Những ngành hưởng lợi từ thúc đẩy hợp tác Việt Nam - Trung Quốc

Trong báo cáo cập nhật ngày 11/12, Chứng khoán Mirae Asset (MAS) đã chỉ ra những nhóm ngành tiềm năng khi Việt Nam mở rộng hợp tác phát triển với Trung Quốc.

Thủy sản là mặt hàng Trung Quốc nhập khẩu lớn từ Việt Nam.
Thủy sản là mặt hàng Trung Quốc nhập khẩu lớn từ Việt Nam.

Theo MAS, vốn FDI đăng ký mới 9 tháng đầu năm 2023 của Việt Nam tăng mạnh từ mức thấp nhất vào trong năm 2022 lên 10,2 tỷ USD (tăng 43,6% so với cùng kỳ năm ngoái). Trong đó, công nghiệp chế biến, chế tạo và bất động sản lần lượt chiếm 84,7% và 5,9% vốn FDI đăng ký mới.

9 tháng đầu năm 2023, Trung Quốc là quốc gia đầu tư nhiều thứ hai vào Việt Nam với hơn 2,9 tỷ USD. Đứng đầu là Singapore với gần 4 tỷ USD. Các quốc gia khác cũng có mức đầu tư lớn là Nhật Bản 2,9 tỷ USD, Hàn Quốc 2,7 tỷ USD và Mỹ với 0,5 tỷ USD.

Trung Quốc cũng luôn chiếm tỷ trọng lớn thứ hai trong tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam với 57,7 tỷ USD trong năm 2022, chỉ xếp sau Hoa Kỳ với 109 tỷ USD. Nếu tính từ năm 2008, khi Việt Nam và Trung Quốc trở thành đối tác chiến lược toàn diện thì giá trị xuất khẩu tăng gần 12 lần trong 14 năm vừa qua.

Điện thoại, máy vi tính và linh kiện luôn dẫn đầu về tổng giá trị xuất của Việt Nam sang Trung Quốc (năm 2022 đạt 11,9 tỷ USD giá trị xuất khẩu máy vi tính, linh kiện và 16,3 tỷ USD về điện thoại, linh kiện). Theo sau, các nhóm ngành về nông sản và dệt may cũng chiếm tỷ trọng lớn về xuất khẩu.

Trung Quốc đã gỡ bỏ hoàn toàn chính sách Zero-Covid từ đầu năm 2023. Điều này kỳ vọng sẽ giúp nền kinh tế lớn thứ hai thế giới phục hồi trở lại sau khi GDP năm 2022 ghi nhận mức tăng thấp thứ 2 trong vòng 20 năm (chỉ 3%). Nửa đầu năm 2023, GDP của Trung Quốc đạt 59.303 tỷ nhân dân tệ, tăng 5,5% so với cùng kỳ năm ngoái. “Chúng tôi cho rằng Chính phủ Trung Quốc sẽ thực hiện được kế hoạch tăng trưởng GDP cả năm 2023 là 5%”, MAS nhận định.

Trái với tình trạng lạm phát cao đang diễn ra ở nhiều nơi trên thế giới, Trung Quốc đang rơi vào tình trạng giảm phát khi mức giá tiêu dùng không có sự thay đổi trong tháng 9/2023 và tiếp tục đi ngang ở vùng thấp nhất trong 10 năm. Nước này đang thực hiện đồng thời nhiều gói kích thích kinh tế trong năm 2023 để tiếp tục phục hồi nhu cầu tiêu dùng trong nước cũng như thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong tương lai.

Tỷ trọng sản phẩm xuất khẩu sang Trung Quốc.
Tỷ trọng sản phẩm xuất khẩu sang Trung Quốc.

Với sự hồi phục của nền kinh tế Trung Quốc và việc tăng cường hợp tác giữa hai quốc gia, Chứng khoán Mirae Asset chỉ ra 5 nhóm ngành của Việt Nam sẽ trực tiếp hưởng lợi.

Hàng không: Năm 2019, Việt Nam đón hơn 18 triệu lượt khách quốc tế. Trong đó lượng khách Trung Quốc chiếm 32,2% (5,8 triệu lượt). Còn trong 2 năm dịch, tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam giảm mạnh (năm 2021 chỉ 157.000 lượt, năm 2022 đạt 3,6 triệu lượt). Năm 2021, tổng lượng khách Trung Quốc tới Việt Nam thấp nhất trong 10 năm, ở mức 57.000 lượt.

