Đầu tư xây dựng đường sắt cao tốc Bắc - Nam: Thời điểm đã 'chín muồi'?

Chiều ngày 29/10, tại buổi toạ đàm "Đường sắt tốc độ cao – Thời cơ và thách thức" do Cổng thông tin điện tử Chính phủ tổ chức, các đại biểu nhận định đã có đầy đủ cơ sở để đầu tư xây dựng đường sắt cao tốc Bắc - Nam vào thời điểm này.

Đầu tư xây dựng đường sắt cao tốc Bắc - Nam: Thời điểm đã 'chín muồi'?

Toàn cảnh buổi tọa đàm. Nguồn: VGP.

Thời điểm "chín muồi" để đầu tư

Chia sẻ tại tọa đàm, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Danh Huy cho hay, đối với tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, Bộ đã nghiên cứu trong vòng 18 năm.

Theo Thứ trưởng, thực tế vào năm 2011, dự án đã được trình lên cấp có thẩm quyền, nhưng tại thời điểm ấy có một số băn khoăn như: nhu cầu nguồn vốn đầu tư lớn trong khi quy mô nền kinh tế còn rất khiêm tốn; nợ công của tại thời điểm đó còn rất cao; những vấn đề kiến giải về tốc độ, về công năng dự án,...

Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, trong quá trình nghiên cứu, lập 5 quy hoạch chuyên ngành, Bộ Giao thông vận tải đã dự báo lại trên nhu cầu thực tiễn là trên hành lang Bắc - Nam, nhu cầu vận tải cả hàng hoá và hành khách lớn nhất.

"Chúng tôi cũng đã dự báo nhu cầu vận tải và thấy rằng thời điểm này thích hợp, cần thiết để xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam nhằm tái cơ cấu lại thị phần vận tải một cách thích hợp. Qua nghiên cứu, xét về ưu thế thì cự ly trên 1.000 km thích hợp và là ưu thế của hàng không, còn cự ly dưới 1.000 km phải là phương thức vận tải đường sắt," Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy nói.

Một điểm nữa được Thứ trưởng Huy chỉ ra đó là tại thời điểm này, quy mô nền kinh tế của Việt Nam đã đạt 430 tỷ USD, nợ công cũng ở mức rất hợp lý khoảng 37% (số liệu năm 2023). Các điều kiện về nguồn lực cơ bản không phải là thách thức lớn.

Đối với những trăn trở về mặt kỹ thuật trước đây, qua 10 năm nghiên cứu với sự tham gia của nhiều chuyên gia các nước trên thế giới cũng như các đoàn công tác liên ngành tham quan, học tập tại 6 nước có đường sắt tốc độ cao phát triển, đến nay, những vấn đề này đã được kiến giải một cách rõ ràng.

"Như vậy, đây là thời điểm thích hợp để Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị quyết định trình Quốc hội xem xét, quyết định đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Đây cũng là tiền đề, động lực để chúng ta bước vào kỷ nguyên vươn mình, như Tổng Bí thư Tô Lâm nói".

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy

Đồng tình với ý kiến của Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương bổ sung thêm, để khẳng định cho việc xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam vào thời điểm này, ở góc độ phát triển kinh tế xã hội, Việt Nam đã có đầy đủ cơ sở để triển khai.

"Dự án là mong muốn của người dân cũng như sự quyết tâm của hệ thống chính trị. Chúng ta đã có tuyến đường sắt cũ rồi nhưng tuyến đường sắt tốc độ cao sẽ đáp ứng tiêu chuẩn cao hơn và khả năng kết nối tốt hơn so với đường sắt mà chúng ta đang sử dụng," Thứ trưởng Trần Quốc Phương nêu.

Góp phần phát triển kinh tế xã hội

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng cho rằng, hiện Việt Nam cũng có đầy đủ cơ sở chính trị và thực tiễn để triển khai dự án. Về cơ sở chính trị, Trung ương và Bộ Chính trị đã có các nghị quyết, kết luận về việc xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao từ nay đến năm 2035.

