Ủy ban Kinh tế Quốc hội cho ý kiến thẩm tra dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam

Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Danh Huy, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ được lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trong năm 2025 - 2026 và khởi công cuối năm 2027; phấn đấu cơ bản hoàn thành toàn tuyến trong năm 2035.
Ủy ban Kinh tế Quốc hội cho ý kiến thẩm tra dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam
Toàn cảnh cuộc họp. Nguồn: Cổng TTĐT Quốc hội.

Ủy ban Kinh tế của Quốc hội vừa tổ chức phiên họp toàn thể lần thứ 20 để thẩm tra chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam vào chiều muộn ngày 4/11.

Theo lịch trình dự kiến, ngày 6/11 Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến về dự án trước khi trình Quốc hội vào ngày 13/11, thảo luận tại hội trường vào ngày 20/11 và dự kiến biểu quyết vào ngày 30/11.

Phấn đấu hoàn thành toàn tuyến trong năm 2035

Trình bày tờ trình dự án tại phiên họp, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy cho biết, để sớm hoàn thành tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, Chính phủ kiến nghị Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.

Cụ thể, điểm đầu tuyến tại TP Hà Nội (ga Ngọc Hồi), điểm cuối tại TP HCM (ga Thủ Thiêm). Tổng chiều dài tuyến khoảng 1.541 km.

Dự án đi qua địa phận 20 tỉnh, thành phố gồm: Hà Nội, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, TP HCM.

Về quy mô đầu tư, xây dựng mới tuyến đường sắt đôi, khổ 1.435 mm, tốc độ thiết kế 350 km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục; xây dựng 23 ga khách, 5 ga hàng; đường sắt tốc độ cao vận chuyển hành khách, đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh, có thể vận tải hàng hóa khi cần thiết.

Trong quá trình vận hành khai thác, trên cơ sở đề xuất của các địa phương, Thủ tướng Chính phủ sẽ quyết định đầu tư bổ sung một số vị trí nhà ga tại các khu đô thị có nhu cầu vận tải lớn.

Sơ bộ nhu cầu sử dụng đất khoảng 10.827 ha. Hình thức đầu tư là đầu tư công. Sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng hơn 1,7 triệu tỷ đồng (tương đương 67,34 tỷ USD) từ nguồn vốn từ ngân sách Trung ương bố trí theo các kỳ trung hạn, vốn góp của các địa phương, vốn huy động có chi phí thấp và ít ràng buộc,...

Trong quá trình xây dựng và vận hành, sẽ kêu gọi doanh nghiệp tham gia đầu tư các khu dịch vụ, thương mại tại các ga; đầu tư thêm phương tiện để khai thác khi có nhu cầu.

Về tiến độ thực hiện, sẽ lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trong năm 2025-2026; khởi công vào cuối năm 2027; phấn đấu cơ bản hoàn thành toàn tuyến trong năm 2035.

Tinh thần phải làm chủ về công tác vận hành và xây dựng hạ tầng dự án

Tại phiên họp, các đại biểu bày tỏ đồng tình với sự cần thiết đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam. Các đại biểu cũng đóng góp thêm nhiều ý kiến như: về việc phân bổ nhu cầu vận tải đối với các phương thức vận tải trên hành lang Bắc – Nam; hiệu quả kinh tế xã - hội của dự án đối với các địa phương có tuyến đường đi qua cùng các vùng lân cận,...

Bên cạnh đó, các đại biểu cũng đưa ra ý kiến về các dự báo doanh thu, tăng trưởng doanh thu, phương án tài chính của dự án; so sánh với các tuyến tương tự, đối chiếu với kinh nghiệm từ các quốc gia trên thế giới; đưa ra các giải pháp đảm bảo hiệu quả trong triển khai dự án.

Về phương án đầu tư dự án, các đại biểu đã thảo luận các nội dung cụ thể như: quy mô đầu tư, phương án khai thác, hướng tuyến, vị trí nhà ga, khung tiêu chuẩn, vấn đề áp dụng công nghệ, làm chủ công nghệ… để hoàn thiện phương án đầu tư bảo đảm khả thi, tiết kiệm, hiệu quả.

Có ý kiến cho rằng, vừa qua, Việt Nam đã đầu tư nhiều dự án đường bộ cao tốc trên cả nước, tuy nhiên, việc triển khai vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Đối với dự án đường sắt tốc độ cao, phải tiếp cận công nghệ hoàn toàn mới, phức tạp, cần có phương pháp triển khai hợp lý để đạt hiệu quả tối ưu.

