Đầu tư xây dựng đường sắt cao tốc Bắc - Nam: Thời điểm đã 'chín muồi'?

Chiều ngày 29/10, tại buổi toạ đàm "Đường sắt tốc độ cao – Thời cơ và thách thức" do Cổng thông tin điện tử Chính phủ tổ chức, các đại biểu nhận định đã có đầy đủ cơ sở để đầu tư xây dựng đường sắt cao tốc Bắc - Nam vào thời điểm này.

Đầu tư xây dựng đường sắt cao tốc Bắc - Nam: Thời điểm đã 'chín muồi'?

Toàn cảnh buổi tọa đàm. Nguồn: VGP.

Thời điểm "chín muồi" để đầu tư

Chia sẻ tại tọa đàm, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Danh Huy cho hay, đối với tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, Bộ đã nghiên cứu trong vòng 18 năm.

Theo Thứ trưởng, thực tế vào năm 2011, dự án đã được trình lên cấp có thẩm quyền, nhưng tại thời điểm ấy có một số băn khoăn như: nhu cầu nguồn vốn đầu tư lớn trong khi quy mô nền kinh tế còn rất khiêm tốn; nợ công của tại thời điểm đó còn rất cao; những vấn đề kiến giải về tốc độ, về công năng dự án,...

Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, trong quá trình nghiên cứu, lập 5 quy hoạch chuyên ngành, Bộ Giao thông vận tải đã dự báo lại trên nhu cầu thực tiễn là trên hành lang Bắc - Nam, nhu cầu vận tải cả hàng hoá và hành khách lớn nhất.

"Chúng tôi cũng đã dự báo nhu cầu vận tải và thấy rằng thời điểm này thích hợp, cần thiết để xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam nhằm tái cơ cấu lại thị phần vận tải một cách thích hợp. Qua nghiên cứu, xét về ưu thế thì cự ly trên 1.000 km thích hợp và là ưu thế của hàng không, còn cự ly dưới 1.000 km phải là phương thức vận tải đường sắt," Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy nói.

Một điểm nữa được Thứ trưởng Huy chỉ ra đó là tại thời điểm này, quy mô nền kinh tế của Việt Nam đã đạt 430 tỷ USD, nợ công cũng ở mức rất hợp lý khoảng 37% (số liệu năm 2023). Các điều kiện về nguồn lực cơ bản không phải là thách thức lớn.

Đối với những trăn trở về mặt kỹ thuật trước đây, qua 10 năm nghiên cứu với sự tham gia của nhiều chuyên gia các nước trên thế giới cũng như các đoàn công tác liên ngành tham quan, học tập tại 6 nước có đường sắt tốc độ cao phát triển, đến nay, những vấn đề này đã được kiến giải một cách rõ ràng.

"Như vậy, đây là thời điểm thích hợp để Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị quyết định trình Quốc hội xem xét, quyết định đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Đây cũng là tiền đề, động lực để chúng ta bước vào kỷ nguyên vươn mình, như Tổng Bí thư Tô Lâm nói".

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy

Đồng tình với ý kiến của Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương bổ sung thêm, để khẳng định cho việc xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam vào thời điểm này, ở góc độ phát triển kinh tế xã hội, Việt Nam đã có đầy đủ cơ sở để triển khai.

"Dự án là mong muốn của người dân cũng như sự quyết tâm của hệ thống chính trị. Chúng ta đã có tuyến đường sắt cũ rồi nhưng tuyến đường sắt tốc độ cao sẽ đáp ứng tiêu chuẩn cao hơn và khả năng kết nối tốt hơn so với đường sắt mà chúng ta đang sử dụng," Thứ trưởng Trần Quốc Phương nêu.

Góp phần phát triển kinh tế xã hội

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng cho rằng, hiện Việt Nam cũng có đầy đủ cơ sở chính trị và thực tiễn để triển khai dự án. Về cơ sở chính trị, Trung ương và Bộ Chính trị đã có các nghị quyết, kết luận về việc xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao từ nay đến năm 2035.