Về cơ sở thực tiễn, trong bảng quy hoạch tổng thể quốc gia cũng đã đặt vấn đề hoàn thiện kết cấu hạ tầng, trong đó có tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Đây là sự cần thiết để có bước đột phá về hạ tầng, tạo tác động tích cực và lan tỏa đến tăng trưởng kinh tế cũng như bảo đảm an sinh xã hội.

"Hiện nay, chúng ta đang ở giai đoạn đánh giá tiền khả thi dự án. Chúng tôi mới có dữ liệu sơ bộ để đánh giá hiệu quả của dự án đối với phát triển kinh tế - xã hội. Dự án được chia làm hai giai đoạn: giai đoạn thứ nhất là đang trong quá trình xây dựng; giai đoạn thứ hai là đưa vào vận hành. Cả hai giai đoạn đều tác động đến tăng trưởng kinh tế.

Chi tiêu cho đầu tư cũng là một động lực tác động đến tăng trưởng kinh tế. Trong lịch sử đầu tư công của đất nước ta, đây là dự án có quy mô lớn nhất từ trước đến nay, dự kiến tổng chi xấp xỉ 70 tỷ USD. Đây là con số khái toán ở mức tiền khả thi, rất lớn," Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư thông tin.

Đầu tư xây dựng đường sắt cao tốc Bắc - Nam: Thời điểm đã 'chín muồi'?

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương chia sẻ tại tọa đàm. Nguồn: VGP.

Cũng theo Thứ trưởng Trần Quốc Phương, mức chi đầu tư này sẽ tác động đến tăng trưởng kinh tế trong suốt thời gian dự án thi công. Nếu như số tiền này được đưa vào triển khai từ nay đến năm 2035 thì tác động của đầu tư đường sắt cao tốc độ cao này làm tăng khoảng 0,97 điểm % GDP. Đây là con số hết sức đáng kể, góp phần vào tăng trưởng chung của nền kinh tế nước nhà.

Phân tích sâu hơn, dự án này có tác động trực tiếp đến khoảng 7 - 8 ngành, lĩnh vực như: ngành xây dựng, công nghiệp phụ trợ, ngành dịch vụ tài chính - ngân hàng, lĩnh vực phát triển đô thị, ngành khai thác, nguồn nhân lực, ngành vận tải,...

Giai đoạn 2, khi dự án đi vào hoạt động sẽ tác động đến tăng trưởng kinh tế - xã hội, làm gia tăng năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, đặc biệt là giảm chi phí logistics, góp phần đáng kể cho phát triển các ngành công nghiệp, ngành sản xuất kinh doanh có sử dụng đến tuyến đường sắt này.

Với vai trò là doanh nghiệp có nhiều kinh nghiệp trong vận hành đường sắt cao tốc, Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam Hoàng Gia Khánh cho rằng, vận tải đường sắt vẫn luôn đóng vai trò là phương thức giao thông quan trọng. So với hình thức khác, đường sắt có lợi thế vận tải hàng hóa lớn, hiệu suất cao, đặc biệt là độ an toàn, chi phí trung bình.

"Dự báo nhu cầu vận tải hàng hóa đến 2050 tuyến Bắc - Nam là hơn 18,2 triệu tấn/năm, với 122,7 triệu lượt khách. Do vậy việc đáp ứng vận tải hàng hóa, hành khách thì ngoài đầu tư đường sắt tốc độ cao, ta vẫn tiếp tục nâng cấp đường sắt hiện hữu phục vụ vận tải hàng hóa chuyên ngành như hàng nặng, khí hóa lỏng, xăng dầu, khí LNG… Còn đường sắt tốc độ cao tập trung cho vận tải hành khách và vận tải hàng hóa khi có nhu cầu".

Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam Hoàng Gia Khánh

Ông Khánh cũng cho rằng, vận tải đường sắt tốc độ cao khi hình thành sẽ đóng vai trò quan trọng, đồng bộ kết nối 5 phương thức chính: đường bộ, đường sắt, hàng hải, hàng không, đường thủy nội địa, theo trục Bắc - Nam. Điều này không chỉ tận dụng thế mạnh từng phương thức mà còn tối ưu hóa hệ thống vận chuyển, giảm chi phí logistics, nâng cao khả năng cạnh tranh của nền kinh tế.

Ba giải pháp, bốn phương án huy động nguồn lực thực hiện dự án

Về phần vốn đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, Thứ trưởng Bộ Tài chính Bùi Văn Khắng khẳng định, đây là một dự án trọng điểm quốc gia với tổng mức đầu tư rất lớn, cần nhiều năm để chuẩn bị cho công tác đầu tư.

Do đó, thời gian qua, các Bộ, ngành đã phối hợp rất chặt chẽ và thống nhất đưa ra ba nhóm giải pháp điều hành tổng thể và bốn phương pháp huy động nguồn lực.

Ba nhóm giải pháp điều hành tổng thể gồm: đổi mới mô hình tăng trưởng, điều hành kinh tế xã hội linh hoạt, hiệu quả để góp phần tăng thu ngân sách hằng năm với tinh thần năm sau phải cao hơn năm trước; điều hành chính sách tài khóa linh hoạt, hiệu quả theo hướng triệt để tiết kiệm và chống lãng phí để tập trung nguồn lực cho đầu tư phát triển; sửa đổi thể chế, tháo gỡ nút thắt, điểm nghẽn trong thu hút nguồn lực trong lĩnh vực tài chính, đầu tư.

"Các giải pháp này Chính phủ đã có tờ trình trình Quốc hội thảo luận, thông qua trong kỳ họp này," Thứ trưởng Bùi Văn Khắng thông tin.

Đầu tư xây dựng đường sắt cao tốc Bắc - Nam: Thời điểm đã 'chín muồi'?

Thứ trưởng Bộ Tài chính Bùi Văn Khắng bày tỏ tin tưởng công tác chuẩn bị tài chính cho dự án đường sắt tốc độ cao đã sẵn sàng để đảm bảo được nguồn lực về tài chính ở mức cao nhất. Nguồn: VGP.

Về 4 phương án huy động nguồn lực. Đầu tiên là xây dựng kế hoạch tài chính quốc gia 5 năm cho 3 giai đoạn đến năm 2035 trên tinh thần chủ động, cân đối nguồn lực để đảm bảo đầy đủ các nhiệm vụ chi của ngân sách Nhà nước theo quy định của Luật Ngân sách.

Trong đó, tập trung ưu tiên chi cho đầu tư phát triển, nhất là các dự án quốc gia và trọng điểm ngành giao thông vận tải, trong đó có dự án đường sắt tốc độ cao, với tinh thần kết hợp cả ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương, lấy ngân sách Trung ương giữ vai trò chủ đạo.

Phương án thứ hai là thu hút nguồn lực, huy động trái phiếu Chính phủ với kỳ hạn lãi suất phù hợp, với điều kiện thị trường và tiến độ thực hiện của các dự án. Phương án ba, thu hút nguồn lực đầu tư trong nước bao gồm cả hình thức hợp tác công tư. Phương án thứ tư là huy động nguồn lực ngoài nước có ưu đãi cao, điều kiện đàm phán hợp lý và ít ràng buộc.

"Với ba giải pháp và bốn phương án huy động nguồn lực như thế, chúng ta tin tưởng rằng công tác chuẩn bị tài chính cho dự án đường sắt tốc độ cao đã sẵn sàng để đảm bảo được nguồn lực về tài chính ở mức cao nhất theo lộ trình đã được phê duyệt," Thứ trưởng Bộ Tài chính Bùi Văn Khắng nói.

