Đầu tư xây dựng đường sắt cao tốc Bắc - Nam: Thời điểm đã 'chín muồi'?

Chiều ngày 29/10, tại buổi toạ đàm "Đường sắt tốc độ cao – Thời cơ và thách thức" do Cổng thông tin điện tử Chính phủ tổ chức, các đại biểu nhận định đã có đầy đủ cơ sở để đầu tư xây dựng đường sắt cao tốc Bắc - Nam vào thời điểm này.

Đầu tư xây dựng đường sắt cao tốc Bắc - Nam: Thời điểm đã 'chín muồi'?

Toàn cảnh buổi tọa đàm. Nguồn: VGP.

Thời điểm "chín muồi" để đầu tư

Chia sẻ tại tọa đàm, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Danh Huy cho hay, đối với tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, Bộ đã nghiên cứu trong vòng 18 năm.

Theo Thứ trưởng, thực tế vào năm 2011, dự án đã được trình lên cấp có thẩm quyền, nhưng tại thời điểm ấy có một số băn khoăn như: nhu cầu nguồn vốn đầu tư lớn trong khi quy mô nền kinh tế còn rất khiêm tốn; nợ công của tại thời điểm đó còn rất cao; những vấn đề kiến giải về tốc độ, về công năng dự án,...

Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, trong quá trình nghiên cứu, lập 5 quy hoạch chuyên ngành, Bộ Giao thông vận tải đã dự báo lại trên nhu cầu thực tiễn là trên hành lang Bắc - Nam, nhu cầu vận tải cả hàng hoá và hành khách lớn nhất.

"Chúng tôi cũng đã dự báo nhu cầu vận tải và thấy rằng thời điểm này thích hợp, cần thiết để xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam nhằm tái cơ cấu lại thị phần vận tải một cách thích hợp. Qua nghiên cứu, xét về ưu thế thì cự ly trên 1.000 km thích hợp và là ưu thế của hàng không, còn cự ly dưới 1.000 km phải là phương thức vận tải đường sắt," Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy nói.

Một điểm nữa được Thứ trưởng Huy chỉ ra đó là tại thời điểm này, quy mô nền kinh tế của Việt Nam đã đạt 430 tỷ USD, nợ công cũng ở mức rất hợp lý khoảng 37% (số liệu năm 2023). Các điều kiện về nguồn lực cơ bản không phải là thách thức lớn.

Đối với những trăn trở về mặt kỹ thuật trước đây, qua 10 năm nghiên cứu với sự tham gia của nhiều chuyên gia các nước trên thế giới cũng như các đoàn công tác liên ngành tham quan, học tập tại 6 nước có đường sắt tốc độ cao phát triển, đến nay, những vấn đề này đã được kiến giải một cách rõ ràng.

"Như vậy, đây là thời điểm thích hợp để Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị quyết định trình Quốc hội xem xét, quyết định đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Đây cũng là tiền đề, động lực để chúng ta bước vào kỷ nguyên vươn mình, như Tổng Bí thư Tô Lâm nói".

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy

Đồng tình với ý kiến của Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương bổ sung thêm, để khẳng định cho việc xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam vào thời điểm này, ở góc độ phát triển kinh tế xã hội, Việt Nam đã có đầy đủ cơ sở để triển khai.

"Dự án là mong muốn của người dân cũng như sự quyết tâm của hệ thống chính trị. Chúng ta đã có tuyến đường sắt cũ rồi nhưng tuyến đường sắt tốc độ cao sẽ đáp ứng tiêu chuẩn cao hơn và khả năng kết nối tốt hơn so với đường sắt mà chúng ta đang sử dụng," Thứ trưởng Trần Quốc Phương nêu.

Góp phần phát triển kinh tế xã hội

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng cho rằng, hiện Việt Nam cũng có đầy đủ cơ sở chính trị và thực tiễn để triển khai dự án. Về cơ sở chính trị, Trung ương và Bộ Chính trị đã có các nghị quyết, kết luận về việc xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao từ nay đến năm 2035.

Về cơ sở thực tiễn, trong bảng quy hoạch tổng thể quốc gia cũng đã đặt vấn đề hoàn thiện kết cấu hạ tầng, trong đó có tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Đây là sự cần thiết để có bước đột phá về hạ tầng, tạo tác động tích cực và lan tỏa đến tăng trưởng kinh tế cũng như bảo đảm an sinh xã hội.

