Đầu tư xây dựng đường sắt cao tốc Bắc - Nam: Thời điểm đã 'chín muồi'?

Chiều ngày 29/10, tại buổi toạ đàm "Đường sắt tốc độ cao – Thời cơ và thách thức" do Cổng thông tin điện tử Chính phủ tổ chức, các đại biểu nhận định đã có đầy đủ cơ sở để đầu tư xây dựng đường sắt cao tốc Bắc - Nam vào thời điểm này.

Đầu tư xây dựng đường sắt cao tốc Bắc - Nam: Thời điểm đã 'chín muồi'?

Toàn cảnh buổi tọa đàm. Nguồn: VGP.

Thời điểm "chín muồi" để đầu tư

Chia sẻ tại tọa đàm, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Danh Huy cho hay, đối với tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, Bộ đã nghiên cứu trong vòng 18 năm.

Theo Thứ trưởng, thực tế vào năm 2011, dự án đã được trình lên cấp có thẩm quyền, nhưng tại thời điểm ấy có một số băn khoăn như: nhu cầu nguồn vốn đầu tư lớn trong khi quy mô nền kinh tế còn rất khiêm tốn; nợ công của tại thời điểm đó còn rất cao; những vấn đề kiến giải về tốc độ, về công năng dự án,...

Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, trong quá trình nghiên cứu, lập 5 quy hoạch chuyên ngành, Bộ Giao thông vận tải đã dự báo lại trên nhu cầu thực tiễn là trên hành lang Bắc - Nam, nhu cầu vận tải cả hàng hoá và hành khách lớn nhất.

"Chúng tôi cũng đã dự báo nhu cầu vận tải và thấy rằng thời điểm này thích hợp, cần thiết để xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam nhằm tái cơ cấu lại thị phần vận tải một cách thích hợp. Qua nghiên cứu, xét về ưu thế thì cự ly trên 1.000 km thích hợp và là ưu thế của hàng không, còn cự ly dưới 1.000 km phải là phương thức vận tải đường sắt," Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy nói.

Một điểm nữa được Thứ trưởng Huy chỉ ra đó là tại thời điểm này, quy mô nền kinh tế của Việt Nam đã đạt 430 tỷ USD, nợ công cũng ở mức rất hợp lý khoảng 37% (số liệu năm 2023). Các điều kiện về nguồn lực cơ bản không phải là thách thức lớn.

Đối với những trăn trở về mặt kỹ thuật trước đây, qua 10 năm nghiên cứu với sự tham gia của nhiều chuyên gia các nước trên thế giới cũng như các đoàn công tác liên ngành tham quan, học tập tại 6 nước có đường sắt tốc độ cao phát triển, đến nay, những vấn đề này đã được kiến giải một cách rõ ràng.

"Như vậy, đây là thời điểm thích hợp để Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị quyết định trình Quốc hội xem xét, quyết định đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Đây cũng là tiền đề, động lực để chúng ta bước vào kỷ nguyên vươn mình, như Tổng Bí thư Tô Lâm nói".

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy

Đồng tình với ý kiến của Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương bổ sung thêm, để khẳng định cho việc xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam vào thời điểm này, ở góc độ phát triển kinh tế xã hội, Việt Nam đã có đầy đủ cơ sở để triển khai.

"Dự án là mong muốn của người dân cũng như sự quyết tâm của hệ thống chính trị. Chúng ta đã có tuyến đường sắt cũ rồi nhưng tuyến đường sắt tốc độ cao sẽ đáp ứng tiêu chuẩn cao hơn và khả năng kết nối tốt hơn so với đường sắt mà chúng ta đang sử dụng," Thứ trưởng Trần Quốc Phương nêu.

Góp phần phát triển kinh tế xã hội

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng cho rằng, hiện Việt Nam cũng có đầy đủ cơ sở chính trị và thực tiễn để triển khai dự án. Về cơ sở chính trị, Trung ương và Bộ Chính trị đã có các nghị quyết, kết luận về việc xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao từ nay đến năm 2035.

Về cơ sở thực tiễn, trong bảng quy hoạch tổng thể quốc gia cũng đã đặt vấn đề hoàn thiện kết cấu hạ tầng, trong đó có tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Đây là sự cần thiết để có bước đột phá về hạ tầng, tạo tác động tích cực và lan tỏa đến tăng trưởng kinh tế cũng như bảo đảm an sinh xã hội.