The Global City thay đổi thần tốc sau hai năm được Masterise Homes phát triển

The Global City thay đổi thần tốc sau hai năm được Masterise Homes phát triển

Masterise Homes đã bàn giao khu nhà phố SOHO, cùng đối tác vận hành nhiều công trình thương mại, dịch vụ, dần hình thành khu đô thị sôi động, sau hai năm phát triển The Global City.
Tiếp nối hành trình 'Sống phong cách Masteri' ở phía Bắc Hà Nội

Tiếp nối hành trình 'Sống phong cách Masteri' ở phía Bắc Hà Nội

Sau thành công của loạt ba dự án từ Nam ra Bắc, hiện thực hóa triết lý “Sống phong cách Masteri”, nhà phát triển bất động sản quốc tế chuẩn bị mang ba giá trị cốt lõi “Sống tinh tế – Sống trải nghiệm – Sống an yên” đến khu vực phía Bắc Thủ đô, hứa hẹn kiến tạo nên những không gian sống đầy cảm hứng tại Thành phố giao thương quốc tế Vinhomes Global Gate.
Vincom Retail báo lãi hơn 2.000 tỷ đồng trong quý 3/2024

Vincom Retail báo lãi hơn 2.000 tỷ đồng trong quý 3/2024

CTCP Vincom Retail (HoSE: VRE) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 3/2024 với doanh thu thuần và lợi nhuận giảm lần lượt 37% và 31% so với cùng kỳ năm trước.
Đầu tư xây dựng đường sắt cao tốc Bắc - Nam: Thời điểm đã 'chín muồi'?

Đầu tư xây dựng đường sắt cao tốc Bắc - Nam: Thời điểm đã 'chín muồi'?

Chiều ngày 29/10, tại buổi toạ đàm "Đường sắt tốc độ cao – Thời cơ và thách thức" do Cổng thông tin điện tử Chính phủ tổ chức, các đại biểu nhận định đã có đầy đủ cơ sở để đầu tư xây dựng đường sắt cao tốc Bắc - Nam vào thời điểm này.
Hanoi Melody Residences: Dự án hiếm có với 2 trường học liền kề

Hanoi Melody Residences: Dự án hiếm có với 2 trường học liền kề

Không cần tất bật đưa đón con đi học trong cảnh tắc đường, bụi bặm; thậm chí các con có thể tự tới trường chỉ sau vài phút đi bộ, đây là thực tế khiến khách hàng có nhu cầu ở thực “chấm” ngay dự án căn hộ Hanoi Melody Residences tại Tây Nam Linh Đàm (quận Hoàng Mai, Hà Nội).
Phó Thủ tướng: Nhà ở xã hội nhất định không được tăng giá

Phó Thủ tướng: Nhà ở xã hội nhất định không được tăng giá

Theo Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Chính phủ sẽ thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội, bao gồm mở rộng quỹ đất, rà soát toàn bộ quỹ nhà tái định cư để chuyển sang nhà ở xã hội, tinh gọn thủ tục hành chính...
ĐBQH: Nhiều chung cư sử dụng vài thập kỷ vẫn tăng giá gấp đôi, gấp ba

ĐBQH: Nhiều chung cư sử dụng vài thập kỷ vẫn tăng giá gấp đôi, gấp ba

Thảo luận về thị trường bất động sản và nhà ở xã hội sáng 28/10, nhiều đại biểu Quốc hội quan tâm đến việc giá nhà tăng cao bất thường thời gian qua. Đây cũng là vấn đề mà cử tri, nhân dân rất quan tâm bởi sát sườn với thực tế đời sống.
Nghịch lý nhiều khu đô thị bị bỏ hoang nhưng người dân khó mua nhà

Nghịch lý nhiều khu đô thị bị bỏ hoang nhưng người dân khó mua nhà

Theo báo cáo của Đoàn giám sát Quốc hội, tại TP Hà Nội và TP HCM đã không còn phân khúc căn hộ chung cư có giá phù hợp với thu nhập của đa số người dân.
Phá dỡ cầu cũ, xây dựng khẩn cấp cầu Phong Châu mới từ quý 4/2024

