‘Trung Quốc luôn là thị trường ưu tiên trong chính sách kinh tế thương mại của Việt Nam’

Theo Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, quan hệ kinh tế thương mại với Trung Quốc luôn là ưu tiên trong chính sách kinh tế thương mại của Việt Nam. Trung Quốc cũng là một trong những thị trường kinh tế trọng điểm cả về xuất và nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên phát biểu tại hội nghị.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên phát biểu tại hội nghị.

Sáng 28/4, Bộ Công Thương tổ chức “Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 4/2023” với sự chủ trì của Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên.

Với chủ đề “Triển vọng xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang thị trường Trung Quốc trong bối cảnh mới”, hội nghị tập trung bàn thảo về các cơ hội xuất khẩu sang Trung Quốc; thảo luận, tìm giải pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động xuất - nhập khẩu. Qua đó hướng tới mục tiêu phát triển xuất - nhập khẩu bền vững với thị trường tỷ dân này.

Trong quý 1/2023, theo Tổng cục Hải quan Việt Nam, Việt Nam xuất khẩu hàng hóa sang Trung Quốc đạt 11,92 tỷ USD, giảm 11% so với cùng kỳ năm 2022; nhập khẩu hàng hóa giảm 14%, đạt 23,63 tỷ USD.

Tin liên quan

Dù vậy, xét trong bối cảnh thương mại chung và so sánh với nhiều thị trường khác, trong quý 1, khi nhiều thị trường xuất khẩu của Việt Nam sụt giảm sâu thì Trung Quốc vẫn là thị trường có nhiều điểm sáng và dư địa.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên nhận định: “Quan hệ kinh tế thương mại với Trung Quốc luôn là ưu tiên trong chính sách kinh tế thương mại của Việt Nam. Trung Quốc cũng là một trong những thị trường kinh tế trọng điểm cả về xuất và nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam”.

Hiện nay, Trung Quốc là một trong những đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam, là thị trường nhập khẩu hàng hóa lớn nhất và là thị trường xuất khẩu hàng hóa lớn thứ 2 của Việt Nam.

Mặt khác, Trung Quốc là thị trường có dân số đông, gấp 14 lần so với Việt Nam. Thị trường này cũng sở hữu nhiều khoáng sản, có nhiều đường biên giới trên bộ và biển, có tập quán tiêu dùng tương đồng, có mối quan hệ kinh tế lâu đời với Việt Nam, có các thỏa thuận hợp tác song và đa phương như các hiệp định Việt Nam – Trung Quốc, ASEAN – Trung Quốc…

Tuy nhiên, bên cạnh những lợi thế đang có từ thị trường, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng nhấn mạnh, Trung Quốc hiện không còn là thị trường dễ tính khi không phải hàng hóa, tiêu chuẩn nào cũng được Trung Quốc chấp nhận nhập khẩu.

Bên cạnh đó, Trung Quốc cũng là thị trường xuất khẩu lớn, được mệnh danh là "công xưởng của thế giới", hàng hóa xuất khẩu lại có nhiều điểm tương đồng với hàng xuất khẩu của Việt Nam. Do vậy, việc Trung Quốc mở cửa vừa là cơ hội vừa là thách thức đối với Việt Nam.

Việt Nam có nhiều cơ hội xuất khẩu vào thị trường này khi nền kinh tế Trung Quốc chưa lấy lại đà tăng trưởng, nhu cầu tiêu thụ hàng hóa "khủng". Nhưng Trung Quốc mở cửa đồng nghĩa sẽ tạo ra cạnh tranh lớn với hàng hóa của Việt Nam tại các thị trường xuất khẩu truyền thống.

Ảnh tác giả

“Chúng ta cần đánh giá đúng thị trường Trung Quốc thì mới có thể khai thác, phát huy lợi thế mà không quốc gia nào có được trong hợp tác kinh tế thương mại giữa Việt Nam – Trung Quốc”

Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên

Bộ trưởng cũng cho rằng, việc thúc đẩy thương mại sẽ góp phần đẩy mạnh hợp tác đầu tư giữa hai nước, đặc biệt khi Việt Nam đang có lợi thế là thành viên của 16 FTA. Từ đó, góp phần đẩy mạnh hợp tác giữa doanh nghiệp hai bên.

