Lễ khai mạc Vietnam OCOPEX có sự tham dự của Bộ trưởng NN&PTNT Lê Minh Hoan, Thứ trưởng Công Thương Phan Thị Thắng, Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam Cao Xuân Thu Vân, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Vũ Bá Phú. Ảnh: Lê Hồng Nhung/Mekong ASEAN |
Sự kiện do Bộ Công Thương, Bộ NN&PTNT và Liên minh HTX Việt Nam chỉ đạo; Cục Xúc tiến thương mại và văn phòng Điều phối nông thông mới Trung ương thực hiện.
Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng cho biết, đây là lần đầu tiên Bộ Công Thương, Bộ NN&PTNT và Liên minh HTX Việt Nam cùng phối hợp tổ chức một chương trình triển lãm sản phẩm OCOP xuất khẩu, tạo dấu ấn quan trọng trong hành trình nâng tầm thương hiệu sản phẩm OCOP và mở ra định hướng xuất khẩu cho các sản phẩm OCOP Việt Nam, thâm nhập thị trường quốc tế.
“Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã và đang đóng vai trò chủ lực trong việc khẳng định giá trị của các sản phẩm nông thôn, giúp các sản phẩm từ khắp mọi miền tổ quốc không chỉ đến gần hơn với người tiêu dùng trong nước mà còn vươn ra thị trường quốc tế. Các sản phẩm OCOP không chỉ mang nét đặc trưng về văn hóa và truyền thống mà còn đạt tiêu chuẩn chất lượng cao, phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng trong nước và quốc tế,” Thứ trưởng Phan Thị Thắng nhấn mạnh.
Cũng theo Thứ trưởng, Vietnam OCOPEX là cơ hội để các doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ thể OCOP Việt Nam giới thiệu, quảng bá sản phẩm, tìm kiếm đối tác và phát triển thị trường không chỉ trong nước mà còn trên trường quốc tế thông qua các cơ hội kết nối, trao đổi, hợp tác kinh doanh trực tiếp với các tổ chức xúc tiến thương mại, doanh nghiệp và nhà nhập khẩu nước ngoài.
Đồng thời, các chủ thể OCOP cũng có dịp trao đổi, tìm hiểu về những yêu cầu khắt khe của thị trường thế giới và nghiên cứu khả năng mở rộng quy mô xuất khẩu.
Thứ trưởng Phan Thị Thắng nhấn mạnh, các sản phẩm OCOP không chỉ mang nét đặc trưng về văn hóa và truyền thống mà còn đạt tiêu chuẩn chất lượng cao, phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng trong nước và quốc tế. |
Tại sự kiện, Bộ trưởng NN&PTNT Lê Minh Hoan đánh giá cao và gửi lời cảm ơn đến Bộ Công Thương, Liên minh HTX Việt Nam đã đồng hành, phối hợp với Bộ NN&PTNT tổ chức triển lãm sản phẩm OCOP lần này.
Theo Bộ trưởng Lê Minh Hoan, lợi thế và tiềm năng đa dạng về tài nguyên thiên nhiên, khí hậu và văn hoá đặc trưng, Việt Nam không chỉ thành công về xuất khẩu nông sản thế mạnh, mà còn là một quốc gia có nhiều bản sắc với các sản phẩm đặc sản, sản vật và làng nghề truyền thống, mang giá trị văn hóa địa phương, thể hiện rõ nét nhất là hình ảnh các sản phẩm OCOP Việt Nam.
"Sản phẩm OCOP là những sản phẩm thể hiện giá trị, tinh hoa văn hóa Việt Nam qua từng câu chuyện sản phẩm, ở đó thể hiện những khát vọng, hình ảnh của người nông dân gắn với từng miền quê Việt Nam," Bộ trưởng Lê Minh Hoan bày tỏ.
Sau hơn 6 năm triển khai, Việt Nam đã có hơn 14.000 sản phẩm OCOP của gần 8.000 chủ thể, sản phẩm OCOP đã từng bước tiếp cận thị trường, khơi dậy tiềm năng, lợi thế các vùng miền để phát triển kinh tế nông thôn.
Cùng với những tiềm năng đang có, Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho rằng, sản phẩm OCOP vẫn còn nhiều dự địa phát triển, nhiều yêu cầu cần hoàn thiện để có thể vươn xa hơn vào thị trường quốc tế. Ông cũng đánh giá sản phẩm OCOP là giá trị, bản sắc Việt Nam, do đó nó cần được cạnh tranh bằng giá trị văn hóa khi tiếp cận thị trường thế giới.
Bộ trưởng NN&PTNT Lê Minh Hoan nhấn mạnh, sản phẩm OCOP cần được cạnh tranh bằng giá trị văn hóa khi tiếp cận thị trường quốc tế. Ảnh: Lê Hồng Nhung/Mekong ASEAN |
“Ngày nay, người tiêu dùng không chỉ mua sản phẩm mà còn mua 'câu chuyện tạo ra sản phẩm', do vậy, câu chuyện càng đặc biệt thì giá cả càng khác biệt, càng dễ truyền thông và quảng bá sản phẩm đến thị trường.