Về cơ sở thực tiễn, trong bảng quy hoạch tổng thể quốc gia cũng đã đặt vấn đề hoàn thiện kết cấu hạ tầng, trong đó có tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Đây là sự cần thiết để có bước đột phá về hạ tầng, tạo tác động tích cực và lan tỏa đến tăng trưởng kinh tế cũng như bảo đảm an sinh xã hội.

"Hiện nay, chúng ta đang ở giai đoạn đánh giá tiền khả thi dự án. Chúng tôi mới có dữ liệu sơ bộ để đánh giá hiệu quả của dự án đối với phát triển kinh tế - xã hội. Dự án được chia làm hai giai đoạn: giai đoạn thứ nhất là đang trong quá trình xây dựng; giai đoạn thứ hai là đưa vào vận hành. Cả hai giai đoạn đều tác động đến tăng trưởng kinh tế.

Chi tiêu cho đầu tư cũng là một động lực tác động đến tăng trưởng kinh tế. Trong lịch sử đầu tư công của đất nước ta, đây là dự án có quy mô lớn nhất từ trước đến nay, dự kiến tổng chi xấp xỉ 70 tỷ USD. Đây là con số khái toán ở mức tiền khả thi, rất lớn," Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư thông tin.

Đầu tư xây dựng đường sắt cao tốc Bắc - Nam: Thời điểm đã 'chín muồi'?

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương chia sẻ tại tọa đàm. Nguồn: VGP.

Cũng theo Thứ trưởng Trần Quốc Phương, mức chi đầu tư này sẽ tác động đến tăng trưởng kinh tế trong suốt thời gian dự án thi công. Nếu như số tiền này được đưa vào triển khai từ nay đến năm 2035 thì tác động của đầu tư đường sắt cao tốc độ cao này làm tăng khoảng 0,97 điểm % GDP. Đây là con số hết sức đáng kể, góp phần vào tăng trưởng chung của nền kinh tế nước nhà.

Phân tích sâu hơn, dự án này có tác động trực tiếp đến khoảng 7 - 8 ngành, lĩnh vực như: ngành xây dựng, công nghiệp phụ trợ, ngành dịch vụ tài chính - ngân hàng, lĩnh vực phát triển đô thị, ngành khai thác, nguồn nhân lực, ngành vận tải,...

Giai đoạn 2, khi dự án đi vào hoạt động sẽ tác động đến tăng trưởng kinh tế - xã hội, làm gia tăng năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, đặc biệt là giảm chi phí logistics, góp phần đáng kể cho phát triển các ngành công nghiệp, ngành sản xuất kinh doanh có sử dụng đến tuyến đường sắt này.

Với vai trò là doanh nghiệp có nhiều kinh nghiệp trong vận hành đường sắt cao tốc, Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam Hoàng Gia Khánh cho rằng, vận tải đường sắt vẫn luôn đóng vai trò là phương thức giao thông quan trọng. So với hình thức khác, đường sắt có lợi thế vận tải hàng hóa lớn, hiệu suất cao, đặc biệt là độ an toàn, chi phí trung bình.

"Dự báo nhu cầu vận tải hàng hóa đến 2050 tuyến Bắc - Nam là hơn 18,2 triệu tấn/năm, với 122,7 triệu lượt khách. Do vậy việc đáp ứng vận tải hàng hóa, hành khách thì ngoài đầu tư đường sắt tốc độ cao, ta vẫn tiếp tục nâng cấp đường sắt hiện hữu phục vụ vận tải hàng hóa chuyên ngành như hàng nặng, khí hóa lỏng, xăng dầu, khí LNG… Còn đường sắt tốc độ cao tập trung cho vận tải hành khách và vận tải hàng hóa khi có nhu cầu".

Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam Hoàng Gia Khánh

Ông Khánh cũng cho rằng, vận tải đường sắt tốc độ cao khi hình thành sẽ đóng vai trò quan trọng, đồng bộ kết nối 5 phương thức chính: đường bộ, đường sắt, hàng hải, hàng không, đường thủy nội địa, theo trục Bắc - Nam. Điều này không chỉ tận dụng thế mạnh từng phương thức mà còn tối ưu hóa hệ thống vận chuyển, giảm chi phí logistics, nâng cao khả năng cạnh tranh của nền kinh tế.