Phá dỡ cầu cũ, xây dựng khẩn cấp cầu Phong Châu mới từ quý 4/2024

Dự án đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới được giao cho Ban quản lý dự án Thăng Long quản lý, thực hiện trong thời gian từ quý 4/2024 đến quý 4/2025 với tổng chí phí xây dựng khoảng 800 tỷ đồng.
Quốc hội thảo luận về thị trường bất động sản, nhà ở xã hội

Quốc hội thảo luận về thị trường bất động sản, nhà ở xã hội

Quốc hội dành gần một ngày làm việc để thảo luận về việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội.
Đoàn công tác Quốc hội khảo sát thực tế dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam

Đoàn công tác Quốc hội khảo sát thực tế dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam

Ngày 27/10, ông Vũ Hồng Thanh, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đã dẫn đầu đoàn công tác khảo sát thực tế dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam qua các tỉnh từ Hà Nội đến Nam Định.
Tháo gỡ khó khăn, hoàn thành 600 km cao tốc vùng ĐBSCL vào năm 2025

Tháo gỡ khó khăn, hoàn thành 600 km cao tốc vùng ĐBSCL vào năm 2025

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu, đến hết năm 2025 cơ bản hoàn thành 600 km đường cao tốc vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), nơi từng được coi là "vùng trũng" cao tốc; phấn đấu đến năm 2030 có khoảng 1.200 km.
Chủ tịch Quốc hội: Chênh lệch giữa giá nhà và thu nhập của người dân còn quá lớn

Chủ tịch Quốc hội: Chênh lệch giữa giá nhà và thu nhập của người dân còn quá lớn

Theo Chủ tịch Quốc hội, hiện không thiếu nguồn cung nhà ở, nhu cầu cũng có nhưng khả năng thanh toán của người dân lại khó.
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: 'Sẽ tổng rà soát các dự án ách tắc'

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: 'Sẽ tổng rà soát các dự án ách tắc'

Theo Bộ trưởng KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng, lần tổng rà soát các dự án ách tắc lần này với sự tham gia của cơ quan công an, thanh tra, kiểm sát... sẽ giúp phân loại rõ nguyên nhân, từ đó có hướng xử lý hiệu quả.
'Xây dựng Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia thành biểu tượng của Hà Nội'

'Xây dựng Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia thành biểu tượng của Hà Nội'

Đây là yêu cầu của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại buổi kiểm tra tình hình triển khai dự án Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia tại huyện Đông Anh, Hà Nội chiều 25/10.
Đại biểu Quốc hội: Nên hạn chế đô thị hóa nông thôn

Đại biểu Quốc hội: Nên hạn chế đô thị hóa nông thôn

Đại biểu cho rằng, nông thôn là nơi giữ gìn văn hóa của mỗi đất nước, mỗi dân tộc, có thể hiện đại hóa nhưng nên hạn chế đô thị hóa để giữ gìn đặc trưng.
InterContinental Residences Halong Bay: Lợi thế sinh lời bền vững cùng bất động sản hàng hiệu

InterContinental Residences Halong Bay: Lợi thế sinh lời bền vững cùng bất động sản hàng hiệu

InterContinental Residences Halong Bay sẽ đi vào vận hành từ quý I/2025. Với vị trí hiếm có bên bờ vịnh di sản cùng chính sách chia sẻ doanh thu, cam kết lợi nhuận hấp dẫn, bất động sản hàng hiệu mang đến khả năng sinh lời bền vững cho chủ sở hữu.
Địa phương ban hành văn bản quy định chi tiết Luật Đất đai trước 31/10

Địa phương ban hành văn bản quy định chi tiết Luật Đất đai trước 31/10

Đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Công điện số 109 ngày 22/10/2024 yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường, các địa phương tăng cường tập trung chỉ đạo, triển khai thi hành Luật Đất đai.
28 dự án đầu tư công ở Hải Dương chuẩn bị đầu tư hơn 8.000 tỷ đồng

