SK Group nhắm vào chuỗi nhà thuốc Pharmacity sau khi rót vốn tỷ đô vào Masan và Vingroup

dược phẩm Việt nAM
21:48 - 30/11/2021
SK Group nhắm vào chuỗi nhà thuốc Pharmacity sau khi rót vốn tỷ đô vào Masan và Vingroup
0:00 / 0:00
0:00
Ngay sau thương vụ rót vốn 2,2 tỷ USD vào Masan và Vingroup, một trong top 3 chaebol Hàn Quốc - SK Group được cho là đang tiếp tục tiến sâu vào thị trường bán lẻ Việt Nam trong mảng dược phẩm với chuỗi nhà thuốc Pharmacity.

Theo tin từ Deal Street Asia, SK Group đang tiến đến hoàn tất đợt rót vốn vào chuỗi nhà thuốc Pharmacity tại Việt Nam. Trước đó, giới báo chí Hàn Quốc cũng đã thông tin về việc SK Group dự kiến đầu tư 100 triệu USD cho chuỗi này.

Thương vụ trên đã tiến đến vòng đàm phán cuối cùng vào tháng 6/2021, đây được xem là một phần trong nỗ lực của tập đoàn Hàn Quốc nhằm khai thác thị trường bán lẻ và chăm sóc sức khỏe đang ngày một phát triển ở Việt Nam nói riêng và các quốc gia Đông Nam Á nói chung.

SK Group đẩy mạnh đầu tư vào thị trường bán lẻ Việt Nam. Nguồn: Internet.

SK Group đẩy mạnh đầu tư vào thị trường bán lẻ Việt Nam. Nguồn: Internet.

SK Group, một trong những tập đoàn thương mại (chaebol) lớn nhất Hàn Quốc, đang mở rộng đầu tư vào thị trường Việt Nam, thông qua các thương vụ góp vốn và mua cổ phần.

Năm 2020, SK Group cũng đã mua 12,3 triệu cổ phiếu - tương đương 24,9% cổ phần của Công ty cổ phần Dược phẩm Imexpharm, chính thức trở thành cổ đông lớn nhất tại công ty này, vượt qua cổ đông là Tổng Công ty Dược Việt Nam đang nắm giữ 22,9% cổ phần.

Trước đó vào hôm 11/11, SK Group đã xác nhận rót thêm 340 triệu USD vào The CrownX - công ty con của Masan. Ngoài ra, tập đoàn cũng đã đầu tư đến 1 tỷ USD để sở hữu cổ phần tại Vingroup trong những năm vừa qua.

Đề cập đến nguyên nhân SK Group tăng cường đầu tư vào thị trường bán lẻ Việt Nam, các chuyên gia cho biết đây là xu hướng chung của các quỹ đầu tư Hàn Quốc - họ đều đang đẩy mạnh rót vốn vào Đông Nam Á. Dân số đông trong khu vực, cùng với các nền tảng thương mại điện tử bùng nổ tạo ra một thị trường lý tưởng, hứa hẹn tạo ra lợi tức đầu tư vững chắc cho các nhà đầu tư.

Pharmacity là công ty được thành lập vào năm 2011 và đang điều hành khoảng 600 cửa hàng tại Việt Nam. Theo kế hoạch đã công bố, Pharmacity dự kiến sẽ tăng gấp đôi số cửa hàng của mình lên 1.000 cửa hàng vào cuối năm 2021, và tiến đến mốc 5.000 cửa hàng vào cuối năm 2025.

"Điều này cho phép hơn 50% người dân Việt Nam có thể đến nhà thuốc Pharmacity trong vòng 10 phút lái xe", đại diện chuỗi cho hay. Hãng này đã đặt mục tiêu thu về mức doanh thu hơn 1,5 tỷ USD sau 5 năm và tạo ra lực lượng lao động với hơn 20.000 nhân viên, tăng từ con số 3.500 nhân viên như hiện tại.

Chuỗi nhà thuốc Pharmacity tại Việt Nam. Nguồn: Internet.

Chuỗi nhà thuốc Pharmacity tại Việt Nam. Nguồn: Internet.

Để thực hiện tham vọng trên, đầu năm nay công ty mẹ của Pharmacity, Maroon Bells cũng công bố kế hoạch phát hành hơn 1.000 tỷ đồng trái phiếu chuyển đổi để có nguồn lực cho việc mở rộng sắp tới.

Thực tế, Pharmacity cũng liên tục huy động vốn thời gian gần đây, điểm lại có đợt phát hành 150 tỷ đồng trái phiếu vào cuối năm 2019. Đầu năm 2020, công ty tiếp tục huy động 370 tỷ đồng - khoản đầu tiên của vòng series C và là vòng gọi vốn lớn nhất từ trước đến nay của công ty này.

Liên tục mở rộng quy mô, tình hình kinh doanh tại Pharmacity vẫn đang miệt mài thua lỗ. Năm 2020, công ty lỗ 421 tỷ đồng, gấp đôi con số của năm 2019. Điều này đã đưa tổng lỗ lũy kế đến cuối năm qua của công ty vượt mức 1.000 tỷ đồng.

Pharmacity đã công bố kế hoạch 5 năm với tầm nhìn phát triển một hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe toàn diện. Ông Chris Blank - Nhà sáng lập kiêm Tổng Giám đốc Pharmacity cho biết: "Tầm nhìn của chúng tôi là Pharmacity trở thành sự lựa chọn hàng đầu về chăm sóc sức khỏe của tất cả mọi người dân Việt Nam. Các nhà thuốc của Pharmacity cung cấp đa dạng các loại dược phẩm bên cạnh các sản phẩm chăm sóc cá nhân, vitamins và các thức phẩm chức năng với hơn 10.000 sản phẩm".

Theo Pharmacity, chi tiêu trung bình cho dược phẩm đã tăng với tốc độ trung bình 14% trong 10 năm qua và dự kiến sẽ tiếp tục tăng trong tương lai…

Ông Chris Blank - Nhà sáng lập kiêm Tổng Giám đốc Pharmacity. Nguồn: Internet.
Ông Chris Blank - Nhà sáng lập kiêm Tổng Giám đốc Pharmacity. Nguồn: Internet.

Trong 5 năm tiếp theo, Pharmacity dự kiến phát triển hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe đầy đủ. Theo lộ trình, công ty sẽ ra mắt "siêu ứng dụng" nhằm cung cấp nhiều dịch vụ khác nhau bao gồm dược sĩ và bác sĩ trực tuyến, lưu trữ hồ sơ sức khỏe, đặt xe cấp cứu và ứng dụng truy xuất.

Tin liên quan

Đọc tiếp

Vinhomes Royal Island khuynh đảo thị trường

Vinhomes Royal Island khuynh đảo thị trường

Với việc ra mắt chính thức siêu phẩm Thành phố đảo Hoàng gia trên “chợ trực tuyến” Vinhomes Market, Vinhomes mở ra một hướng đi mới cho thị trường bất động sản, đặc biệt là trong bối cảnh giao dịch trực tuyến đang là xu hướng chủ đạo với mọi lĩnh vực.