Ba giải pháp, bốn phương án huy động nguồn lực thực hiện dự án

Về phần vốn đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, Thứ trưởng Bộ Tài chính Bùi Văn Khắng khẳng định, đây là một dự án trọng điểm quốc gia với tổng mức đầu tư rất lớn, cần nhiều năm để chuẩn bị cho công tác đầu tư.

Do đó, thời gian qua, các Bộ, ngành đã phối hợp rất chặt chẽ và thống nhất đưa ra ba nhóm giải pháp điều hành tổng thể và bốn phương pháp huy động nguồn lực.

Ba nhóm giải pháp điều hành tổng thể gồm: đổi mới mô hình tăng trưởng, điều hành kinh tế xã hội linh hoạt, hiệu quả để góp phần tăng thu ngân sách hằng năm với tinh thần năm sau phải cao hơn năm trước; điều hành chính sách tài khóa linh hoạt, hiệu quả theo hướng triệt để tiết kiệm và chống lãng phí để tập trung nguồn lực cho đầu tư phát triển; sửa đổi thể chế, tháo gỡ nút thắt, điểm nghẽn trong thu hút nguồn lực trong lĩnh vực tài chính, đầu tư.

"Các giải pháp này Chính phủ đã có tờ trình trình Quốc hội thảo luận, thông qua trong kỳ họp này," Thứ trưởng Bùi Văn Khắng thông tin.

Đầu tư xây dựng đường sắt cao tốc Bắc - Nam: Thời điểm đã 'chín muồi'?

Thứ trưởng Bộ Tài chính Bùi Văn Khắng bày tỏ tin tưởng công tác chuẩn bị tài chính cho dự án đường sắt tốc độ cao đã sẵn sàng để đảm bảo được nguồn lực về tài chính ở mức cao nhất. Nguồn: VGP.

Về 4 phương án huy động nguồn lực. Đầu tiên là xây dựng kế hoạch tài chính quốc gia 5 năm cho 3 giai đoạn đến năm 2035 trên tinh thần chủ động, cân đối nguồn lực để đảm bảo đầy đủ các nhiệm vụ chi của ngân sách Nhà nước theo quy định của Luật Ngân sách.

Trong đó, tập trung ưu tiên chi cho đầu tư phát triển, nhất là các dự án quốc gia và trọng điểm ngành giao thông vận tải, trong đó có dự án đường sắt tốc độ cao, với tinh thần kết hợp cả ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương, lấy ngân sách Trung ương giữ vai trò chủ đạo.

Phương án thứ hai là thu hút nguồn lực, huy động trái phiếu Chính phủ với kỳ hạn lãi suất phù hợp, với điều kiện thị trường và tiến độ thực hiện của các dự án. Phương án ba, thu hút nguồn lực đầu tư trong nước bao gồm cả hình thức hợp tác công tư. Phương án thứ tư là huy động nguồn lực ngoài nước có ưu đãi cao, điều kiện đàm phán hợp lý và ít ràng buộc.

"Với ba giải pháp và bốn phương án huy động nguồn lực như thế, chúng ta tin tưởng rằng công tác chuẩn bị tài chính cho dự án đường sắt tốc độ cao đã sẵn sàng để đảm bảo được nguồn lực về tài chính ở mức cao nhất theo lộ trình đã được phê duyệt," Thứ trưởng Bộ Tài chính Bùi Văn Khắng nói.

