Mekong ASEAN ghi nhận ngày 4/4, mặc dù chưa đi vào hoạt động nhưng một số nhà ga của tuyến đường sắt đô thị này đang trở thành nơi tập kết rác thải sinh hoạt của người dân, cũng như bị chiếm dụng là nơi kinh doanh, buôn bán.
Khu vực lối lên nhà ga Lê Đức Thọ (phường Mai Dịch, Cầu Giấy), rác thải sinh hoạt, phế liệu chất chồng, phần mặt sàn ố, cáu bẩn, bốc mùi hôi thối. Ảnh: Hà Anh - Mekong ASEAN. |
Không khó bắt gặp những tấm áp phích quảng cáo được các hộ kinh doanh "vô tư" treo tại các nhà ga, gây mất mỹ quan. Ảnh: Hà Anh - Mekong ASEAN. |
Rác thải sinh hoạt vứt bừa bãi quanh lối lên các nhà ga. Ảnh: Hà Anh - Mekong ASEAN. |
Ngay tại lối lên còn trở thành nơi để xe máy của các hộ dân xung quanh. Ảnh: Hà Anh - Mekong ASEAN. |
Xung quanh các nhà ga bị chiếm dụng là nơi kinh doanh, buôn bán của các tiểu thương. Ảnh: Hà Anh - Mekong ASEAN. |
Chia sẻ với Mekong ASEAN, bác Minh (trú tại quận Cầu Giấy, Hà Nội) thường xuyên tập thể dục qua nhà ga Lê Đức Thọ nói, việc tập kết rác thải đã diễn ra trong một thời gian dài nhưng hiếm khi thấy công nhân đến dọn dẹp. Vì chưa hoạt động nên khu vực lối lên tại nhà ga ban ngày bị chiếm dụng làm nơi kinh doanh, bán hàng rong, còn đến đêm tối thì trở thành nơi ở của những người vô gia cư.
Nhiều người dân xung quanh cho biết, phần lớn nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do không có người trông coi thường xuyên nên đa số các khu vực nhà ga của tuyến đường sắt này bị lấn chiếm.
Theo thông tin từ Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, công tác vận hành chạy thử đoạn trên cao tuyến Nhổn - Ga Hà Nội sẽ hoàn thành vào cuối tháng 4/2024. Đến cuối tháng 6/2024 hoàn thành công tác chứng nhận an toàn hệ thống, kiểm tra nghiệm thu bàn giao của chủ đầu tư và các cơ quan quản lý nhà nước để bàn giao cho Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội đưa vào vận hành thương mại.
Dự án đường sắt đô thị đoạn Nhổn - Ga Hà Nội dài 12,5 km, đi qua 8 ga trên cao và 4 ga ngầm, trong đó đoạn trên cao Nhổn - Cầu Giấy dài 8,5 km và đoạn đi ngầm Cầu Giấy - Ga Hà Nội dài 4 km.