Đầu tư xây dựng đường sắt cao tốc Bắc - Nam: Thời điểm đã 'chín muồi'?

Chiều ngày 29/10, tại buổi toạ đàm "Đường sắt tốc độ cao – Thời cơ và thách thức" do Cổng thông tin điện tử Chính phủ tổ chức, các đại biểu nhận định đã có đầy đủ cơ sở để đầu tư xây dựng đường sắt cao tốc Bắc - Nam vào thời điểm này.

Đầu tư xây dựng đường sắt cao tốc Bắc - Nam: Thời điểm đã 'chín muồi'?

Toàn cảnh buổi tọa đàm. Nguồn: VGP.

Thời điểm "chín muồi" để đầu tư

Chia sẻ tại tọa đàm, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Danh Huy cho hay, đối với tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, Bộ đã nghiên cứu trong vòng 18 năm.

Theo Thứ trưởng, thực tế vào năm 2011, dự án đã được trình lên cấp có thẩm quyền, nhưng tại thời điểm ấy có một số băn khoăn như: nhu cầu nguồn vốn đầu tư lớn trong khi quy mô nền kinh tế còn rất khiêm tốn; nợ công của tại thời điểm đó còn rất cao; những vấn đề kiến giải về tốc độ, về công năng dự án,...

Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, trong quá trình nghiên cứu, lập 5 quy hoạch chuyên ngành, Bộ Giao thông vận tải đã dự báo lại trên nhu cầu thực tiễn là trên hành lang Bắc - Nam, nhu cầu vận tải cả hàng hoá và hành khách lớn nhất.

"Chúng tôi cũng đã dự báo nhu cầu vận tải và thấy rằng thời điểm này thích hợp, cần thiết để xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam nhằm tái cơ cấu lại thị phần vận tải một cách thích hợp. Qua nghiên cứu, xét về ưu thế thì cự ly trên 1.000 km thích hợp và là ưu thế của hàng không, còn cự ly dưới 1.000 km phải là phương thức vận tải đường sắt," Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy nói.

Một điểm nữa được Thứ trưởng Huy chỉ ra đó là tại thời điểm này, quy mô nền kinh tế của Việt Nam đã đạt 430 tỷ USD, nợ công cũng ở mức rất hợp lý khoảng 37% (số liệu năm 2023). Các điều kiện về nguồn lực cơ bản không phải là thách thức lớn.

Đối với những trăn trở về mặt kỹ thuật trước đây, qua 10 năm nghiên cứu với sự tham gia của nhiều chuyên gia các nước trên thế giới cũng như các đoàn công tác liên ngành tham quan, học tập tại 6 nước có đường sắt tốc độ cao phát triển, đến nay, những vấn đề này đã được kiến giải một cách rõ ràng.

"Như vậy, đây là thời điểm thích hợp để Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị quyết định trình Quốc hội xem xét, quyết định đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Đây cũng là tiền đề, động lực để chúng ta bước vào kỷ nguyên vươn mình, như Tổng Bí thư Tô Lâm nói".

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy

Đồng tình với ý kiến của Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương bổ sung thêm, để khẳng định cho việc xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam vào thời điểm này, ở góc độ phát triển kinh tế xã hội, Việt Nam đã có đầy đủ cơ sở để triển khai.

"Dự án là mong muốn của người dân cũng như sự quyết tâm của hệ thống chính trị. Chúng ta đã có tuyến đường sắt cũ rồi nhưng tuyến đường sắt tốc độ cao sẽ đáp ứng tiêu chuẩn cao hơn và khả năng kết nối tốt hơn so với đường sắt mà chúng ta đang sử dụng," Thứ trưởng Trần Quốc Phương nêu.

Góp phần phát triển kinh tế xã hội

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng cho rằng, hiện Việt Nam cũng có đầy đủ cơ sở chính trị và thực tiễn để triển khai dự án. Về cơ sở chính trị, Trung ương và Bộ Chính trị đã có các nghị quyết, kết luận về việc xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao từ nay đến năm 2035.