"Hiện nay, chúng ta đang ở giai đoạn đánh giá tiền khả thi dự án. Chúng tôi mới có dữ liệu sơ bộ để đánh giá hiệu quả của dự án đối với phát triển kinh tế - xã hội. Dự án được chia làm hai giai đoạn: giai đoạn thứ nhất là đang trong quá trình xây dựng; giai đoạn thứ hai là đưa vào vận hành. Cả hai giai đoạn đều tác động đến tăng trưởng kinh tế.

Chi tiêu cho đầu tư cũng là một động lực tác động đến tăng trưởng kinh tế. Trong lịch sử đầu tư công của đất nước ta, đây là dự án có quy mô lớn nhất từ trước đến nay, dự kiến tổng chi xấp xỉ 70 tỷ USD. Đây là con số khái toán ở mức tiền khả thi, rất lớn," Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư thông tin.

Đầu tư xây dựng đường sắt cao tốc Bắc - Nam: Thời điểm đã 'chín muồi'?

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương chia sẻ tại tọa đàm. Nguồn: VGP.

Cũng theo Thứ trưởng Trần Quốc Phương, mức chi đầu tư này sẽ tác động đến tăng trưởng kinh tế trong suốt thời gian dự án thi công. Nếu như số tiền này được đưa vào triển khai từ nay đến năm 2035 thì tác động của đầu tư đường sắt cao tốc độ cao này làm tăng khoảng 0,97 điểm % GDP. Đây là con số hết sức đáng kể, góp phần vào tăng trưởng chung của nền kinh tế nước nhà.

Phân tích sâu hơn, dự án này có tác động trực tiếp đến khoảng 7 - 8 ngành, lĩnh vực như: ngành xây dựng, công nghiệp phụ trợ, ngành dịch vụ tài chính - ngân hàng, lĩnh vực phát triển đô thị, ngành khai thác, nguồn nhân lực, ngành vận tải,...

Giai đoạn 2, khi dự án đi vào hoạt động sẽ tác động đến tăng trưởng kinh tế - xã hội, làm gia tăng năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, đặc biệt là giảm chi phí logistics, góp phần đáng kể cho phát triển các ngành công nghiệp, ngành sản xuất kinh doanh có sử dụng đến tuyến đường sắt này.

Với vai trò là doanh nghiệp có nhiều kinh nghiệp trong vận hành đường sắt cao tốc, Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam Hoàng Gia Khánh cho rằng, vận tải đường sắt vẫn luôn đóng vai trò là phương thức giao thông quan trọng. So với hình thức khác, đường sắt có lợi thế vận tải hàng hóa lớn, hiệu suất cao, đặc biệt là độ an toàn, chi phí trung bình.

"Dự báo nhu cầu vận tải hàng hóa đến 2050 tuyến Bắc - Nam là hơn 18,2 triệu tấn/năm, với 122,7 triệu lượt khách. Do vậy việc đáp ứng vận tải hàng hóa, hành khách thì ngoài đầu tư đường sắt tốc độ cao, ta vẫn tiếp tục nâng cấp đường sắt hiện hữu phục vụ vận tải hàng hóa chuyên ngành như hàng nặng, khí hóa lỏng, xăng dầu, khí LNG… Còn đường sắt tốc độ cao tập trung cho vận tải hành khách và vận tải hàng hóa khi có nhu cầu".

Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam Hoàng Gia Khánh

Ông Khánh cũng cho rằng, vận tải đường sắt tốc độ cao khi hình thành sẽ đóng vai trò quan trọng, đồng bộ kết nối 5 phương thức chính: đường bộ, đường sắt, hàng hải, hàng không, đường thủy nội địa, theo trục Bắc - Nam. Điều này không chỉ tận dụng thế mạnh từng phương thức mà còn tối ưu hóa hệ thống vận chuyển, giảm chi phí logistics, nâng cao khả năng cạnh tranh của nền kinh tế.

Ba giải pháp, bốn phương án huy động nguồn lực thực hiện dự án

Về phần vốn đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, Thứ trưởng Bộ Tài chính Bùi Văn Khắng khẳng định, đây là một dự án trọng điểm quốc gia với tổng mức đầu tư rất lớn, cần nhiều năm để chuẩn bị cho công tác đầu tư.

Do đó, thời gian qua, các Bộ, ngành đã phối hợp rất chặt chẽ và thống nhất đưa ra ba nhóm giải pháp điều hành tổng thể và bốn phương pháp huy động nguồn lực.

