qc-phu-my

Những ngành hưởng lợi từ thúc đẩy hợp tác Việt Nam - Trung Quốc

Trong báo cáo cập nhật ngày 11/12, Chứng khoán Mirae Asset (MAS) đã chỉ ra những nhóm ngành tiềm năng khi Việt Nam mở rộng hợp tác phát triển với Trung Quốc.

Thủy sản là mặt hàng Trung Quốc nhập khẩu lớn từ Việt Nam.
Thủy sản là mặt hàng Trung Quốc nhập khẩu lớn từ Việt Nam.

Theo MAS, vốn FDI đăng ký mới 9 tháng đầu năm 2023 của Việt Nam tăng mạnh từ mức thấp nhất vào trong năm 2022 lên 10,2 tỷ USD (tăng 43,6% so với cùng kỳ năm ngoái). Trong đó, công nghiệp chế biến, chế tạo và bất động sản lần lượt chiếm 84,7% và 5,9% vốn FDI đăng ký mới.

9 tháng đầu năm 2023, Trung Quốc là quốc gia đầu tư nhiều thứ hai vào Việt Nam với hơn 2,9 tỷ USD. Đứng đầu là Singapore với gần 4 tỷ USD. Các quốc gia khác cũng có mức đầu tư lớn là Nhật Bản 2,9 tỷ USD, Hàn Quốc 2,7 tỷ USD và Mỹ với 0,5 tỷ USD.

Trung Quốc cũng luôn chiếm tỷ trọng lớn thứ hai trong tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam với 57,7 tỷ USD trong năm 2022, chỉ xếp sau Hoa Kỳ với 109 tỷ USD. Nếu tính từ năm 2008, khi Việt Nam và Trung Quốc trở thành đối tác chiến lược toàn diện thì giá trị xuất khẩu tăng gần 12 lần trong 14 năm vừa qua.

Điện thoại, máy vi tính và linh kiện luôn dẫn đầu về tổng giá trị xuất của Việt Nam sang Trung Quốc (năm 2022 đạt 11,9 tỷ USD giá trị xuất khẩu máy vi tính, linh kiện và 16,3 tỷ USD về điện thoại, linh kiện). Theo sau, các nhóm ngành về nông sản và dệt may cũng chiếm tỷ trọng lớn về xuất khẩu.

Trung Quốc đã gỡ bỏ hoàn toàn chính sách Zero-Covid từ đầu năm 2023. Điều này kỳ vọng sẽ giúp nền kinh tế lớn thứ hai thế giới phục hồi trở lại sau khi GDP năm 2022 ghi nhận mức tăng thấp thứ 2 trong vòng 20 năm (chỉ 3%). Nửa đầu năm 2023, GDP của Trung Quốc đạt 59.303 tỷ nhân dân tệ, tăng 5,5% so với cùng kỳ năm ngoái. “Chúng tôi cho rằng Chính phủ Trung Quốc sẽ thực hiện được kế hoạch tăng trưởng GDP cả năm 2023 là 5%”, MAS nhận định.

Trái với tình trạng lạm phát cao đang diễn ra ở nhiều nơi trên thế giới, Trung Quốc đang rơi vào tình trạng giảm phát khi mức giá tiêu dùng không có sự thay đổi trong tháng 9/2023 và tiếp tục đi ngang ở vùng thấp nhất trong 10 năm. Nước này đang thực hiện đồng thời nhiều gói kích thích kinh tế trong năm 2023 để tiếp tục phục hồi nhu cầu tiêu dùng trong nước cũng như thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong tương lai.

Tỷ trọng sản phẩm xuất khẩu sang Trung Quốc.
Tỷ trọng sản phẩm xuất khẩu sang Trung Quốc.

Với sự hồi phục của nền kinh tế Trung Quốc và việc tăng cường hợp tác giữa hai quốc gia, Chứng khoán Mirae Asset chỉ ra 5 nhóm ngành của Việt Nam sẽ trực tiếp hưởng lợi.