"Hiện nay, chúng ta đang ở giai đoạn đánh giá tiền khả thi dự án. Chúng tôi mới có dữ liệu sơ bộ để đánh giá hiệu quả của dự án đối với phát triển kinh tế - xã hội. Dự án được chia làm hai giai đoạn: giai đoạn thứ nhất là đang trong quá trình xây dựng; giai đoạn thứ hai là đưa vào vận hành. Cả hai giai đoạn đều tác động đến tăng trưởng kinh tế.

Chi tiêu cho đầu tư cũng là một động lực tác động đến tăng trưởng kinh tế. Trong lịch sử đầu tư công của đất nước ta, đây là dự án có quy mô lớn nhất từ trước đến nay, dự kiến tổng chi xấp xỉ 70 tỷ USD. Đây là con số khái toán ở mức tiền khả thi, rất lớn," Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư thông tin.

Đầu tư xây dựng đường sắt cao tốc Bắc - Nam: Thời điểm đã 'chín muồi'?

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương chia sẻ tại tọa đàm. Nguồn: VGP.

Cũng theo Thứ trưởng Trần Quốc Phương, mức chi đầu tư này sẽ tác động đến tăng trưởng kinh tế trong suốt thời gian dự án thi công. Nếu như số tiền này được đưa vào triển khai từ nay đến năm 2035 thì tác động của đầu tư đường sắt cao tốc độ cao này làm tăng khoảng 0,97 điểm % GDP. Đây là con số hết sức đáng kể, góp phần vào tăng trưởng chung của nền kinh tế nước nhà.

Phân tích sâu hơn, dự án này có tác động trực tiếp đến khoảng 7 - 8 ngành, lĩnh vực như: ngành xây dựng, công nghiệp phụ trợ, ngành dịch vụ tài chính - ngân hàng, lĩnh vực phát triển đô thị, ngành khai thác, nguồn nhân lực, ngành vận tải,...

Giai đoạn 2, khi dự án đi vào hoạt động sẽ tác động đến tăng trưởng kinh tế - xã hội, làm gia tăng năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, đặc biệt là giảm chi phí logistics, góp phần đáng kể cho phát triển các ngành công nghiệp, ngành sản xuất kinh doanh có sử dụng đến tuyến đường sắt này.

Với vai trò là doanh nghiệp có nhiều kinh nghiệp trong vận hành đường sắt cao tốc, Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam Hoàng Gia Khánh cho rằng, vận tải đường sắt vẫn luôn đóng vai trò là phương thức giao thông quan trọng. So với hình thức khác, đường sắt có lợi thế vận tải hàng hóa lớn, hiệu suất cao, đặc biệt là độ an toàn, chi phí trung bình.

"Dự báo nhu cầu vận tải hàng hóa đến 2050 tuyến Bắc - Nam là hơn 18,2 triệu tấn/năm, với 122,7 triệu lượt khách. Do vậy việc đáp ứng vận tải hàng hóa, hành khách thì ngoài đầu tư đường sắt tốc độ cao, ta vẫn tiếp tục nâng cấp đường sắt hiện hữu phục vụ vận tải hàng hóa chuyên ngành như hàng nặng, khí hóa lỏng, xăng dầu, khí LNG… Còn đường sắt tốc độ cao tập trung cho vận tải hành khách và vận tải hàng hóa khi có nhu cầu".

Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam Hoàng Gia Khánh

Ông Khánh cũng cho rằng, vận tải đường sắt tốc độ cao khi hình thành sẽ đóng vai trò quan trọng, đồng bộ kết nối 5 phương thức chính: đường bộ, đường sắt, hàng hải, hàng không, đường thủy nội địa, theo trục Bắc - Nam. Điều này không chỉ tận dụng thế mạnh từng phương thức mà còn tối ưu hóa hệ thống vận chuyển, giảm chi phí logistics, nâng cao khả năng cạnh tranh của nền kinh tế.

Ba giải pháp, bốn phương án huy động nguồn lực thực hiện dự án

Về phần vốn đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, Thứ trưởng Bộ Tài chính Bùi Văn Khắng khẳng định, đây là một dự án trọng điểm quốc gia với tổng mức đầu tư rất lớn, cần nhiều năm để chuẩn bị cho công tác đầu tư.