Trong 9 tháng đầu năm nay, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 9 triệu lượt và riêng khách Trung Quốc đạt hơn 1,1 triệu lượt. Điều này cho thấy khách Trung Quốc đang dần hồi phục. Bên cạnh đó, nước này dự kiến sẽ có thêm một hãng bay tới Việt Nam, sẽ giúp cho lượng khách tăng mạnh trong thời gian tới.

Cao su: Năm 2022, Trung Quốc tiếp tục là thị trường đứng đầu về tiêu thụ cao su của Việt Nam, chiếm 74,62% tổng lượng cao su xuất khẩu của cả nước, với 1,6 triệu tấn, trị giá 2,4 tỷ USD.

Trong 9 tháng đầu năm 2023, Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu cao su lớn nhất của Việt Nam, chiếm 80,88% về lượng và chiếm 80,41% về trị giá trong tổng xuất khẩu cao su của cả nước, đạt hơn 156.000 tấn (tăng 4,6% so với cùng kỳ năm ngoái), trị giá 202,44 triệu USD.

Sợi dệt: Tổng kim ngạch xuất khẩu sợi dệt của Việt Nam sang Trung Quốc chiếm 3,7% tổng giá trị xuất khẩu năm 2022, đạt 2,1 tỷ USD. Trong 7 tháng đầu năm 2023, kim ngạch xuất khẩu mảng này mang về hơn 1,2 tỷ USD.

Khu công nghiệp: Trung Quốc luôn là quốc gia top đầu trong lượng vốn đầu tư vào Việt Nam. Cụ thể, vốn đăng ký từ Trung Quốc vào Việt Nam năm 2020 là 2,46 tỷ USD và năm 2021 là 2,92 tỷ USD. Năm 2022 đạt 2,5 tỷ USD, chiếm hơn 9% tổng lượng vốn đăng ký. Trong 9 tháng đầu năm 2023, Trung Quốc là quốc gia đầu tư nhiều thứ hai vào Việt Nam với hơn 2,9 tỷ USD.

Thủy sản: Năm 2022, sản lượng cá tra xuất khẩu đạt 2,5 tỷ USD, chiếm 22,7% tổng kim ngạch xuất khẩu. Trong đó, Trung Quốc là quốc gia có sản lượng nhập khẩu cá tra lớn nhất của Việt Nam, đạt hơn 672 triệu USD và chiếm 27,5% tổng giá trị xuất khẩu của sản phẩm này.

9 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu cá tra phile đạt 290 triệu USD (giảm 34% so với cùng kỳ năm ngoái) và chiếm gần 67% tổng tỷ trọng. Tuy nhiên, kỳ vọng nhu cầu tại Trung Quốc dần hồi phục vào cuối năm sẽ giúp cho sản lượng tiêu thụ mặt hàng này dần được cải thiện.

Indonesia xuất khẩu lô sầu riêng đầu tiên sang Trung Quốc

Indonesia xuất khẩu lô sầu riêng đầu tiên sang Trung Quốc

Indonesia đã chính thức cấp phép xuất khẩu lô sầu riêng đông lạnh đầu tiên của nước này, với tổng trọng lượng 48 tấn, sang Trung Quốc từ Citereup, Bogor, Tây Java vào ngày 15/12.
Xuất nhập khẩu của Trung Quốc năm 2025 có thể lập đỉnh mới

Xuất nhập khẩu của Trung Quốc năm 2025 có thể lập đỉnh mới

Năm 2025, kim ngạch xuất nhập khẩu của Trung Quốc có thể đạt 6.300 tỷ USD, mức cao nhất từ trước tới nay.
Hàng Việt ngày càng được ưa chuộng tại Campuchia

Hàng Việt ngày càng được ưa chuộng tại Campuchia

Phó Quốc Vụ khanh, Bộ Thương mại Campuchia Someth Somnea đánh giá, sản phẩm Việt có chất lượng, mẫu mã và tính ứng dụng cao, nhiều mặt hàng phù hợp với thị hiếu và nhu cầu tiêu dùng của thị trường này.
Hải Phòng phát động livestream bán hàng tại chợ truyền thống 2025

