Thay đổi mẫu mã để tăng giá trị hàng thủ công mỹ nghệ Việt

Hàng thủ công mỹ nghệ Việt có sức sống mạnh mẽ, nhưng những hạn chế về mẫu mã, thiết kế, bao bì đang là điểm yếu, làm giảm giá trị của các sản phẩm chứa đựng nhiều trí tuệ và khéo léo của con người Việt Nam.

Cải tiến mẫu mã giúp làm tăng giá trị sản phẩm thủ công mỹ nghệ. Ảnh: Phương Thảo.
Cải tiến mẫu mã giúp làm tăng giá trị sản phẩm thủ công mỹ nghệ. Ảnh: Phương Thảo.

Tại hội thảo “Tư vấn nâng cao năng lực thiết kế mẫu mã sản phẩm thủ công mỹ nghệ tăng sức cạnh tranh thị trường trong nước và xuất khẩu” ngày 28/7, ông Nguyễn Vi Khải, Phó Chủ tịch Hội đồng tư vấn Hiệp hội Làng nghề Việt Nam, nêu ra thực trạng khách du lịch chỉ bỏ 15 USD mua hàng thủ công mỹ nghệ khi đến Việt Nam còn 85 USD là mua các sản phẩm khác khi lựa chọn quà lưu niệm mang về.

Ông Khải nhận định, trong thời gian qua, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam đã được cải tiến rất nhiều về mẫu mã, chất lượng, tuy nhiên vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu của thị hiếu khách hàng, đặc biệt là mẫu thiết kế, bao bì, đóng gói. “Đây là điểm khuyết tật của hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam, làm giảm giá trị của sản phẩm”, ông Khải nhấn mạnh.

Kể lại câu chuyện mua hàng thủ công mỹ nghệ khi đi du lịch được đóng gói mang về bằng cách cuốn bằng bìa catton như “một cánh tay bó bột” trong khi chiếc xe đồ chơi mua Trung Quốc được đóng gói hộp mica rất đẹp, ông Khải bày tỏ sự tiếc nuối vì khâu đóng gói đã làm giảm giá trị của sản phẩm Việt.

Theo thống kê của Hiệp hội Xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam, cứ 1 triệu USD xuất khẩu của ngành hàng này mang lại lợi nhuận gấp 5-10 lần so với các ngành khai thác khác, giải quyết việc làm từ 3.000 – 5.000 lao động.

Ảnh: Phương Thảo
Ảnh: Phương Thảo

"Hàng thủ công mỹ nghệ được xếp vào nhóm hàng có tiềm năng xuất khẩu lớn và tỷ suất lợi nhuận cao. Do đó, cần thay đổi tư duy về thiết kế mẫu mã, bao bì, có sự phân biệt rõ ràng về chất lượng sản phẩm và chất lượng mẫu mã để gia tăng giá trị cho sản phẩm, tạo thế mạnh cho hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam tiến sâu vào các thị trường xuất khẩu”.

Ông Nguyễn Vi Khải, Hội đồng tư vấn Hiệp hội Làng nghề Việt Nam

Cùng chung đánh giá với ông Khải, ông Trịnh Quốc Đạt, Phó Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề Việt Nam nhìn nhận, còn nhiều hộ sản xuất làng nghề chưa coi trọng việc thiết kế cải tiến mẫu mã, chỉ sản xuất theo thói quen cũ, chậm đổi mới, dập khuân các mẫu có sẵn trên thị trường.

Có nhiều thiết kế đẹp nhưng thiếu tính thương mại, khó sản xuất hàng loạt, giá thành cao nên chỉ nằm trên giấy. Các doanh nghiệp làng nghề đều là doanh nghiệp nhỏ và vừa nên gặp khó khăn trong đầu tư cải tiến mẫu mã sản phẩm.

Từ thực tế đó, ông Trịnh Quốc Đạt cho rằng, các doanh nghiệp làng nghề cần nhận thức tầm quan trọng của việc thiết kế cải tiến mẫu mã sản phẩm một cách thường xuyên trong quá trình sản xuất.

Để đẩy mạnh khâu thiết kế sản phẩm, ông Đạt cũng nêu bật tầm quan trọng của việc kết hợp chặt chẽ giữa các nhà thiết kế chuyên nghiệp và các doanh nghiệp làng nghề. Bản thân các doanh nghiệp làng nghề cũng cần đầu tư một khoản kinh phí nhất định cho khâu cải tiến mẫu mã, bao bì sản phẩm.

