Phát hiện loài trăn khổng lồ Anaconda mới tại Amazon

Khoa học Amazon
12:25 - 01/03/2024
Các nhà khoa học phát hiện ra một loài trăn Anaconda xanh mới. Ảnh: Giáo sư Bryan Fry/University of Queensland
Các nhà khoa học đang tiến hành nghiên cứu trong khu vực rừng mưa nhiệt đới Amazon của Ecuador gần đây đã phát hiện ra loài trăn mới được cho là lớn nhất thế giới – loài trăn Anaconda xanh khổng lồ.

Trước khi khám phá này được công bố, các nhà khoa học chỉ phát hiện ra một loài trăn Anaconda xanh duy nhất trong tự nhiên là Eunectes murinus. Tuy nhiên theo nghiên cứu được công bố hồi tháng 2/2024 trên tạp chí khoa học Diversity, loài trăn khổng lồ vừa được khám phá này là một loài trăn Anaconda xanh mới mang tên Eunectes akiyama.

Reuters dẫn lời các nhà khoa học tới từ Đại học Queensland – nhóm đứng sau nghiên cứu này – cho biết họ tới khu vực rừng Amazon của Ecuador để tìm kiếm loài trăn anaconda xanh chưa được ghi chép trước đây, theo lời mời từ những người bản địa Waorani.

Nhóm đã cùng các thợ săn tham gia chuyến thám hiểm kéo dài 10 ngày tới vùng Bameno của Lãnh thổ Baihuaeri Waorani. Trong quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học đã chèo thuyền dọc theo hệ thống sông và thành công “tìm thấy một số con trăn anaconda xanh đang ẩn nấp ở vùng nước nông và chờ đợi con mồi,” theo giáo sư Bryan G. Fry - nhà sinh vật học đứng đầu nhóm nghiên cứu.

Giáo sư Fry cho biết: “Kích thước của những sinh vật tuyệt vời này thật đáng kinh ngạc – một con trăn cái mà chúng tôi bắt gặp có chiều dài đáng kinh ngạc là 6,3m”. Trên thực tế, trăn Anaconda xanh là loài rắn nặng nhất thế giới theo Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Vương quốc Anh. Cá thể lớn nhất từng được ghi nhận của loài này nặng 227 kg, dài 8,43m và rộng 1,11m.

Nhận định về phát hiện quan trọng này, giáo sư Fry - người đã có gần 20 năm nghiên cứu loài trăn Anaconda Nam Mỹ - cho biết nó cho phép các nhà nghiên cứu chứng minh được rằng 2 loài trăn này đã tách khỏi nhau vào khoảng 10 triệu năm trước. Hai loài trăn Anaconda xanh này rất giống nhau về mặt hình dáng nhưng lại có sự khác biệt di truyền tới 5,5% - một tỷ lệ “đáng kinh ngạc” theo nhận định của giáo sư Fry trong bối cảnh loài người chỉ khác biệt 2% về mặt di truyền so với tinh tinh.

Ngoài ra, giáo sư Fry cho biết trăn Anaconda xanh còn là một loài chỉ báo về sức khỏe của hệ sinh thái và những tác động tiềm ẩn đối với sức khỏe con người do nhiễm và suy thoái môi trường.

Ông cho biết rừng Amazon hiện phải đối mặt với nhiều mối đe dọa. Ví dụ, việc “phá rừng ở lưu vực Amazon do mở rộng hoạt động nông nghiệp đã dẫn đến mất môi trường sống ước tính khoảng 20-31%, có thể ảnh hưởng tới 40% diện tích rừng của lưu vực này vào năm 2050”.