Tàu Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên lần đầu chạy thử toàn tuyến

ĐƯỜNG SẮT Tp hcm
10:26 - 29/08/2023
Tàu metro số 1 thử nghiệm ga trên cao. Nguồn: Báo Giao Thông.
Tàu metro số 1 thử nghiệm ga trên cao. Nguồn: Báo Giao Thông.
0:00 / 0:00
0:00
Sáng 29/8, TP HCM lần đầu tiên chạy thử toàn tuyến 17 đoàn tàu của tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) với lộ trình dài gần 40km. Đây là một cột mốc đặc biệt sau gần 10 năm chờ đợi.

Ban Quản lý đường sắt đô thị TP HCM (MAUR) - đơn vị chủ đầu tư sẽ phối hợp với nhà thầu Hitachi (Nhật Bản) tổ chức buổi thử nghiệm bắt đầu từ 9h15-12h20 ngày 29/8, chia làm 3 đợt tàu chạy.

Đây là sự kiện đánh dấu thêm cột mốc mới trong quá trình triển khai dự án, tròn một năm kể từ ngày đoàn tàu metro đầu tiên lăn bánh trong phạm vi depot Long Bình hồi cuối tháng 8/2022.

Sự kiện này cũng mang ý nghĩa chào mừng kỷ niệm 78 năm ngày Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam (2/9/1945-2/9/2023), đồng thời là điểm nhấn trong chuỗi hoạt động chào mừng 50 năm thiết lập mối quan hệ ngoại giao giữa Nhật Bản và Việt Nam (1973-2023).

Theo kế hoạch, lộ trình bắt đầu từ ga ngầm Bến Thành (quận 1) và kết thúc tại ga Suối Tiên (TP Thủ Đức). Đây cũng là lần đầu tàu metro chạy trình diễn qua các nhà ga ngầm.

Khu vực thử nghiệm từ ga Bến xe Suối Tiên đến ga Bến Thành. Nguồn: Thành ủy TP HCM.

Khu vực thử nghiệm từ ga Bến xe Suối Tiên đến ga Bến Thành. Nguồn: Thành ủy TP HCM.

Từ 9h15, tàu sẽ khởi hành từ ga ngầm Bến Thành (quận 1) theo lộ trình về ga cuối Suối Tiên (gần bến xe Miền Đông mới, TP Thủ Đức). Trên hành trình, tàu dừng khoảng 5 phút ở ga Nhà hát thành phố, Ba Son và Tân Cảng, cho người tham gia thử nghiệm đứng tham quan. Sau đó, tàu chạy thẳng về ga Suối Tiên rồi vòng ngược lại nơi xuất phát ở Bến Thành.

Đợt hai và ba diễn ra từ 11-12h20. Nơi khởi hành cũng tại ga Bến Thành nhưng tàu không đi hết tuyến mà chỉ chạy đến ga trên cao An Phú, TP Thủ Đức, dài gần 10 km. Trên hành trình, tàu cũng dừng ở ga Nhà hát thành phố, Ba Son và Tân Cảng khoảng 5 phút.

Trong ngày chạy thử 17 đoàn tàu toàn tuyến, có 20 người tham gia. Nhà thầu sẽ đánh giá an toàn, giới hạn số lượng nhân viên và chuẩn bị sẵn giải pháp cho các tình huống khẩn cấp trong hầm. Theo thiết kế, đoạn trên cao tuyến Metro số 1 cho tàu chạy tốc độ tối đa 110 km/h, và 80 km/h với đoạn ngầm, nhưng quá trình thử nghiệm tàu chạy vận tốc thấp để đảm bảo an toàn.

Theo nhà thầu Hitachi (Nhật Bản), thử nghiệm đoạn trong hầm là đoạn khó khăn nhất. Các nhà thầu phải vừa thi công, vừa chạy thử trong điều kiện đường hầm chật hẹp, điều kiện về ánh sáng, thông gió, liên lạc không được thuận lợi như đoạn trên cao.

Ga ngầm Bến Thành. Nguồn: Báo Giao Thông.

Ga ngầm Bến Thành. Nguồn: Báo Giao Thông.

Trong hầm, việc tích hợp các hệ thống nhiều và phức tạp hơn. Ngoài hệ thống của đoàn tàu còn có hệ thống chiếu sáng, thông gió, làm mát. Các hệ thống phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ, thiết bị an ninh, an toàn trong đường hầm cũng đa dạng hơn.

Để đảm bảo tiến độ hoàn thành của dự án tuyến metro số 1, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP HCM cho biết sẽ đẩy nhanh đánh giá an toàn hệ thống, thử nghiệm, vận hành và khai thác thử cho từng đoạn và toàn tuyến.

Metro số 1 dài 19,7km, từ Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình. Tổng vốn đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng (khoảng 2 tỷ USD). Công trình có 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Đây là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của TP HCM và là một trong 8 tuyến thuộc hệ thống metro của TP HCM theo quy hoạch chung của thành phố.

Hiện Metro số 1 đã đạt khoảng 95% tổng khối lượng. Toàn dự án đã có 17/17 đoàn tàu, 51 toa được nhập từ Nhật Bản về TP HCM thử nghiệm. Hồi cuối tháng 8/2022, đoàn tàu đầu tiên trong số 17 đoàn tàu metro được vận hành thử nghiệm trên 300m đường ray. Đến cuối tháng 12/2022, đoàn tàu tiếp tục được thử nghiệm gần 20km đoạn trên cao. Tháng 4 năm nay, đoàn tàu lần nữa được chạy thử với sự tham gia của 2.000 người dân thành phố.

Tin liên quan

Đọc tiếp