Về cơ sở thực tiễn, trong bảng quy hoạch tổng thể quốc gia cũng đã đặt vấn đề hoàn thiện kết cấu hạ tầng, trong đó có tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Đây là sự cần thiết để có bước đột phá về hạ tầng, tạo tác động tích cực và lan tỏa đến tăng trưởng kinh tế cũng như bảo đảm an sinh xã hội.

"Hiện nay, chúng ta đang ở giai đoạn đánh giá tiền khả thi dự án. Chúng tôi mới có dữ liệu sơ bộ để đánh giá hiệu quả của dự án đối với phát triển kinh tế - xã hội. Dự án được chia làm hai giai đoạn: giai đoạn thứ nhất là đang trong quá trình xây dựng; giai đoạn thứ hai là đưa vào vận hành. Cả hai giai đoạn đều tác động đến tăng trưởng kinh tế.

Chi tiêu cho đầu tư cũng là một động lực tác động đến tăng trưởng kinh tế. Trong lịch sử đầu tư công của đất nước ta, đây là dự án có quy mô lớn nhất từ trước đến nay, dự kiến tổng chi xấp xỉ 70 tỷ USD. Đây là con số khái toán ở mức tiền khả thi, rất lớn," Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư thông tin.

Đầu tư xây dựng đường sắt cao tốc Bắc - Nam: Thời điểm đã 'chín muồi'?

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương chia sẻ tại tọa đàm. Nguồn: VGP.

Cũng theo Thứ trưởng Trần Quốc Phương, mức chi đầu tư này sẽ tác động đến tăng trưởng kinh tế trong suốt thời gian dự án thi công. Nếu như số tiền này được đưa vào triển khai từ nay đến năm 2035 thì tác động của đầu tư đường sắt cao tốc độ cao này làm tăng khoảng 0,97 điểm % GDP. Đây là con số hết sức đáng kể, góp phần vào tăng trưởng chung của nền kinh tế nước nhà.

Phân tích sâu hơn, dự án này có tác động trực tiếp đến khoảng 7 - 8 ngành, lĩnh vực như: ngành xây dựng, công nghiệp phụ trợ, ngành dịch vụ tài chính - ngân hàng, lĩnh vực phát triển đô thị, ngành khai thác, nguồn nhân lực, ngành vận tải,...

Giai đoạn 2, khi dự án đi vào hoạt động sẽ tác động đến tăng trưởng kinh tế - xã hội, làm gia tăng năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, đặc biệt là giảm chi phí logistics, góp phần đáng kể cho phát triển các ngành công nghiệp, ngành sản xuất kinh doanh có sử dụng đến tuyến đường sắt này.

Với vai trò là doanh nghiệp có nhiều kinh nghiệp trong vận hành đường sắt cao tốc, Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam Hoàng Gia Khánh cho rằng, vận tải đường sắt vẫn luôn đóng vai trò là phương thức giao thông quan trọng. So với hình thức khác, đường sắt có lợi thế vận tải hàng hóa lớn, hiệu suất cao, đặc biệt là độ an toàn, chi phí trung bình.

"Dự báo nhu cầu vận tải hàng hóa đến 2050 tuyến Bắc - Nam là hơn 18,2 triệu tấn/năm, với 122,7 triệu lượt khách. Do vậy việc đáp ứng vận tải hàng hóa, hành khách thì ngoài đầu tư đường sắt tốc độ cao, ta vẫn tiếp tục nâng cấp đường sắt hiện hữu phục vụ vận tải hàng hóa chuyên ngành như hàng nặng, khí hóa lỏng, xăng dầu, khí LNG… Còn đường sắt tốc độ cao tập trung cho vận tải hành khách và vận tải hàng hóa khi có nhu cầu".

Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam Hoàng Gia Khánh

Ông Khánh cũng cho rằng, vận tải đường sắt tốc độ cao khi hình thành sẽ đóng vai trò quan trọng, đồng bộ kết nối 5 phương thức chính: đường bộ, đường sắt, hàng hải, hàng không, đường thủy nội địa, theo trục Bắc - Nam. Điều này không chỉ tận dụng thế mạnh từng phương thức mà còn tối ưu hóa hệ thống vận chuyển, giảm chi phí logistics, nâng cao khả năng cạnh tranh của nền kinh tế.

