Trụ sở Netflix tại California, Mỹ. Ảnh: Reuters |
Bloomberg ngày 26/8 đưa tin, tập đoàn Netflix đang có kế hoạch giới thiệu tùy chọn gói thân thiện với ví tiền của người dùng trong 3 tháng cuối năm 2022 trên ít nhất khoảng 1 nửa thị trường toàn cầu của mình. Tuy nhiên, việc triển khai hoàn chỉnh gói sản phẩm mới này có thể sẽ phải chờ tới đầu năm 2023.
Cụ thể, các nguồn tin cho biết gói mới của Netflix có kế hoạch trình chiếu khoảng 4 phút quảng cáo cho mỗi giờ phát dịch vụ trên nền tảng của mình. Ngoài ra, gói hỗ trợ quảng cáo có khả năng sẽ hiển thị quảng cáo trước và trong quá trình xem chương trình của khách hàng.
Khi được Reuters liên hệ đưa ra bình luận, gã khổng lồ phát trực tuyến từ chối bình luận về kế hoạch định giá dịch vụ của mình.
Trên thực tế, Netflix không phải là nền tảng duy nhất cân nhắc cung cấp phiên bản rẻ hơn có hỗ trợ quảng cáo. Trước đó vào tháng 3 đầu năm, đối thủ của hãng là Walt Disney cũng đã tuyên bố sẽ cung cấp phiên bản rẻ hơn, có hỗ trợ quảng cáo của dịch vụ phát trực tuyến Disney + vào cuối năm nay.
Các động thái này của Netflix diễn ra trong bối cảnh tập đoàn đang muốn thu hút thêm nhiều người đăng ký sẵn sàng xem các chương trình có quảng cáo nhưng với giá tiền chỉ rẻ bằng khoảng 1 nửa mức giá hiện tại, tức 15,49 USD. Kế hoạch đăng ký hỗ trợ quảng cáo cũng được đưa ra sau khi Netflix báo cáo mất khoảng 200.000 người đăng ký trong quý đầu tiên năm nay khi lạm phát gia tăng siết chặt chi tiêu của người tiêu dùng.
Theo các nhà nghiên cứu tại Comscore, các dịch vụ hỗ trợ quảng cáo như vậy đang chứng kiến tốc độ chấp nhận nhanh hơn các dịch vụ đăng ký đơn thuần, khi lạm phát chèn ép ví của người tiêu dùng.
Ông James Muldrow của Comscore nhận định: “Đã đến lúc chín muồi để các dịch vụ phát trực tuyến dựa trên đăng ký truyền thống như Netflix xem xét tung ra gói hỗ trợ quảng cáo để nâng cao quỹ đạo tăng trưởng”.
Ở một diễn biến khác, Giám đốc điều hành Reed Hastings hồi tháng 4 cũng tuyên bố Netflix không ủng hộ sự phức tạp của quảng cáo. Tuy nhiên, tập đoàn cũng là một người ủng hộ sự lựa chọn của người tiêu dùng. Do đó tới tháng 7, công ty đã lựa chọn gã khổng lồ Microsoft làm đối tác công nghệ và đối tác kinh doanh của gói hỗ trợ quảng cáo.
Về nguyên nhân lựa chọn Microsoft, Giám đốc điều hành Netflix Greg Peters cho biết Microsoft được chọn do khả năng đổi mới cũng như các biện pháp bảo vệ quyền riêng tư mạnh mẽ của tập đoàn.
Gã khổng lồ phần mềm đã mang về 10 tỷ USD doanh thu quảng cáo vào năm 2021 nhờ việc bán quảng cáo trên nhiều dịch vụ khác nhau như công cụ tìm kiếm Bing và mạng xã hội tập trung vào kinh doanh LinkedIn. Tháng 6 vừa qua, Microsoft cũng đã hoàn tất việc mua lại nền tảng quảng cáo trực tuyến của AT&T là Xandr, cho phép các nhà quảng cáo mua không gian quảng cáo trên hàng nghìn trang web và đối tượng mục tiêu.