Nghị định 08: Giải pháp niềm tin sau giai đoạn "chuột chạy vỡ bình"

TS. Lê Xuân Nghĩa cho rằng, Nghị định 08 tạo niềm tin nhất định cho thị trường, giải tỏa tâm lý của doanh nghiệp, nhà đầu tư sau giai đoạn "chuột chạy vỡ bình". Tuy nhiên vẫn có những điểm dễ gây băn khoăn khi thực hiện.

TS. Lê Xuân Nghĩa
TS. Lê Xuân Nghĩa

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 08/2023/NĐ-CP ngày 5/3/2023 sửa đổi, bổ sung và ngưng hiệu lực thi hành một số điều tại các Nghị định quy định về chào bán, giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ.

Trao đổi với Mekong ASEAN xung quanh những điểm mới và những tác động kỳ vọng của Nghị định số 08/2023/NĐ-CP tới thị trường, TS. Lê Xuân Nghĩa - thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tiền tệ quốc gia đánh giá, một cách tổng quan nhất, Nghị định mới về trái phiếu doanh nghiệp giúp cho các doanh nghiệp và nhà đầu tư tái cơ cấu lại các khoản nợ đáo hạn trái phiếu doanh nghiệp. Mở lối cho các doanh nghiệp còn có tài sản đảm bảo có cơ hội phát hành trái phiếu mới, thúc đẩy thị trường phục hồi và phát triển.

Đặc biệt, Nghị định giải toả tâm lý của doanh nghiệp, nhà đầu tư, tạo niềm tin nhất định cho thị trường về những điều hành chính sách của cơ quan quản lý. Điều này đặc biệt quan trọng khi thị trường đã trải qua một giai đoạn mà TS Lê Xuân Nghĩa gọi là "chuột chạy vỡ bình".

Giãn nợ 2 năm: Gỡ đúng điểm nghẽn của doanh nghiệp

Phân tích rõ hơn về những điểm mới, TS. Lê Xuân Nghĩa cho biết, đầu tiên, doanh nghiệp được kéo dài kỳ hạn trái phiếu tối đa không quá 2 năm. Đồng nghĩa, coi như doanh nghiệp được phát hành một đợt trái phiếu mới kỳ hạn 2 năm để đảo nợ nhưng chỉ chịu lãi suất thấp như đợt phát hành trước.

Đây là cơ hội lớn cho doanh nghiệp, một mặt giảm bớt căng thẳng thanh khoản, mặt khác, duy trì chi phí tài chính thấp như phát hành cách đây 2-3 năm khi mức lãi suất không đổi.

Theo ước tính trên báo cáo của VNDirect về thị trường trái phiếu doanh nghiệp, trong giai đoạn 2023-2025 sẽ có khoảng 700.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp (chưa tính tiền lãi) đến thời kỳ đáo hạn. Riêng trong năm 2023-2024, áp lực đáo hạn trái phiếu của các doanh nghiệp bất động sản là rất lớn với lần lượt hơn 119.000 tỷ đồng và gần 112.000 tỷ đồng.

Doanh nghiệp bất động sản còn nhiều áp lực trong 3-6 tháng tới vào giai đoạn cao điểm của trái phiếu đáo hạn. Ước tính khối lượng trái phiếu doanh nghiệp bất động sản đáo hạn trong quý 2 khoảng 37.642 tỷ đồng, tăng 306,4% so với cùng kỳ năm trước và 65.905 tỷ đồng trong nửa cuối 2023, tăng 13,3% so với cùng kỳ.

Trong khi đó, ngay từ đầu năm 2023, hàng loạt doanh nghiệp đã loay hoay trong nghĩa vụ thanh toán nợ và đối diện nguy cơ mất khả năng thanh khoản. Bằng chứng là, vào giữa tháng 2/2023, 54 tổ chức phát hành trái phiếu doanh nghiệp đã thông báo chậm trả lãi.

