Đầu tư xây dựng đường sắt cao tốc Bắc - Nam: Thời điểm đã 'chín muồi'?

Chiều ngày 29/10, tại buổi toạ đàm "Đường sắt tốc độ cao – Thời cơ và thách thức" do Cổng thông tin điện tử Chính phủ tổ chức, các đại biểu nhận định đã có đầy đủ cơ sở để đầu tư xây dựng đường sắt cao tốc Bắc - Nam vào thời điểm này.

Đầu tư xây dựng đường sắt cao tốc Bắc - Nam: Thời điểm đã 'chín muồi'?

Toàn cảnh buổi tọa đàm. Nguồn: VGP.

Thời điểm "chín muồi" để đầu tư

Chia sẻ tại tọa đàm, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Danh Huy cho hay, đối với tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, Bộ đã nghiên cứu trong vòng 18 năm.

Theo Thứ trưởng, thực tế vào năm 2011, dự án đã được trình lên cấp có thẩm quyền, nhưng tại thời điểm ấy có một số băn khoăn như: nhu cầu nguồn vốn đầu tư lớn trong khi quy mô nền kinh tế còn rất khiêm tốn; nợ công của tại thời điểm đó còn rất cao; những vấn đề kiến giải về tốc độ, về công năng dự án,...

Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, trong quá trình nghiên cứu, lập 5 quy hoạch chuyên ngành, Bộ Giao thông vận tải đã dự báo lại trên nhu cầu thực tiễn là trên hành lang Bắc - Nam, nhu cầu vận tải cả hàng hoá và hành khách lớn nhất.

"Chúng tôi cũng đã dự báo nhu cầu vận tải và thấy rằng thời điểm này thích hợp, cần thiết để xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam nhằm tái cơ cấu lại thị phần vận tải một cách thích hợp. Qua nghiên cứu, xét về ưu thế thì cự ly trên 1.000 km thích hợp và là ưu thế của hàng không, còn cự ly dưới 1.000 km phải là phương thức vận tải đường sắt," Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy nói.

Một điểm nữa được Thứ trưởng Huy chỉ ra đó là tại thời điểm này, quy mô nền kinh tế của Việt Nam đã đạt 430 tỷ USD, nợ công cũng ở mức rất hợp lý khoảng 37% (số liệu năm 2023). Các điều kiện về nguồn lực cơ bản không phải là thách thức lớn.

Đối với những trăn trở về mặt kỹ thuật trước đây, qua 10 năm nghiên cứu với sự tham gia của nhiều chuyên gia các nước trên thế giới cũng như các đoàn công tác liên ngành tham quan, học tập tại 6 nước có đường sắt tốc độ cao phát triển, đến nay, những vấn đề này đã được kiến giải một cách rõ ràng.

"Như vậy, đây là thời điểm thích hợp để Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị quyết định trình Quốc hội xem xét, quyết định đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Đây cũng là tiền đề, động lực để chúng ta bước vào kỷ nguyên vươn mình, như Tổng Bí thư Tô Lâm nói".

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy

Đồng tình với ý kiến của Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương bổ sung thêm, để khẳng định cho việc xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam vào thời điểm này, ở góc độ phát triển kinh tế xã hội, Việt Nam đã có đầy đủ cơ sở để triển khai.

"Dự án là mong muốn của người dân cũng như sự quyết tâm của hệ thống chính trị. Chúng ta đã có tuyến đường sắt cũ rồi nhưng tuyến đường sắt tốc độ cao sẽ đáp ứng tiêu chuẩn cao hơn và khả năng kết nối tốt hơn so với đường sắt mà chúng ta đang sử dụng," Thứ trưởng Trần Quốc Phương nêu.

Góp phần phát triển kinh tế xã hội

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng cho rằng, hiện Việt Nam cũng có đầy đủ cơ sở chính trị và thực tiễn để triển khai dự án. Về cơ sở chính trị, Trung ương và Bộ Chính trị đã có các nghị quyết, kết luận về việc xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao từ nay đến năm 2035.

Về cơ sở thực tiễn, trong bảng quy hoạch tổng thể quốc gia cũng đã đặt vấn đề hoàn thiện kết cấu hạ tầng, trong đó có tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Đây là sự cần thiết để có bước đột phá về hạ tầng, tạo tác động tích cực và lan tỏa đến tăng trưởng kinh tế cũng như bảo đảm an sinh xã hội.