28 dự án đầu tư công ở Hải Dương chuẩn bị đầu tư hơn 8.000 tỷ đồng

Giai đoạn 2021 - 2025, có 28 dự án đầu tư công tỉnh Hải Dương chuẩn bị đầu tư gồm các lĩnh vực giao thông, xây dựng và hạ tầng kỹ thuật, với tổng mức đầu tư 8.012,66 tỷ đồng.
Hậu Giang chấp thuận nhà đầu tư khu đô thị hơn 2.025 tỷ đồng tại TP Ngã Bảy

Hậu Giang chấp thuận nhà đầu tư khu đô thị hơn 2.025 tỷ đồng tại TP Ngã Bảy

Liên danh CTCP Đầu tư Đất Miền Tây và CTCP Foodinco Quy Nhơn chính thức trở thành nhà đầu tư thực hiện dự án khu đô thị mới Cái Côn, TP Ngã Bảy.
Cận cảnh Trung tâm Hội chợ triển lãm quốc gia sẽ hoàn thành giữa năm 2025

Cận cảnh Trung tâm Hội chợ triển lãm quốc gia sẽ hoàn thành giữa năm 2025

Tập đoàn Vingroup cho biết sẽ hoàn thành xây dựng Trung tâm Hội chợ triển lãm quốc gia vào tháng 7/2025 nhằm chào mừng kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9.
Trung tâm Hội chợ triển lãm quốc gia dự kiến hoàn thành xây dựng vào tháng 7/2025

Trung tâm Hội chợ triển lãm quốc gia dự kiến hoàn thành xây dựng vào tháng 7/2025

Theo tiến độ cam kết của chủ đầu tư VinGroup, Dự án Trung tâm Hội chợ triển lãm quốc gia có quy mô 90ha sẽ hoàn thành xây dựng chỉ sau hơn 10 tháng khởi công.
BIM Group khánh thành khách sạn thương hiệu quốc tế thứ hai tại Lào

BIM Group khánh thành khách sạn thương hiệu quốc tế thứ hai tại Lào

Tập đoàn BIM (BIM Group) và Tập đoàn IHG Hotels & Resorts vừa tổ chức Lễ khánh thành khách sạn Holiday Inn & Suites Vientiane tại thủ đô Viêng Chăn, Lào.
Phương án kiến trúc trung tâm thương mại có tổng vốn 1.220 tỷ đồng tại Hải Dương

Phương án kiến trúc trung tâm thương mại có tổng vốn 1.220 tỷ đồng tại Hải Dương

CTCP Thương mại và Dịch vụ Tuấn Kiệt HD - đơn vị chủ đầu tư dự án Trung tâm Thương mại Hải Dương vừa công bố kết quả thi tuyển phương án kiến trúc công trình này.
Thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư, những đối tượng nào được miễn?

Thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư, những đối tượng nào được miễn?

Nghị định số 130 ngày 10/10/2024 của Chính phủ quy định rõ 10 đối tượng được miễn thu phí sử dụng đường bộ cao tốc khi lưu thông trên tuyến đường bộ cao tốc do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và trực tiếp quản lý, khai thác.
Khởi công xây dựng cầu Phong Châu mới ngay trong tháng 12 năm nay

Khởi công xây dựng cầu Phong Châu mới ngay trong tháng 12 năm nay

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, việc đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới là nhiệm vụ cấp bách, phải thực hiện khẩn trương; áp dụng cơ chế đặc thù, lựa chọn nhà đầu tư để xây dựng cầu Phong Châu nhanh nhất, bảo đảm an toàn, chất lượng.
Vingroup muốn tham gia đầu tư xây dựng dự án cầu Tứ Liên