Viglacera được chấp thuận đầu tư khu công nghiệp hơn 2.100 tỷ đồng tại Yên Bái

Viglacera được chấp thuận đầu tư khu công nghiệp hơn 2.100 tỷ đồng tại Yên Bái

Theo Quyết định số 1438 của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký ngày 20/11, Tổng Công ty Viglacera - CTCP được chấp thuận là nhà đầu tư dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Trấn Yên (giai đoạn I), tỉnh Yên Bái.
Nhà đầu tư Thái Lan được chấp thuận đầu tư khu công nghiệp hơn 178 ha tại Thanh Hóa

Nhà đầu tư Thái Lan được chấp thuận đầu tư khu công nghiệp hơn 178 ha tại Thanh Hóa

Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn vừa ký Quyết định số 1431/QĐ-TTg ngày 19/11/2024 chấp thuận chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp WHA Smart Technology - Thanh Hóa.
Hải Dương dự kiến cần hơn 384.000 tỷ đồng để phát triển đô thị đến năm 2030

Hải Dương dự kiến cần hơn 384.000 tỷ đồng để phát triển đô thị đến năm 2030

Đây là một trong những thông tin từ báo cáo của Sở Xây dựng tỉnh Hải Dương tại phiên họp UBND tỉnh tháng 11 (lần 3) diễn ra chiều 19/11.
Miền Bắc là điểm sáng về thu hút FDI, đất công nghiệp tăng 'sức hút'

Miền Bắc là điểm sáng về thu hút FDI, đất công nghiệp tăng 'sức hút'

Việt Nam đang nổi lên là một điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài nhờ vào tình hình kinh tế - chính trị ổn định, chính sách ưu đãi hấp dẫn, chi phí sản xuất cạnh tranh. Trong đó, với hạ tầng giao thông phát triển hiện đại, miền Bắc đang dẫn đầu trong thu hút đầu tư, đặc biệt là từ các tập đoàn công nghệ lớn.
Chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng hai khu công nghiệp tại tỉnh Hà Nam

Chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng hai khu công nghiệp tại tỉnh Hà Nam

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 1425 và 1426 ngày 19/11/2024 phê duyệt chủ trương dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp (KCN) Thanh Bình II và Đồng Văn VI, tỉnh Hà Nam.
Doanh nghiệp bất động sản nào đang 'ôm' lượng hàng tồn kho nhiều nhất?

Doanh nghiệp bất động sản nào đang 'ôm' lượng hàng tồn kho nhiều nhất?

Kết thúc quý 3 năm 2024, lượng hàng tồn kho của nhiều doanh nghiệp bất động sản tiếp tục tăng. Thậm chí, giá trị hàng tồn kho bất động sản của một số doanh nghiệp đã chiếm hơn nửa tổng giá trị tài sản.
Nhu cầu bất động sản công nghiệp ngày càng tăng

Nhu cầu bất động sản công nghiệp ngày càng tăng

Theo nhận định của Bộ Xây dựng trong báo cáo quý III năm 2024, nhu cầu về bất động sản công nghiệp (BĐSCN) trên thị trường có xu hướng tăng lên, lượng tiêu thụ tăng đều theo quý và dự báo còn tăng mạnh trong những tháng cuối năm và 2025.
Băn khoăn việc làm nhà ở thương mại trên đất nông nghiệp, phi nông nghiệp

Băn khoăn việc làm nhà ở thương mại trên đất nông nghiệp, phi nông nghiệp

Các đại biểu Quốc hội đều cơ bản nhất trí với việc thí điểm mở rộng loại đất để thực hiện dự án nhà ở thương mại nhằm tháo gỡ các vướng mắc pháp lý cho các dự án, mở rộng nguồn cung; tuy nhiên cũng còn một số băn khoăn.
Iron Man sẽ xuất hiện trên bầu trời trung tâm mới The Global City

Iron Man sẽ xuất hiện trên bầu trời trung tâm mới The Global City

Vào ngày 16/11, lần đầu tiên tại Việt Nam, Người Sắt (Iron Man) sẽ xuất hiện trên bầu trời trung tâm mới The Global City trong chương trình khai trương tuyến phố kiểu mẫu SOHO.
Đề xuất thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại không có đất ở

Đề xuất thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại không có đất ở

Chính phủ đề xuất thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại trên đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp không phải đất ở, đất ở và đất khác trong cùng thửa đất đối với trường hợp thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất.
'Cần tạo ra đột phá về hạ tầng với những công trình mang tính chiến lược'