"Từ những thực tế trên, tôi cho rằng, điểm đắt nhất của Nghị định 08 là quy định mới về kéo dài kỳ hạn trái phiếu tối đa không quá 2 năm khi đi vào đúng trọng tâm, gỡ đúng điểm vướng cho doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp bất động sản đang rơi vào thế kẹt", TS. Lê Xuân Nghĩa

Hoãn xếp hạng tín nhiệm chỉ là giải pháp tình thế

Điểm đáng chú ý thứ hai là tạm ngưng quy định xác định tư cách nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp là cá nhân, xếp hạng tín nhiệm doanh nghiệp đến 2024. Theo ông Nghĩa, quy định này giúp cho các nhà đầu tư không chuyên nghiệp vẫn có thể mua vào được trái phiếu doanh nghiệp thay vì phải đáp ứng các điều kiện khá phức tạp.

Trong ngắn hạn, điểm mới này sẽ tạo hiệu ứng tích cực làm tăng lượng cầu mua vào trái phiếu doanh nghiệp, kích thích thanh khoản thị trường ấm lên.

Tuy nhiên, về lâu dài, xếp hạng tín nhiệm phải được coi là một giải pháp quan trọng để thị trường minh bạch. Chỉ xếp hạng tín nhiệm mới có khả năng cho nhà đầu tư biết doanh nghiệp này với số lượng trái phiếu phát hành đó có khả năng trả nợ hay không, nhà đầu tư cá nhân cần có công cụ như vậy.

"Hoãn xếp hạng tín nhiệm doanh nghiệp có thể là biện pháp tình thế cho doanh nghiệp đang phải đối mặt với nhiều vấn đề tài chính, dòng tiền, thanh khoản... Song, dù không được quy định, nhà đầu tư cá nhân cũng nên yêu cầu doanh nghiệp phát hành cần có xếp hạng tín nhiệm trước khi đầu tư trái phiếu.

Mặt khác, doanh nghiệp cần chủ động hoàn thiện các thủ tục, tránh tình trạng "đến hạn" vẫn loay hoay", TS. Lê Xuân Nghĩa nhìn nhận.

Thanh toán trái phiếu bằng tài sản: Tôi miếng đất trong, anh miếng đất ngoài

Điểm băn khoăn, theo TS Lê Xuân Nghĩa, là quy định cho phép doanh nghiệp có thể thanh toán gốc, lãi trái phiếu đến hạn bằng tài sản khác.

Nghị định số 08/2023/NĐ-CP bổ sung quy định, đối với trái phiếu chào bán tại thị trường trong nước, trường hợp doanh nghiệp phát hành không thể thanh toán đầy đủ, đúng hạn nợ gốc, lãi trái phiếu theo phương án phát hành đã công bố cho nhà đầu tư, có thể đàm phán với người sở hữu trái phiếu để thanh toán gốc, lãi trái phiếu đến hạn bằng tài sản khác theo các nguyên tắc theo quy định.

Theo ông Nghĩa, việc đàm phán nghe có vẻ khả thi nhưng thực tế rất phức tạp liên quan trực tiếp đến việc định giá tài sản.

"Chẳng hạn, nếu tài sản là dự án bất động sản hình thành trong tương lai, định giá thế nào, pháp lý ra sao, đây không phải câu chuyện đơn giản có thể dễ dàng đàm phán giữa doanh nghiệp và trái chủ", Ts Lê Xuân Nghĩa nói.

Chưa kể, giải pháp này có thể khả thi khi số lượng người mua trái phiếu của doanh nghiệp ít hoặc đơn lẻ, ngược lại, với những doanh nghiệp phát hành số lượng lớn trái phiếu cho nhà đầu tư cá nhân, vấn đề đàm phán 1-1 lại càng khó khăn.

"Quy định này triển khai, sẽ còn nhiều tranh luận, giả sử doanh nghiệp đem toàn bộ tài sản ra thanh toán trái phiếu, dễ gì mà không xảy ra tình trạng tôi miếng đất trong, anh miếng đất ngoài", ông Nghĩa nói.