"Hiện nay, chúng ta đang ở giai đoạn đánh giá tiền khả thi dự án. Chúng tôi mới có dữ liệu sơ bộ để đánh giá hiệu quả của dự án đối với phát triển kinh tế - xã hội. Dự án được chia làm hai giai đoạn: giai đoạn thứ nhất là đang trong quá trình xây dựng; giai đoạn thứ hai là đưa vào vận hành. Cả hai giai đoạn đều tác động đến tăng trưởng kinh tế.

Chi tiêu cho đầu tư cũng là một động lực tác động đến tăng trưởng kinh tế. Trong lịch sử đầu tư công của đất nước ta, đây là dự án có quy mô lớn nhất từ trước đến nay, dự kiến tổng chi xấp xỉ 70 tỷ USD. Đây là con số khái toán ở mức tiền khả thi, rất lớn," Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư thông tin.

Đầu tư xây dựng đường sắt cao tốc Bắc - Nam: Thời điểm đã 'chín muồi'?

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương chia sẻ tại tọa đàm. Nguồn: VGP.

Cũng theo Thứ trưởng Trần Quốc Phương, mức chi đầu tư này sẽ tác động đến tăng trưởng kinh tế trong suốt thời gian dự án thi công. Nếu như số tiền này được đưa vào triển khai từ nay đến năm 2035 thì tác động của đầu tư đường sắt cao tốc độ cao này làm tăng khoảng 0,97 điểm % GDP. Đây là con số hết sức đáng kể, góp phần vào tăng trưởng chung của nền kinh tế nước nhà.

Phân tích sâu hơn, dự án này có tác động trực tiếp đến khoảng 7 - 8 ngành, lĩnh vực như: ngành xây dựng, công nghiệp phụ trợ, ngành dịch vụ tài chính - ngân hàng, lĩnh vực phát triển đô thị, ngành khai thác, nguồn nhân lực, ngành vận tải,...

Giai đoạn 2, khi dự án đi vào hoạt động sẽ tác động đến tăng trưởng kinh tế - xã hội, làm gia tăng năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, đặc biệt là giảm chi phí logistics, góp phần đáng kể cho phát triển các ngành công nghiệp, ngành sản xuất kinh doanh có sử dụng đến tuyến đường sắt này.

Với vai trò là doanh nghiệp có nhiều kinh nghiệp trong vận hành đường sắt cao tốc, Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam Hoàng Gia Khánh cho rằng, vận tải đường sắt vẫn luôn đóng vai trò là phương thức giao thông quan trọng. So với hình thức khác, đường sắt có lợi thế vận tải hàng hóa lớn, hiệu suất cao, đặc biệt là độ an toàn, chi phí trung bình.

"Dự báo nhu cầu vận tải hàng hóa đến 2050 tuyến Bắc - Nam là hơn 18,2 triệu tấn/năm, với 122,7 triệu lượt khách. Do vậy việc đáp ứng vận tải hàng hóa, hành khách thì ngoài đầu tư đường sắt tốc độ cao, ta vẫn tiếp tục nâng cấp đường sắt hiện hữu phục vụ vận tải hàng hóa chuyên ngành như hàng nặng, khí hóa lỏng, xăng dầu, khí LNG… Còn đường sắt tốc độ cao tập trung cho vận tải hành khách và vận tải hàng hóa khi có nhu cầu".

Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam Hoàng Gia Khánh

Ông Khánh cũng cho rằng, vận tải đường sắt tốc độ cao khi hình thành sẽ đóng vai trò quan trọng, đồng bộ kết nối 5 phương thức chính: đường bộ, đường sắt, hàng hải, hàng không, đường thủy nội địa, theo trục Bắc - Nam. Điều này không chỉ tận dụng thế mạnh từng phương thức mà còn tối ưu hóa hệ thống vận chuyển, giảm chi phí logistics, nâng cao khả năng cạnh tranh của nền kinh tế.

Ba giải pháp, bốn phương án huy động nguồn lực thực hiện dự án

Về phần vốn đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, Thứ trưởng Bộ Tài chính Bùi Văn Khắng khẳng định, đây là một dự án trọng điểm quốc gia với tổng mức đầu tư rất lớn, cần nhiều năm để chuẩn bị cho công tác đầu tư.

Do đó, thời gian qua, các Bộ, ngành đã phối hợp rất chặt chẽ và thống nhất đưa ra ba nhóm giải pháp điều hành tổng thể và bốn phương pháp huy động nguồn lực.