'Cần tạo ra đột phá về hạ tầng với những công trình mang tính chiến lược'

Để tăng trưởng bứt phá, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng cần có những công trình mang tính chiến lược, xoay chuyển tình thế như đường sắt cao tốc kết nối Bắc - Nam, điện hạt nhân, điện gió ngoài khơi...
Masteri Grand View lộ diện hơn 600 căn hộ ngay bối cảnh thị trường khan hiếm nguồn cung

Masteri Grand View lộ diện hơn 600 căn hộ ngay bối cảnh thị trường khan hiếm nguồn cung

Mới đây, thị trường địa ốc phía Nam được phen “xôn xao” khi phân khu cao tầng Masteri Grand View của Masterise Homes chính thức lộ diện lần đầu tiên tại The Global City – quỹ đất “vàng” hiếm hoi còn sót lại của khu Đông TP HCM đã được quy hoạch bài bản về hạ tầng, tiện ích chuẩn quốc tế.
Tuyến metro số 1 TP HCM chạy thử nghiệm 100% công suất

Tuyến metro số 1 TP HCM chạy thử nghiệm 100% công suất

Sau gần một tháng vận hành thử với công suất 20%, từ ngày hôm nay 11/11, tuyến Metro số 1 TP HCM (Bến Thành - Suối Tiên) sẽ vận hành thử với 100% công suất thiết kế.
Nâng mức hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát trên cả nước

Nâng mức hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát trên cả nước

Đây là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương triển khai xoá nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước chủ trì phiên họp thứ nhất của Ban Chỉ đạo diễn ra hôm nay 10/11.
Geleximco đầu tư hơn 10.000 tỷ đồng làm dự án cao tốc Nam Định - Thái Bình

Geleximco đầu tư hơn 10.000 tỷ đồng làm dự án cao tốc Nam Định - Thái Bình

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc qua tỉnh Nam Định - Thái Bình dài 60,9km, quy mô 4 làn xe với tổng mức đầu tư hơn 19.784 tỷ đồng; trong đó, phần vốn do nhà đầu tư tự thu xếp là hơn 10.447 tỷ đồng.
Sắp công bố quyết định công nhận thị xã Kinh Môn là đô thị loại III

Sắp công bố quyết định công nhận thị xã Kinh Môn là đô thị loại III

UBND thị xã Kinh Môn (Hải Dương) vừa tổ chức hội nghị triển khai nhiệm vụ chuẩn bị cho lễ công bố quyết định của Bộ trưởng Bộ Xây dựng công nhận thị xã Kinh Môn là đô thị loại III, chiều 8/11.
Tiện ích khác biệt, Hanoi Melody Residences hấp dẫn khách ở thực

Tiện ích khác biệt, Hanoi Melody Residences hấp dẫn khách ở thực

Tạo ra sự khác biệt hoàn toàn với các dự án hiện hữu trên khu vực nhờ tổ hợp tiện ích nội khu vượt trội, Hanoi Melody Residences đang hút lượng lớn khách có nhu cầu ở thực đến Linh Đàm (Hoàng Mai, Hà Nội).
The King: Điểm đến an cư hoàn hảo cho cộng đồng tinh hoa

The King: Điểm đến an cư hoàn hảo cho cộng đồng tinh hoa

Với sự kết hợp giữa vị trí kim cương, tiện nghi hiện đại và tiềm năng gia tăng giá trị, tòa căn hộ The King tại Vinhomes Ocean Park 1 (Gia Lâm, Hà Nội) trở thành điểm đến lý tưởng cho những ai tìm kiếm nơi an cư và đầu tư đáng giá.
Campuchia phê duyệt 31 dự án đầu tư trong tháng 10

Campuchia phê duyệt 31 dự án đầu tư trong tháng 10

Hội đồng Phát triển Campuchia (CDC) đã phê duyệt 31 dự án đầu tư và mở rộng sản xuất mới trong tháng 10/2024 với tổng vốn hơn 226 triệu USD và dự kiến ​​tạo ra khoảng 16.000 việc làm mới.
Chỉ đạo mới nhất của Chính phủ về các dự án tồn đọng kéo dài