Việc đào tạo nguồn nhân lực, phát triển công nghiệp đường sắt, mô hình vận tải doanh nghiệp, sự kết nối của tuyến đường với hệ thống đường đô thị, cơ chế, chính sách đặc thù triển khai thực hiện dự án… cũng là các vấn đề được các đại biểu quan tâm.

Ủy ban Kinh tế Quốc hội cho ý kiến thẩm tra dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy phát biểu tại phiên họp. Nguồn: Cổng TTĐT Quốc hội.

Sau khi tiếp thu ý kiến của các đại biểu tại phiên họp, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy cho biết, đây là dự án rất lớn, hồ sơ của dự án đã tiếp thu ý kiến của các đại biểu Quốc hội, chia làm nhiều nhóm vấn đề. Cùng với đó là 163 ý kiến của các Ủy viên Trung ương tại Hội nghị Trung ương 10 vừa qua.

"Chính vì thế, Bộ GTVT rất cầu thị. Chúng tôi tiếp thu tối đa các ý kiến, đây là những ý kiến rất tâm huyết, có những vấn đề chúng tôi chưa lường hết," Thứ trưởng chia sẻ và cho biết, phát triển công nghiệp đường sắt tốc độ cao đòi hỏi nghiên cứu rất cẩn trọng, chuyển giao công nghệ cũng vậy.

Thứ trưởng dẫn chứng ví dụ điển hình là Trung Quốc. Với quy mô thị trường đường sắt rất lớn, khoảng 165.000km, nước này có điều kiện để đầu tư, ứng dụng, thử nghiệm, phát triển và làm chủ hoàn toàn công nghệ. Mỗi năm quốc gia này dành 2,2 tỷ USD cho nghiên cứu đường sắt.

Còn tại Việt Nam, theo Thứ trưởng Huy, quy mô thị trường đường sắt tốc độ cao không lớn, công nghiệp đường sắt Việt Nam cần được định hướng phát triển theo chiều rộng, đáp ứng nhu cầu của đường sắt truyền thống, đường sắt đô thị và một phần của đường sắt tốc độ cao.

"Các chuyên gia quốc tế cho rằng, thị phần phải trên 10.000km thì làm chủ công nghệ mới đảm bảo hiệu quả. Tuy nhiên, trong xây dựng thì tiến tới chúng ta phải làm chủ toàn bộ. Đã có đề án phân công nhiệm vụ, Bộ Công thương làm gì, Bộ Xây dựng làm gì... và trong đề án cũng đã đề cập đến kinh phí đào tạo nhân lực để làm chủ. Bên cạnh đó, việc chuyển giao máy móc, thiết bị thế nào cho hiệu quả cũng đã được tính toán kỹ lưỡng để tránh lãng phí," Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy nói.

Cũng theo Thứ trưởng Huy, hiện nay, chỉ có 4 nước trên thế giới xây dựng bộ tiêu chuẩn đường sắt tốc độ cao, các quốc gia còn lại đều vận dụng theo các tiêu chuẩn chung trên thế giới. Hiện, Bộ GTVT không định hướng theo một công nghệ nhất định nào, thay vào đó, Bộ đã tham khảo một số tiêu chuẩn tiên tiến như tiêu chuẩn châu Âu vì có tính mở.

Thứ trưởng cũng cho rằng, đối với đội ngũ tư vấn dự án sẽ huy động từ nước ngoài, còn với những dịch vụ, hàng hóa mà Việt Nam làm chủ được thì phải sử dụng nguồn nội địa.

Liên quan đến vấn đề nội địa hóa, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy đã từng nhấn mạnh nội dung này trong cuộc họp báo trao đổi, cung cấp thông tin về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam hồi đầu tháng 10 vừa qua.

Thứ trưởng đánh giá, với năng lực, trình độ ở trong nước hiện nay, nếu được chuyển giao công nghệ và có một số cơ chế chính sách thích hợp, Việt Nam có thể làm chủ toàn bộ công nghiệp xây dựng, tự chủ toàn bộ công tác vận hành, bảo trì và từng bước nội địa hóa sản xuất một số linh kiện, phụ tùng thay thế.