Hàng không: Năm 2019, Việt Nam đón hơn 18 triệu lượt khách quốc tế. Trong đó lượng khách Trung Quốc chiếm 32,2% (5,8 triệu lượt). Còn trong 2 năm dịch, tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam giảm mạnh (năm 2021 chỉ 157.000 lượt, năm 2022 đạt 3,6 triệu lượt). Năm 2021, tổng lượng khách Trung Quốc tới Việt Nam thấp nhất trong 10 năm, ở mức 57.000 lượt.

Trong 9 tháng đầu năm nay, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 9 triệu lượt và riêng khách Trung Quốc đạt hơn 1,1 triệu lượt. Điều này cho thấy khách Trung Quốc đang dần hồi phục. Bên cạnh đó, nước này dự kiến sẽ có thêm một hãng bay tới Việt Nam, sẽ giúp cho lượng khách tăng mạnh trong thời gian tới.

Cao su: Năm 2022, Trung Quốc tiếp tục là thị trường đứng đầu về tiêu thụ cao su của Việt Nam, chiếm 74,62% tổng lượng cao su xuất khẩu của cả nước, với 1,6 triệu tấn, trị giá 2,4 tỷ USD.

Trong 9 tháng đầu năm 2023, Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu cao su lớn nhất của Việt Nam, chiếm 80,88% về lượng và chiếm 80,41% về trị giá trong tổng xuất khẩu cao su của cả nước, đạt hơn 156.000 tấn (tăng 4,6% so với cùng kỳ năm ngoái), trị giá 202,44 triệu USD.

Sợi dệt: Tổng kim ngạch xuất khẩu sợi dệt của Việt Nam sang Trung Quốc chiếm 3,7% tổng giá trị xuất khẩu năm 2022, đạt 2,1 tỷ USD. Trong 7 tháng đầu năm 2023, kim ngạch xuất khẩu mảng này mang về hơn 1,2 tỷ USD.

Khu công nghiệp: Trung Quốc luôn là quốc gia top đầu trong lượng vốn đầu tư vào Việt Nam. Cụ thể, vốn đăng ký từ Trung Quốc vào Việt Nam năm 2020 là 2,46 tỷ USD và năm 2021 là 2,92 tỷ USD. Năm 2022 đạt 2,5 tỷ USD, chiếm hơn 9% tổng lượng vốn đăng ký. Trong 9 tháng đầu năm 2023, Trung Quốc là quốc gia đầu tư nhiều thứ hai vào Việt Nam với hơn 2,9 tỷ USD.

Thủy sản: Năm 2022, sản lượng cá tra xuất khẩu đạt 2,5 tỷ USD, chiếm 22,7% tổng kim ngạch xuất khẩu. Trong đó, Trung Quốc là quốc gia có sản lượng nhập khẩu cá tra lớn nhất của Việt Nam, đạt hơn 672 triệu USD và chiếm 27,5% tổng giá trị xuất khẩu của sản phẩm này.

9 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu cá tra phile đạt 290 triệu USD (giảm 34% so với cùng kỳ năm ngoái) và chiếm gần 67% tổng tỷ trọng. Tuy nhiên, kỳ vọng nhu cầu tại Trung Quốc dần hồi phục vào cuối năm sẽ giúp cho sản lượng tiêu thụ mặt hàng này dần được cải thiện.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm tổ hợp bán dẫn của Samsung

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm tổ hợp bán dẫn của Samsung

Trong chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, ngày 3/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã thăm Tổ hợp bán dẫn của Tập đoàn Samsung tại tỉnh Gyeonggi.
6 tập đoàn hàng đầu Hàn Quốc muốn mở rộng đầu tư tại Việt Nam