Hải Phòng phát động livestream bán hàng tại chợ truyền thống 2025

Sáng 15/11, Sở Công Thương Hải Phòng phối hợp cùng Hiệp hội Thương mại điện tử VN tổ chức chương trình phát động livestream bán hàng tại chợ truyền thống 2025.
Campuchia xuất khẩu gần 12 triệu tấn nông sản trong 10 tháng

Campuchia xuất khẩu gần 12 triệu tấn nông sản trong 10 tháng

Dù ảnh hưởng bởi những biến động thương mại và căng thẳng biên giới với Thái Lan, nông nghiệp Campuchia vẫn ghi nhận tăng trưởng trong 10 tháng đầu năm 2025 với 12 triệu tấn nông sản xuất khẩu, thu về hơn 4,18 tỷ USD.
Indonesia muốn tự chủ nguồn cung đường trắng vào năm 2026

Indonesia muốn tự chủ nguồn cung đường trắng vào năm 2026

Indonesia vừa công bố mục tiêu tự chủ nguồn cung đường trắng vào năm 2026 của nước này, nhằm góp phần phục hồi ngành công nghiệp đường từng phát triển mạnh mẽ.
Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Campuchia

Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Campuchia

Lũy kế 10 tháng đầu năm 2025, Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Campuchia với hơn 10 tỷ USD, đứng sau là Việt Nam, Trung Quốc...
Hơn 200 gian hàng góp mặt tại hội chợ vùng Đồng bằng sông Hồng - Hải Phòng

Hơn 200 gian hàng góp mặt tại hội chợ vùng Đồng bằng sông Hồng - Hải Phòng

Tối 5/11, Hội chợ công thương vùng đồng bằng sông Hồng - Hải Phòng năm 2025 chính thức khai mạc. Sự kiện quy tụ hơn 200 gian hàng của các doanh nghiệp, HTX…
Campuchia: Xuất khẩu tấm pin mặt trời giảm hơn 99%

Campuchia: Xuất khẩu tấm pin mặt trời giảm hơn 99%

Sự sụt giảm mạnh trong kim ngạch xuất khẩu tấm pin mặt trời được cho là do mức thuế 3.500% mà Mỹ áp dụng đối với mặt hàng này của Campuchia.
Sắp diễn ra hội chợ xúc tiến thương mại - kết nối cung cầu 2025 tại Hưng Yên

Sắp diễn ra hội chợ xúc tiến thương mại - kết nối cung cầu 2025 tại Hưng Yên

Hội chợ Xúc tiến Thương mại - Kết nối cung cầu khu vực Đồng bằng Bắc Bộ 2025 sẽ diễn ra trong 7 ngày (từ 10 - 16/11) tại đường Quảng Trường, tỉnh Hưng Yên.
Thủ tướng khuyến khích các doanh nghiệp tỉnh Gunma đầu tư vào Việt Nam

Thủ tướng khuyến khích các doanh nghiệp tỉnh Gunma đầu tư vào Việt Nam

Đây là một trong những nội dung tại cuộc gặp giữa Thủ tướng Phạm Minh Chính và ông Yamamoto Ichita, Thống đốc tỉnh Gunma, Nhật Bản trưa ngày 21/10.
Campuchia mời gọi doanh nghiệp Việt mở rộng đầu tư

Campuchia mời gọi doanh nghiệp Việt mở rộng đầu tư

Chia sẻ của Phó Quốc vụ khanh Bộ Thương mại Campuchia Tith Rithipol tại Hội nghị xúc tiến thương mại, thúc đẩy xuất nhập khẩu khu vực miền Nam, chiều 17/10 tại An Giang.
Xuất nhập khẩu Trung Quốc tăng 2,5% vượt ngưỡng 4.100 tỷ USD

Xuất nhập khẩu Trung Quốc tăng 2,5% vượt ngưỡng 4.100 tỷ USD

Dù xuất khẩu sang Mỹ giảm tới 15%, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Trung Quốc 8 tháng đầu năm 2025 vẫn tăng 2,5% so với cùng kỳ năm trước.
VinFast công bố một thỏa thuận hợp tác với Castrol tại Ấn Độ

VinFast công bố một thỏa thuận hợp tác với Castrol tại Ấn Độ

Theo VinFast, thỏa thuận này khẳng định cam kết của hãng trong việc xây dựng hệ sinh thái dịch vụ đáng tin cậy cho các chủ sở hữu xe điện tại Ấn Độ.
Hơn 350 doanh nghiệp sẽ góp mặt tại triển lãm quốc tế ngành F&B Hà Nội