Ba giải pháp, bốn phương án huy động nguồn lực thực hiện dự án

Về phần vốn đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, Thứ trưởng Bộ Tài chính Bùi Văn Khắng khẳng định, đây là một dự án trọng điểm quốc gia với tổng mức đầu tư rất lớn, cần nhiều năm để chuẩn bị cho công tác đầu tư.

Do đó, thời gian qua, các Bộ, ngành đã phối hợp rất chặt chẽ và thống nhất đưa ra ba nhóm giải pháp điều hành tổng thể và bốn phương pháp huy động nguồn lực.

Ba nhóm giải pháp điều hành tổng thể gồm: đổi mới mô hình tăng trưởng, điều hành kinh tế xã hội linh hoạt, hiệu quả để góp phần tăng thu ngân sách hằng năm với tinh thần năm sau phải cao hơn năm trước; điều hành chính sách tài khóa linh hoạt, hiệu quả theo hướng triệt để tiết kiệm và chống lãng phí để tập trung nguồn lực cho đầu tư phát triển; sửa đổi thể chế, tháo gỡ nút thắt, điểm nghẽn trong thu hút nguồn lực trong lĩnh vực tài chính, đầu tư.

"Các giải pháp này Chính phủ đã có tờ trình trình Quốc hội thảo luận, thông qua trong kỳ họp này," Thứ trưởng Bùi Văn Khắng thông tin.

Đầu tư xây dựng đường sắt cao tốc Bắc - Nam: Thời điểm đã 'chín muồi'?

Thứ trưởng Bộ Tài chính Bùi Văn Khắng bày tỏ tin tưởng công tác chuẩn bị tài chính cho dự án đường sắt tốc độ cao đã sẵn sàng để đảm bảo được nguồn lực về tài chính ở mức cao nhất. Nguồn: VGP.

Về 4 phương án huy động nguồn lực. Đầu tiên là xây dựng kế hoạch tài chính quốc gia 5 năm cho 3 giai đoạn đến năm 2035 trên tinh thần chủ động, cân đối nguồn lực để đảm bảo đầy đủ các nhiệm vụ chi của ngân sách Nhà nước theo quy định của Luật Ngân sách.

Trong đó, tập trung ưu tiên chi cho đầu tư phát triển, nhất là các dự án quốc gia và trọng điểm ngành giao thông vận tải, trong đó có dự án đường sắt tốc độ cao, với tinh thần kết hợp cả ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương, lấy ngân sách Trung ương giữ vai trò chủ đạo.

Phương án thứ hai là thu hút nguồn lực, huy động trái phiếu Chính phủ với kỳ hạn lãi suất phù hợp, với điều kiện thị trường và tiến độ thực hiện của các dự án. Phương án ba, thu hút nguồn lực đầu tư trong nước bao gồm cả hình thức hợp tác công tư. Phương án thứ tư là huy động nguồn lực ngoài nước có ưu đãi cao, điều kiện đàm phán hợp lý và ít ràng buộc.

"Với ba giải pháp và bốn phương án huy động nguồn lực như thế, chúng ta tin tưởng rằng công tác chuẩn bị tài chính cho dự án đường sắt tốc độ cao đã sẵn sàng để đảm bảo được nguồn lực về tài chính ở mức cao nhất theo lộ trình đã được phê duyệt," Thứ trưởng Bộ Tài chính Bùi Văn Khắng nói.