"Trong những năm qua, doanh nghiệp Việt đã tích lũy đủ năng lực cả về kinh tế lẫn kỹ thuật trong việc thực hiện các dự án hạ tầng giao thông. Từ thiếu kinh nghiệm, các doanh nghiệp đã tự thiết kế, thi công nhiều công trình trọng điểm quốc gia. Điển hình là cầu dây văng Mỹ Thuận 2 được các nhà thầu Việt thực hiện 100% từ thiết kế đến thi công; hay dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam với các hạng mục xây cầu, hầm đòi hỏi kỹ thuật cao đều do các doanh nghiệp Việt đảm nhiệm," Thứ trưởng Huy chỉ ra và bày tỏ tin tưởng, với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, doanh nghiệp Việt Nam hoàn toàn có khả năng nắm bắt cơ hội góp phần vào "siêu dự án" này.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh phát biểu kết luận.
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh phát biểu kết luận. Nguồn: Cổng TTĐT Quốc hội.

Phát biểu kết luận, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh góp ý thêm một số vấn đề. Về tốc độ, ông Thanh cho biết, các đại biểu đều thống nhất tốc độ 350km/h vì nếu thấp hơn sẽ không phù hợp với xu hướng thế giới.

Về công năng, điều cần bàn là có nên kết hợp cả khách và hàng hay không vì nếu kết hợp 2 phương thức sẽ làm tăng tổng mức đầu tư. Nêu ý kiến cá nhân, ông Thanh cho rằng nên tách chở khách, còn chở hàng thì dùng đường thủy, đường sắt hiện hữu, qua đó phương án tài chính sẽ hiệu quả hơn.

Với việc một số địa phương đề nghị bổ sung thêm ga tàu, ông Thanh đề nghị cơ quan soạn thảo nên cân nhắc để đảm bảo cứ 50-70km có một nhà ga.

Doanh nghiệp Việt sẵn sàng đóng góp vào các hạng mục xây dựng đường sắt cao tốc

Tại hội nghị với các doanh nghiệp lớn do Thường trực Chính phủ tổ chức hồi tháng 9 vừa qua, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hòa Phát Trần Đình Long nhấn mạnh: "Hòa Phát sẵn sàng trong việc tham gia đấu thầu cung cấp thép cho dự án. Hòa Phát đủ năng lực để sản xuất thép cho đường ray tốc độ cao tại Việt Nam".

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) cũng đã đề xuất thành lập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt. Trong đó, cho phép VNR cùng với các đối tác nước ngoài thành lập liên doanh với tỷ lệ vốn góp chi phối. Các chính sách, nguyên tắc ràng buộc sẽ được xây dựng ngay từ khi đấu thầu để giúp các doanh nghiệp trong nước tham gia chuỗi cung ứng vật tư, phụ kiện, sản phẩm từng công đoạn.

"Liên doanh này không chỉ phục vụ cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam mà là kế hoạch dài hơi của VNR cho chiến lược tại khoảng 10 dự án đường sắt đô thị tại TP HCM và Hà Nội đang được lên kế hoạch triển khai trong giai đoạn từ nay đến năm 2035," đại diện VNR nói.

Tập đoàn Đèo Cả, đại diện cho các đơn vị thi công các gói thầu lớn thuộc dự án đường cao tốc Bắc - Nam đóng góp phương án chia việc tổ chức thực hiện dự án thành hai hợp phần. Hợp phần một bao gồm các hạng mục cầu, đường, hầm cần giao cho doanh nghiệp trong nước thực hiện tương tự các dự án đường bộ cao tốc vừa qua. Hợp phần 2 bao gồm phần đầu máy toa xe, hệ thống thông tin tín hiệu,… giao cho doanh nghiệp trong nước liên danh với doanh nghiệp nước ngoài.

Giao lưu hữu nghị Việt - Lào: 'Tình sâu hơn nước Hồng Hà - Cửu Long'

Giao lưu hữu nghị Việt - Lào: 'Tình sâu hơn nước Hồng Hà - Cửu Long'

Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tới Lào, Chủ tịch nước Lương Cường đã dự chương trình giao lưu hữu nghị Việt - Lào.
Quan hệ Việt - Lào là tài sản vô giá, yếu tố sống còn trong sự nghiệp cách mạng

Quan hệ Việt - Lào là tài sản vô giá, yếu tố sống còn trong sự nghiệp cách mạng

Chủ tịch nước Lương Cường và Chủ tịch Quốc hội Lào tái khẳng định luôn coi trọng và dành ưu tiên cao nhất cho việc củng cố và tăng cường quan hệ hữu nghị, đoàn kết đặc biệt Việt - Lào.
Chủ tịch nước Lương Cường dâng hoa tưởng niệm Chủ tịch Kaysone Phomvihane