Do đó, thời gian qua, các Bộ, ngành đã phối hợp rất chặt chẽ và thống nhất đưa ra ba nhóm giải pháp điều hành tổng thể và bốn phương pháp huy động nguồn lực.

Ba nhóm giải pháp điều hành tổng thể gồm: đổi mới mô hình tăng trưởng, điều hành kinh tế xã hội linh hoạt, hiệu quả để góp phần tăng thu ngân sách hằng năm với tinh thần năm sau phải cao hơn năm trước; điều hành chính sách tài khóa linh hoạt, hiệu quả theo hướng triệt để tiết kiệm và chống lãng phí để tập trung nguồn lực cho đầu tư phát triển; sửa đổi thể chế, tháo gỡ nút thắt, điểm nghẽn trong thu hút nguồn lực trong lĩnh vực tài chính, đầu tư.

"Các giải pháp này Chính phủ đã có tờ trình trình Quốc hội thảo luận, thông qua trong kỳ họp này," Thứ trưởng Bùi Văn Khắng thông tin.

Đầu tư xây dựng đường sắt cao tốc Bắc - Nam: Thời điểm đã 'chín muồi'?

Thứ trưởng Bộ Tài chính Bùi Văn Khắng bày tỏ tin tưởng công tác chuẩn bị tài chính cho dự án đường sắt tốc độ cao đã sẵn sàng để đảm bảo được nguồn lực về tài chính ở mức cao nhất. Nguồn: VGP.

Về 4 phương án huy động nguồn lực. Đầu tiên là xây dựng kế hoạch tài chính quốc gia 5 năm cho 3 giai đoạn đến năm 2035 trên tinh thần chủ động, cân đối nguồn lực để đảm bảo đầy đủ các nhiệm vụ chi của ngân sách Nhà nước theo quy định của Luật Ngân sách.

Trong đó, tập trung ưu tiên chi cho đầu tư phát triển, nhất là các dự án quốc gia và trọng điểm ngành giao thông vận tải, trong đó có dự án đường sắt tốc độ cao, với tinh thần kết hợp cả ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương, lấy ngân sách Trung ương giữ vai trò chủ đạo.

Phương án thứ hai là thu hút nguồn lực, huy động trái phiếu Chính phủ với kỳ hạn lãi suất phù hợp, với điều kiện thị trường và tiến độ thực hiện của các dự án. Phương án ba, thu hút nguồn lực đầu tư trong nước bao gồm cả hình thức hợp tác công tư. Phương án thứ tư là huy động nguồn lực ngoài nước có ưu đãi cao, điều kiện đàm phán hợp lý và ít ràng buộc.

"Với ba giải pháp và bốn phương án huy động nguồn lực như thế, chúng ta tin tưởng rằng công tác chuẩn bị tài chính cho dự án đường sắt tốc độ cao đã sẵn sàng để đảm bảo được nguồn lực về tài chính ở mức cao nhất theo lộ trình đã được phê duyệt," Thứ trưởng Bộ Tài chính Bùi Văn Khắng nói.

Tìm 'thuốc đặc trị' ngăn chặn đầu cơ, thổi giá bất động sản

Tìm 'thuốc đặc trị' ngăn chặn đầu cơ, thổi giá bất động sản

Yêu cầu cấp bách hiện nay là hoàn thiện thể chế, chính sách để đưa thị trường bất động sản vào quỹ đạo ổn định, bền vững.
Hải Phòng đôn đốc thực hiện các dự án khu vực Kim Thành

Hải Phòng đôn đốc thực hiện các dự án khu vực Kim Thành

Phó Chủ tịch UBND Hải Phòng vừa đến thực địa kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng, đôn đốc tiến độ giải ngân vốn đầu tư công các dự án khu vực Kim Thành, chiều 4/12.
Thúc tiến độ 4 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam, hoàn thành trước 19/12

Thúc tiến độ 4 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam, hoàn thành trước 19/12

Trước tiến độ thi công chậm so với kế hoạch, Phó Thủ tướng Lê Thành Long yêu cầu các Bộ, ngành và địa phương liên quan dồn lực, thi công 3 ca 4 kíp để bảo đảm các đoạn tuyến cao tốc hoàn thành vào ngày 19/12/2025.
Cơ hội cuối sở hữu bất động sản giá trị thật tại Đô thị đảo nghỉ dưỡng hot nhất miền Bắc