Bất động sản Phú Quốc trở lại đường đua khi du lịch phục hồi

Bất động sản Phú Quốc trở lại đường đua khi du lịch phục hồi

Với lượng khách năm 2024 dự kiến vượt mốc trước đại dịch Covid-19, du lịch Phú Quốc được kỳ vọng sẽ bắt đầu bước vào giai đoạn bứt phá ngoạn mục. Đây cũng là tín hiệu tích cực để hòn đảo ngọc quay trở lại vị trí top đầu thị trường bất động sản (BĐS) nóng nhất khu vực phía Nam.
Hải Dương xem xét cơ chế hỗ trợ dự án nhà ở xã hội đến năm 2030

Hải Dương xem xét cơ chế hỗ trợ dự án nhà ở xã hội đến năm 2030

Tại phiên họp UBND tỉnh Hải Dương sáng 2/12, Sở Kế hoạch và Đầu tư báo cáo tờ trình đề nghị UBND tỉnh xem xét, cho ý kiến chỉ đạo về việc xây dựng nghị quyết của HĐND tỉnh quy định cơ chế hỗ trợ thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh đến năm 2030.
The Symphony: 'Ngôi nhà trong mơ' của người nước ngoài tại Đà Nẵng

The Symphony: 'Ngôi nhà trong mơ' của người nước ngoài tại Đà Nẵng

Sự ra đời của những tòa tháp The Symphony thuộc quần thể đô thị bán khép kín Sun Symphony Residence đáp án hoàn hảo cho cộng đồng người nước ngoài về dòng căn hộ sang trọng, hiện đại, đầy đủ tiện ích giữa trung tâm mà vẫn được “tận hưởng” thiên nhiên xinh đẹp Đà thành mỗi phút giây.
Lùi thời gian hoàn thành cao tốc Bến Lức - Long Thành đến tháng 9/2026

Lùi thời gian hoàn thành cao tốc Bến Lức - Long Thành đến tháng 9/2026

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) kiến nghị điều chỉnh thời gian thực hiện cao tốc Bến Lức - Long Thành đến ngày 30/9/2026.
Thủ tướng yêu cầu tăng cường thu ngân sách các khoản liên quan đến đất đai

Thủ tướng yêu cầu tăng cường thu ngân sách các khoản liên quan đến đất đai

Ngày 30/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện số 124/CĐ-TTg về việc tăng cường đôn đốc thu ngân sách Nhà nước (NSNN) đối với các khoản thu liên quan đến đất đai trong tháng cuối năm 2024.
Hấp dẫn từ phân khúc căn hộ cho thuê: Nhà đầu tư dồn về Hà Nội

Hấp dẫn từ phân khúc căn hộ cho thuê: Nhà đầu tư dồn về Hà Nội

Trong bối cảnh nguồn cung căn hộ tại các quận trung tâm Hà Nội gần như đã cạn kiệt, "sóng" đầu tư căn hộ cho thuê với ưu điểm: thanh khoản cao, tỷ suất cho thuê tốt đang thu hút các nhà đầu tư nhập cuộc.
Thị trường căn hộ Hà Nội: Săn nhà cuối năm, người mua tìm về quận Hoàng Mai

Thị trường căn hộ Hà Nội: Săn nhà cuối năm, người mua tìm về quận Hoàng Mai

Hàng loạt chủ đầu tư ra hàng trong quý 3 và quý 4/2024, nhiều dự án tái khởi động khiến thị trường chung cư Hà Nội thêm sôi động thời điểm cuối năm.
Nghệ An thu hút đầu tư dự án dệt may Mega Textile hơn nửa tỷ USD

Nghệ An thu hút đầu tư dự án dệt may Mega Textile hơn nửa tỷ USD

Dự án Mega Textile - Vietnam với tổng vốn đầu tư 590 triệu USD vừa được phê duyệt chủ trương đầu tư tại Nghệ An, đánh dấu bước tiến quan trọng của tỉnh này trong thu hút vốn FDI.
Phú Thọ: Thông xe trở lại cầu Trung Hà sau sự cố sập cầu Phong Châu

Phú Thọ: Thông xe trở lại cầu Trung Hà sau sự cố sập cầu Phong Châu

Sau 6 tháng thi công sửa chữa, cầu Trung Hà nối Hà Nội và tỉnh Phú Thọ đã được chấp thuận lưu thông tất cả các loại phương tiện.
Hà Nội phê duyệt quy hoạch nhà hát Opera tại bán đảo Quảng An, Tây Hồ