Chủ tịch nước Lương Cường dâng hoa tưởng niệm Chủ tịch Kaysone Phomvihane

Sáng 25/4, trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tới Lào, Chủ tịch nước Lương Cường đã đến dâng hoa tưởng nhớ Chủ tịch Kaysone Phomvihane.
Dự kiến sửa 8 điều của Hiến pháp, hoàn thành trước 30/6

Dự kiến sửa 8 điều của Hiến pháp, hoàn thành trước 30/6

Theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, dự kiến phạm vi sửa đổi, bổ sung lần này chỉ liên quan khoảng 8/120 điều của Hiến pháp năm 2013 và phải hoàn thành trước 30/6.
Mỹ đánh giá cuộc điện đàm về thuế quan với Việt Nam là hiệu quả

Mỹ đánh giá cuộc điện đàm về thuế quan với Việt Nam là hiệu quả

Đây là nội dung trong thông báo của Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ về cuộc họp trực tuyến về thuế quan giữa Trưởng Đại diện Thương mại Mỹ và Bộ trưởng Công thương Việt Nam.
Cushman & Wakefield: Hệ thống hành chính hai cấp sẽ giúp đơn giản hóa quản trị

Cushman & Wakefield: Hệ thống hành chính hai cấp sẽ giúp đơn giản hóa quản trị

Lần đầu tiên trong vòng một thập kỷ qua, dòng vốn đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp tại khu vực Đông Nam Á đã chính thức vượt qua hai phân khúc truyền thống là văn phòng và bán lẻ, theo Cushman & Wakefield.
Thắt chặt quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào

Thắt chặt quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào

Chiều 24/4, tại Thủ đô Vientiane, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith đã hội đàm cùng Chủ tịch nước Lương Cường ngay sau lễ đón chính thức.
Tổng Bí thư Tô Lâm tiếp Đại sứ Philippines, Đại sứ EU tại Việt Nam

Tổng Bí thư Tô Lâm tiếp Đại sứ Philippines, Đại sứ EU tại Việt Nam

Tổng Bí thư Tô Lâm khẳng định Việt Nam mong muốn sớm đưa quan hệ song phương giữa Việt Nam với Philippines và Liên minh châu Âu (EU) lên tầm cao mới.
Lễ đón chính thức Chủ tịch nước Lương Cường thăm cấp Nhà nước tới Lào

Lễ đón chính thức Chủ tịch nước Lương Cường thăm cấp Nhà nước tới Lào

Chiều 24/4, lễ đón chính thức Chủ tịch nước Lương Cường cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm cấp Nhà nước tới Lào đã diễn ra trọng thể tại Phủ Chủ tịch nước Lào, Vietiane.
Bộ Ngoại giao: 'Việt Nam trân trọng vai trò của Giáo hoàng Francis'

Bộ Ngoại giao: 'Việt Nam trân trọng vai trò của Giáo hoàng Francis'

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết Việt Nam gửi lời chia buồn sâu sắc tới Tòa thánh Vatican trước sự ra đi của Giáo hoàng Francis, nhấn mạnh vai trò của Giáo hoàng trong thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Vatican.
Việt Nam bình luận việc Mỹ sẽ áp thuế cao đối với pin năng lượng mặt trời

Việt Nam bình luận việc Mỹ sẽ áp thuế cao đối với pin năng lượng mặt trời

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao khẳng định, Việt Nam cam kết nỗ lực thúc đẩy các hoạt động thương mại một cách công bằng, minh bạch.
Kỷ niệm 30/4 nhằm tôn vinh 'giá trị bất diệt của lòng vị tha, hòa bình, hòa giải'

Kỷ niệm 30/4 nhằm tôn vinh 'giá trị bất diệt của lòng vị tha, hòa bình, hòa giải'

Theo Bộ Ngoại giao, chiến thắng 30/4 là sự kiện đặc biệt quan trọng không chỉ đối với Việt Nam, mà còn có ý nghĩa sâu sắc đối với các bạn bè quốc tế.
Cổ phiếu họ Vin cất cánh, VN-Index giành lại mốc 1.220 điểm

Cổ phiếu họ Vin cất cánh, VN-Index giành lại mốc 1.220 điểm

Nhịp độ biến động của những phiên giao dịch đầu tuần đã được hoàn trả, VN-Index đóng cửa phiên ngày 24/4 vượt qua ngưỡng 1220 điểm lên 1223,35 điểm.
Vingroup muốn đầu tư cảng biển, mở rộng nhiều lĩnh vực kinh doanh mới