Ảnh: Phương Thảo
Ảnh: Phương Thảo

5 xu hướng thiết kế tạo thế mạnh cho sản phẩm thủ công mỹ nghệ

Tham gia góp ý về các xu hướng thiết kế phát huy giá trị các sản phẩm mỹ nghệ, PGS. TS Đặng Văn Mai Anh, Phó hiệu trưởng trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội cho biết, mỗi năm, xu hướng thủ công có những sự thay đổi nhất định, phụ thuộc vào sự thay đổi của nhu cầu con người và ảnh hưởng của kinh tế, sinh thái.

Từ nghiên cứu thị trường thủ công mỹ nghệ, PGS.TS Đặng Văn Mai Anh gợi mở 5 xu hướng thiết kế mẫu mã, bao bì cho các làng nghề.

Thứ nhất, cảm hứng từ các khối trừu tượng làm nổi bật tính độc bản, muôn hình vạn trạng của sản phẩm. Thứ hai, sản phẩm đơn chiếc hoặc bộ sản phẩm decor trang trí có các thiết kế hài hòa với không gian nội thất hiện đại và kết hợp giữa các yếu tố văn hóa, truyền thống với sở thích cá nhân.

Thứ ba, xu hướng đồ tái chế thể hiện nỗ lực tái sử dụng, xanh hóa môi trường cũng được đông đảo người tiêu dùng ưa thích. Thứ tư, tùy chỉnh và cá nhân hóa đồ vật cho phép các cá nhân sở hữu những món đồ độc nhất và vô nhị phán ánh cá tính và sở thích của người sử dụng riêng.

Thứ năm, xu hướng hồi sinh di sản. Đây là xu hướng văn hóa được nhiều lĩnh vực đưa vào hồi sinh và phát huy tính bản sắc của dân tộc. Thị trường những năm gần đây đã chứng kiến sự trỗi dậy của của mối quan tâm đến thủ công truyền thống và kỹ thuật cổ xưa.

Theo ông Lưu Duy Dần, Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề Việt Nam, để có một mẫu mã đẹp cho sản phẩm thủ công mỹ nghệ không phải chuyện ngày một ngày hai, mà là cả quá trình tìm kiếm, chắt lọc, sáng tạo.

"Dù ở bất cứ xu hướng thiết kế nào, tinh hoa văn hóa Việt là yếu tố quan trọng trong khai thác chất liệu để tạo nên những mẫu mã, kiểu dáng, thiết kế mới cho sản phẩm thủ công mỹ nghệ, phù hợp với nhu cầu thị trường”, ông Dần nhấn mạnh.

Theo ông Lưu Duy Dần, để vấn đề nêu trên trở thành thực tế cần sự bắt tay của 2 “nhà”, là nhà thiết kế và nhà sản xuất. Trong đó, nhà thiết kế tận dụng tinh hoa công nghệ truyền thống để áp dụng với những công nghệ mới, hiện đại. Nhà sản xuất có sự chia sẻ cảm hứng, dữ liệu để các nhà thiết kế thăng hoa sáng tạo.

Hà Nội: Giá thịt lợn tăng nhẹ dịp cuối năm

Hà Nội: Giá thịt lợn tăng nhẹ dịp cuối năm

Thời điểm cuối năm, nhu cầu tiêu thụ thịt lợn tăng cao trong khi nguồn cung vẫn còn hạn chế khiến giá lợn hơi tiến sát mốc 70.000 đồng/kg.
Hải Dương: Thành phố Chí Linh có thêm 5 sản phẩm OCOP 3 sao

Hải Dương: Thành phố Chí Linh có thêm 5 sản phẩm OCOP 3 sao

Năm nay, thành phố Chí Linh (Hải Dương) có 8 sản phẩm tham gia đánh giá, phân hạng OCOP, trong đó có 5 sản phẩm đánh giá, phân hạng lần đầu.
Hưởng lợi từ xu thế giá, cao su xuất khẩu lấy lại mốc 3 tỷ USD

Hưởng lợi từ xu thế giá, cao su xuất khẩu lấy lại mốc 3 tỷ USD

Trong bối cảnh nguồn cung thế giới thiếu hụt, cao su xuất khẩu của Việt Nam trong năm 2024 dù giảm về lượng nhưng kim ngạch vẫn tăng trưởng và lấy lại mốc 3 tỷ USD.
Kim ngạch xuất nhập khẩu nông sản vượt 36 tỷ USD, 3 mặt hàng lập kỷ lục