Hà Nội phê duyệt quy hoạch nhà hát Opera tại bán đảo Quảng An, Tây Hồ

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký ban hành Quyết định số 6132 ngày 26/11 về việc phê duyệt đồ án Quy hoạch chi tiết khu vực trục không gian trung tâm bán đảo Quảng An, tỷ lệ 1/500.
Hà Nam: TP Phủ Lý mở rộng được công nhận là đô thị loại II

Hà Nam: TP Phủ Lý mở rộng được công nhận là đô thị loại II

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã ký văn bản số 1026 ngày 28/11 của Thủ tướng Chính phủ về việc công nhận TP Phủ Lý mở rộng nội thành theo tiêu chí đô thị loại II trực thuộc tỉnh Hà Nam.
Đồng Nai có thêm khu công nghiệp rộng 1.000 ha

Đồng Nai có thêm khu công nghiệp rộng 1.000 ha

Ngày 28/11/2024, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã ký Quyết định số 1479/QĐ-TTg chấp thuận chủ trương, chấp thuận chủ đầu tư dự án xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN Xuân Quế - Sông Nhạn (giai đoạn 1), tỉnh Đồng Nai.
TP Thủ Đức trong bức tranh quy hoạch của TP Hồ Chí Minh

TP Thủ Đức trong bức tranh quy hoạch của TP Hồ Chí Minh

Giữ vai trò chiến lược trong bức tranh quy hoạch TP HCM, TP Thủ Đức (thuộc khu Đông TP HCM) định hướng phát triển thành đô thị sáng tạo và tương tác cao. Nơi đây sẽ là cửa ngõ kết nối TP HCM với các tỉnh thành trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Sun Group đầu tư công viên lễ hội 9ha tôn vinh văn hóa Hà Nam

Sun Group đầu tư công viên lễ hội 9ha tôn vinh văn hóa Hà Nam

Mùa xuân năm 987, Vua Lê Đại Hành đã khai mở Lễ hội Tịch điền cầu mùa màng tốt tươi tại chân núi Đọi (Duy Tiên, Hà Nam). Hơn một thiên niên kỷ sau, tại vùng đất này, một cuộc khai mở khác cũng bắt đầu: tôn vinh và làm giàu tài nguyên văn hóa tại “bảo tàng” công viên lễ hội gần 9ha giữa lòng đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City, Phủ Lý.
Khám phá 'mảnh ghép' đặc biệt, hoàn thiện bộ sưu tập Masteri tại Ocean Park 1

Khám phá 'mảnh ghép' đặc biệt, hoàn thiện bộ sưu tập Masteri tại Ocean Park 1

Nhà phát triển bất động sản quốc tế Masterise Homes chính thức giới thiệu dự án khẳng định dấu ấn Masteri tại Ocean Park 1, Hà Nội mang tên Masteri Lakeside - Biểu tượng sống kết nối.
Sống thời thượng chuẩn quốc tế tại Masteri Grand View

Sống thời thượng chuẩn quốc tế tại Masteri Grand View

Masteri Grand View – phân khu cao tầng đầu tiên tại The Global City với thiết kế tinh tế và hệ tiện ích đẳng cấp không chỉ mang đến không gian sống hoàn hảo mà còn định hình phong cách sống thời thượng chuẩn quốc tế và mở ra cơ hội đầu tư bền vững tại trung tâm mới của TP HCM.
Fecon Hòa Yên được chấp thuận đầu tư KCN hơn 3.700 tỷ đồng tại Bắc Giang

Fecon Hòa Yên được chấp thuận đầu tư KCN hơn 3.700 tỷ đồng tại Bắc Giang

KCN Hoà Yên có mô quy 256,68 ha nằm trên các xã Đông Lỗ, huyện Hiệp Hòa và xã Tiên Sơn, Trung Sơn, Hương Mai, thị xã Việt Yên, tỉnh Bắc Giang.
Hà Tĩnh: Đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng xây dựng hạ tầng KCN Gia Lách mở rộng