"Theo tôi, khả dĩ hơn cả là thanh toán gốc, lãi trái phiếu đến hạn bằng cổ phần dự án với những điều khoản cam kết rõ ràng từ phía doanh nghiệp. Giải pháp này là đơn giản, tiết kiệm và công bằng nhất đối với các trái chủ. Song, việc đàm phán này vẫn phụ thuộc nhiều vào phía trái chủ để đảm bảo tối đa quyền lợi của họ", ông Nghĩa đề xuất.

Đến ngày 7/9, dư nợ tín dụng toàn nền kinh tế đã tăng 7,75%

Đến ngày 7/9, dư nợ tín dụng toàn nền kinh tế đã tăng 7,75%

Ngân hàng Nhà nước tin tưởng, với con số dư nợ tín dụng đến thời điểm hiện nay, mức tăng trưởng tín dụng sẽ đạt mục tiêu 15% vào cuối năm và tiếp tục góp phần cho mục tiêu tăng trưởng nền kinh tế từ 6,5 - 7%.
Ông Đỗ Minh Phú không nằm trong danh sách cổ đông giữ trên 1% vốn điều lệ TPBank

Ông Đỗ Minh Phú không nằm trong danh sách cổ đông giữ trên 1% vốn điều lệ TPBank

Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank, Mã: TPB) vừa công bố thông tin về cổ đông sở hữu trên 1% vốn điều lệ trở lên theo Luật các TCTD sửa đổi mới.
Ba cổ phiếu trên HoSE rơi vào diện đình chỉ giao dịch

Ba cổ phiếu trên HoSE rơi vào diện đình chỉ giao dịch

Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HoSE) ngày 6/9 có thông báo về việc 3 cổ phiếu rơi vào diện đình chỉ giao dịch.
TPBank huy động thành công 4.677 tỷ đồng trái phiếu trong tháng 8

TPBank huy động thành công 4.677 tỷ đồng trái phiếu trong tháng 8

Sở giao dịch chứng khoán TP Hà Nội (HNX) ngày 6/9 đã có thông báo liên quan tới giao dịch trái phiếu tại Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank, mã: TPB).
VNG bổ nhiệm quyền tổng giám đốc thay ông Lê Hồng Minh

VNG bổ nhiệm quyền tổng giám đốc thay ông Lê Hồng Minh

Ông Kelly Wong - Phó tổng giám đốc VNG vừa được bổ nhiệm vào vị trí quyền tổng giám đốc.
Sabeco muốn chi hơn 800 tỷ đồng 'thâu tóm' một công ty bia

Sabeco muốn chi hơn 800 tỷ đồng 'thâu tóm' một công ty bia

Sabeco muốn mua thêm cổ phần để trở thành công ty mẹ của Tập đoàn Bia Sài Gòn Bình Tây, đơn vị sở hữu thương hiệu bia Sagota.
Cổ đông Vinhomes thông qua việc thực hiện thương vụ lịch sử

Cổ đông Vinhomes thông qua việc thực hiện thương vụ lịch sử

Cổ đông Vinhomes đã thông qua phương án mua lại tối đa 370 triệu cổ phiếu. Nếu hoàn tất, đây sẽ là thương vụ mua lại cổ phiếu quỹ lớn nhất lịch sử chứng khoán Việt Nam.
Standard Chartered Việt Nam có tổng giám đốc người Việt

Standard Chartered Việt Nam có tổng giám đốc người Việt

Bà Nguyễn Thúy Hạnh là người Việt đầu tiên giữ vị trí lãnh đạo cao nhất tại Standard Chartered Việt Nam.
Cổ đông Eximbank chuẩn bị nhận cổ tức bằng tiền sau 10 năm