Kim ngạch xuất nhập khẩu nông sản vượt 36 tỷ USD, 3 mặt hàng lập kỷ lục

Lũy kế từ đầu năm đến ngày 15/12/2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng nông sản của Việt Nam đạt 36,1 tỷ USD, tăng 16,3% so với cùng kỳ năm trước.
Hải Dương tổng kết 3 năm phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi

Hải Dương tổng kết 3 năm phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi

Sáng 23/12, tại thành phố Hải Dương, Hội Nông dân tỉnh Hải Dương tổ chức Hội nghị tổng kết 3 năm Phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững giai đoạn 2022 - 2024; tổng kết công tác Hội và phong trào nông dân năm 2024.
Một năm về đích của ngành thủy sản

Một năm về đích của ngành thủy sản

Những tháng đầu năm 2024, mục tiêu 10 tỷ USD xuất khẩu được coi là thách thức lớn của ngành thủy sản trong bối cảnh nền kinh tế thế giới còn nhiều bất định. Tuy nhiên, đến những ngày cuối năm, ngành thủy sản đã có thể tự tin về đích như mục tiêu đề ra.
Số liệu thị trường: Diễn biến tình hình nhập khẩu chè của Đài Loan

Số liệu thị trường: Diễn biến tình hình nhập khẩu chè của Đài Loan

Đài Loan nhập khẩu 12.059 tấn chè từ Việt Nam trong 10 tháng đầu năm 2024, với trị giá 20,57 triệu USD, giảm nhẹ 0,05% về lượng và giảm 0,1% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
Hải sản xuất khẩu tăng trưởng trái chiều trong 11 tháng 2024

Hải sản xuất khẩu tăng trưởng trái chiều trong 11 tháng 2024

Trong khi sản phẩm cá ngừ, cua ghẹ xuất khẩu ghi nhận tăng trưởng tốt với hai con số thì mực, bạch tuộc lại giảm nhẹ so với cùng kỳ năm trước.
Australia và Việt Nam hợp tác giám sát chất lượng nước cho nuôi trồng thủy sản

Australia và Việt Nam hợp tác giám sát chất lượng nước cho nuôi trồng thủy sản

Dự án AquaWatch được Cơ quan khoa học quốc gia Australia (CSIRO) khởi động tại Hải Phòng để thử nghiệm một hệ thống giám sát và dự báo chất lượng nước thế hệ mới cho ngành nuôi trồng thủy sản trong đất liền.
Kim ngạch xuất khẩu đạt kỷ lục thập kỷ

Kim ngạch xuất khẩu đạt kỷ lục thập kỷ

Lũy kế từ đầu năm đến ngày 15/12, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam ghi nhận kết quả kỷ lục hơn 10 năm (giai đoạn 2013 – 2024).
Sản phẩm hóa chất là mặt hàng Việt Nam xuất khẩu nhiều nhất sang Lào

Sản phẩm hóa chất là mặt hàng Việt Nam xuất khẩu nhiều nhất sang Lào

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, 11 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa giữa Việt Nam và Lào đạt 1,94 tỷ USD, tăng 32% so với cùng kỳ năm trước (YoY).
Xuất khẩu cao su tại các thị trường ASEAN biến động trái chiều trong 10 tháng

Xuất khẩu cao su tại các thị trường ASEAN biến động trái chiều trong 10 tháng

10 tháng đầu năm 2024, tình hình xuất khẩu cao su tại các thị trường khu vực ASEAN ghi nhận biến động trái chiều, trong khi cao su xuất khẩu của Thái Lan và Campuchia tăng trưởng thì Indonesia lại giảm so với cùng kỳ năm trước.
Cá tra là mặt hàng thủy sản lớn nhất của Việt Nam xuất sang Trung Đông

Cá tra là mặt hàng thủy sản lớn nhất của Việt Nam xuất sang Trung Đông

Theo VASEP, cá tra hiện là mặt hàng thủy sản lớn nhất của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Đông khi chiếm tỷ trọng 40% kim ngạch trong 11 tháng đầu năm 2024.
Trung Quốc dẫn đầu các thị trường xuất khẩu sắn của Thái Lan

Trung Quốc dẫn đầu các thị trường xuất khẩu sắn của Thái Lan

Trung Quốc tiếp tục là thị trường xuất khẩu sắn lát và tinh bột sắn của Thái Lan trong 10 tháng đầu năm 2024.
Sojitz khai trương nhà máy chế biến thịt bò mát 10.000 tấn tại Tam Đảo