Tại hội nghị, Bộ trưởng đề nghị cơ quan thương vụ, chi nhánh thương vụ Việt Nam tại Trung Quốc, đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam trao đổi thông tin về thị trường, thời cơ và thách thức cho doanh nghiệp Việt Nam. Đồng thời, hỗ trợ doanh nghiệp hai nước trong đầu tư; kiến nghị đề xuất những chính sách cần có, khai thác tiềm năng, lợi thế, hài hòa lợi ích hai bên.

Đánh giá về thương mại Việt Nam - Trung Quốc năm 2023, Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á – châu Phi (Bộ Công Thương) Trần Quang Huy nhận định, quan hệ chính trị ngoại giao song phương tiếp tục được củng cố sẽ là điều kiện thuận lợi cho quan hệ kinh tế thương mại hai nước phát triển.

Trong quý 1/2023, nhiều đoàn công tác địa phương của Trung Quốc như Tứ Xuyên, Quý Châu, Hải Nam, Quảng Tây đã sang thăm và khảo sát giao thương tại Việt Nam; nhiều địa phương khác như Sơn Đông, Trùng Khánh cũng đang có kế hoạch đẩy mạnh giao thương với Việt Nam.

Tin liên quan

Từ đầu năm, hàng hóa thông quan tại các cửa khẩu biên giới Việt Nam – Trung Quốc cũng đã bắt đầu ổn định sau khi Trung Quốc mở cửa trở lại từ 8/1.

Tại các địa phương có các cửa khẩu biên giới đất liền với Trung Quốc như Lạng Sơn, Quảng Ninh đã ghi nhận lượng hàng hóa thông quan tương đương trước đại dịch.

Trong quý 1/2023, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa Việt Nam - Trung Quốc qua các cửa khẩu biên giới đất liền đạt 8,4 tỷ USD, trong đó nhập khẩu đạt 4,8 tỷ USD (tăng 54% so với cùng kỳ năm 2022), xuất khẩu đạt 3,6 tỷ USD (tăng 641%).

Tuy nhiên, ông Huy cho rằng, vẫn còn nhiều vấn đề khó khăn mà doanh nghiệp Việt Nam phải đối mặt. Từ đầu năm 2022, Trung Quốc đã áp dụng lệnh 248 về quản lý đăng ký xuất khẩu hàng hóa. Nhưng đến hiện tại, nhiều doanh nghiệp vẫn chưa nắm bắt cụ thể về các quy định, còn vướng mắc trong việc đăng ký thông tin tại Hải quan Trung Quốc, một số doanh nghiệp đăng ký mã vùng trồng xuất khẩu nhưng vẫn chưa đáp ứng đủ tiêu chí.

Bên cạnh đó, mặc dù là thị trường xuất khẩu trái cây lớn thứ 3 vào Trung Quốc (sau Chile và Thái Lan) với ưu thế vị trí địa lý gần nhưng trái cây Việt còn chịu sự cạnh tranh từ các đối thủ quốc tế khác và các địa phương tại thị trường này.

Riêng đối với sầu riêng, tuy mặt hàng này được xuất khẩu chính ngạch nhưng Trung Quốc cũng vừa mở cửa cho sầu riêng Philippines và sắp tới có thể là Campuchia, mở rộng đối tượng cạnh tranh hàng sầu riêng với Việt Nam.

Trung Quốc hiện cũng đã đưa vào khai thác tuyến vận tải hàng hóa đường sắt liên vận tốc độ cao giữa Trung Quốc – Lào – Thái Lan với chiều dài gần 2.000 km. Tuyến vận tải này sẽ giúp hàng hóa từ Lào và Thái Lan xuất sang Trung Quốc giảm 20% chi phí và 20% thời gian vận chuyển, đây sẽ là thách thức lớn đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam.