Ba nhóm giải pháp điều hành tổng thể gồm: đổi mới mô hình tăng trưởng, điều hành kinh tế xã hội linh hoạt, hiệu quả để góp phần tăng thu ngân sách hằng năm với tinh thần năm sau phải cao hơn năm trước; điều hành chính sách tài khóa linh hoạt, hiệu quả theo hướng triệt để tiết kiệm và chống lãng phí để tập trung nguồn lực cho đầu tư phát triển; sửa đổi thể chế, tháo gỡ nút thắt, điểm nghẽn trong thu hút nguồn lực trong lĩnh vực tài chính, đầu tư.

"Các giải pháp này Chính phủ đã có tờ trình trình Quốc hội thảo luận, thông qua trong kỳ họp này," Thứ trưởng Bùi Văn Khắng thông tin.

Đầu tư xây dựng đường sắt cao tốc Bắc - Nam: Thời điểm đã 'chín muồi'?

Thứ trưởng Bộ Tài chính Bùi Văn Khắng bày tỏ tin tưởng công tác chuẩn bị tài chính cho dự án đường sắt tốc độ cao đã sẵn sàng để đảm bảo được nguồn lực về tài chính ở mức cao nhất. Nguồn: VGP.

Về 4 phương án huy động nguồn lực. Đầu tiên là xây dựng kế hoạch tài chính quốc gia 5 năm cho 3 giai đoạn đến năm 2035 trên tinh thần chủ động, cân đối nguồn lực để đảm bảo đầy đủ các nhiệm vụ chi của ngân sách Nhà nước theo quy định của Luật Ngân sách.

Trong đó, tập trung ưu tiên chi cho đầu tư phát triển, nhất là các dự án quốc gia và trọng điểm ngành giao thông vận tải, trong đó có dự án đường sắt tốc độ cao, với tinh thần kết hợp cả ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương, lấy ngân sách Trung ương giữ vai trò chủ đạo.

Phương án thứ hai là thu hút nguồn lực, huy động trái phiếu Chính phủ với kỳ hạn lãi suất phù hợp, với điều kiện thị trường và tiến độ thực hiện của các dự án. Phương án ba, thu hút nguồn lực đầu tư trong nước bao gồm cả hình thức hợp tác công tư. Phương án thứ tư là huy động nguồn lực ngoài nước có ưu đãi cao, điều kiện đàm phán hợp lý và ít ràng buộc.

"Với ba giải pháp và bốn phương án huy động nguồn lực như thế, chúng ta tin tưởng rằng công tác chuẩn bị tài chính cho dự án đường sắt tốc độ cao đã sẵn sàng để đảm bảo được nguồn lực về tài chính ở mức cao nhất theo lộ trình đã được phê duyệt," Thứ trưởng Bộ Tài chính Bùi Văn Khắng nói.

Chuẩn bị khởi công 2 dự án cao tốc hơn 40.000 tỷ đồng

Chuẩn bị khởi công 2 dự án cao tốc hơn 40.000 tỷ đồng

Ngày 23/4, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã làm việc với các Bộ, ngành và các tỉnh về tình hình triển khai 2 dự án cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước), Nam Định - Thái Bình.
Siêu đô thị Cần Giờ là động lực doanh số cho Vinhomes trong 3 năm tới

Siêu đô thị Cần Giờ là động lực doanh số cho Vinhomes trong 3 năm tới

Bên cạnh dự án Đan Phượng, Hậu Nghĩa, dự án Cần Giờ mới khởi công được kỳ vọng sẽ đóng góp đáng kể vào tăng trưởng doanh thu trong giai đoạn tới của Vinhomes.
Essensia Parkway: Khi nhà là nơi tái tạo năng lượng

Essensia Parkway: Khi nhà là nơi tái tạo năng lượng

Là biểu tượng mới của lối sống tinh hoa tại Nam Sài Gòn, Essensia Parkway tiên phong kiến tạo chuẩn mực sống 'Lux-Well' với bộ sưu tập giới hạn 74 căn biệt thự và nhà phố thương mại.
Vinhomes đặt mục tiêu kinh doanh cao nhất lịch sử, dự kiến không chia cổ tức