6 tập đoàn hàng đầu Hàn Quốc muốn mở rộng đầu tư tại Việt Nam

Sáng 3/7, trong chương trình chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp lãnh đạo các tập đoàn lớn hàng đầu của Hàn Quốc gồm CJ, Posco, LG, Daewoo E&C, GS Engineering & Construction Corp, Celltrion và ngân hàng KDB.
Việt Nam sẽ là cứ điểm sản xuất module hiển thị lớn nhất toàn cầu của Samsung

Việt Nam sẽ là cứ điểm sản xuất module hiển thị lớn nhất toàn cầu của Samsung

Đây là thông tin được ông Lee Jae Yong, Chủ tịch tập đoàn Samsung chia sẻ tại cuộc gặp mặt với Thủ tướng Phạm Minh Chính sáng 2/7 tại Hàn Quốc.
Long An: Xúc tiến đầu tư, giao thương với tất cả các thị trường phù hợp

Long An: Xúc tiến đầu tư, giao thương với tất cả các thị trường phù hợp

Trong cuộc trao đổi với Mekong ASEAN, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An Huỳnh Văn Sơn khẳng định tỉnh sẽ không ngừng mở rộng thị trường, thúc đẩy kinh tế - xã hội theo hướng phát triển xuất, nhập khẩu bền vững.
Standard Chartered: Việt Nam đạt mức tăng trưởng 'nhiều nước phải ghen tị'

Standard Chartered: Việt Nam đạt mức tăng trưởng 'nhiều nước phải ghen tị'

Ngày 27/6, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã tiếp ông Jose Vinals, Chủ tịch Tập đoàn Standard Chartered đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.
Thủ tướng Chính phủ tiếp lãnh đạo tập đoàn đường sắt Trung Quốc

Thủ tướng Chính phủ tiếp lãnh đạo tập đoàn đường sắt Trung Quốc

Chiều 25/6, tại Trung Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Tập đoàn Thông tin tín hiệu đường sắt Trung Quốc (CRSC) - nhà cung cấp hệ thống điều khiển vận tải đường sắt lớn nhất thế giới.
Việt Nam và Liên bang Nga ký kết 11 văn kiện hợp tác

Việt Nam và Liên bang Nga ký kết 11 văn kiện hợp tác

Tại cuộc hội đàm ngày 20/6, Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chứng kiến lễ trao 11 văn kiện hợp tác được ký kết nhân chuyến thăm.
3 lĩnh vực có thể nâng cấp trong FTA giữa ASEAN, Australia và New Zealand

3 lĩnh vực có thể nâng cấp trong FTA giữa ASEAN, Australia và New Zealand

Bản nâng cấp Hiệp định thương mại tự do ASEAN – Australia – New Zealand (AANZFTA) nên chú trọng đến các lĩnh vực như đầu tư, thương mại phát triển bền vững và đặc biệt là hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ.
Cơ hội mới từ thương mại giữa ASEAN và Trung Đông

Cơ hội mới từ thương mại giữa ASEAN và Trung Đông

Bộ phận Nghiên cứu Toàn cầu HSBC cho rằng, mặc dù thương mại giữa ASEAN và Trung Đông chủ yếu tập trung trong lĩnh vực năng lượng, gia tăng tự do thương mại có thể mang lại nhiều cơ hội mới.
Sắp có thêm nhiều nông sản xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc

Sắp có thêm nhiều nông sản xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc

Ngày 6/6, tại Hà Nội, Đoàn công tác của Tổng cục Hải quan Trung Quốc do ông Triệu Tăng Liên - Phó Tổng cục trưởng dẫn đầu đã thăm và làm việc với Bộ NN&PTNT.
Hợp tác về nuôi biển: 'Na Uy có cá hồi, Việt Nam có cá vược'

Hợp tác về nuôi biển: 'Na Uy có cá hồi, Việt Nam có cá vược'