Hà Tĩnh: Đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng xây dựng hạ tầng KCN Gia Lách mở rộng

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 1468 ngày 25/11 phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp (KCN) Gia Lách mở rộng, tỉnh Hà Tĩnh.
Khởi công công trình hạ tầng hơn 300 tỷ đồng tại Đại học Đà Nẵng

Khởi công công trình hạ tầng hơn 300 tỷ đồng tại Đại học Đà Nẵng

Ngày 25/11, Đại học Đà Nẵng đã chính thức khởi công xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật, thuộc tiểu dự án 1 trong dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật và các công trình cấp thiết cho Đại học Đà Nẵng.
Đầu tư hơn 317 tỷ đồng xây trạm dừng nghỉ trên cao tốc Quy Nhơn - Chí Thạnh

Đầu tư hơn 317 tỷ đồng xây trạm dừng nghỉ trên cao tốc Quy Nhơn - Chí Thạnh

Trạm dừng nghỉ cao tốc Quy Nhơn - Chí Thạnh được xây dựng trên địa bàn xã Xuân Lâm, thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên với tổng mức đầu tư hơn 317 tỷ đồng.
Chọn an cư và đón đầu giá trị bền vững tại Masteri Grand View, The Global City

Chọn an cư và đón đầu giá trị bền vững tại Masteri Grand View, The Global City

Với vị trí chiến lược tại trung tâm mới The Global City, Masteri Grand View đang là tâm điểm của thị trường bất động sản TP HCM, nơi giao thoa tiện ích và hạ tầng hiện đại, mang lại giá trị bền vững cho cư dân và nhà đầu tư.
Triển vọng thị trường bất động sản năm 2025

Triển vọng thị trường bất động sản năm 2025

Vietcap kỳ vọng giao dịch bất động sản sơ cấp sẽ tăng trưởng trong năm 2025 so với năm 2024, nhờ nhu cầu ở thực tăng và nhu cầu đầu tư bắt đầu phục hồi.
Đẩy nhanh tiến độ dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột

Đẩy nhanh tiến độ dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột

Sáng 23/11, tại tỉnh Đắk Lắk, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình đi thị sát, kiểm tra tình hình, tiến độ thực hiện dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột.
Metro số 1 TP HCM sẽ chính thức vận hành ngày 22/12

Metro số 1 TP HCM sẽ chính thức vận hành ngày 22/12

Thông tin từ Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP HCM (MAUR), chiều 22/11, 17 đoàn tàu của tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đã chính thức được Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp giấy chứng nhận chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông đường sắt.
Chân dung WHA - tập đoàn Thái Lan trúng dự án KCN gần 180 ha tại Thanh Hóa

Chân dung WHA - tập đoàn Thái Lan trúng dự án KCN gần 180 ha tại Thanh Hóa

Xác định Việt Nam là một trong những quốc gia chiến lược trong quá trình mở rộng, Tập đoàn WHA đầu tư mạnh mẽ vào Việt Nam từ năm 2017 đến nay, với dự án đầu tay là khu công nghiệp WHA IZ 1 Nghệ An diện tích 2.100 ha.
Ngân hàng nào đang rót vốn vào bất động sản nhiều nhất?

Ngân hàng nào đang rót vốn vào bất động sản nhiều nhất?

Hoạt động cho vay kinh doanh bất động sản tiếp tục tăng trưởng trong 9 tháng đầu năm 2024. Thậm chí, tại một số ngân hàng, mức tăng trưởng cho vay lĩnh vực này lên đến 3 chữ số.
Viglacera được chấp thuận đầu tư khu công nghiệp hơn 2.100 tỷ đồng tại Yên Bái

Viglacera được chấp thuận đầu tư khu công nghiệp hơn 2.100 tỷ đồng tại Yên Bái

Theo Quyết định số 1438 của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký ngày 20/11, Tổng Công ty Viglacera - CTCP được chấp thuận là nhà đầu tư dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Trấn Yên (giai đoạn I), tỉnh Yên Bái.
Nhà đầu tư Thái Lan được chấp thuận đầu tư khu công nghiệp hơn 178 ha tại Thanh Hóa