Vinhomes đặt mục tiêu kinh doanh cao nhất lịch sử, dự kiến không chia cổ tức

Năm 2025, Vinhomes đặt mục tiêu đạt doanh thu 180.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 42.000 tỷ đồng - mức cao nhất từ trước đến nay.
Phó Thủ tướng: Sớm đưa cơ sở 2 bệnh viện Bạch Mai, Việt Đức vào sử dụng

Phó Thủ tướng: Sớm đưa cơ sở 2 bệnh viện Bạch Mai, Việt Đức vào sử dụng

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long yêu cầu Bộ Y tế, các bộ, cơ quan liên quan quyết liệt hơn nữa triển khai thực hiện, bảo đảm sớm hoàn thành, đưa cơ sở 2 của bệnh viện Bạch Mai và Việt Đức tại Hà Nam vào sử dụng.
Tăng tốc tiến độ xây dựng các dự án nhà ở xã hội ở Hải Dương

Tăng tốc tiến độ xây dựng các dự án nhà ở xã hội ở Hải Dương

Đó là đề nghị của Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh tại buổi làm việc và kiểm tra tiến độ triển khai 3 dự án nhà ở xã hội tại tỉnh Hải Dương, chiều 22/4.
Loạt dự án hạ tầng nghìn tỷ tăng sức nóng cho khu Nam TP HCM

Loạt dự án hạ tầng nghìn tỷ tăng sức nóng cho khu Nam TP HCM

Khu Nam TP HCM đang được tái định hình với hàng loạt dự án hạ tầng quy mô lớn, giúp cải thiện khả năng kết nối liên vùng và thúc đẩy thị trường bất động sản khu vực này bước vào chu kỳ tăng trưởng mới.
Vincom Retail muốn mở rộng quỹ đất, gia tăng quy mô tài sản

Vincom Retail muốn mở rộng quỹ đất, gia tăng quy mô tài sản

Năm 2025, ban lãnh đạo Vincom Retail (HoSE: VRE) khẳng định mục tiêu mở rộng mạnh mẽ quỹ đất, tạo động lực tăng trưởng dài hạn.
BIM Land giới thiệu bộ sưu tập biệt thự giới hạn tại Thanh Xuan Valley

BIM Land giới thiệu bộ sưu tập biệt thự giới hạn tại Thanh Xuan Valley

BIM Land giới thiệu bộ sưu tập giới hạn 31 căn biệt thự hạng sang tại Valley Park Residences, phân khu biệt thự đồi thông nằm trong thung lũng Thanh Xuan Valley.
Nghề môi giới bất động sản chưa thể chuẩn hóa do 'điểm nghẽn' về thi sát hạch

Nghề môi giới bất động sản chưa thể chuẩn hóa do 'điểm nghẽn' về thi sát hạch

Gần một năm sau khi Luật Kinh doanh Bất động sản 2023 có hiệu lực, việc chuẩn hóa chứng chỉ hành nghề môi giới vẫn chưa thực hiện được.
Thủ tướng: Giải quyết 5 phương thức giao thông để ĐBSCL thoát nghèo

Thủ tướng: Giải quyết 5 phương thức giao thông để ĐBSCL thoát nghèo

Làm việc tại Cần Thơ, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, quyết tâm giải quyết bằng được những ách tắc giao thông thì Đồng bằng sông Cửu Long sẽ thoát nghèo.
Hoàn thành cao tốc Cần Thơ - Cà Mau trước 19/12

Hoàn thành cao tốc Cần Thơ - Cà Mau trước 19/12

Thủ tướng chỉ đạo rõ yêu cầu phải hoàn thành dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau chậm nhất đến ngày 19/12 năm nay, để chào mừng kỷ niệm Ngày Toàn quốc kháng chiến.
Nam Sài Gòn – Cực tăng trưởng mới thu hút khách thượng lưu

Nam Sài Gòn – Cực tăng trưởng mới thu hút khách thượng lưu

Giữa nhịp sống đô thị ngày càng hối hả và bối cảnh nguồn cung khan hiếm, giới thượng lưu tại TP HCM đang có xu hướng dịch chuyển khỏi khu trung tâm, tìm đến những nơi có không gian sống chất lượng, hài hòa giữa thiên nhiên trong lành – tiện ích quốc tế.
'Những công trình biểu tượng góp phần định vị hình ảnh Việt Nam'

'Những công trình biểu tượng góp phần định vị hình ảnh Việt Nam'

Đây là nhận định của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại lễ khởi công, khánh thành các công trình, dự án trọng điểm quốc gia ngày 19/4.
Khởi công Trung tâm Thương mại AEON Hải Dương

