Thủ tướng đôn đốc các dự án cao tốc Đồng bằng sông Cửu Long

CAO TỐC ĐBSCL
15:37 - 30/01/2023
Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra tiến độ Dự án thành phần đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2. Ảnh: VGP
Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra tiến độ Dự án thành phần đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2. Ảnh: VGP
0:00 / 0:00
0:00
Tiếp tục chương trình kiểm tra, đôn đốc triển khai các công trình, dự án trọng điểm quốc gia đầu năm mới, sáng 30/1, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đi kiểm tra các dự án giao thông tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và cầu Mỹ Thuận 2.

Lần thứ 3 thị sát công trường cầu Mỹ Thuận 2

Trong buổi sáng, Thủ tướng đã tới kiểm tra công trường thi công cầu Mỹ Thuận 2 ở đầu cầu phía Tiền Giang. Đây là lần thứ 3 Thủ tướng trực tiếp tới khảo sát hiện trường thi công cây cầu này, sau chuyến khảo sát vào cuối tháng 11/2022 và chuyến công tác đầu Xuân Nhâm Dần (tháng 2/2022).

Theo báo cáo của đơn vị thi công, đến nay, công tác giải phóng mặt bằng cầu Mỹ Thuận 2 đã hoàn thành; công tác triển khai thi công đến nay đạt 70,73% giá trị các hợp đồng, đáp ứng tiến độ yêu cầu. Phần đường và cầu dẫn đã cơ bản hoàn thành, phần cầu chính hiện đã thi công xong trụ tháp, đã căng cáp dây văng cho đốt dầm đầu tiên, hoàn thành dự án trong năm 2023.

Cầu Mỹ Thuận 2 có tổng chiều dài khoảng 6,61 km bắc qua sông Tiền, đi qua địa bàn 2 tỉnh Tiền Giang và Vĩnh Long. Ảnh: VGP
Cầu Mỹ Thuận 2 có tổng chiều dài khoảng 6,61 km bắc qua sông Tiền, đi qua địa bàn 2 tỉnh Tiền Giang và Vĩnh Long. Ảnh: VGP

Tại công trường cầu Mỹ Thuận 2, Thủ tướng đã biểu dương và đề nghị nhà thầu tiếp tục áp dụng tất cả các biện pháp kỹ thuật tốt nhất, hiện đại nhất. Các nhà thầu đã tập trung nhân lực, phương tiện, tăng ca, kíp, tổ chức thi công khoa học để bảo đảm tiến độ, phấn đấu rút ngắn tiến độ 3 tháng, bảo đảm chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật, an toàn lao động, vệ sinh môi trường, không đội vốn, phòng chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí.

Thủ tướng Chính phủ cho rằng, cầu Mỹ Thuận 2 vừa là công trình giao thông, vừa là công trình kiến trúc; đề nghị các đơn vị thi công đảm bảo kỹ - mỹ thuật công trình và cảnh quan khu vực. Đối với các địa phương, Thủ tướng yêu cầu chủ động xây dựng các nút giao, tổ chức các tuyến giao thông kết nối với cầu Mỹ Thuận 2, cũng như tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và Mỹ Thuận - Cần Thơ để khai thác không gian phát triển mới.

Về các dự án cao tốc khu vực đồng bằng sông Cửu Long, Thủ tướng nêu rõ, đồng bằng sông Cửu Long đã được quy hoạch 3 tuyến cao tốc trục dọc và 3 tuyến cao tốc trục ngang, nhiều dự án đang được triển khai khẩn trương, quyết liệt, đồng bộ; các địa phương cần chủ động xây dựng các tuyến kết nối.

Thủ tướng yêu cầu xây dựng các nút giao phù hợp để khai thác tốt nhất quỹ đất và không gian phát triển mới do các tuyến cao tốc tạo ra. Việc triển khai các dự án cao tốc cần đi theo hướng tuyến thẳng nhất, ngắn nhất có thể, không bám theo đường cũ hay khu dân cư, "qua sông bắc cầu, qua đồng đổ đất, qua núi khoét núi". Qua đó, giảm được khâu giải phóng mặt bằng, hạn chế ảnh hưởng tới đời sống người dân, giảm chi phí, thời gian và tạo ra không gian phát triển mới.

Gỡ "nút thắt" hạ tầng tại đồng bằng sông Cửu Long

Sau dự án cầu Mỹ Thuận 2, Thủ tướng đã đi thăm công trường thi công và Trung tâm điều hành thi công dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Cần Thơ - Hậu Giang của Binh đoàn 12 (Tổng Công ty xây dựng Trường Sơn) tại tỉnh Hậu Giang. Tại đây, Thủ tướng Chính phủ làm việc trực tuyến với 7 điểm cầu ở trụ sở chính của Binh đoàn 12 và các điểm cầu tại các công trường mà đơn vị thi công và Binh đoàn đóng quân trên toàn quốc.