Nuôi biển được đánh giá là ngành tiềm năng trong bức tranh phát triển thủy sản bền vững của Việt Nam, do đó việc hợp tác với các quốc gia phát triển trong lĩnh vực này như Na Uy sẽ là cơ hội để ngành đạt được những kết quả mơ ước.
Sắp diễn ra tuần hàng giới thiệu sản phẩm làng nghề tại Hải Dương

Sắp diễn ra tuần hàng giới thiệu sản phẩm làng nghề tại Hải Dương

Tuần hàng giới thiệu sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm làng nghề và sản phẩm OCOP tỉnh Hải Dương - nhân dịp tưởng niệm đại danh y, thiền sư Tuệ Tĩnh sẽ được tổ chức tại Di tích quốc gia đặc biệt đền Bia (xã Cẩm Văn, huyện Cẩm Giàng).
Việt Nam kêu gọi Đài Loan đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp bán dẫn

Việt Nam kêu gọi Đài Loan đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp bán dẫn

Theo Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Trần Duy Đông, Việt Nam kêu gọi doanh nghiệp Đài Loan (Trung Quốc) đầu tư trong lĩnh vực khoa học công nghệ, điện tử bán dẫn, đổi mới sáng tạo, trong đó ưu tiên doanh nghiệp hệ sinh thái của ngành công nghiệp bán dẫn.
Bất động sản thương mại nhắm mục tiêu 100% được chứng nhận xanh vào năm 2030

Bất động sản thương mại nhắm mục tiêu 100% được chứng nhận xanh vào năm 2030

Theo khảo sát của Công ty tư vấn bất động sản toàn cầu Jones Lang LaSalle (JLL), thuê văn phòng trong các tòa nhà được chứng nhận xanh đã trở thành tiêu chí tối thiểu đối với hầu hết khách thuê bất động sản ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương (APAC).
Canada coi Việt Nam là đối tác quan trọng hàng đầu trong khu vực

Canada coi Việt Nam là đối tác quan trọng hàng đầu trong khu vực

Đây là khẳng định của bà Mary Ng, Bộ trưởng Phát triển kinh tế, thương mại quốc tế và xúc tiến xuất khẩu Canada, khi trao đổi với Thủ tướng Phạm Minh Chính tại cuộc gặp chiều 27/3.
Đề nghị Hoa Kỳ sớm công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam

Đề nghị Hoa Kỳ sớm công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đề nghị các nghị sĩ Hoa Kỳ có tiếng nói mạnh mẽ để Chính phủ nước này sớm công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam và đưa Việt Nam ra khỏi danh sách các nước hạn chế xuất khẩu công nghệ cao.
Nhiều cơ hội hợp tác với các doanh nghiệp tỉnh Thanh Hải, Trung Quốc

Nhiều cơ hội hợp tác với các doanh nghiệp tỉnh Thanh Hải, Trung Quốc

Chiều 27/3, lãnh đạo Sở Thương mại tỉnh Thanh Hải (Trung Quốc) dẫn đầu đoàn 20 doanh nghiệp sang tham dự Hội nghị kết nối giao thương, tìm kiếm cơ hội hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam tại Bắc Ninh.
TS Võ Trí Thành: Hai điểm sáng thấy rõ từ thế giới hỗ trợ kinh tế Việt Nam

TS Võ Trí Thành: Hai điểm sáng thấy rõ từ thế giới hỗ trợ kinh tế Việt Nam

“Một bên là trở ngại, một bên là những cơ hội chưa bao giờ có. Vấn đề hiện nay không chỉ là vượt qua khó khăn mà là nắm bắt xu thế để phát triển,” TS Võ Trí Thành nhấn mạnh.
The Body Shop nộp đơn xin phá sản

The Body Shop nộp đơn xin phá sản

The Body Shop đã phải nộp đơn phá sản tại Mỹ và Canada do thách thức tài chính kéo dài cùng môi trường bán lẻ ngày càng cạnh tranh.
Đưa cà phê Việt tới gần hơn với người tiêu dùng Algeria

