Thế giới Di động đặt mục tiêu lợi nhuận tăng nhẹ, bỏ ngỏ kế hoạch chia cổ tức

MWG bán lẻ
15:57 - 17/03/2023
Thế giới Di động vừa trải qua một năm kinh doanh khó khăn.
Thế giới Di động vừa trải qua một năm kinh doanh khó khăn.
0:00 / 0:00
0:00
Mặc dù nhận định nhu cầu điện thoại và điện máy đang giảm mạnh nhưng Thế giới Di động (MWG) vẫn đặt mục tiêu lợi nhuận tăng nhẹ so với năm 2022, với kỳ vọng sức mua hồi phục từ quý 3 và Bách Hóa Xanh tăng trưởng 2 con số.

Trong tài liệu họp ĐHĐCĐ thường niên vừa công bố, CTCP Đầu tư Thế giới Di động (mã MWG) đặt mục tiêu doanh thu thuần năm 2023 đạt 135.000 tỷ đồng, tăng 1% so với kết quả thực hiện năm 2022; lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 4.200 tỷ đồng, tăng 2%.

MWG cho biết, theo kết quả ghi nhận sơ bộ trong những tháng đầu năm, sức mua điện thoại và điện máy đang giảm mạnh hơn dự báo của công ty. Tâm lý thận trọng, trì hoãn trong quyết định chi tiêu đối với các sản phẩm lâu bền và giá trị cao đang diễn ra ngay cả đối với nhóm khách hàng trung cao cấp do suy giảm niềm tin tiêu dùng trước những thách thức của nền kinh tế. Trong khi đó, khách hàng có nhu cầu ở phân khúc thu nhập thấp khó khăn hơn trong việc tiếp cận vay tiêu dùng qua hình thức mua trả góp.

Đối với các mặt hàng thiết yếu như thực phẩm, hàng tiêu dùng nhanh và dược phẩm, xu hướng tiết kiệm, cắt giảm chi tiêu của người tiêu dùng cũng diễn ra bằng việc mua các sản phẩm cùng công dụng với mức giá thấp hơn. Tuy nhiên sau tái cấu trúc, chuỗi bán lẻ Bách Hóa Xanh đang cho thấy những tín hiệu bền bỉ hơn trong giai đoạn thị trường khó khăn. Bách Hóa Xanh vẫn đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu hai chữ số và nỗ lực đạt điểm hòa vốn vào cuối năm.

Mục tiêu doanh thu, lợi nhuận trên được đưa ra dựa trên đánh giá tình hình thực tế giai đoạn hiện tại và giả định sức mua sẽ hồi phục tích cực kể từ quý 3/2023. MWG cho biết sẽ theo dõi sát sao diễn biến thị trường trong những tháng tới và có thể đưa ra điều chỉnh tùy thuộc vào tình hình thực tế trong nửa cuối năm.

Về phương án phân phối lợi nhuận, MWG cho biết, vào tháng 6/2022, công ty đã hoàn tất thực hiện việc chi trả cổ tức bằng tiền mặt từ lợi nhuận giữ lại theo báo cáo tài chính kiểm toán năm 2021, và phát hành cổ phiếu để chi trả cổ tức cho cổ đông hiện hữu dựa trên lợi nhuận chưa phân phối theo báo cáo tài chính kiểm toán năm 2021.

Cụ thể, tỷ lệ cổ tức tiền mặt là 10%/cp, tương đương số tiền chi trả là gần 732 tỷ đồng. Tỷ lệ cổ tức bằng cổ phiếu là 1:1, tương ứng số lượng cổ phiếu đã phát hành là gần 732 triệu cổ phiếu.

Dựa vào kết quả kinh doanh năm 2022 với lợi nhuận không đạt mức tăng trưởng tối thiểu 10% so với năm 2021, MWG đã không phát hành ESOP 2022 cho ban điều hành và cán bộ quản lý chủ chốt.

Công ty không đề cập đến kế hoạch phân phối lợi nhuận năm 2023.

Những "cơn gió ngược" là cơ hội rà soát hoạt động kinh doanh

Tại báo cáo thường niên 2022, ông Nguyễn Đức Tài – Chủ tịch MWG nhận định, Thế Giới Di Động đã trải qua năm 2022 đầy thách thức do yếu tố khách quan là tình hình vĩ mô không thuận lợi và cả nguyên nhân chủ quan là quyết định tái cấu trúc một cách quyết liệt để vận hành tinh gọn và hiệu quả hơn.

Công ty ghi nhận doanh thu thuần hơn 133.400 tỷ đồng và duy trì lợi nhuận sau thuế hơn 4.100 tỷ đồng, tương ứng với mức tăng trưởng 8% về doanh thu và giảm 16% về lợi nhuận ròng so với 2021. Lần đầu tiên kể từ khi niêm yết, MWG chỉ hoàn thành được 95% chỉ tiêu doanh thu và 65% chỉ tiêu lợi nhuận so với kế hoạch.

“Sau nhiều năm tăng trưởng cao và liên tục dồn sức cho mở rộng, những ‘cơn gió ngược’ trong năm 2022 là cơ hội để công ty tập trung rà soát hoạt động kinh doanh và củng cố nội lực của doanh nghiệp”, ông Tài cho biết.

Số lượng cửa hàng của Thế giới Di động qua các năm. Nguồn: Báo cáo thường niên MWG

Số lượng cửa hàng của Thế giới Di động qua các năm. Nguồn: Báo cáo thường niên MWG

Theo ông Tài, chuỗi bán lẻ thực phẩm và hàng tiêu dùng Bách Hóa Xanh đã trải qua cuộc “đại phẫu” toàn diện. Sau tái cấu trúc, với 1.728 cửa hàng hoạt động cuối năm 2022 (giảm gần 20% so với 2021), doanh thu trung bình trong những tháng cuối năm ổn định ở mức 1,3-1,4 tỷ đồng/ cửa hàng.

Kết thúc năm 2022, tổng doanh thu của Bách Hóa Xanh đạt hơn 27.000 tỷ đồng, bằng 96% mức doanh thu kỷ lục của năm 2021 (khi nhu cầu tích trữ hàng thiết yếu tăng cao trong các đợt bùng phát dịch Covid-19).

Đối với An Khang, sau khi đạt quy mô 500 nhà thuốc vào cuối năm 2022, công ty đã tạm ngưng mở rộng để tập trung tăng doanh thu trên mỗi điểm bán, kiểm soát chi phí để hướng đến vận hành có lợi nhuận. Ngoài ra, MWG cũng thu hẹp các chuỗi mới, chấm dứt những thử nghiệm mà không có tiềm năng tăng trưởng đủ lớn trong tương lai.

“Tôi tin rằng mỗi thành công hay thất bại đều mang lại bài học kinh nghiệm sâu sắc, là trải nghiệm quý báu giúp đội ngũ lãnh đạo kế thừa luôn tỉnh táo, thận trọng và kỷ luật trong các quyết sách điều hành doanh nghiệp”, ông Tài nhận định.

Tin liên quan

Đọc tiếp