Thủ tướng nghe Binh đoàn 12 trên cả nước báo cáo về tình hình tổ chức cho công nhân đón Tết và thực hiện nhiệm vụ. Ảnh VGP
Thủ tướng nghe Binh đoàn 12 trên cả nước báo cáo về tình hình tổ chức cho công nhân đón Tết và thực hiện nhiệm vụ. Ảnh VGP

Dự án Cần Thơ – Cà Mau dài gần 111 km, tổng mức đầu tư hơn 27.500 tỷ đồng. Quy mô đầu tư giai đoạn hoàn chỉnh là đường cao tốc có vận tốc thiết kế 100km/h, giai đoạn phân kỳ đầu tư với quy mô 4 làn xe, tiến hành giải phóng mặt bằng một lần với quy mô 4 làn xe theo quy hoạch.

Tuyến đi qua địa phận 5 tỉnh, thành phố Cần Thơ, Hậu Giang, Bạc Liêu, Kiên Giang, Cà Mau. Bộ Giao thông vận tải giao Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận làm Chủ đầu tư dự án.

Đến nay địa phương đã bàn giao mặt bằng cho Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận được 97 km, đạt 87,5%, đáp ứng yêu cầu theo chỉ đạo của Chính phủ. Dự án có 4 gói thầu xây lắp, trong đó gói thầu xây lắp đoạn Cần Thơ – Hậu Giang đã ký hợp đồng vào ngày 25/12/2022, hiện các nhà thầu đang triển khai thi công phát quang, đào bốc hữu cơ, đắp cát nền đường.

Sau khi nghe báo cáo, người đứng đầu Chính phủ biểu dương Binh đoàn 12 đã tổ chức thi công xuyên Tết trên các công trình; thực hiện kịp thời chỉ đạo của Thủ tướng về việc thành lập Sở chỉ huy tiền phương để chỉ đạo, điều hành thi công tuyến cao tốc.

Nêu rõ Đồng bằng sông Cửu Long có hai "nút thắt" về hạ tầng và nhân lực, do hạn chế về hạ tầng, chi phí logistics cho hàng hóa, nông sản khu vực Đồng bằng sông Cửu Long tăng cao. Thủ tướng đề nghị Binh đoàn 12 "đã hứa phải làm, đã cam kết phải thực hiện", ra sản phẩm cụ thể, đạt kết quả "cân đong đo đếm" được, thi công dự án bảo đảm chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật, an toàn lao động, vệ sinh môi trường, không đội vốn, phòng chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí; đồng thời quan tâm đời sống cán bộ, chiến sĩ, củng cố mối quan hệ "quân với dân như cá với nước".

Các địa phương tập trung giải phóng mặt bằng; các bên liên quan giải quyết nhanh các vướng mắc liên quan để tạo thuận lợi nhất cho nhà thầu. Trên công trường, Thủ tướng yêu cầu đơn vị tư vấn phải vào cuộc ngay từ đầu; các bên nỗ lực triển khai giải ngân hết 6.000 tỷ đồng vốn Nhà nước được phân bổ cho dự án Cần Thơ – Cà Mau trong năm nay.

Cầu Mỹ Thuận 2 có tổng chiều dài khoảng 6,61 km bắc qua sông Tiền, đi qua địa bàn 2 tỉnh Tiền Giang và Vĩnh Long; kết nối 2 tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận và Mỹ Thuận – Cần Thơ thuộc dự án tuyến cao tốc phía đông giai đoạn 2017-2020.

Có tổng mức đầu tư 5.003 tỷ đồng, dự án cầu Mỹ Thuận 2 do Ban Quản lý dự án 7 thuộc Bộ GTVT làm chủ đầu tư. Gói thầu chính do liên danh Công ty cổ phần Xây dựng và Lắp máy Trung Nam - Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Chính - Công ty cổ phần đầu tư Xây dựng và Kỹ thuật VNCN E&C thi công.

Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ khi hoàn thành sẽ kết hợp với tuyến TP HCM - Trung Lương, Trung Lương - Mỹ Thuận và cầu Mỹ Thuận 2, tạo thành tuyến cao tốc hoàn chỉnh từ Thành phố Hồ Chí Minh - Cần Thơ, rút ngắn thời gian di chuyển trên quãng đường này chỉ còn gần 2 tiếng so với 3-4 tiếng đồng hồ hiện nay, góp phần giảm áp lực giao thông, tai nạn giao thông trên Quốc lộ 1.

Tin liên quan

Đọc tiếp