Bloomberg dẫn dữ liệu từ Hiệp hội Ô tô chở khách Trung Quốc, xuất khẩu ô tô từ nước này ra thị trường quốc tế đạt 2,5 triệu chiếc trong năm 2022, đưa đất nước tỷ dân trở thành quốc gia xuất khẩu ô tô lớn thứ ba thế giới.
Giám đốc điều hành Chen Jinzhu của công ty tư vấn Shanghai Mingliang Auto Service, cho biết: “Xuất khẩu tăng là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy năng lực sản xuất và phát triển của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã được cải thiện lớn sau 4 thập kỷ nỗ lực. Các hãng xe Trung Quốc như BYD và Geely sẽ trở thành những đối thủ nặng ký trên thị trường ô tô toàn cầu”.
Trong một báo cáo nghiên cứu vừa công bố, Citic Securities dự báo xuất khẩu ô tô của Trung Quốc có thể đạt 5,5 triệu chiếc vào năm 2030, trong đó 2,5 triệu chiếc là xe điện. Đối với Trung Quốc đặt rất nhiều kỳ vọng vào ngành xe điện, bởi đây được xem là một trong số ít điểm sáng hiếm hoi của nền kinh tế để củng cố tăng trưởng trong năm 2023 này.
Trong bối cảnh doanh số bán xe trong nước chậm lại vào nửa cuối năm 2022, tăng trưởng xuất khẩu mạnh mẽ đã tạo ra một cú hích rất cần thiết cho ngành công nghiệp ô tô của Trung Quốc, vốn đang cung cấp hơn 16% tổng số việc làm làm cho lực lượng lao động 870 triệu người của đất nước.
Công ty nghiên cứu Gavekal Dragonomics chỉ ra rằng: “Xuất khẩu là một động lực tăng trưởng khi thị phần của Trung Quốc trên thị trường ô tô toàn cầu tiếp tục tăng. Năng lực của đất nước về xe điện nói riêng đã thúc đẩy doanh số xuất khẩu ô tô sang các thị trường như châu Âu, nơi chiếm khoảng 1/4 tổng lượng xuất khẩu ô tô của Trung Quốc”.
Trung Quốc đang bám sát các đối thủ đến từ Nhật Bản, quốc gia này đã xuất khẩu 3,2 triệu ô tô trong 11 tháng đầu năm 2022, theo MarkLines, nhà cung cấp dữ liệu ngành công nghiệp ô tô. Trong khi đó, Đức đã bán được 2,61 triệu ô tô vào năm 2022, đánh dấu mức tăng 10% so với năm 2021, theo Hiệp hội Công nghiệp ô tô Đức (VDA).
Giới phân tích cũng bày tỏ sự lạc quan về triển vọng của ngành ô tô của Trung Quốc, sức mạnh sản xuất và công nghệ ngày càng được nâng cao của các nhà sản xuất xe điện nội địa có thể giúp Trung Quốc sớm vượt qua Nhật Bản để trở thành nhà xuất khẩu ô tô lớn nhất thế giới.
Các thương hiệu ô tô của Trung Quốc hiện đang nằm trong danh sách các thương hiệu bán chạy nhất ở khu vực Trung Đông và Mỹ Latinh. Tại châu Âu, các mẫu xe điện của Tesla và các thương hiệu châu Âu trước đây thuộc sở hữu của Trung Quốc như Dacia Spring và BMW iX3, chiếm phần lớn ô tô do Trung Quốc sản xuất. Cùng với đó, các thương hiệu nội địa Trung Quốc, điển hình như BYD đã giành được thị trường ở các nước phát triển như Australia với sản phẩm xe điện.