Ba nhóm giải pháp điều hành tổng thể gồm: đổi mới mô hình tăng trưởng, điều hành kinh tế xã hội linh hoạt, hiệu quả để góp phần tăng thu ngân sách hằng năm với tinh thần năm sau phải cao hơn năm trước; điều hành chính sách tài khóa linh hoạt, hiệu quả theo hướng triệt để tiết kiệm và chống lãng phí để tập trung nguồn lực cho đầu tư phát triển; sửa đổi thể chế, tháo gỡ nút thắt, điểm nghẽn trong thu hút nguồn lực trong lĩnh vực tài chính, đầu tư.

"Các giải pháp này Chính phủ đã có tờ trình trình Quốc hội thảo luận, thông qua trong kỳ họp này," Thứ trưởng Bùi Văn Khắng thông tin.

Đầu tư xây dựng đường sắt cao tốc Bắc - Nam: Thời điểm đã 'chín muồi'?

Thứ trưởng Bộ Tài chính Bùi Văn Khắng bày tỏ tin tưởng công tác chuẩn bị tài chính cho dự án đường sắt tốc độ cao đã sẵn sàng để đảm bảo được nguồn lực về tài chính ở mức cao nhất. Nguồn: VGP.

Về 4 phương án huy động nguồn lực. Đầu tiên là xây dựng kế hoạch tài chính quốc gia 5 năm cho 3 giai đoạn đến năm 2035 trên tinh thần chủ động, cân đối nguồn lực để đảm bảo đầy đủ các nhiệm vụ chi của ngân sách Nhà nước theo quy định của Luật Ngân sách.

Trong đó, tập trung ưu tiên chi cho đầu tư phát triển, nhất là các dự án quốc gia và trọng điểm ngành giao thông vận tải, trong đó có dự án đường sắt tốc độ cao, với tinh thần kết hợp cả ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương, lấy ngân sách Trung ương giữ vai trò chủ đạo.

Phương án thứ hai là thu hút nguồn lực, huy động trái phiếu Chính phủ với kỳ hạn lãi suất phù hợp, với điều kiện thị trường và tiến độ thực hiện của các dự án. Phương án ba, thu hút nguồn lực đầu tư trong nước bao gồm cả hình thức hợp tác công tư. Phương án thứ tư là huy động nguồn lực ngoài nước có ưu đãi cao, điều kiện đàm phán hợp lý và ít ràng buộc.

"Với ba giải pháp và bốn phương án huy động nguồn lực như thế, chúng ta tin tưởng rằng công tác chuẩn bị tài chính cho dự án đường sắt tốc độ cao đã sẵn sàng để đảm bảo được nguồn lực về tài chính ở mức cao nhất theo lộ trình đã được phê duyệt," Thứ trưởng Bộ Tài chính Bùi Văn Khắng nói.

Xây dựng dữ liệu bất động sản và kiểm soát giá ngay từ đầu vào

Xây dựng dữ liệu bất động sản và kiểm soát giá ngay từ đầu vào

Sáng 17/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp lần thứ 4 của Ban chỉ đạo Trung ương về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản.
'Không có lý do để trì hoãn việc xây dựng lại nhà ở cho người dân'

'Không có lý do để trì hoãn việc xây dựng lại nhà ở cho người dân'

Trưa 17/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp đánh giá "Chiến dịch Quang Trung" thần tốc xây dựng lại và sửa chữa nhà ở cho người dân bị thiệt hại do mưa lũ.
Rox Living Amaluna công bố chính sách ưu đãi đầu tư và đối tác phân phối chiến lược

Rox Living Amaluna công bố chính sách ưu đãi đầu tư và đối tác phân phối chiến lược

ROX Living chính thức công bố hai đối tác phân phối chiến lược của khu đô thị ROX Living Amaluna là Đất Xanh Nam Miền Tây và Tâm Thái Land kèm những chính sách ưu đãi đặc biệt.
Thủ tướng: Chuẩn bị chu đáo việc khởi công, khánh thành 234 công trình, dự án

Thủ tướng: Chuẩn bị chu đáo việc khởi công, khánh thành 234 công trình, dự án

Thủ tướng yêu cầu các bên liên quan rà soát kỹ thủ tục khánh thành, khởi công theo quy định; chuẩn bị mặt bằng, phương tiện hậu cần kỹ thuật, điều kiện cơ sở vật chất, công tác an ninh, an toàn.
Khu công nghiệp Việt Nam trước áp lực chuyển đổi mô hình thu hút FDI