Vingroup muốn đầu tư cảng biển, mở rộng nhiều lĩnh vực kinh doanh mới

Tại ĐHĐCĐ năm 2025, Chủ tịch VinGroup Phạm Nhật Vượng cho biết doanh nghiệp sẽ mở thêm hai trụ cột kinh doanh mới là hạ tầng và năng lượng.
Thủ tướng Nhật Bản sắp thăm chính thức Việt Nam

Thủ tướng Nhật Bản sắp thăm chính thức Việt Nam

Nhận lời mời của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân, Thủ tướng Nhật Bản Ishiba Shigeru và Phu nhân sẽ thăm chính thức Việt Nam từ ngày 27-29/4.
Tổng vốn FDI đăng ký vào Việt Nam vượt 510 tỷ USD

Tổng vốn FDI đăng ký vào Việt Nam vượt 510 tỷ USD

Tính đến hết tháng 3/2025, Việt Nam có hơn 42.760 dự án FDI còn hiệu lực, với tổng vốn đăng ký vượt 510 tỷ USD, xếp trong nhóm 15 quốc gia thu hút FDI lớn nhất toàn cầu.
Dự kiến xăng dầu được giảm 2% thuế VAT tới hết năm 2026

Dự kiến xăng dầu được giảm 2% thuế VAT tới hết năm 2026

Xăng dầu, dịch vụ công nghệ thông tin, than ... dự kiến được giảm 2% thuế giá trị gia tăng (VAT) tới hết năm sau, theo đề xuất của Chính phủ.
Tổng Bí thư Tô Lâm điện đàm với Tổng thống Nam Phi

Tổng Bí thư Tô Lâm điện đàm với Tổng thống Nam Phi

Chiều 22/4, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Tô Lâm đã điện đàm với Chủ tịch Đảng Đại hội Dân tộc Phi (ANC), Tổng thống nước Cộng hòa Nam Phi Cyril Ramaphosa.
Tổng Bí thư Tô Lâm thăm và làm việc tại Binh chủng Tăng thiết giáp

Tổng Bí thư Tô Lâm thăm và làm việc tại Binh chủng Tăng thiết giáp

Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh Binh chủng Tăng thiết giáp phải thực sự cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.
Làn sóng đầu tư 'chưa từng có' vào công nghệ cao tại Việt Nam

Làn sóng đầu tư 'chưa từng có' vào công nghệ cao tại Việt Nam

Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng cho biết, Việt Nam đang chứng kiến làn sóng đầu tư chưa từng có vào các lĩnh vực công nghệ cao và đổi mới sáng tạo.
'TP HCM cần nắm chắc thời cơ, phát huy vai trò đi đầu, đi trước'

'TP HCM cần nắm chắc thời cơ, phát huy vai trò đi đầu, đi trước'

Chủ tịch nước Lương Cường lưu ý, cần bố trí, tập trung nguồn lực cần thiết để bộ máy TP HCM (mới), các đơn vị hành chính cấp xã mới sớm ổn định tổ chức và hoạt động ngay sau khi được thành lập.
Thủ tướng: Chuẩn bị tốt các nội dung để đàm phán với Mỹ

Thủ tướng: Chuẩn bị tốt các nội dung để đàm phán với Mỹ

Sáng 22/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì họp Thường trực Chính phủ với các bộ, ngành, cơ quan liên quan về chuẩn bị đàm phán, thúc đẩy quan hệ thương mại cân bằng, ổn định, bền vững với Mỹ.
Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV khai mạc sớm hơn thông lệ

Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV khai mạc sớm hơn thông lệ

Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV khai mạc sớm hơn thông lệ, để xem xét, quyết định các vấn đề thực sự cấp thiết phục vụ công tác sắp xếp tổ chức bộ máy.
VIPCS 2025: Sự khởi đầu mới cho hợp tác đầu tư châu Á

VIPCS 2025: Sự khởi đầu mới cho hợp tác đầu tư châu Á

Việc NIC, VPCA ký kết hợp tác với 3 hiệp hội đầu tư đang quản lý tổng tài sản lên tới 5.000 tỷ USD thúc đẩy cơ hội đồng đầu tư giữa các thị trường Việt Nam, Hàn Quốc, Singapore và Hong Kong (Trung Quốc).
Động lực để kinh tế  Việt Nam đạt 1.100 tỷ USD vào năm 2035