Cơ hội cuối sở hữu bất động sản giá trị thật tại Đô thị đảo nghỉ dưỡng hot nhất miền Bắc

Thị trường bất động sản đang tăng tốc vào “đường ray” mới khiến giới đầu tư tấp nập đổ bộ 'miền đất hứa' Hải Phòng - đô thị đảo nghỉ dưỡng Vinhomes Royal Island.
Dự kiến gần 24.000 tỷ đồng đầu tư cao tốc Vinh - Thanh Thủy

Dự kiến gần 24.000 tỷ đồng đầu tư cao tốc Vinh - Thanh Thủy

Dự án thuộc tuyến cao tốc Hà Nội - Viêng Chăn, giúp đẩy mạnh kết nối quốc tế với nước bạn Lào.
Horizon Bay sẵn sàng bàn giao bộ sưu tập không gian sống bên vịnh di sản

Horizon Bay sẵn sàng bàn giao bộ sưu tập không gian sống bên vịnh di sản

BIM Land đã chính thức bàn giao bộ sưu tập biệt thự Horizon Bay - một điểm nhấn mới của mô hình sống nghỉ dưỡng tại Hạ Long, tới những chủ sở hữu đầu tiên.
ROX Living Aquamarine – 'Viên ngọc sáng' tại phía Bắc Nghệ An

ROX Living Aquamarine – 'Viên ngọc sáng' tại phía Bắc Nghệ An

Diễn Châu – phía Bắc Nghệ An trở thành điểm sáng khi VSIP Nghệ An 2 đi vào giai đoạn tăng tốc, thu hút hàng chục nghìn lao động và chuyên gia.
Hoàn tất chuẩn bị lễ khánh thành, khởi công các dự án lớn chào mừng Đại hội Đảng

Hoàn tất chuẩn bị lễ khánh thành, khởi công các dự án lớn chào mừng Đại hội Đảng

Thủ tướng yêu cầu các đơn vị phối hợp chặt chẽ, triển khai gấp rút các phần việc phục vụ Lễ khởi công – khánh thành công trình quy mô lớn trước thềm Đại hội XIV.
Máy đào hầm tàu điện ngầm đầu tiên cán đích Ga Hà Nội

Máy đào hầm tàu điện ngầm đầu tiên cán đích Ga Hà Nội

Máy TBM "Thần Tốc" chính thức đến Ga Hà Nội, hoàn thành hành trình khoan qua 4 ga ngầm đầu tiên của Dự án Tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội.
FDI: Làn sóng mới nhìn từ thị trường bất động sản Việt Nam (Bài 2)

FDI: Làn sóng mới nhìn từ thị trường bất động sản Việt Nam (Bài 2)

Phân tích nhiều yếu tố đang đồng thời tác động tới cấu trúc thị trường bất động sản, CEO Savills đưa ra dự báo về các thay đổi trong 10 năm tới khi Việt Nam hướng tới hút dòng vốn chất lượng cao.
Chứng khoán NSI: Nguồn cung bất động sản bùng nổ tạo nền tảng cho năm 2026

Chứng khoán NSI: Nguồn cung bất động sản bùng nổ tạo nền tảng cho năm 2026

Theo Chứng khoán NSI, thị trường bất động sản đang tiếp đà phục hồi sau giai đoạn giảm tốc đầu năm, với nguồn cung tăng mạnh tại Hà Nội và TP HCM.
FDI: Làn sóng mới nhìn từ thị trường bất động sản Việt Nam (Bài 1)

FDI: Làn sóng mới nhìn từ thị trường bất động sản Việt Nam (Bài 1)

Làn sóng đầu tư nước ngoài (FDI) đang dịch chuyển sang công nghệ cao, năng lượng sạch và sản xuất giá trị gia tăng, kéo theo sự tái cấu trúc mạnh mẽ của thị trường bất động sản Việt Nam.
Asia Vibe - Biểu tượng giao thoa văn hoá và giao thương quốc tế tại địa đầu Tổ quốc

Asia Vibe - Biểu tượng giao thoa văn hoá và giao thương quốc tế tại địa đầu Tổ quốc