Vingroup muốn tham gia đầu tư xây dựng dự án cầu Tứ Liên

Tập đoàn Vingroup đã gửi văn bản lên UBND TP Hà Nội đề xuất tham gia đầu tư xây dựng dự án cầu Tứ Liên theo hình thức hợp đồng xây dựng - chuyển giao (Hợp đồng BT), theo quy định của Luật Thủ đô.
InterContinental Residences Halong Bay tạo 'cú hích' cho du lịch Hạ Long

InterContinental Residences Halong Bay tạo 'cú hích' cho du lịch Hạ Long

Chỉ còn vài tháng nữa, InterContinental Residences Halong Bay - khu nghỉ dưỡng ven biển đầu tiên mang thương hiệu InterContinental tại miền Bắc, dự kiến sẽ đi vào vận hành trong Quý I/2025, đánh dấu bước chuyển mình mới cho du lịch nghỉ dưỡng hạng sang tại Hạ Long.
Sun Group đề xuất xây tuyến đường sắt nhẹ Sài Gòn - Tây Ninh

Sun Group đề xuất xây tuyến đường sắt nhẹ Sài Gòn - Tây Ninh

Tập đoàn Sun Group vừa gửi tới UBND TP HCM ý kiến đóng góp cho Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060.
Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công của 6 địa phương vùng Đông Nam Bộ còn chậm

Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công của 6 địa phương vùng Đông Nam Bộ còn chậm

Theo Phó Thủ tướng Lê Thành Long, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công 6 tỉnh vùng Đông Nam Bộ gồm TP HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Tây Ninh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Phước mới đạt 35,46%, thấp hơn mức bình quân chung cả nước là 47,29%.
Nỗ lực hoàn thành 600 km cao tốc tại ĐBSCL trong năm 2025

Nỗ lực hoàn thành 600 km cao tốc tại ĐBSCL trong năm 2025

Đây là một trong những nội dung được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh tại Hội nghị tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và thúc đẩy phát triển hạ tầng giao thông khu vực Đồng bằng sông Cửu Long ngày 16/10 tổ chức tại Cần Thơ.
Chuyên gia đóng góp ý kiến về chính sách và pháp luật phát triển nhà ở xã hội

Chuyên gia đóng góp ý kiến về chính sách và pháp luật phát triển nhà ở xã hội

Luật nhà ở 2023 đã sửa đổi nhiều chính sách về nhà ở xã hội (NOXH), tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho cả chủ đầu tư và người mua nhà, tuy nhiên theo một số chuyên gia vẫn còn một số điểm cần bổ sung để hỗ trợ tối đa cho các chủ thể.
Đầu tư đồng bộ hạ tầng giao thông cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Đầu tư đồng bộ hạ tầng giao thông cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu bên cạnh các các dự án đường bộ, các Bộ ngành, địa phương cần tiếp tục triển khai các dự án các sân bay, bến cảng cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
'Hướng tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam phải thẳng nhất để tối ưu chi phí'

'Hướng tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam phải thẳng nhất để tối ưu chi phí'

Đó là một trong những yêu cầu được đề cập tại thông báo kết luận phiên họp thứ hai của Hội đồng thẩm định Nhà nước dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam diễn ra vào chiều 14/10.
Nhu cầu nhà xưởng xây sẵn và cơ hội cho các doanh nghiệp bất động sản KCN

Nhu cầu nhà xưởng xây sẵn và cơ hội cho các doanh nghiệp bất động sản KCN

Mặc dù nhu cầu đang ngày một tăng cao nhưng các nhà xưởng, nhà kho xây sẵn do doanh nghiệp bất động sản KCN Việt Nam phát triển mới ở quy mô nhỏ.
'Phải tính đúng, tính đủ chi phí xây dựng đường sắt cao tốc Bắc - Nam'

'Phải tính đúng, tính đủ chi phí xây dựng đường sắt cao tốc Bắc - Nam'

Đây là chỉ đạo của Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, Chủ tịch Hội đồng thẩm định Nhà nước, tại phiên họp thứ hai của Hội đồng thẩm định Nhà nước dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, chiều 14/10.
Xem thêm