Cổ đông Eximbank chuẩn bị nhận cổ tức bằng tiền sau 10 năm

Sau 10 năm không chia cổ tức bằng tiền mặt, cổ đông EIB tháng 10 tới đây sẽ nhận về hơn 522 tỷ đồng từ cổ tức.
Loạt doanh nghiệp 'bốc hơi' lợi nhuận sau kiểm toán

Loạt doanh nghiệp 'bốc hơi' lợi nhuận sau kiểm toán

Các doanh nghiệp đã bước vào thời gian công bố cáo cáo soát xét 6 tháng đầu năm 2024, trong đó nhiều công ty ghi nhận lợi nhuận "bốc hơi" so với báo cáo tự lập trước đó.
Dược phẩm Imexpharm sắp chốt cổ đông thưởng cổ phiếu tỷ lệ 100%

Dược phẩm Imexpharm sắp chốt cổ đông thưởng cổ phiếu tỷ lệ 100%

Cổ đông Imexpharm sở hữu 100 cổ phiếu sẽ được nhận 100 cổ phiếu mới, qua đó vốn điều lệ của công ty sẽ tăng lên gấp đôi.
VN-Index tiếp tục đi xuống, HNG tăng trần trước ngày bị huỷ niêm yết

VN-Index tiếp tục đi xuống, HNG tăng trần trước ngày bị huỷ niêm yết

Với sự bứt phá của ba cổ phiếu nhóm Vingroup, thị trường giữ được sắc xanh trong phiên sáng. Tuy nhiên sang phiên chiều, lực bán tung ra mạnh mẽ hơn khiến bộ ba này cũng đuối sức, chỉ số đảo chiều giảm điểm.
Tăng trưởng tín dụng tại Hà Nội 8 tháng nhanh gấp ba lần TP HCM

Tăng trưởng tín dụng tại Hà Nội 8 tháng nhanh gấp ba lần TP HCM

Tín dụng tại Hà Nội tăng 13,44% sau 8 tháng năm 2024 trong khi tại TP HCM con số này mới chạm mốc 4,5%, cách khá xa với mục tiêu tăng trưởng 15% cả năm.
KienlongBank được vinh danh tại hai hạng mục do World Economic Magazine bình chọn

KienlongBank được vinh danh tại hai hạng mục do World Economic Magazine bình chọn

Mới đây, KienlongBank một lần nữa lọt top những “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024” do World Economic Magazine bình chọn. Trong danh sách đánh giá và xếp hạng của tổ chức này, KienlongBank còn được góp mặt trong hạng mục “Ngân hàng có dịch vụ khách hàng tốt nhất Việt Nam 2024”.
Cổ phiếu nhóm Vingroup trở lại 'đường đua'

Cổ phiếu nhóm Vingroup trở lại 'đường đua'

Sau khi giảm mạnh về vùng đáy vào hồi đầu tháng 8/2024, bộ ba cổ phiếu nhóm Vingroup là VIC, VHM và VRE đã cùng nhau hồi phục, đóng góp lớn trong việc đưa chỉ số VN-Index về lại vùng 1.280 điểm.
SeABank liên tục tăng bậc trong bảng xếp hạng 'Top 1000 Ngân hàng thế giới'

SeABank liên tục tăng bậc trong bảng xếp hạng 'Top 1000 Ngân hàng thế giới'

Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) năm thứ 3 liên tiếp nằm trong bảng xếp hạng “Top 1000 Ngân hàng thế giới 2024” (Top 1000 World banks 2024) do Tạp chí The Banker bình chọn với xếp hạng thứ 752, tăng 19 bậc so với năm 2023 và tăng 169 bậc so với năm 2022.
Ông Nguyễn Đức Tài tiếp tục đăng ký bán cổ phiếu MWG

Ông Nguyễn Đức Tài tiếp tục đăng ký bán cổ phiếu MWG

Lần thứ hai trong năm 2024, ông Nguyễn Đức Tài đăng ký bán ra cổ phiếu MWG, trong bối cảnh mã này đang giao dịch ở vùng đỉnh 2 năm.
SSI chốt danh sách cổ đông trả cổ tức tiền mặt và thưởng cổ phiếu