Hơn 350 doanh nghiệp sẽ góp mặt tại triển lãm quốc tế ngành F&B Hà Nội

Vietfood & Beverage - Propack Vietnam 2025 tại Hà Nội sẽ chính thức diễn ra từ 5 – 8/11/2025 tại Trung tâm Triển lãm quốc tế Hà Nội.
Cục Xúc tiến thương mại 'bắt tay' sàn TMĐT Việt phát triển mô hình F2C

Cục Xúc tiến thương mại 'bắt tay' sàn TMĐT Việt phát triển mô hình F2C

Chiều 23/9, Trung tâm hỗ trợ xúc tiến thương mại và đầu tư (Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương) ký biên bản ghi nhớ hợp tác với CTCP Hi1 Việt Nam, nhằm phát triển mô hình F2C.
Malaysia: ASEAN là đối tác thương mại lớn nhất trong 8 tháng đầu năm

Malaysia: ASEAN là đối tác thương mại lớn nhất trong 8 tháng đầu năm

ASEAN chiếm hơn 25% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Malaysia trong 8 tháng đầu năm 2025.
Signify ra mắt loạt sản phẩm và giải pháp chiếu sáng mới tại Việt Nam

Signify ra mắt loạt sản phẩm và giải pháp chiếu sáng mới tại Việt Nam

Tập đoàn Signify lần đầu tiên ra mắt loạt sản phẩm mang thương hiệu Signify bên cạnh các nhãn hiệu quen thuộc như Philips hay Color Kinetics.
Campuchia: Xuất khẩu sang EU và ASEAN tăng trưởng 2 con số

Campuchia: Xuất khẩu sang EU và ASEAN tăng trưởng 2 con số

Theo báo cáo của Bộ Thương mại Campuchia, quốc gia tăng trưởng hai con số về doanh thu xuất khẩu sang EU và ASEAN trong 8 tháng đầu năm 2025.
Lào: Giảm xuất khẩu điện, thặng dư thương mại 8 tháng 'thu hẹp' 70%

Lào: Giảm xuất khẩu điện, thặng dư thương mại 8 tháng 'thu hẹp' 70%

Thặng dư thương mại của Lào 8 tháng đầu năm 2025 chỉ còn 280 triệu USD, giảm mạnh từ mức gần 960 triệu USD cùng kỳ năm trước.
Green SM mở rộng thị trường taxi điện tại Indonesia

Green SM mở rộng thị trường taxi điện tại Indonesia

Thành phố Makassar trở thành địa phương thứ hai tại Indonesia, sau Thủ đô Jakarta, có dịch vụ taxi điện của Green SM.
Campuchia: Gần 330 triệu USD doanh thu xuất khẩu cao su 8 tháng

Campuchia: Gần 330 triệu USD doanh thu xuất khẩu cao su 8 tháng

Mặc dù sản lượng giảm 12% so với cùng kỳ, doanh thu từ xuất khẩu cao su của Campuchia trong 8 tháng đầu năm 2025 vẫn duy trì sự ổn định.
Campuchia: Xuất khẩu gạo 8 tháng tăng gần 15%

Campuchia: Xuất khẩu gạo 8 tháng tăng gần 15%

Xuất khẩu gạo của Campuchia trong 8 tháng đầu năm 2025 tăng lần lượt 14,7% về lượng và 14,1% về kim ngạch.
Bài toán thương mại ASEAN: Cơ hội trong một thế giới phân mảnh

Bài toán thương mại ASEAN: Cơ hội trong một thế giới phân mảnh

Theo HSBC, Việt Nam nên xây dựng một nền kinh tế bền bỉ, linh hoạt và đa dạng hóa chiến lược để có thể vượt qua mọi thách thức trong một thế giới phân mảnh.
Indonesia sẽ thành lập 6 khu kinh tế đặc biệt mới tập trung vào công nghiệp Halal

Indonesia sẽ thành lập 6 khu kinh tế đặc biệt mới tập trung vào công nghiệp Halal