Nhằm đẩy mạnh cơ hội xuất khẩu sang Trung Quốc trong thời gian tới, ông Huy cho rằng, các hiệp hội, doanh nghiệp cần chú ý, nghiên cứu, hoàn tất thủ tục đăng ký trước khi xuất khẩu nông sản, thực phẩm sang Trung Quốc (bao gồm cập nhật thông tin doanh nghiệp trên hệ thống hải quan Trung Quốc). Đồng thời, phối hợp với đối tác Trung Quốc để đa dạng hóa cửa khẩu xuất khẩu, hạn chế xuất khẩu tại các cửa khẩu đất liền trong mùa nông sản để tránh tình trạng ùn tắc.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần nghiên cứu kỹ thông tin, quy định thị trường, tiêu chuẩn chất lượng, kiểm dịch, đóng gói… Doanh nghiệp cũng nên tham gia các chương trình triển lãm, giao thương hai nước, nhằm kết nối tìm hiểu đối tác; ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất, bảo quản sản phẩm, xây dựng và bảo vệ thương hiệu…

.

Công bố Bản đồ chuỗi giá trị điện – điện tử Việt Nam

Công bố Bản đồ chuỗi giá trị điện – điện tử Việt Nam

Thông tin về 742 doanh nghiệp hoạt động trong 7 lĩnh vực thuộc ngành điện – điện tử tại Việt Nam được lựa chọn và phân tích trong quá trình xây dựng bản đồ.
Xuất khẩu ghẹ năm 2026 dự báo tiếp tục tăng trưởng

Xuất khẩu ghẹ năm 2026 dự báo tiếp tục tăng trưởng

Xuất khẩu ghẹ có cơ hội duy trì tăng trưởng trong năm 2026 khi thị trường Mỹ đang tạm hoãn lệnh cấm nhập khẩu ghẹ từ Việt Nam và các doanh nghiệp có thời gian chuẩn hóa hồ sơ tuân thủ theo đạo luật MMPA.
Thủ tướng: VASEP phải có trách nhiệm tham gia chống khai thác IUU

Thủ tướng: VASEP phải có trách nhiệm tham gia chống khai thác IUU

Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm doanh nghiệp nào nhập những lô hàng thủy sản vi phạm khai thác IUU; Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) phải có trách nhiệm vào cuộc.
Lập kỷ lục năm, xuất khẩu Việt Nam vẫn đối diện không ít thách thức

Lập kỷ lục năm, xuất khẩu Việt Nam vẫn đối diện không ít thách thức

470 tỷ USD là giá trị xuất khẩu năm 2025 được ông Nguyễn Anh Sơn – Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu dự báo tại Tọa đàm “Giải pháp tăng trưởng xuất khẩu cao và bền vững”, diễn ra sáng 16/12 tại Hà Nội.
Indonesia xuất khẩu lô sầu riêng đầu tiên sang Trung Quốc

Indonesia xuất khẩu lô sầu riêng đầu tiên sang Trung Quốc

Indonesia đã chính thức cấp phép xuất khẩu lô sầu riêng đông lạnh đầu tiên của nước này, với tổng trọng lượng 48 tấn, sang Trung Quốc từ Citereup, Bogor, Tây Java vào ngày 15/12.
Khai mạc HanoiTex và HanoiFabric 2025: Đẩy mạnh kết nối chuỗi cung ứng dệt may

Khai mạc HanoiTex và HanoiFabric 2025: Đẩy mạnh kết nối chuỗi cung ứng dệt may

Triển lãm diễn ra trong 3 ngày, từ 16/12 đến 18/12, thu hút sự tham gia của hơn 250 nhà cung cấp trong và ngoài nước.
Xuất nhập khẩu của Trung Quốc năm 2025 có thể lập đỉnh mới

Xuất nhập khẩu của Trung Quốc năm 2025 có thể lập đỉnh mới

Năm 2025, kim ngạch xuất nhập khẩu của Trung Quốc có thể đạt 6.300 tỷ USD, mức cao nhất từ trước tới nay.
Campuchia thâm hụt thương mại gần 15 tỷ USD với Trung Quốc

