạnh và thúc đẩy hợp tác kinh doanh trên nhiều lĩnh vực. Theo bà Rosmizah Mat Jusoh, Ủy viên Thương mại MATRADE TP HCM, Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Malaysia trong khu vực trong khi Malaysia cũng được coi là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam trong ASEAN.

Tính tới cuối năm 2023, thương mại song phương 2 nước đạt 11,3 tỷ USD, với các mặt hàng xuất khẩu hàng đầu từ Malaysia sang Việt Nam bao gồm sản phẩm điện và điện tử (47,2%), sản phẩm dầu mỏ (15,5%), hóa chất và sản phẩm hóa chất (8,9%), kim loại (4,4%) cũng như dầu cọ & và các sản phẩm dầu cọ (3,8%).

Về chiều còn lại, các sản phẩm xuất khẩu hàng đầu từ Việt Nam sang Malaysia bao gồm sản phẩm điện và điện tử (35,8%), hóa chất & sản phẩm hóa chất (13,2%), sản phẩm sắt thép (10,1%), dệt may, giày dép (7,7%) và các sản phẩm nông nghiệp khác (7,3%).

Thông qua thuận lợi hóa thương mại theo Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA), cả 2 quốc gia có thể bổ sung cho nhau và tăng cường thương mại song phương hướng tới mục tiêu thương mại 18 tỷ USD trong những năm tới. Các lĩnh vực tiềm năng nhất đang được hai bên chú trọng bao gồm ngành công nghiệp halal (F&B, chăm sóc cá nhân, sản phẩm mỹ phẩm), năng lượng tái tạo, công nghệ thông tin, hóa chất và dịch vụ chuyên nghiệp.

Để hiện thực hóa các mục đích trên, MATRADE trong năm 2024 đã lên kế hoạch tổ chức nhiều sự kiện trải rộng trên hàng loạt lĩnh vực nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam và Malaysia hợp tác và tìm kiếm cơ hội hợp tác tiềm năng trong tương lai.

Một trong những sự kiện nổi bật bao gồm Triển lãm Dược phẩm và Chăm sóc sức khỏe Đông Nam Á lần thứ 24 (SEACare) diễn ra vào 17 – 19/4 liên quan tới các thiết bị y tế, dược phẩm và dịch vụ chăm sóc sức khỏe và Hội chợ SEMICON SEA 2024 diễn ra từ 28 đến 30/5 nhằm quảng bá các công nghệ trong ngành linh kiện bán dẫn như lắp ráp, đóng gói và thử nghiệm chất bán dẫn (OSAT), thiết bị kiểm tra tự động (ATE) và dịch vụ sản xuất điện tử (EMS).

Một sự kiện mang tính biểu tượng khác sẽ là Triển lãm Halal Quốc tế Malaysia (MIHAS 2024) diễn ra từ 16 – 20/9. Đây sẽ là nơi cung cấp kết nối thương mại cũng như chia sẻ kiến thức chuyên môn về các xu hướng và sự phát triển mới nhất trong ngành Halal. Ngoài ra còn các sự kiện trực tuyến liên quan tới các ngành xây dựng, vật liệu xây dựng, dịch vụ chuyên nghiệp, công nghệ xanh, sản phẩm và giải pháp sinh thái, hóa chất, CNTT cũng như vận tải và hậu cần kéo dài trong cả năm 2024.

Đọc tiếp