Khu công nghiệp Việt Nam trước áp lực chuyển đổi mô hình thu hút FDI

KCN Việt Nam đang bước vào một chu kỳ mới, khi dòng vốn FDI ngày càng đòi hỏi về quy mô lớn, tiêu chuẩn cao và mức độ chọn lọc rõ rệt hơn.
237 dự án, công trình đủ điều kiện khởi công, khánh thành chào mừng Đại hội Đảng

237 dự án, công trình đủ điều kiện khởi công, khánh thành chào mừng Đại hội Đảng

Theo Bộ Xây dựng, có 237 dự án, công trình với tổng vốn đầu tư hơn 3,4 triệu tỷ đồng, đủ điều kiện khởi công, khánh thành vào ngày 19/12 tới.
Cơ hội vàng 'chốt' nhà mặt phố Vinhomes dễ dàng với vốn chỉ hơn 500 triệu đồng

Cơ hội vàng 'chốt' nhà mặt phố Vinhomes dễ dàng với vốn chỉ hơn 500 triệu đồng

Chính sách tài chính linh hoạt giúp áp lực dòng tiền được giải phóng, đưa Vinhomes Green City trở thành điểm đến hấp dẫn của giới đầu tư dịp cuối năm.
Hà Nội sẽ khởi công trục đại lộ cảnh quan sông Hồng vào ngày 19/12

Hà Nội sẽ khởi công trục đại lộ cảnh quan sông Hồng vào ngày 19/12

Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng được xác định là dự án hạ tầng chiến lược, đóng vai trò trục xương sống trong tổ chức không gian đô thị ven sông của Thủ đô Hà Nội.
Hà Nội thông qua chủ trương đầu tư 2 'siêu dự án' 1,78 triệu tỷ đồng

Hà Nội thông qua chủ trương đầu tư 2 'siêu dự án' 1,78 triệu tỷ đồng

Hai 'siêu dự án' gồm khu đô thị thể thao Olympic và trục đại lộ cảnh quan sông Hồng, với tổng vốn đầu tư khoảng 1,78 triệu tỷ đồng, sử dụng hơn 20.000 ha đất.
Những 'mã gen' quý giúp siêu đô thị Ocean City kiến tạo 'phố cổ của tương lai'

Những 'mã gen' quý giúp siêu đô thị Ocean City kiến tạo 'phố cổ của tương lai'

Giống như cách những khu phố cổ Hà Nội hay Hội An định hình giá trị qua thời gian, siêu đô thị Ocean City hội tụ đầy đủ những 'mã gen' để trở thành di sản của tương lai.
Bên trong nhà máy Yên Xá sau 4 tháng vận hành: Cỗ máy làm sạch nước thải của Hà Nội

Bên trong nhà máy Yên Xá sau 4 tháng vận hành: Cỗ máy làm sạch nước thải của Hà Nội

Nhà máy Yên Xá – dự án có công suất lớn nhất miền Bắc và là một kỳ vọng của Hà Nội trong việc hồi sinh những dòng sông ô nhiễm lâu năm.
Từ phố cổ trăm năm đến Ocean City thế kỷ mới: Quy luật tăng giá trung tâm đang lặp lại

Từ phố cổ trăm năm đến Ocean City thế kỷ mới: Quy luật tăng giá trung tâm đang lặp lại

Với vị trí vàng, hạ tầng hiện đại và hệ sinh thái tiện ích đẳng cấp quốc tế, Ocean City được ví như 'phố cổ tương lai'. Cơ hội càng hấp dẫn khi chủ đầu tư đang tung ưu đãi 'khủng' lên tới 19,5%.
Nhà phố liền kề diện tích lớn The Golden Legacy hút nhà đầu tư về phía Nam Hải Phòng

Nhà phố liền kề diện tích lớn The Golden Legacy hút nhà đầu tư về phía Nam Hải Phòng

Vinhomes Golden City hút nhà đầu tư với dòng sản phẩm nhà phố liền kề diện tích lớn The Golden Legacy, nơi từng khoảng không gian đều sở hữu khả năng sinh lời và tạo giá trị thương hiệu lâu dài.
NHNN kích hoạt gói vay ưu đãi lãi suất cho dự án điện, giao thông, công nghệ

NHNN kích hoạt gói vay ưu đãi lãi suất cho dự án điện, giao thông, công nghệ

Các ngân hàng thương mại sẽ triển khai gói tín dụng ưu đãi dài hạn cho các dự án trọng điểm về điện, giao thông và công nghệ chiến lược.
Chủ đầu tư nhà ở xã hội không được thu tiền đặt cọc ngoài quy định