Chỉ đạo mới nhất của Chính phủ về các dự án tồn đọng kéo dài

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 112 ngày 6/11 yêu cầu các Bộ ngành, địa phương tập trung giải quyết dứt điểm các dự án tồn đọng, khẩn trương triển khai, hoàn thành, đưa vào sử dụng chống lãng phí, thất thoát.
EVNNPT ký hợp đồng vay 820 tỷ đồng làm hai dự án truyền tải điện

EVNNPT ký hợp đồng vay 820 tỷ đồng làm hai dự án truyền tải điện

Ngày 7/11, tại Hà Nội, Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia (EVNNPT) và Ngân hàng TMCP Bắc Á tổ chức ký kết hợp đồng tài trợ vốn cho 2 dự án truyền tải của EVNNPT với tổng giá trị 820 tỷ đồng.
Thị trường bất động sản Campuchia chưa có dấu hiệu phục hồi

Thị trường bất động sản Campuchia chưa có dấu hiệu phục hồi

Theo báo cáo mới nhất của Văn phòng tín dụng Campuchia (CBC), nhu cầu tín dụng trong lĩnh vực xây dựng giảm 16,3% so với quý trước. Xu hướng này đã diễn ra trong suốt năm 2024, cùng với sự đi xuống của thị trường bất động sản.
Hành trình 10 năm với những dấu ấn khác biệt của Masterise Homes

Hành trình 10 năm với những dấu ấn khác biệt của Masterise Homes

Liên tục giới thiệu những sản phẩm cao cấp, phát triển các dự án bất động sản hàng hiệu, sáng tạo trong các hoạt động vì cộng đồng,… hành trình 10 năm qua của Masterise Homes đã ghi được nhiều dấu ấn khác biệt với khách hàng, đối tác và cộng đồng.
Phân quyền quản lý quốc lộ, nâng cao trách nhiệm của địa phương

Phân quyền quản lý quốc lộ, nâng cao trách nhiệm của địa phương

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 8083 ngày 4/11/2024 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc rà soát, đề xuất các cơ chế đặc thù trình Quốc hội đối với các dự án đường bộ cao tốc.
Ủy ban Kinh tế Quốc hội cho ý kiến thẩm tra dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam

Ủy ban Kinh tế Quốc hội cho ý kiến thẩm tra dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam

Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Danh Huy, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ được lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trong năm 2025 - 2026 và khởi công cuối năm 2027; phấn đấu cơ bản hoàn thành toàn tuyến trong năm 2035.
Doanh nghiệp bất động sản sẵn sàng cho giai đoạn tăng trưởng mới

Doanh nghiệp bất động sản sẵn sàng cho giai đoạn tăng trưởng mới

Theo các chuyên gia, thị trường bất động sản (BĐS) bắt đầu có những chuyển biến tích cực trong những tháng vừa qua, kỳ vọng sẽ khởi sắc hơn trong năm 2025.
Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương yêu cầu rà soát dự án chậm tiến độ

Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương yêu cầu rà soát dự án chậm tiến độ

Ông Lê Ngọc Châu, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương yêu cầu Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh phối hợp với các sở, ngành, địa phương rà soát, đôn đốc dự án chậm tiến độ, xem xét việc gia hạn các dự án…
Khởi công Cụm công nghiệp Thanh Văn - Tân Ước tại huyện Thanh Oai

Khởi công Cụm công nghiệp Thanh Văn - Tân Ước tại huyện Thanh Oai

Ngày 4/11, huyện Thanh Oai (Hà Nội) khởi công Cụm công nghiệp Thanh Văn - Tân Ước, trở thành huyện thứ hai của Hà Nội hoàn thành khởi công xây dựng hạ tầng kỹ thuật toàn bộ 5/5 CCN, đạt tỷ lệ 100%.
Giá chung cư tại TP HCM đang thấp hơn so với Hà Nội