Sojitz khai trương nhà máy chế biến thịt bò mát 10.000 tấn tại Tam Đảo

Tập đoàn Nhật Bản Sojitz vừa chính thức đưa vào hoạt động nhà máy chế biến thịt bò mát Vinabeef với công suất 10.000 tấn/năm tại Tam Đảo (tỉnh Vĩnh Phúc), thuộc tổ hợp nông nghiệp công nghệ cao với tổng vốn đầu tư lên đến 500 triệu USD.
Xuất khẩu tôm sang các thị trường chủ lực tăng trưởng hai con số

Xuất khẩu tôm sang các thị trường chủ lực tăng trưởng hai con số

Trải qua 11 tháng đầu năm 2024, hai thị trường xuất khẩu tôm lớn nhất của Việt Nam là Mỹ và Trung Quốc đã chứng kiến sự tăng trưởng vượt trội so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất nhập khẩu phân bón 11 tháng tăng cả lượng và giá

Xuất nhập khẩu phân bón 11 tháng tăng cả lượng và giá

11 tháng đầu năm 2024, tổng xuất nhập khẩu phân bón của Việt Nam đạt 6,39 triệu tấn với 2,23 tỷ USD kim ngạch, tăng lần lượt 26% về lượng và 21% về giá trị so với cùng kỳ năm trước.
Top 3 thị trường nhập khẩu nông lâm thủy sản lớn nhất của Việt Nam

Top 3 thị trường nhập khẩu nông lâm thủy sản lớn nhất của Việt Nam

11 tháng đầu năm 2024, Trung Quốc, Brazil và Mỹ là ba thị trường nhập khẩu các mặt hàng nông lâm thủy sản lớn nhất của Việt Nam.
Xuất khẩu mủ và gỗ cao su của Campuchia tăng hơn 28% trong 11 tháng

Xuất khẩu mủ và gỗ cao su của Campuchia tăng hơn 28% trong 11 tháng

11 tháng đầu năm 2024, Campuchia thu về hơn 573 triệu USD từ bán mủ và gỗ cao su, tăng hơn 28% so với cùng kỳ năm trước (YoY).
Xuất khẩu cá ngừ tháng 11 chấm dứt đỉnh 25 tháng

Xuất khẩu cá ngừ tháng 11 chấm dứt đỉnh 25 tháng

Sau khi lên mức đỉnh về kim ngạch 25 tháng trong tháng 10, sang tháng 11/2024 xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam có phần chững lại.
NESCAFÉ Plan được vinh danh hạng mục cao nhất tại Giải thưởng hành động vì cộng đồng

NESCAFÉ Plan được vinh danh hạng mục cao nhất tại Giải thưởng hành động vì cộng đồng

Giải thưởng ghi nhận những đóng góp tích cực và cam kết bền bỉ của Nestlé Việt Nam trong việc xây dựng được một cộng đồng nông dân trồng cà phê theo mô hình nông nghiệp tái sinh và bền vững.
Nhiều mặt hàng nông sản lập kỷ lục chỉ trong 11 tháng

Nhiều mặt hàng nông sản lập kỷ lục chỉ trong 11 tháng

Dù mới trải qua 11 tháng đầu năm 2024, nhiều mặt hàng nông sản đã ghi nhận kim ngạch xuất khẩu cao nhất các năm giai đoạn 2013 - 2023 như cà phê, rau quả, gạo...
Xuất khẩu cá tra tiến về đích 2 tỷ USD

Xuất khẩu cá tra tiến về đích 2 tỷ USD

Lũy kế 11 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cá tra của Việt Nam thu về 1,8 tỷ USD, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2023.
Việt Nam xuất khẩu thịt sang thị trường nào nhiều nhất?

Việt Nam xuất khẩu thịt sang thị trường nào nhiều nhất?