Campuchia thâm hụt thương mại gần 15 tỷ USD với Trung Quốc

Kim ngạch thương mại song phương giữa Campuchia và Trung Quốc đã vượt mốc 17 tỷ USD trong 11 tháng đầu năm 2025, tăng mạnh 28% so với cùng kỳ năm 2024 (YoY).
Sắp diễn ra triển lãm thường niên HanoiTex & HanoiFabric 2025 tại Hà Nội

Sắp diễn ra triển lãm thường niên HanoiTex & HanoiFabric 2025 tại Hà Nội

Sự kiện trọng điểm của ngành dệt may Việt Nam sẽ trở lại Hà Nội giữa tháng 12 với sự tham gia của 250 gian hàng, dự kiến đón 10.000 lượt khách.
Xuất khẩu cà phê sang Đức lần đầu đạt tỷ USD

Xuất khẩu cà phê sang Đức lần đầu đạt tỷ USD

Lũy kế 11 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang các thị trường đều ghi nhận kết quả tích cực, trong đó riêng thị trường Đức lần đầu tiên mang về kim ngạch tỷ USD.
Chuyên gia, doanh nghiệp cùng bàn giải pháp tăng trưởng xuất khẩu

Chuyên gia, doanh nghiệp cùng bàn giải pháp tăng trưởng xuất khẩu

Ngày 16/12 tới, tại Hà Nội, Cục Xuất nhập khẩu sẽ tổ chức Tọa đàm “Giải pháp tăng trưởng xuất khẩu cao và bền vững”.
36 doanh nghiệp TP HCM quảng bá tại triển lãm thực phẩm Ai Cập

36 doanh nghiệp TP HCM quảng bá tại triển lãm thực phẩm Ai Cập

36 doanh nghiệp nông nghiệp của TP HCM đã trưng bày sản phẩm tại Triển lãm thực phẩm quốc tế Food Africa Cairo 2025, với nhiều mặt hàng nông sản được các nhà nhập khẩu đánh giá cao.
Thương mại hai chiều Campuchia - Thái Lan: Hơn 3 tỷ USD trong 11 tháng

Thương mại hai chiều Campuchia - Thái Lan: Hơn 3 tỷ USD trong 11 tháng

Kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai quốc gia này trong tháng 11/2025 giảm gần 50% so với cùng kỳ năm trước.
Việt Nam xuất khẩu tôm sang Trung Quốc tăng tới 60%

Việt Nam xuất khẩu tôm sang Trung Quốc tăng tới 60%

Lũy kế từ đầu năm đến ngày 15/11, kim ngạch xuất khẩu tôm của Việt Nam sang Trung Quốc tăng tới 60% so với cùng kỳ, lên 1,2 tỷ USD.
TNG chốt sớm mục tiêu 2025, kỳ vọng lập đỉnh doanh thu năm thứ 4 liên tiếp

TNG chốt sớm mục tiêu 2025, kỳ vọng lập đỉnh doanh thu năm thứ 4 liên tiếp

Hơn 8.102 tỷ đồng doanh thu đã được ghi nhận trước hạn 22 ngày, đưa TNG tiến gần mức 8.500 tỷ đồng năm 2025.
Kiên quyết thực hiện mục tiêu kép chống IUU và phát triển nghề cá bền vững

Kiên quyết thực hiện mục tiêu kép chống IUU và phát triển nghề cá bền vững

Chiều tối 9/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp lần thứ 25 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).
Xuất khẩu thủy sản vượt mốc 11 tỷ USD, tôm thiết lập kỷ lục mới

Xuất khẩu thủy sản vượt mốc 11 tỷ USD, tôm thiết lập kỷ lục mới

VASEP dự báo, kết thúc năm 2025, thủy sản xuất khẩu của Việt Nam sẽ vượt mốc 11 tỷ USD, trong đó mặt hàng tôm thiết lập kỷ lục mới với trên 4,6 tỷ USD.
Cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại dịp Tết Bính Ngọ 2026

Cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại dịp Tết Bính Ngọ 2026

Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn yêu cầu các Bộ, ngành và địa phương không để xảy ra tình trạng găm hàng, thiếu hàng hay tăng giá bất thường trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán 2026.
Hồ tiêu lập đỉnh xuất khẩu, mở rộng dư địa phát triển

Hồ tiêu lập đỉnh xuất khẩu, mở rộng dư địa phát triển

Năm 2025 ngành hồ tiêu dự kiến sẽ mang về kim ngạch xuất khẩu 1,6 tỷ USD, cao nhất từ trước tới nay.
Việt Nam - Campuchia khai trương cặp cửa khẩu quốc tế mới

Việt Nam - Campuchia khai trương cặp cửa khẩu quốc tế mới

Sáng ngày 8/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng Thủ tướng Vương quốc Campuchia Samdech Thipadei Hun Manet đồng chủ trì lễ khai trương cặp cửa khẩu quốc tế mới.
8 mặt hàng chiếm tới 70% giá trị xuất khẩu của Việt Nam

8 mặt hàng chiếm tới 70% giá trị xuất khẩu của Việt Nam

Kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam trong 11 tháng đầu năm 2025 đã vượt mức 430 tỷ USD, trong đó có 8 mặt hàng lớn nhất chiếm tới 70% tổng giá trị.
Hàng loạt mặt hàng nông lâm thủy sản lập đỉnh về xuất khẩu

Hàng loạt mặt hàng nông lâm thủy sản lập đỉnh về xuất khẩu

Sau 11 tháng đầu năm 2025, nhiều mặt hàng nông lâm thủy sản đã mang về kim ngạch xuất khẩu ở mức cao nhất từ trước đến nay.
Nhập khẩu thịt tăng 15% trong 10 tháng, lên hơn 800.000 tấn

Nhập khẩu thịt tăng 15% trong 10 tháng, lên hơn 800.000 tấn

Lũy kế 10 tháng đầu năm 2025, Việt Nam chi 1,6 tỷ USD để nhập khẩu 811.300 tấn thịt và sản phẩm từ thịt, tăng lần lượt 15% và 14% so với cùng kỳ.
Ngành nông nghiệp nói gì về việc mua bán mã số vùng trồng sầu riêng?

Ngành nông nghiệp nói gì về việc mua bán mã số vùng trồng sầu riêng?

Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Nguyễn Quốc Mạnh khẳng định, việc trao đổi trái phép mã số vùng trồng là hành vi vi phạm rất nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn đến sản xuất và uy tín nông sản Việt Nam.
Hàng Việt ngày càng được ưa chuộng tại Campuchia

Hàng Việt ngày càng được ưa chuộng tại Campuchia

Phó Quốc Vụ khanh, Bộ Thương mại Campuchia Someth Somnea đánh giá, sản phẩm Việt có chất lượng, mẫu mã và tính ứng dụng cao, nhiều mặt hàng phù hợp với thị hiếu và nhu cầu tiêu dùng của thị trường này.
Xuất khẩu sang Lào tăng hơn 70% trong 10 tháng

Xuất khẩu sang Lào tăng hơn 70% trong 10 tháng

Lũy kế 10 tháng đầu năm 2025, Việt Nam xuất khẩu sang Lào tăng tới 72% về kim ngạch, một số mặt hàng tăng đột biến như sản phẩm hóa chất, kim loại, dây điện...
Quy định mới về hạn ngạch thuế quan nhập khẩu từ Lào giai đoạn 2025 - 2030

Quy định mới về hạn ngạch thuế quan nhập khẩu từ Lào giai đoạn 2025 - 2030

Bộ Công Thương ban hành Thông tư số 61/2025/TT-BCT ngày 2/12 quy định về hạn ngạch thuế quan nhập khẩu từ Lào nhằm thực hiện Hiệp định Thương mại hai nước giai đoạn 2025 - 2030.
Đến ngày 15/12 phải xử lý dứt điểm vấn đề tồn đọng về thẻ vàng IUU