Đưa cà phê Việt tới gần hơn với người tiêu dùng Algeria

Theo thông tin từ Thương vụ Việt Nam tại Algeria, ngày 2/3 cơ quan này đã phối hợp với Trung tâm Thương mại Bab Ezzouar tổ chức Ngày giới thiệu các sản phẩm cà phê Việt Nam tại thủ đô Algiers.
VinFast chính thức ra mắt thị trường Indonesia

VinFast chính thức ra mắt thị trường Indonesia

Ngày 07/02, VinFast Auto công bố sẽ tham dự Triển lãm Ô tô Quốc tế Indonesia (IIMS) 2024 từ ngày 15/02 đến 25/02/2024.
VinFast tham dự Triển lãm ô tô quốc tế Canada 2024

VinFast tham dự Triển lãm ô tô quốc tế Canada 2024

VinFast Auto công bố tham dự Triển lãm ô tô quốc tế Canada 2024 (CIAS) diễn ra tại Toronto từ ngày 16/02 đến ngày 25/02/2024.
Những ngành hưởng lợi từ thúc đẩy hợp tác Việt Nam - Trung Quốc

Những ngành hưởng lợi từ thúc đẩy hợp tác Việt Nam - Trung Quốc

Trong báo cáo cập nhật ngày 11/12, Chứng khoán Mirae Asset (MAS) đã chỉ ra những nhóm ngành tiềm năng khi Việt Nam mở rộng hợp tác phát triển với Trung Quốc.
Xuất khẩu lô tổ yến chính ngạch đầu tiên sang Trung Quốc

Xuất khẩu lô tổ yến chính ngạch đầu tiên sang Trung Quốc

Chiều ngày 16/11, tại Lạng Sơn, Bộ NN&PTNT và UBND tỉnh Lạng Sơn tổ chức lễ xuất khẩu lô sản phẩm tổ yến đầu tiên của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc.
Hội chợ Sri Lanka lần đầu tiên được tổ chức tại Hà Nội

Hội chợ Sri Lanka lần đầu tiên được tổ chức tại Hà Nội

Các công ty Sri Lanka mang đến hội chợ giới thiệu các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, trà thảo dược, trang sức, đá quý, quần áo Batik, mặt nạ truyền thống Sri Lanka và nhiều sản phẩm khác.
Vinatex: Tổng cầu dệt may sẽ cải thiện nhẹ năm 2024

Vinatex: Tổng cầu dệt may sẽ cải thiện nhẹ năm 2024

Mặc dù khó khăn kéo dài nhưng ngành dệt may vẫn đón nhận một số tín hiệu khả quan mới như mặt bằng lãi vay giảm, các doanh nghiệp FDI tăng cường sản xuất vải ở Việt Nam, các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp vẫn được duy trì trong năm 2024...
Vai trò ngày càng lớn của phụ nữ Đông Nam Á trong kinh doanh

Vai trò ngày càng lớn của phụ nữ Đông Nam Á trong kinh doanh

Trong những năm trở lại đây, vai trò của phụ nữ, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh doanh, ngày càng được cải thiện cùng với những tiến bộ trong công cuộc bình đẳng giới tại Đông Nam Á.
Ngày càng nhiều công ty Đông Nam Á cân nhắc IPO tại Mỹ

Ngày càng nhiều công ty Đông Nam Á cân nhắc IPO tại Mỹ

Nhiều công ty Đông Nam Á đang cân nhắc việc niêm yết tại Mỹ trong bối cảnh các đợt chào bán cổ phiếu của các công ty Trung Quốc giảm và nhu cầu mạnh mẽ của các nhà đầu tư đối với sự tăng trưởng của các thị trường mới nổi.
Vietfood & Beverage - Propack 2023 khép lại với những con số ấn tượng