Nhà đầu tư Thái Lan được chấp thuận đầu tư khu công nghiệp hơn 178 ha tại Thanh Hóa

Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn vừa ký Quyết định số 1431/QĐ-TTg ngày 19/11/2024 chấp thuận chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp WHA Smart Technology - Thanh Hóa.
Hải Dương dự kiến cần hơn 384.000 tỷ đồng để phát triển đô thị đến năm 2030

Hải Dương dự kiến cần hơn 384.000 tỷ đồng để phát triển đô thị đến năm 2030

Đây là một trong những thông tin từ báo cáo của Sở Xây dựng tỉnh Hải Dương tại phiên họp UBND tỉnh tháng 11 (lần 3) diễn ra chiều 19/11.
Miền Bắc là điểm sáng về thu hút FDI, đất công nghiệp tăng 'sức hút'

Miền Bắc là điểm sáng về thu hút FDI, đất công nghiệp tăng 'sức hút'

Việt Nam đang nổi lên là một điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài nhờ vào tình hình kinh tế - chính trị ổn định, chính sách ưu đãi hấp dẫn, chi phí sản xuất cạnh tranh. Trong đó, với hạ tầng giao thông phát triển hiện đại, miền Bắc đang dẫn đầu trong thu hút đầu tư, đặc biệt là từ các tập đoàn công nghệ lớn.
Chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng hai khu công nghiệp tại tỉnh Hà Nam

Chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng hai khu công nghiệp tại tỉnh Hà Nam

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 1425 và 1426 ngày 19/11/2024 phê duyệt chủ trương dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp (KCN) Thanh Bình II và Đồng Văn VI, tỉnh Hà Nam.
Doanh nghiệp bất động sản nào đang 'ôm' lượng hàng tồn kho nhiều nhất?

Doanh nghiệp bất động sản nào đang 'ôm' lượng hàng tồn kho nhiều nhất?

Kết thúc quý 3 năm 2024, lượng hàng tồn kho của nhiều doanh nghiệp bất động sản tiếp tục tăng. Thậm chí, giá trị hàng tồn kho bất động sản của một số doanh nghiệp đã chiếm hơn nửa tổng giá trị tài sản.
Nhu cầu bất động sản công nghiệp ngày càng tăng

Nhu cầu bất động sản công nghiệp ngày càng tăng

Theo nhận định của Bộ Xây dựng trong báo cáo quý III năm 2024, nhu cầu về bất động sản công nghiệp (BĐSCN) trên thị trường có xu hướng tăng lên, lượng tiêu thụ tăng đều theo quý và dự báo còn tăng mạnh trong những tháng cuối năm và 2025.
Băn khoăn việc làm nhà ở thương mại trên đất nông nghiệp, phi nông nghiệp

Băn khoăn việc làm nhà ở thương mại trên đất nông nghiệp, phi nông nghiệp

Các đại biểu Quốc hội đều cơ bản nhất trí với việc thí điểm mở rộng loại đất để thực hiện dự án nhà ở thương mại nhằm tháo gỡ các vướng mắc pháp lý cho các dự án, mở rộng nguồn cung; tuy nhiên cũng còn một số băn khoăn.
Iron Man sẽ xuất hiện trên bầu trời trung tâm mới The Global City

Iron Man sẽ xuất hiện trên bầu trời trung tâm mới The Global City

Vào ngày 16/11, lần đầu tiên tại Việt Nam, Người Sắt (Iron Man) sẽ xuất hiện trên bầu trời trung tâm mới The Global City trong chương trình khai trương tuyến phố kiểu mẫu SOHO.
Đề xuất thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại không có đất ở

Đề xuất thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại không có đất ở

Chính phủ đề xuất thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại trên đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp không phải đất ở, đất ở và đất khác trong cùng thửa đất đối với trường hợp thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất.
Xem thêm