Động lực để kinh tế Việt Nam đạt 1.100 tỷ USD vào năm 2035

Đổi mới sáng tạo và vốn tư nhân sẽ là động lực cho nền kinh tế Việt Nam đạt 1.100 tỷ USD năm 2035, cũng như dẫn dắt làn sóng tăng trưởng tiếp theo tại châu Á trong bối cảnh bất định toàn cầu.
Lãnh đạo Việt Nam gửi điện chia buồn tới Tòa thánh Vatican

Lãnh đạo Việt Nam gửi điện chia buồn tới Tòa thánh Vatican

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gửi điện chia buồn đến Thủ tướng Tòa Thánh Vatican sau khi được tin Giáo hoàng Francis qua đời ở tuổi 88.
'Nhiệm vụ nâng cao tiềm lực quốc phòng - an ninh không bao giờ được lơ là'

'Nhiệm vụ nâng cao tiềm lực quốc phòng - an ninh không bao giờ được lơ là'

Tổng Bí thư Tô Lâm nêu rõ quân đội và công an phải được chăm lo để đủ sức mạnh chiến đấu và chiến thắng trong mọi cuộc chiến tranh.
Thủ tướng: Giải quyết 5 phương thức giao thông để ĐBSCL thoát nghèo

Thủ tướng: Giải quyết 5 phương thức giao thông để ĐBSCL thoát nghèo

Làm việc tại Cần Thơ, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, quyết tâm giải quyết bằng được những ách tắc giao thông thì Đồng bằng sông Cửu Long sẽ thoát nghèo.
Chủ tịch nước Lương Cường sắp thăm cấp Nhà nước tới Lào

Chủ tịch nước Lương Cường sắp thăm cấp Nhà nước tới Lào

Chủ tịch nước Lương Cường sẽ thăm cấp Nhà nước tới Lào từ ngày 24-25/4 theo lời mời của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith.
'Sáp nhập tỉnh để kích hoạt liên thông núi rừng - đồng bằng - biển đảo'

'Sáp nhập tỉnh để kích hoạt liên thông núi rừng - đồng bằng - biển đảo'

Tổng Bí thư Tô Lâm chỉ rõ việc sáp nhập tỉnh nhằm tạo ra những động năng mới, tiềm năng mới, không gian mới cho phát triển.
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp xúc cử tri doanh nghiệp TP Cần Thơ

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp xúc cử tri doanh nghiệp TP Cần Thơ

Các cử tri đại diện doanh nghiệp tại Cần Thơ kiến nghị cần có định hướng chiến lược cụ thể cho các ngành nghề mũi nhọn ưu tiên phát triển tại khu vực ĐBSCL.
Hoàn thành cao tốc Cần Thơ - Cà Mau trước 19/12

Hoàn thành cao tốc Cần Thơ - Cà Mau trước 19/12

Thủ tướng chỉ đạo rõ yêu cầu phải hoàn thành dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau chậm nhất đến ngày 19/12 năm nay, để chào mừng kỷ niệm Ngày Toàn quốc kháng chiến.
Đầu tuần tới cả nước nắng nóng, giữa tuần trời chuyển mát

Đầu tuần tới cả nước nắng nóng, giữa tuần trời chuyển mát

Trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo ngày mai (21/4), Bắc Bộ xuất hiện nắng nóng trên diện rộng, đến giữa tuần khu vực này đón một đợt không khí lạnh yếu trời chuyển mát.
Thủ tướng động viên các lực lượng tham gia diễu binh, diễu hành

Thủ tướng động viên các lực lượng tham gia diễu binh, diễu hành

Chiều 19/4, tại tỉnh Đồng Nai, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã thăm, kiểm tra, động viên các lực lượng diễu hành kỷ niệm ngày 30/4.
'Những công trình biểu tượng góp phần định vị hình ảnh Việt Nam'

'Những công trình biểu tượng góp phần định vị hình ảnh Việt Nam'

Đây là nhận định của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại lễ khởi công, khánh thành các công trình, dự án trọng điểm quốc gia ngày 19/4.
Đồng loạt khởi công, khánh thành nhiều dự án lớn trên cả nước dịp 30/4

Đồng loạt khởi công, khánh thành nhiều dự án lớn trên cả nước dịp 30/4

Sáng 19/4, có 80 dự án được tổ chức khởi công, khánh thành nhân dịp kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
Xem thêm