Khởi công Trung tâm Thương mại AEON Hải Dương

Sáng 19/4, tại thành phố Hải Dương, UBND tỉnh Hải Dương phối hợp với Tập đoàn AEON Việt Nam tổ chức lễ khởi công dự án Trung tâm Thương mại AEON Hải Dương.
Hải Dương khởi công đường tỉnh 394B và thông xe đường trục Đông - Tây

Hải Dương khởi công đường tỉnh 394B và thông xe đường trục Đông - Tây

Sáng 19/4, UBND tỉnh Hải Dương tổ chức lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng đường tỉnh 394B và thông xe kỹ thuật Dự án đầu tư xây dựng đường trục Đông - Tây, tỉnh Hải Dương.
Đồng loạt khởi công, khánh thành nhiều dự án lớn trên cả nước dịp 30/4

Đồng loạt khởi công, khánh thành nhiều dự án lớn trên cả nước dịp 30/4

Sáng 19/4, có 80 dự án được tổ chức khởi công, khánh thành nhân dịp kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
Hải Dương sẽ khởi công, thông xe 3 dự án trọng điểm dịp 30/4

Hải Dương sẽ khởi công, thông xe 3 dự án trọng điểm dịp 30/4

UBND tỉnh Hải Dương vừa ban hành kế hoạch tổ chức lễ khởi công, thông xe kỹ thuật các công trình, dự án trọng điểm nhân dịp kỷ niệm 50 năm ngày thống nhất đất nước.
ĐHĐCĐ TN1: Mục tiêu tăng trưởng vừa phải, cắt giảm đầu tư dàn trải

ĐHĐCĐ TN1: Mục tiêu tăng trưởng vừa phải, cắt giảm đầu tư dàn trải

Chia sẻ tại ĐHĐCĐ thường niên 2025, lãnh đạo TN1 cho biết chiến lược kinh doanh 2025 là tăng trưởng thận trọng, ưu tiên hiệu quả và cân đối dòng tiền.
Thị trường nhà ở Hà Nội: Căn hộ thứ cấp giảm giá nhẹ

Thị trường nhà ở Hà Nội: Căn hộ thứ cấp giảm giá nhẹ

Theo Savills, từ đầu năm đến nay, 47% sản phẩm căn hộ thứ cấp trên thị trường đã được điều chỉnh giảm giá so với quý trước nhằm phù hợp hơn với nhu cầu người mua.
Khánh thành đập chống lũ theo tiêu chuẩn Nhật Bản đầu tiên tại Việt Nam

Khánh thành đập chống lũ theo tiêu chuẩn Nhật Bản đầu tiên tại Việt Nam

Ngày 16/4, tại Sơn La, đập Sabo đầu tiên của Việt Nam đã được khánh thành tại bản Piệng, xã Nặm Păm, huyện Mường La, nhằm giảm thiểu rủi ro lũ quét và sạt lở đất.
5 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam sẽ thông xe vào dịp 30/4

5 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam sẽ thông xe vào dịp 30/4

Bộ Xây dựng vừa có báo cáo gửi Văn phòng Chính phủ danh sách các dự án dự kiến khánh thành, thông xe nhân dịp 30/4.
Quy hoạch 21 nhà ga trọng điểm trên 4 tuyến đường sắt

Quy hoạch 21 nhà ga trọng điểm trên 4 tuyến đường sắt

Bộ Xây dựng đang lấy ý kiến rộng rãi dự thảo Quy hoạch một số ga đường sắt quốc gia, ga trong đô thị, ga đầu mối, ga liên vận quốc tế.
THACO đầu tư hơn 1 tỷ USD xây khu công nghiệp cơ khí tại Bình Dương

THACO đầu tư hơn 1 tỷ USD xây khu công nghiệp cơ khí tại Bình Dương

Tỉnh Bình Dương vừa chính thức thông qua quy hoạch xây dựng Khu công nghiệp Bắc Tân Uyên 1 – một trong những dự án công nghiệp quy mô lớn nhất tại địa phương tính đến thời điểm hiện tại.
Nhà ở thấp tầng: “Hàng hiếm” được giới thượng lưu săn đón