Câu chuyện cần phải được xây dựng bằng các giá trị khác biệt về văn hóa, tri thức bản địa, phải được thể hiện trên bao bì, nhãn mác. Câu chuyện không chỉ tạo cảm xúc cho người tiêu dùng, mà còn nâng cao niềm tự hào về quê hương, xứ sở. Đó phải là yếu tố tiên quyết và là khát vọng để các chủ thể xây dựng và hoàn thiện sản phẩm OCOP,” Bộ trưởng Lê Minh Hoan khẳng định.
Bên cạnh đó, người đứng đầu ngành nông nghiệp cũng lưu ý, chủ thể OCOP cần phải chuẩn bị và sẵn sàng về hành trang để hội nhập, đáp ứng các yêu cầu về tiêu tiêu chuẩn, chất lượng, an toàn thực phẩm, năng lực..., đồng thời linh hoạt, sáng tạo trong xây dựng và thiết kế sản phẩm, đó là câu chuyện về bao bì, cách đóng gói phù hợp thị trường và đối tượng khách hàng. Các chủ thể OCOP cần thay đổi tư duy, thói quen thương mại, đó là uy tín, là trách nhiệm đối với đối tác và người tiêu dùng.
Lần đầu tiên Việt Nam tổ chức sự kiện OCOP cấp quốc gia
Triển lãm các sản phẩm OCOP xuất khẩu (Vietnam OCOPEX) diễn ra từ 31/10 – 4/11/2024 tại Quảng trường Grand World, Khu đô thị Vinhomes Ocean park 3, tỉnh Hưng Yên.
Vietnam OCOPEX lần đầu tiên tổ chức gồm 230 doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ thể OCOP đến từ 38 địa phương trên cả nước trưng bày hơn 460 sản phẩm OCOP từ 3 sao đến 5 sao tại 250 gian hàng. Một số sản phẩm OCOP 5 sao được trưng bày gồm miến dong Tài Hoan (Bắc Kạn), cà phê bột nguyên chất Bích Thao (Sơn La), chè đinh cao cấp Hoài Trung (Phú Thọ), chè Hảo Đạt (Thái Nguyên)...
Các sản phẩm OCOP giới thiệu tại Vietnam OCOPEX đều đạt từ 3 sao trở lên. Ảnh: Lê Hồng Nhung/Mekong ASEAN |
Trong khuôn khổ, Vietnam OCOPEX còn diễn ra tọa đàm “Kết nối, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP vào hệ thống phân phối hiện đại ở nước ngoài” nhằm giao lưu, trao đổi giữa đại diện các nhà phân phối lớn, các doanh nghiệp phân phối sản phẩm OCOP, cơ quan quản lý Nhà nước, trao đổi về giải pháp kết nối, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP vào hệ thống phân phối hiện đại ở nước ngoài....
Mục tiêu của Vietnam OCOPEX nhằm đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu trực tiếp các sản phẩm chủ lực và các sản phẩm OCOP có lợi thế của quốc gia vào mạng lưới phân phối nước ngoài, tham gia sâu rộng vào chuỗi giá trị toàn cầu, chủ động hội nhập kinh tế thế giới.
Triển lãm còn giới thiệu và tạo sự kết nối giữa các chủ thể OCOP, các doanh nghiệp nước ngoài cũng như các cơ quan đại diện và tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài tại Việt Nam. Điều này giúp các cơ quan đại diện nước ngoài có cơ hội tiếp cận thông tin về thị trường, các sản phẩm OCOP đặc sắc của các địa phương, đồng thời tạo điều kiện để kết nối trực tiếp và trực quan với các chủ thể OCOP khi cần thiết.
Sự kiện còn là dịp quảng bá sâu rộng tới các kênh phân phối, nhà nhập khẩu quốc tế về Việt Nam - nguồn cung phong phú và đa dạng những sản phẩm OCOP chất lượng cao đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế, nhu cầu và yêu cầu của các kênh phân phối lớn trên thế giới.
Bên cạnh đó, tuyên truyền, quảng bá, trưng bày gới thiệu các sản sản phẩm OCOP chất lượng cao, góp phần tạo động lực thúc đẩy mạnh hơn nữa sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
Tạo sân chơi quốc tế cho sản phẩm OCOP Việt Nam từ Vietnam OCOPEX Triển lãm các sản phẩm OCOP xuất khẩu (Vietnam OCOPEX) lần đầu tiên tổ chức sẽ là cơ hội để sản phẩm OCOP của Việt Nam giới thiệu, quảng bá đến cộng đồng quốc tế sâu rộng hơn. |