Thư ký Bộ Điều phối Kinh tế Indonesia Susiwijono Moegiarso cho biết, Chính phủ Indonesia đang chuẩn bị thành lập 6 Đặc khu Kinh tế (SEZ) mới.
36 doanh nghiệp Hàn Quốc tìm kiếm cơ hội hợp tác, giao thương tại Việt Nam

36 doanh nghiệp Hàn Quốc tìm kiếm cơ hội hợp tác, giao thương tại Việt Nam

Các doanh nghiệp Hàn Quốc hoạt động trong các lĩnh vực mỹ phẩm, y tế, công nghệ sẽ có buổi giao thương trực tiếp với doanh nghiệp Việt Nam tại Hà Nội.
Campuchia: Nguồn cung gạo nếp chỉ trông vào nhập khẩu

Campuchia: Nguồn cung gạo nếp chỉ trông vào nhập khẩu

Mặc dù là một trong những nước xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới, Campuchia vẫn phải nhập khẩu gạo nếp từ các nước láng giềng cho các mùa lễ hội.
Campuchia chi 1,45 tỷ USD để nhập khẩu nhiên liệu

Campuchia chi 1,45 tỷ USD để nhập khẩu nhiên liệu

Theo số liệu của Bộ Thương mại Campuchia, trong 7 tháng đầu năm 2025, chi phí nhập khẩu nhiên liệu của Campuchia đã giảm 13,1% so với cùng kỳ năm 2024 (YoY).
Indonesia xếp thứ 6 toàn cầu về xuất khẩu giày dép

Indonesia xếp thứ 6 toàn cầu về xuất khẩu giày dép

Indonesia hiện là quốc gia xuất khẩu giày dép lớn thứ 6 thế giới, với kim ngạch đạt 3,77 tỷ USD trong năm 2024.
Xuất nhập khẩu Việt Nam - Singapore tăng hơn 26% trong 7 tháng

Xuất nhập khẩu Việt Nam - Singapore tăng hơn 26% trong 7 tháng

Trong 7 tháng đầu năm 2025, Việt Nam là thị trường xuất nhập khẩu lớn thứ 10 của Singapore với giá trị trao đổi thương mại hai chiều đạt 17,9 tỷ USD, tăng 26% so với cùng kỳ năm trước.
Thái Lan xuất khẩu tinh bột sắn sang Indonesia sụt giảm 41%

Thái Lan xuất khẩu tinh bột sắn sang Indonesia sụt giảm 41%

Nửa đầu năm 2025, Indonesia là thị trường xuất khẩu tinh bột sắn lớn thứ hai của Thái Lan, tuy nhiên lượng xuất khẩu đã giảm tới 41% so với cùng kỳ.
Xăng dầu nhập từ Thái Lan giảm mạnh về lượng và kim ngạch

Xăng dầu nhập từ Thái Lan giảm mạnh về lượng và kim ngạch

Lũy kế 7 tháng đầu năm 2025, lượng và kim ngạch xăng dầu nhập khẩu từ Thái Lan đồng loạt giảm sâu lần lượt 50% và 59% so với cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu Trung Quốc tăng hơn 6%, vượt 2.100 tỷ USD

Xuất khẩu Trung Quốc tăng hơn 6%, vượt 2.100 tỷ USD

Lũy kế 7 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc vượt 2.100 tỷ USD, tương ứng tăng 6% so với cùng kỳ năm trước.
Nhập khẩu tăng tốc, thặng dư thương mại Lào giảm 53% YoY

Nhập khẩu tăng tốc, thặng dư thương mại Lào giảm 53% YoY

Thặng dư thương mại của Lào 7 tháng đầu năm 2025 giảm hơn một nửa so với cùng kỳ năm trước, còn 388 triệu USD.
3 nhóm mặt hàng tiềm năng xuất khẩu sang Campuchia

3 nhóm mặt hàng tiềm năng xuất khẩu sang Campuchia

Phân bón, rau quả, thực phẩm và vật liệu xây dựng là những mặt hàng được nhận định là nhiều tiềm năng để doanh nghiệp Việt mở rộng xuất khẩu sang Campuchia.
Indonesia ký hiệp định thương mại tự do với Peru

Indonesia ký hiệp định thương mại tự do với Peru

Ngày 11/8 tại Jakarta, Indonesia và Peru chính thức ký kết Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện (CEPA) thúc đẩy thương mại song phương và tăng cường thu hút đầu tư.
Xem thêm