Thế giới Di động 'ngấm đòn' lạm phát, thu hồi hết khoản đầu tư trái phiếu

MWG Bách Hóa Xanh
17:01 - 27/03/2023
Bách Hóa Xanh hoạt động hiệu quả hơn sau tái cấu trúc.
Bách Hóa Xanh hoạt động hiệu quả hơn sau tái cấu trúc.
0:00 / 0:00
0:00
Sức mua các sản phẩm điện máy và công nghệ hiện giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái đã phản ánh ngay vào doanh thu của Thế giới Di động.

CTCP Đầu tư Thế giới Di động (mã MWG) vừa công bố kết quả kinh doanh 2 tháng đầu năm 2023 với doanh thu 19.010 tỷ đồng, giảm 25% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, chuỗi Điện máy xanh (ĐMX) đóng góp lớn nhất với 51%, tiếp đến là Thế giới Di động (TGDĐ) và Topzone với 25,5%. Chuỗi Bách hóa xanh (BHX) chiếm 21,7% tổng doanh thu.

Với 2 chuỗi TGDĐ và ĐMX, MWG cho biết, tổng doanh thu đã giảm 32% từ nền cơ sở rất cao cùng kỳ năm ngoái (giai đoạn nhu cầu dồn nén đối với sản phẩm công nghệ, điện máy sau Covid).

Sức mua đối với các sản phẩm ICT và điện máy đều giảm mạnh so với cùng kỳ và diễn ra ở hầu hết các nhãn hàng. Trong đó, các sản phẩm sụt giảm nhiều nhất là máy tính bảng, máy tính xách tay và tivi. Đây là các mảng có tỷ trọng cao trong doanh số kinh doanh online dẫn đến doanh thu online của MWG sụt giảm 42% so với cùng kỳ.

Theo MWG, nhóm khách hàng trung cao cấp vẫn có khả năng chi trả nhưng đang có tâm lý thận trọng, trì hoãn trong quyết định chi tiêu đối với sản phẩm lâu bền và giá trị cao do suy giảm niềm tin tiêu dùng. Nhóm khách hàng có nhu cầu thực ở phân khúc thu nhập thấp đang gặp khó khăn hơn trong việc tiếp cận vay tiêu dùng qua hình thức mua trả góp.

Trong bối cảnh đó, công ty đưa ra nhiều lựa chọn mua sắm linh hoạt, khuyến mãi hấp dẫn để giữ chân và thu hút khách hàng, bao gồm cả nhóm người tiêu dùng nhạy cảm về giá cả. Điều này sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh trong ngắn hạn nhưng là sự đầu tư cần thiết để giúp TGDĐ và ĐMX gia tăng thị phần, tiếp tục tăng trưởng khi nhu cầu tiêu dùng phục hồi trở lại.

Với chuỗi Bách Hóa Xanh, doanh thu 2 tháng đầu năm tăng 6% so với cùng kỳ, trong đó doanh thu online tăng 26% so với cùng kỳ và chiếm 3,6% tổng doanh thu của chuỗi. Doanh thu bình quân đạt 1,2 tỷ đồng/cửa hàng/tháng, tăng 30% so với mùa Tết năm ngoái. Do BHX không hoạt động đủ 30 ngày/tháng trong 2 tháng đầu năm, doanh thu trung bình quy đổi trên cơ sở chuẩn hóa đạt hơn 1,3 tỷ đồng/cửa hàng.

Theo MWG, BHX sau tái cấu trúc đang cho thấy sự bền bỉ trong giai đoạn thị trường khó khăn khi tổng số lượng hóa đơn vẫn tăng trưởng khoảng 25% so với cùng kỳ năm ngoái, bất chấp việc chuỗi chỉ hoạt động với hơn 1.700 cửa hàng (giảm khoảng 20% so với tháng 2/2022).

Để gia tăng hiệu quả hoạt động và giảm chi phí tài chính, Thế giới Di động cho biết đã chủ động kiểm soát chặt chẽ tồn kho. Đến cuối tháng 2/2023, giá trị hàng tồn kho giảm hơn 30% so với thời điểm cuối quý 4/2022.

Công ty cũng hoàn tất thu hồi 100% gốc và lãi trái phiếu đầu tư khi đến hạn. Hiện tại, MWG không phát hành trái phiếu và không còn bất kỳ khoản đầu tư vào trái phiếu nào trên bảng cân đối kế toán.

Năm 2023, MWG lên kế hoạch doanh thu thuần 135.000 tỷ đồng, tăng 1% so với 2022 và lợi nhuận sau thuế 4.200 tỷ đồng, tăng 2%. Như vậy sau 2 tháng đầu năm, công ty thực hiện được 14% kế hoạch doanh thu.

Tin liên quan

Đọc tiếp