Đến ngày 15/12 phải xử lý dứt điểm vấn đề tồn đọng về thẻ vàng IUU

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, từ nay đến ngày 15/12 là thời hạn quan trọng để hoàn tất các nhiệm vụ, giải quyết các vấn đề tồn đọng liên quan đến phòng, chống IUU.
Doanh thu Sao Ta quay đầu giảm trong tháng 11/2025

Doanh thu Sao Ta quay đầu giảm trong tháng 11/2025

Sau đà tăng trưởng trong tháng 10, doanh thu của Sao Ta (FMC) tháng 11/2025 quay đầu giảm 12%.
Xuất khẩu mực, bạch tuộc quý 4/2025 có thể tăng 15%

Xuất khẩu mực, bạch tuộc quý 4/2025 có thể tăng 15%

Theo VASEP, quý 4/2025, nếu nguồn cung nguyên liệu trong nước ổn định, xuất khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam có thể tăng từ 10 – 15% so với quý 3/2025.
Indonesia xuất khẩu hơn 20 tỷ USD dầu cọ trong 10 tháng

Indonesia xuất khẩu hơn 20 tỷ USD dầu cọ trong 10 tháng

Kết quả này góp phần duy trì chuỗi thặng dư thương mại kỷ lục 66 tháng liên tiếp của Indonesia tính đến tháng 10/2025, nhờ nhu cầu toàn cầu phục hồi và tín hiệu thuận lợi từ các thị trường lớn.
Vĩnh Hoàn: Doanh thu thị trường chính ảm đạm trong tháng 10/2025

Vĩnh Hoàn: Doanh thu thị trường chính ảm đạm trong tháng 10/2025

Báo cáo tháng 10/2025 của Vĩnh Hoàn (VHC) cho thấy, doanh thu của doanh nghiệp tại các thị trường chính đều sụt giảm, trong đó Trung Quốc giảm mạnh nhất với -47%, Mỹ đứng sau với -18%, châu Âu giảm nhẹ 0,4%.
Kim ngạch xuất khẩu sang Brunei tăng đột biến trong tháng 10/2025

Kim ngạch xuất khẩu sang Brunei tăng đột biến trong tháng 10/2025

Tổng kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Brunei đạt 93,44 triệu USD trong tháng 10/2025, tăng đột biến so với mức 13,27 triệu USD tại cùng kỳ năm trước.
Xu hướng xuất khẩu thủy sản sang thị trường Nhật Bản

Xu hướng xuất khẩu thủy sản sang thị trường Nhật Bản

VASEP cho rằng, trong bối cảnh thị trường thủy sản Nhật Bản thay đổi, doanh nghiệp Việt Nam sẽ có thêm cơ hội xuất khẩu nhờ chất lượng sản phẩm tốt, khả năng cung ứng lớn...
Xuất khẩu thủy sản hướng tới mốc 11 tỷ USD năm 2025

Xuất khẩu thủy sản hướng tới mốc 11 tỷ USD năm 2025

Xuất khẩu thủy sản 10 tháng đầu năm 2025 ghi nhận lạc quan với mức tăng 15% so với cùng kỳ, lên hơn 9,5 tỷ USD, bất chấp những tác động do ảnh hưởng bởi thuế đối ứng. Điều này đặt ra kỳ vọng về kết quả 11 tỷ USD xuất khẩu thủy sản trong năm nay.
Nền kinh tế xanh có thể tạo thêm gần một triệu việc làm tại Đông Nam Á

Nền kinh tế xanh có thể tạo thêm gần một triệu việc làm tại Đông Nam Á

Giám đốc Trung tâm Đổi mới Bền vững Toàn cầu (Bain & Company) Dale Hardcastle cho rằng, nếu phát triển đúng hướng, kinh tế xanh có thể tạo thêm 900.000 việc làm và giảm 100 triệu tấn CO2 cho 6 quốc gia tại ASEAN.
Xem thêm