Nhà ở thấp tầng: “Hàng hiếm” được giới thượng lưu săn đón

Giữa bối cảnh nguồn cung hạn chế, nhu cầu sở hữu nhà phố, biệt thự của giới thượng lưu không ngừng gia tăng, khiến nhà liền thổ trở thành “hàng hiếm” được săn đón.
Phân luồng giao thông ở Hà Nội để đón đoàn khách quốc tế

Phân luồng giao thông ở Hà Nội để đón đoàn khách quốc tế

Ngày 12/4, Công an thành phố Hà Nội thông báo phân luồng giao thông và tổ chức hướng đi cho các loại phương tiện di chuyển.
Phấn đấu đưa AEON Hải Dương đi vào hoạt động trong quý 3

Phấn đấu đưa AEON Hải Dương đi vào hoạt động trong quý 3

Đó là đề nghị của Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Lê Ngọc Châu tại buổi tiếp và làm việc với đại diện Tập đoàn AEON Nhật Bản, chiều 10/4.
Sun Group chính thức ra mắt siêu đô thị Sun Mega City

Sun Group chính thức ra mắt siêu đô thị Sun Mega City

Tháng 4/2025, Tập đoàn Sun Group chính thức ra mắt siêu đô thị đa chức năng Sun Mega City, khu vực Nam Hà Nội. Với quy mô 1.690ha, đây là siêu đô thị lớn nhất miền Bắc, nơi tái hiện đa sắc màu văn hóa.
Hoàn thành cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng vào tháng 7/2026

Hoàn thành cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng vào tháng 7/2026

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các địa phương tiếp tục vào cuộc mạnh mẽ hơn để đạt được tiến độ hoàn thành dự án vào tháng 7/2026.
Chốt tiến độ loạt dự án giao thông trọng điểm

Chốt tiến độ loạt dự án giao thông trọng điểm

Thủ tướng đặt hạn chót cho các dự án giao thông trọng điểm và yêu cầu các địa phương không để 'trượt' tiến độ, coi đó là tiêu chí đánh giá cán bộ.
Đến cuối tháng 10 hoàn thành xóa nhà tạm, nhà dột nát trên cả nước

Đến cuối tháng 10 hoàn thành xóa nhà tạm, nhà dột nát trên cả nước

Việc xóa nhà tạm, nhà dột nát trong năm 2025 được xác định là một nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng của cả hệ thống chính trị, các địa phương, Bộ, ngành liên quan, với tinh thần "chỉ bàn làm, không bàn lùi".
Lập Hội đồng thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cao tốc Quy Nhơn - Pleiku

Lập Hội đồng thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cao tốc Quy Nhơn - Pleiku

Theo quyết định, Bộ Tài chính là cơ quan thường trực của Hội đồng thẩm định Nhà nước thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku.
Việt Nam phấn đấu đến 2030-2045 phát triển được công nghiệp đường sắt

Việt Nam phấn đấu đến 2030-2045 phát triển được công nghiệp đường sắt

Thủ tướng Chính phủ cho biết mục tiêu đến năm 2030-2045, Việt Nam phải phát triển được công nghiệp đường sắt: làm chủ sản xuất toa xe, đầu máy và hệ sinh thái liên quan công nghiệp đường sắt.
Dự án Hanoi Melody Residences được cấp sổ đỏ toàn khu

Dự án Hanoi Melody Residences được cấp sổ đỏ toàn khu

Dự án Hanoi Melody Residences đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất – thường gọi là sổ đỏ, đánh dấu một cột mốc pháp lý quan trọng, bảo chứng vững chắc cho quyền lợi của cư dân và nhà đầu tư.
Giá thuê nhà ở xã hội tại Hà Nội cao nhất 198.000 đồng/m2

Giá thuê nhà ở xã hội tại Hà Nội cao nhất 198.000 đồng/m2

UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 27/2025/QĐ-UBND, quy định khung giá cho thuê nhà ở xã hội được đầu tư xây dựng không bằng vốn đầu tư công, nguồn tài chính công đoàn trên địa bàn thành phố.
Boutique Collection: Di sản thương mại đắt giá theo thời gian

Boutique Collection: Di sản thương mại đắt giá theo thời gian

Trong bối cảnh thị trường bất động sản thương mại không ngừng tái cấu trúc để thích nghi với xu hướng tiêu dùng mới, mô hình boutique trở thành hướng đi chiến lược của các nhà đầu tư sành sỏi. Không chỉ tài sản giá trị, đây còn là di sản thương mại đắt giá theo thời gian.
Xem thêm