SSI chốt danh sách cổ đông trả cổ tức tiền mặt và thưởng cổ phiếu

Ngoài nhận cổ phiếu thưởng tỷ lệ 20%, cổ đông SSI còn được nhận cổ tức tiền mặt với tỷ lệ 10%.
Digiworld chốt danh sách cổ đông trả cổ tức, tỷ lệ 35%

Digiworld chốt danh sách cổ đông trả cổ tức, tỷ lệ 35%

Cổ đông Digiworld sẽ vừa nhận cổ tức tiền mặt vừa nhận cổ tức bằng cổ phiếu.
MSB huy động thành công 1.000 tỷ đồng từ trái phiếu

MSB huy động thành công 1.000 tỷ đồng từ trái phiếu

Đây là lô trái phiếu thứ 5 được MSB chào bán thành công trong năm 2024, tương ứng số tiền mà ngân hàng này huy động được là 6.800 tỷ đồng.
VN-Index khởi đầu tháng 9 không suôn sẻ, một số mã bất động sản vẫn hút tiền

VN-Index khởi đầu tháng 9 không suôn sẻ, một số mã bất động sản vẫn hút tiền

Trái với kỳ vọng của nhà đầu tư, VN-Index khởi động tháng mới bằng một phiên giảm điểm, một phần do ảnh hưởng từ thị trường chứng khoán thế giới.
ABBank hạ lãi suất tiền gửi tới 0,4 điểm phần trăm

ABBank hạ lãi suất tiền gửi tới 0,4 điểm phần trăm

Với việc giảm mạnh lãi suất kỳ hạn 12 tháng từ 6,2% xuống 5,6%, ABBank chính thức rời khỏi top ngân hàng có mức lãi suất tiền gửi niêm yết trên 6% toàn hệ thống.
Masan sẽ chi 200 triệu USD mua 7,1% cổ phần WinCommerce từ SK Group

Masan sẽ chi 200 triệu USD mua 7,1% cổ phần WinCommerce từ SK Group

Masan cũng sẽ nhận quyền mua số cổ phần còn lại của SK Group tại WinCommerce trong tương lai với giá gốc SK đầu tư.
Tập đoàn Đèo Cả lãi gần 400 tỷ đồng trong nửa năm, nợ gấp hơn 3 lần vốn chủ

Tập đoàn Đèo Cả lãi gần 400 tỷ đồng trong nửa năm, nợ gấp hơn 3 lần vốn chủ

Do vay nợ tài chính lớn nên doanh nghiệp phải trả hơn 400 tỷ đồng tiền lãi vay trong 6 tháng đầu năm 2024.
LPBank miễn nhiệm thêm hai phó tổng giám đốc

LPBank miễn nhiệm thêm hai phó tổng giám đốc

Sau quyết định miễn nhiệm, ban điều hành ngân hàng LPBank hiện tại có 7 thành viên với Tổng giám đốc là ông Hồ Nam Tiến.
Cổ phiếu bất động sản kỳ vọng 'thức giấc'

Cổ phiếu bất động sản kỳ vọng 'thức giấc'

Cổ phiếu bất động sản có nhịp phục hồi tốt trong tháng 8 vừa qua, được kỳ vọng sẽ "thức giấc" sau thời gian dài bị dòng tiền bỏ quên.
DIG 'bốc hơi' doanh thu và lợi nhuận sau kiểm toán

DIG 'bốc hơi' doanh thu và lợi nhuận sau kiểm toán

Sau 6 tháng, DIG mới thực hiện được 28% mục tiêu doanh thu và vỏn vẹn 2% mục tiêu lợi nhuận trước thuế đặt ra cho năm 2024.
Hà Nội: Thu NSNN 8 tháng hơn 343.600 tỷ đồng, đạt 84% dự toán năm