Chủ đầu tư nhà ở xã hội không được thu tiền đặt cọc ngoài quy định

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị số 34/CT-TTg ngày 11/12/2025 về việc chấn chỉnh, tăng cường minh bạch, phòng ngừa tiêu cực trong việc xét duyệt, mua bán, cho thuê nhà ở xã hội.
Quy định mới về tính giá đất, phí chuyển đổi mục đích sử dụng

Quy định mới về tính giá đất, phí chuyển đổi mục đích sử dụng

Từ đầu năm 2026, bảng giá đất sẽ được áp dụng để tính thu nghĩa vụ tài chính và tiền bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất.
JLL Việt Nam: M&A bất động sản sôi động trở lại với loạt thương vụ quy mô lớn

JLL Việt Nam: M&A bất động sản sôi động trở lại với loạt thương vụ quy mô lớn

Thị trường M&A bất động sản Việt Nam đang bước vào giai đoạn phục hồi mạnh với tổng khối lượng giao dịch được công bố 11 tháng năm 2025 đạt khoảng 2,4 tỷ USD.
Thời điểm vàng để sở hữu bất động sản Vinhomes Royal Island trước khi giá bứt phá

Thời điểm vàng để sở hữu bất động sản Vinhomes Royal Island trước khi giá bứt phá

Đô thị đảo nghỉ dưỡng Vinhomes Royal Island, nơi bộ tứ bảo chứng gồm vị trí trung tâm mới, đô thị đã vận hành, hưởng giá trị nghỉ dưỡng và pháp lý lâu dài cùng hội tụ trong một sản phẩm.
Giáng sinh diệu kỳ tại Nam Long II Central Lake

Giáng sinh diệu kỳ tại Nam Long II Central Lake

Đêm hội “Miracle Christmas By The Lake - Giáng sinh diệu kỳ bên hồ” đã chính thức mở màn mùa lễ hội tại Nam Long II Central Lake với chuỗi hoạt động kéo dài đến hết tháng 1/2026.
Giá nhà cao nhưng người trẻ không bỏ cuộc

Giá nhà cao nhưng người trẻ không bỏ cuộc

Báo cáo tâm lý thị trường bất động sản nửa cuối năm 2025 cho thấy dù giá nhà cao nhưng giới trẻ vẫn kiên trì nhu cầu sở hữu.
Vingroup đề xuất đầu tư 3 tỷ USD mở rộng hoạt động tại Ấn Độ

Vingroup đề xuất đầu tư 3 tỷ USD mở rộng hoạt động tại Ấn Độ

Ngày 9/12, Vingroup công bố đã ký Biên bản ghi nhớ (MOU) với Chính quyền bang Telangana (Ấn Độ) với đề xuất đầu tư khoảng 3 tỷ USD theo từng giai đoạn.
Thúc tiến độ các công trình giao thông cho cột mốc ngày 19/12

Thúc tiến độ các công trình giao thông cho cột mốc ngày 19/12

Thủ tướng yêu cầu các đơn vị đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm hoàn thành mục tiêu đưa vào khai thác hàng nghìn km cao tốc và nhiều công trình trọng điểm khác.
Dự kiến hoàn thành mốc 3.000 km đường bộ cao tốc vào ngày 19/12

Dự kiến hoàn thành mốc 3.000 km đường bộ cao tốc vào ngày 19/12

Sáng 9/12, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà điều hành phiên họp lần thứ 22 của Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải.
Nền kinh tế trải nghiệm và sự trỗi dậy của không gian sống hàng hiệu

Nền kinh tế trải nghiệm và sự trỗi dậy của không gian sống hàng hiệu

Nền kinh tế trải nghiệm đang trở thành xu hướng dẫn dắt toàn cầu. Tại Việt Nam, xu hướng không gian sống hàng hiệu trong bất động sản đang nổi lên mạnh mẽ dưới sự dẫn dắt của các thương hiệu hàng đầu.
Đề xuất mở rộng đối tượng được ưu tiên mua, thuê mua nhà ở xã hội

Đề xuất mở rộng đối tượng được ưu tiên mua, thuê mua nhà ở xã hội

Ngày 8/12, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp nghe báo cáo dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về một số cơ chế đặc biệt xử lý khó khăn, vướng mắc về phát triển nhà ở xã hội.
Vinspeed được giao làm tuyến đường sắt hơn 100.000 tỷ đồng