Vietfood & Beverage - Propack 2023 khép lại với những con số ấn tượng

Triển lãm quốc tế chuyên ngành Thực phẩm – Đồ uống & Thiết bị công nghệ chế biến, bao bì thực phẩm, đồ uống (Vietfood & Beverage – Propack 2023) lần thứ 27 đã diễn ra rất thành công và mang lại hiệu quả thiết thực cho các doanh nghiệp.
Các yếu tố cản trở Thái Lan tăng cường xuất khẩu gạo

Các yếu tố cản trở Thái Lan tăng cường xuất khẩu gạo

Sau khi Ấn Độ ban hành lệnh cấm xuất khẩu gạo, giá gạo tại thị trường Thái Lan - nước xuất khẩu gạo lớn thứ hai thế giới – tăng mạnh nhưng nguy cơ đầu cơ tích trữ và hiện tượng El Nino có khả năng khiến nguồn cung gạo để xuất khẩu của nước này suy giảm.
Thị trường viên nén thế giới dự kiến đạt 31 tỷ USD năm 2030

Thị trường viên nén thế giới dự kiến đạt 31 tỷ USD năm 2030

Theo Forest Trends, các doanh nghiệp xuất khẩu viên nén Việt sẽ có nhiều cơ hội khi thị trường viên nén thế giới dự báo đạt 31 tỷ USD năm 2030, cầu thị trường truyền thống của Việt Nam là Nhật Bản cũng sẽ tăng gấp 3 lần hiện tại.
Nhu cầu yếu là thách thức trong quý 3 của doanh nghiệp ngành thép

Nhu cầu yếu là thách thức trong quý 3 của doanh nghiệp ngành thép

KIS Vietnam cho rằng lực cầu yếu tiếp tục là mối lo ngại lớn nhất với ngành thép năm 2023, đặc biệt là quý 3 do ảnh hưởng của mùa mưa đến hoạt động xây dựng. Tuy nhiên, kênh xuất khẩu được dự báo sẽ là điểm tựa cho doanh thu ngành thép.
Forest Trends: Ngành dăm gỗ Việt đang có cơ hội ngay tại sân nhà

Forest Trends: Ngành dăm gỗ Việt đang có cơ hội ngay tại sân nhà

Không chỉ thị trường xuất khẩu ngày càng mở rộng ở Trung Quốc, Nhật Bản, Indonesia, Hàn Quốc, Đài Loan, ngành dăm gỗ được dự báo sẽ có cầu tiêu thụ ngày càng cao tại nội địa, do cơ chế chuyển dịch năng lượng của Chính phủ.
Mỹ thông báo có thể ‘ngay lập tức’ nhập khẩu dừa non Việt Nam

Mỹ thông báo có thể ‘ngay lập tức’ nhập khẩu dừa non Việt Nam

Cục Kiểm dịch động thực vật - APHIS (Bộ Nông nghiệp Mỹ) vừa gửi thư ngày 8/8 theo giờ địa phương, thông tin tới Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) về việc cho phép tiếp nhận nhập khẩu quả dừa Việt Nam sang Mỹ.
Các đại diện thu mua của Aeon sẽ sang Việt Nam tìm nguồn hàng

Các đại diện thu mua của Aeon sẽ sang Việt Nam tìm nguồn hàng

Tập đoàn Aeon cho biết sẽ huy động đại diện thu mua từ nhiều quốc gia sang tham dự sự kiện Viet Nam International Sourcing 2023 nhằm tìm kiếm đối tác trong nước có năng lực tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị của Aeon.
Cơ hội quảng bá sản phẩm sáng tạo tại gian hàng ‘ASEAN Bền vững’

Cơ hội quảng bá sản phẩm sáng tạo tại gian hàng ‘ASEAN Bền vững’

Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản đang tìm kiếm ít nhất 5 doanh nghiệp Việt Nam trưng bày sản phẩm tại gian hàng “ASEAN Bền vững” từ 27-29/10, nhằm quảng bá rộng rãi các thiết kế sáng tạo muốn mở rộng xúc tiến vào thị trường Nhật Bản.
Xem thêm