Việt Nam hiện xuất khẩu thịt và các sản phẩm từ thịt sang 35 thị trường trên thế giới, trong đó Hong Kong (Trung Quốc) là thị trường xuất khẩu lớn nhất.
Mỹ là thị trường xuất khẩu sò điệp lớn nhất của Việt Nam

Mỹ là thị trường xuất khẩu sò điệp lớn nhất của Việt Nam

10 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu mặt hàng sò điệp sang 20 thị trường, trong đó Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất khi chiếm 33% tỷ trọng.
Giá cà phê thế giới chinh phục đỉnh mới

Giá cà phê thế giới chinh phục đỉnh mới

Khép lại phiên giao dịch ngày 10/12, giá cà phê Arabica trên thị trường thế giới tiếp tục neo tại mức cao nhất trong 47 năm.
Thành phố Hải Dương có 2 sản phẩm OCOP đề nghị công nhận 5 sao

Thành phố Hải Dương có 2 sản phẩm OCOP đề nghị công nhận 5 sao

Đó là sản phẩm bánh đậu trà xanh rồng vàng Hoàng Gia và bánh đậu sầu riêng rồng vàng Hoàng Gia của CTCP Hoàng Giang, tại phường Cẩm Thượng (thành phố Hải Dương).
Campuchia mang về 1,79 tỷ USD từ xuất khẩu lúa gạo

Campuchia mang về 1,79 tỷ USD từ xuất khẩu lúa gạo

11 tháng đầu năm 2024, Campuchia đã thu về 1,79 tỷ USD từ xuất khẩu lúa và gạo, tăng 32,59% so với cùng kỳ năm 2023.
Cà phê có tuần giao dịch đầy biến động

Cà phê có tuần giao dịch đầy biến động

Giá hai mặt hàng cà phê đã trải qua một tuần đầy biến động với hai phiên đầu tuần lao dốc nhưng nhanh chóng phục hồi lại vào 3 phiên cuối tuần.
Các yếu tố tác động đến xuất khẩu gỗ năm 2025

Các yếu tố tác động đến xuất khẩu gỗ năm 2025

Năm 2025, các doanh nghiệp gỗ nên quan tâm sát sao về chính sách từ các nước nhập khẩu lớn như Mỹ, yếu tố chi phí đầu vào và các quy định xanh.
Australia hỗ trợ tài chính cho 6 doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ ở Đồng bằng sông Cửu Long

Australia hỗ trợ tài chính cho 6 doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ ở Đồng bằng sông Cửu Long

Sáu doanh nghiệp do phụ nữ lãnh đạo trong lĩnh vực nông nghiệp tại Đồng bằng sông Cửu Long đã nhận được nguồn vốn hỗ trợ mở rộng hoạt động kinh doanh lên đến 60,000 đô la Australia (khoảng 1 tỷ đồng) cho mỗi dự án từ chương trình Deltaccelerate.
Thủy sản tiếp tục là điểm sáng của nông nghiệp tháng 11

Thủy sản tiếp tục là điểm sáng của nông nghiệp tháng 11

Tháng 11/2024, nuôi trồng thủy sản tiếp tục phát triển ổn định, phục vụ tiêu dùng trong nước và xuất khẩu; chăn nuôi thuận lợi, đảm bảo nguồn cung thực phẩm cho dịp lễ tết cuối năm.
Xuất khẩu nông nghiệp dự báo sẽ chạm mốc 61 tỷ USD

Xuất khẩu nông nghiệp dự báo sẽ chạm mốc 61 tỷ USD

Sự phục hồi của thủy sản, bứt phá của ngành gỗ cũng như phát triển của ngành lúa gạo sẽ góp phần đưa xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam về đích năm nay với kim ngạch ước đạt hơn 61 tỷ USD.
Việt Nam xuất khẩu mặt hàng cá tra nào sang Malaysia?

Việt Nam xuất khẩu mặt hàng cá tra nào sang Malaysia?

Tháng 10/2024, kim ngạch xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang Malaysia đạt hơn 3 triệu USD, tăng 19% so với cùng kỳ năm trước.
3 trụ cột trong hợp tác kinh tế bền vững giữa Việt Nam và Thụy Sỹ

3 trụ cột trong hợp tác kinh tế bền vững giữa Việt Nam và Thụy Sỹ

Ông Andri Meier, Phó trưởng ban hợp tác phát triển, Đại sứ quán Thuỵ Sỹ tại Việt Nam cho rằng, Thụy Sỹ sẽ tập trung vào ba trụ cột chính trong việc hỗ trợ Việt Nam đạt được mục tiêu là nước có thu nhập cao vào năm 2045.
Phú Mỹ đồng hành cùng nhà nông qua chương trình 'Bác sĩ nông học'

Phú Mỹ đồng hành cùng nhà nông qua chương trình 'Bác sĩ nông học'

Vào những ngày cuối tháng 11/2024, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp cùng Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (Phú Mỹ) đã phối hợp với hội nông dân tại các tỉnh Kiên Giang, Đồng Tháp tổ chức chương trình "Bác sĩ nông học".
Xem thêm