Vinspeed được giao làm tuyến đường sắt hơn 100.000 tỷ đồng

Vinspeed - công ty thuộc Vingroup, được chấp thuận làm nhà đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao từ trung tâm TP HCM đến Cần Giờ, dự kiến động thổ ngày 19/12 tới đây.
Những 'điểm chạm' làm nên chuẩn sống biểu tượng của tòa tháp A2 K-Park Avenue

Những 'điểm chạm' làm nên chuẩn sống biểu tượng của tòa tháp A2 K-Park Avenue

Tòa căn hộ A2 K-Park Avenue (Vinhomes Star City, Thanh Hóa) ghi dấu ấn bằng thiết kế hiện đại mang đậm hơi thở Hàn Quốc và tầm nhìn đắt giá.
'Gỡ khó' cho các dự án còn vướng mắc trên cả nước

'Gỡ khó' cho các dự án còn vướng mắc trên cả nước

Chính phủ đề xuất mở rộng áp dụng cơ chế, chính sách đặc thù để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc với các dự án, đất đai trong kết luận thanh tra, kiểm tra, bản án trên phạm vi cả nước.
THACO hợp tác với Hyundai Rotem để nội địa hóa công nghiệp đường sắt

THACO hợp tác với Hyundai Rotem để nội địa hóa công nghiệp đường sắt

THACO và Hyundai Rotem vừa ký kết Thỏa thuận nội địa hóa sản xuất đầu máy toa xe (rolling stock) cho tàu điện đô thị và tàu cao tốc tại Việt Nam.
Thời điểm vàng đầu tư Ocean City với loạt ưu đãi 'nặng ký'

Thời điểm vàng đầu tư Ocean City với loạt ưu đãi 'nặng ký'

Ocean City đang bước vào giai đoạn tăng tốc chưa từng có, mang lại giá trị cho các nhà đầu tư nhạy bén, với ưu đãi tới 19,5%, hỗ trợ lãi suất 0% tới 24 tháng.
Vì sao Đà Nẵng được gọi là 'ngôi sao hy vọng' của giới đầu tư bất động sản?

Vì sao Đà Nẵng được gọi là 'ngôi sao hy vọng' của giới đầu tư bất động sản?

Giá hợp lý, quỹ đất rộng, hạ tầng hiện đại và du lịch phát triển, chất lượng sống cao… Đà Nẵng trở thành 'ứng cử viên' nặng ký trong danh mục tiềm năng của giới đầu tư bất động sản.
Campuchia phê duyệt 609 dự án với tổng vốn đầu tư 9,5 tỷ USD trong 11 tháng

Campuchia phê duyệt 609 dự án với tổng vốn đầu tư 9,5 tỷ USD trong 11 tháng

Trong 11 tháng đầu năm 2025, Campuchia đã phê duyệt 609 dự án đầu tư với tổng vốn lên đến 9,5 tỷ USD, tạo ra hơn 400.000 việc làm.
Biệt thự phong cách Nhật The Komorebi: Mua một ngôi nhà, nhận về một 'di sản'

Biệt thự phong cách Nhật The Komorebi: Mua một ngôi nhà, nhận về một 'di sản'

Giữa lòng thành phố đảo Vinhomes Royal Island (Hải Phòng), khu biệt thự chuẩn Nhật The Komorebi mang đến một chốn sống đủ đầy và bền vững để trở thành di sản trao truyền qua nhiều thế hệ.
Tìm 'thuốc đặc trị' ngăn chặn đầu cơ, thổi giá bất động sản

Tìm 'thuốc đặc trị' ngăn chặn đầu cơ, thổi giá bất động sản

Yêu cầu cấp bách hiện nay là hoàn thiện thể chế, chính sách để đưa thị trường bất động sản vào quỹ đạo ổn định, bền vững.
Hải Phòng đôn đốc thực hiện các dự án khu vực Kim Thành

Hải Phòng đôn đốc thực hiện các dự án khu vực Kim Thành

Phó Chủ tịch UBND Hải Phòng vừa đến thực địa kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng, đôn đốc tiến độ giải ngân vốn đầu tư công các dự án khu vực Kim Thành, chiều 4/12.
Thúc tiến độ 4 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam, hoàn thành trước 19/12

Thúc tiến độ 4 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam, hoàn thành trước 19/12

Trước tiến độ thi công chậm so với kế hoạch, Phó Thủ tướng Lê Thành Long yêu cầu các Bộ, ngành và địa phương liên quan dồn lực, thi công 3 ca 4 kíp để bảo đảm các đoạn tuyến cao tốc hoàn thành vào ngày 19/12/2025.
Xem thêm