Sản xuất tăng mạnh, PMI Việt Nam vượt ngưỡng 50 điểm trong tháng 4

PMI Việt nAM
11:16 - 03/05/2024
Ảnh minh họa: TTXVN
Ảnh minh họa: TTXVN
0:00 / 0:00
0:00
Theo Báo cáo Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) của S&P Global, ngành sản xuất Việt Nam tăng trưởng trở lại trong tháng 4/2024, nhờ số lượng đơn đặt hàng mới tăng mạnh giúp sản lượng tăng trở lại.

Báo cáo của S&P Global cho biết, chỉ số PMI ngành sản xuất Việt Nam đạt 50,3 điểm trong tháng 4, tăng từ mức 49,9 điểm trong tháng 3. Kết quả này cho thấy sức khỏe ngành sản xuất Việt Nam đã cải thiện nhẹ và đây là lần cải thiện thứ ba trong 4 tháng qua.

Theo báo cáo, điểm tích cực chính của kỳ khảo sát này là số lượng đơn đặt hàng mới đã tăng trở lại, với mức tăng mạnh sau khi giảm nhẹ trong tháng trước. Tốc độ tăng số lượng đơn hàng là nhanh nhất kể từ tháng 8/2022.

Nhóm khảo sát báo cáo cho biết nhu cầu thị trường đã cải thiện và các công ty đã thành công trong việc thu hút khách hàng mới. Số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới cũng tăng trở lại nhưng mức tăng lần này chỉ là nhẹ và là thấp hơn so với tổng số lượng đơn đặt hàng mới.

Một nhân tố khác giúp các nhà sản xuất có số lượng đơn đặt hàng mới tăng là giá bán hàng đã giảm tháng thứ hai liên tiếp, do cạnh tranh về giá và đáp ứng nhu cầu chiết khấu từ khách hàng. Mức giảm lần này là đáng kể nhất trong chín tháng qua.

Các công ty cũng phải chiết khấu giá ngay cả khi chi phí đầu vào tiếp tục tăng, nhưng mức độ tăng giá đầu vào là tương đối nhẹ khiến họ có thể dễ dàng hơn trong việc hạ giá bán mà không chịu quá nhiều áp lực lên biên lợi nhuận. Ở những nơi chi phí đầu vào tăng, nhóm khảo sát cho biết giá dầu và chi phí vận chuyển tăng. Một số báo cáo cho biết giá đường tăng.

Báo cáo cũng chỉ ra rằng, mặc dù số lượng đơn đặt hàng mới và sản lượng tăng trong tháng 4, nhưng tình trạng nhu cầu yếu hiện nay đã khiến các công ty phải giảm việc làm lần đầu tiên trong ba tháng. Trong đó, các công ty thường cho các công nhân tạm thời nghỉ.

Tuy nhiên, trong thời điểm số lượng đơn đặt hàng mới tăng trở lại, việc giảm số lượng nhân viên khiến các công ty khó hoàn thành kịp thời các đơn hàng. Điều này dẫn đến tình trạng công việc tồn đọng đã tăng lần đầu tiên trong ba tháng, mặc dù mức tăng chỉ là nhẹ.

Hoạt động mua hàng đã tăng lần đầu trong sáu tháng để đáp ứng số lượng đơn đặt hàng mới tăng, nhưng mức độ tăng chỉ là nhẹ khi các công ty còn ngần ngại trong việc lưu giữ hàng tồn kho.

Thời gian giao hàng của nhà cung cấp không có sự thay đổi trong tháng 4, từ đó kết thúc thời kỳ 3 tháng kéo dài thời gian giao hàng. Một số công ty cho biết hàng tồn kho của nhà cung cấp đầy đủ đã giúp họ đẩy nhanh việc giao hàng.

Tình trạng bất ổn của thị trường gần đây đã khiến niềm tin kinh doanh giảm về mức thấp của ba tháng. Tuy nhiên, hy vọng về tình trạng nhu cầu ổn định và tích cực trong những tháng tới đã củng cố cho niềm lạc quan rằng sản lượng sẽ tăng trong một năm tới.

Bình luận về ngành sản xuất của Việt Nam trong tháng 4/2024, ông Andrew Harker, Giám đốc Kinh tế tại S&P Global Market Intelligence, cho biết: "Số lượng đơn đặt hàng mới của ngành sản xuất của Việt Nam đã tăng trở lại một cách đáng khích lệ trong tháng 4 sau thời gian yếu kém gần đây".

Ông nói rằng các dấu hiệu trên đã làm các công ty bất ngờ vì họ đã quyết định cho công nhân nghỉ việc sau thời gian nhu cầu sản xuất giảm, khiến lượng công việc tồn đọng tăng.

Tuy nhiên, chuyên gia này cũng nhấn mạnh về tính chất lên xuống thất thường của số lượng đơn đặt hàng mới sẽ khiến các công ty lo lắng về tương lai. "Hy vọng chúng ta có thể thấy một môi trường ổn định hơn trong những tháng tới để có thể giúp các nhà sản xuất lập kế hoạch sản lượng và chuẩn bị nguồn lực hiệu quả," ông cho hay.

Tin liên quan

Đọc tiếp

Ảnh minh họa: Lê Hồng Nhung - Mekong ASEAN

Giá thực phẩm thế giới giảm tháng thứ 7 liên tiếp

Theo báo cáo của Tổ chức Lương Nông Liên Hợp Quốc (FAO), giá lương thực thực phẩm thế giới tiếp tục giảm trong tháng 2/2024, tháng thứ bảy liên tiếp duy trì xu thế đi xuống. Trong đó, tất cả các loại ngũ cốc thiết yếu đều giảm, bất chấp giá đường và thịt tăng.
Xuất khẩu chè tháng 1/2024 tăng trưởng mạnh

Xuất khẩu chè tháng 1/2024 tăng trưởng mạnh

Tháng 1/2024, xuất khẩu chè của Việt Nam đạt 12.398 tấn, trị giá hơn 21 triệu USD, giảm 9,7% về lượng và 10% về trị giá so với tháng trước nhưng tăng khoảng 85% cả về lượng và trị giá so với cùng kỳ 2023, theo số liệu của Tổng cục Hải quan.
Tín hiệu hồi phục của ngành F&B tại Việt Nam

Tín hiệu hồi phục của ngành F&B tại Việt Nam

Ngành kinh doanh ẩm thực và đồ uống (F&B) Việt Nam đã trải qua năm 2023 vô cùng khó khăn, được giới chuyên gia nhận định là “kỳ kiểm tra” tiếp theo sau đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, cuối năm các tín hiệu tích cực đã xuất hiện báo hiệu sự phục hồi mạnh mẽ.