Giá chung cư tại TP HCM đang thấp hơn so với Hà Nội

Theo ông Lê Bảo Long, Giám đốc chiến lược công ty tư vấn batdongsan.com, sau 9 tháng đầu năm 2024, tốc độ tăng giá chung cư tại TP HCM đã có sự điều chỉnh, giá bán/thuê loại hình bất động sản này tại TP HCM đang thấp hơn so với Hà Nội.
TNPM ghi dấu ấn trên thị trường quản lý vận hành bất động sản Hà Nội

TNPM ghi dấu ấn trên thị trường quản lý vận hành bất động sản Hà Nội

Công ty cổ phần Đầu tư và Quản lý bất động sản TN Property Management (TNPM) vừa trở thành đối tác cung ứng dịch vụ cho Khu liên cơ quan Vân Hồ (52 Lê Đại Hành, Hai Bà Trưng, Hà Nội), tiếp tục khẳng định vị thế trên thị trường.
Trạm sạc nhượng quyền V-GREEN bắt tay với một đối tác mới tại Bắc Ninh

Trạm sạc nhượng quyền V-GREEN bắt tay với một đối tác mới tại Bắc Ninh

Ngày 4/11, CTCP Phát triển Trạm sạc Toàn cầu V-GREEN đã ký hợp đồng với CTCP Vasia có trụ sở tại Bắc Ninh về việc triển khai trạm sạc nhượng quyền V-GREEN trên địa bàn tỉnh này.
Cần 184.000 tỷ đồng làm đường sắt qua 10 tỉnh phía Bắc

Cần 184.000 tỷ đồng làm đường sắt qua 10 tỉnh phía Bắc

Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh được quy hoạch đi qua 10 tỉnh, thành phố phía Bắc với chiều dài là 447,66km, tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 183.856 tỷ đồng, dự án sẽ góp phần tăng năng lực lưu thông hàng hóa giữa Việt Nam và Trung Quốc.
Masterise Homes chính thức ra mắt dự án cao tầng đầu tiên tại The Global City

Masterise Homes chính thức ra mắt dự án cao tầng đầu tiên tại The Global City

Masteri Grand View, siêu phẩm cao tầng đầu tiên tại trung tâm mới The Global City chính thức ra mắt, thừa hưởng toàn bộ giá trị từ cơ sở hạ tầng đã hoàn thiện, hệ tiện ích trọn vẹn chuẩn quốc tế của khu đô thị biểu tượng này.
Khảo sát vị trí xây nhà ga đường sắt cao tốc Bắc - Nam trong sân bay Long Thành

Khảo sát vị trí xây nhà ga đường sắt cao tốc Bắc - Nam trong sân bay Long Thành

Ngày 2/11, đoàn công tác của Ủy ban Kinh tế Quốc hội cùng các đơn vị liên quan đã khảo sát thực tế dự án sân bay Long Thành và đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai.
Marina Central Tower thu hút khách thuê nhờ vị trí trung tâm

Marina Central Tower thu hút khách thuê nhờ vị trí trung tâm

Trong bối cảnh ngành bán lẻ cao cấp phát triển mạnh mẽ, xu hướng “xanh hóa” ngày càng phổ biến, Marina Central Tower - tòa văn phòng, trung tâm thương mại mới tại TP HCM đang trở thành lựa chọn hàng đầu của nhiều khách thuê nhờ lợi thế đặc biệt.
Masterise Homes hé lộ hình ảnh về bộ đôi cao tầng sắp ra mắt tại The Global City

Masterise Homes hé lộ hình ảnh về bộ đôi cao tầng sắp ra mắt tại The Global City

Masterise Homes vừa tiết lộ thông tin về bộ đôi tòa tháp cao tầng đầu tiên sắp ra mắt tại The Global City, trung tâm mới của TP HCM. Sở hữu vị trí đắc địa và thừa hưởng hệ thống tiện ích đẳng cấp, dự án đang thu hút sự quan tâm mạnh mẽ từ giới đầu tư và khách hàng.
Xem thêm