Hà Nội: Thu NSNN 8 tháng hơn 343.600 tỷ đồng, đạt 84% dự toán năm

Sau 8 tháng năm 2024, TP Hà Nội thực hiện được 84% dự toán thu ngân sách Nhà nước. Trong đó thu từ dầu thô đạt tới 92,3% dự toán năm 2024.
Một ngân hàng hạ lãi suất tiền gửi kỳ hạn dài

Một ngân hàng hạ lãi suất tiền gửi kỳ hạn dài

Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB, mã: OCB) đầu tháng 9 đã có động thái điều chỉnh giảm 0,2 điểm % lãi suất huy động tại hai kỳ hạn 24 tháng và 36 tháng.
Dư địa tăng trưởng tiêu dùng tại Việt Nam và cơ hội cho Bách hoá Xanh, Winmart

Dư địa tăng trưởng tiêu dùng tại Việt Nam và cơ hội cho Bách hoá Xanh, Winmart

Giữa các mô hình bán lẻ bách hoá, siêu thị mini nổi bật về tăng trưởng nhờ sự thay đổi nhanh chóng trong thói quen tiêu dùng hướng tới việc ưa chuộng các kênh hiện đại.
VN-Index đã sẵn sàng vượt 1.300 điểm sau kỳ nghỉ lễ?

VN-Index đã sẵn sàng vượt 1.300 điểm sau kỳ nghỉ lễ?

Sau nhiều phiên giao dịch giằng co tích luỹ quanh mốc 1.280 điểm, nhà đầu tư đều kỳ vọng VN-Index sắp tới sẽ chinh phục mốc 1.300 điểm.
MBS: Nhập khẩu, xây dựng hạ tầng là động lực tăng trưởng tín dụng chính nửa cuối năm

MBS: Nhập khẩu, xây dựng hạ tầng là động lực tăng trưởng tín dụng chính nửa cuối năm

MBS kỳ vọng tăng trưởng tín dụng sẽ đạt 14% trong năm 2024 với kịch bản tăng trưởng GDP là 6,5% cho cả năm. Hoạt động nhập khẩu và xây dựng hạ tầng sẽ là động lực chính cho tăng trưởng tín dụng trong nửa cuối năm 2024.
Những cổ đông cá nhân đang nắm giữ trên 1% vốn tại Nam A Bank

Những cổ đông cá nhân đang nắm giữ trên 1% vốn tại Nam A Bank

Các lãnh đạo chủ chốt của Nam A Bank không nằm trong danh sách cổ đông giữ trên 1% vốn điều lệ ngân hàng này.
Hải Phát chi thêm 35 tỷ đồng mua lại trái phiếu trước hạn

Hải Phát chi thêm 35 tỷ đồng mua lại trái phiếu trước hạn

CTCP Đầu tư Hải Phát (HOSE: HPX) vừa có kết quả mua lại trái phiếu trước hạn gửi Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội.
Thaco Group lãi hơn 1.000 tỷ đồng trong 6 tháng, tài sản vượt 7 tỷ USD

Thaco Group lãi hơn 1.000 tỷ đồng trong 6 tháng, tài sản vượt 7 tỷ USD

Sau năm 2023 sụt giảm mạnh, lợi nhuận của Thaco Group tiếp tục đi xuống trong nửa đầu năm 2024.
VDSC: Dung Quất 2 của Hoà Phát có thể đáp ứng 40% nhu cầu HRC nội địa

VDSC: Dung Quất 2 của Hoà Phát có thể đáp ứng 40% nhu cầu HRC nội địa

VDSC dự báo nhà máy Dung Quất 2 có thể vận hành với hiệu suất tương đối cao trong năm 2025 giúp sản lượng thép cuộn cán nóng HRC của HPG có thể đạt 5 triệu tấn, đáp ứng 40% nhu cầu nội địa.
Xem thêm