Toàn cảnh cuộc họp. Nguồn: VGP. |
Dự án cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây giai đoạn 1 đã được đưa vào khai thác từ ngày 30/6/2016 với tổng chiều dài 55 km, trong đó phân đoạn TP HCM - Long Thành là 25,92 km.
Báo cáo của Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đưa ra trong cuộc họp cho biết, từ khi được đưa vào khai thác, lưu lượng phương tiện tham gia trên đoạn cao tốc TP HCM - Long Thành (Km 00 đến Km 25+920) liên tục tăng cao, dự kiến năm 2025 sẽ vượt 25% năng lực thông hành với 4 làn xe hiện hữu.
Việc mở rộng đoạn cao tốc TP HCM - Long Thành, theo báo cáo của Ủy ban này, còn nhằm đáp ứng nhu cầu vận chuyển sau khi một số công trình giao thông trọng điểm được đưa vào khai thác như: Cảng Hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 với công suất 26 triệu hành khách/năm, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu; sự phát triển của khu vực cảng biển Cái Mép - Thị Vải…
Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Ngọc Cảnh cho biết, hiện Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã nghiên cứu, đề xuất mở rộng đoạn từ nút giao đường Vành đai 2 TP HCM đến nút giao đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (Km4 đến Km25+920) với quy mô 8 làn xe và bảo đảm khả năng mở rộng lên 10 làn xe.
Tuy nhiên, lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, UBND TP HCM, UBND tỉnh Đồng Nai cho rằng cần tính đến phương án đầu tư mở rộng đoạn cao tốc TP HCM - Long Thành ngay lên 10 làn xe thay vì 8 làn xe như đề xuất.
Sau khi nghe báo cáo và ý kiến các đơn vị tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà nêu quan điểm, việc mở rộng đoạn TP HCM - Long Thành là vấn đề cấp thiết, bảo đảm đồng bộ với các quy hoạch hạ tầng giao thông, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Việc quyết định phương án đầu tư dựa trên tiến độ và hiệu quả kinh tế, từ đó mới có thể triển khai các bước tiếp theo.
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp. Nguồn: VGP. |
Cho ý kiến về phương án giao cho VEC làm chủ đầu tư, Phó Thủ tướng chỉ đạo Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài chính sớm tổng kết mô hình hoạt động của VEC. Các bộ ngành cũng cần đề xuất giải pháp nâng cao năng lực tài chính cho VEC như nâng vốn điều lệ, tái cơ cấu nợ để đáp ứng đủ điều kiện thực hiện các dự án đầu tư giao thông trọng điểm.
Cùng với đó, VEC cần khẩn trương xây dựng báo cáo tiền khả thi, các phương án về huy động vốn, giải phóng mặt bằng, phương án tài chính của dự án TP HCM - Long Thành trong mối quan hệ với các dự án cao tốc khác mà VEC đang khai thác.