Với vị trí đắc địa, hạ tầng hiện đại, Asia Vibe (Vinhomes Golden Avenue) được đánh giá là 'trạm trung chuyển văn hoá và thương mại mới' của Việt Nam.
Phố thương mại quốc tế đầu tiên tại Móng Cái tiềm năng đón triệu lượt khách

Phố thương mại quốc tế đầu tiên tại Móng Cái tiềm năng đón triệu lượt khách

Asia Vibe (Vinhomes Golden Avenue, Móng Cái) trở thành điểm dừng chân của du khách và nhà đầu tư, nơi từng bước chân đều có thể chuyển hóa thành giá trị kinh tế thực.
Gỡ khó, đưa Dự án Vành đai 3 TP HCM về đích đúng hẹn

Gỡ khó, đưa Dự án Vành đai 3 TP HCM về đích đúng hẹn

Chiều 25/11, Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính chủ trì cuộc làm việc với các bộ, ngành, địa phương về tiến độ Dự án đường Vành đai 3 TP HCM.
Bộ Xây dựng bác đề xuất sớm đầu tư, nâng cấp sân bay Cần Thơ

Bộ Xây dựng bác đề xuất sớm đầu tư, nâng cấp sân bay Cần Thơ

Bộ Xây dựng đánh giá hạ tầng Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ hiện cơ bản đáp ứng nhu cầu vận tải hàng không của địa phương và vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
Lộ diện bộ tiện ích Vịnh Tiên - Thiên đường giải trí, nghỉ dưỡng hàng đầu thế giới

Lộ diện bộ tiện ích Vịnh Tiên - Thiên đường giải trí, nghỉ dưỡng hàng đầu thế giới

Vịnh Tiên (The Heaven Bay) sở hữu mật độ siêu tiện ích đậm đặc nhất Vinhomes Green Paradise cùng mức giá dự kiến chỉ từ 13 tỷ đồng/căn nhà phố liền kề.
Masterise Homes dẫn dắt xu hướng không gian sống hàng hiệu tại Branded Living Summit 2025

Masterise Homes dẫn dắt xu hướng không gian sống hàng hiệu tại Branded Living Summit 2025

Branded Living Summit 2025 phác họa bức tranh mới của bất động sản cao cấp Việt Nam, nơi ba động lực vĩ mô và nhu cầu sống xứng tầm mở ra giai đoạn phát triển bùng nổ.
Hồng Lĩnh - điểm đến đầu tư mới của Hà Tĩnh nhờ hạ tầng và công nghiệp bứt phá

Hồng Lĩnh - điểm đến đầu tư mới của Hà Tĩnh nhờ hạ tầng và công nghiệp bứt phá

Hà Tĩnh đang trở thành điểm sáng đầu tư của Bắc Trung Bộ khi 10 tháng đầu năm 2025 thu hút hơn 107 nghìn tỷ đồng vốn mới, tăng gấp bảy lần so với cùng kỳ.
Chuẩn bị khởi công 198 công trình, dự án chào mừng Đại hội Đảng lần thứ XIV

Chuẩn bị khởi công 198 công trình, dự án chào mừng Đại hội Đảng lần thứ XIV

Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương khẩn trương hoàn tất chuẩn bị cho lễ khánh thành, khởi công gần 200 công trình trên cả nước vào ngày 19/12/2025.
Vinhomes Green Paradise là ứng viên đầu tiên của '7 kỳ quan đô thị tương lai'

Vinhomes Green Paradise là ứng viên đầu tiên của '7 kỳ quan đô thị tương lai'

Vượt qua 90 hồ sơ ứng cử và đề cử từ khắp thế giới, Vinhomes Green Paradise đã trở thành ứng viên đầu tiên đáp ứng các tiêu chí của '7 kỳ quan đô thị tương lai'.
Đại biểu Quốc hội: Giá đất là câu chuyện 'rất khó, cực kỳ khó'

Đại biểu Quốc hội: Giá đất là câu chuyện 'rất khó, cực kỳ khó'

Đại biểu Quốc hội đề xuất hệ số điều chỉnh giá đất nên xác định đến từng vị trí đất, cập nhật theo biến động thực tế thị trường.
Lâm Đồng dự kiến hoàn thành 49 căn nhà mới cho hộ nghèo trong tháng 11

Lâm Đồng dự kiến hoàn thành 49 căn nhà mới cho hộ nghèo trong tháng 11

Từ đầu tháng 10/2025, Công an tỉnh Lâm Đồng triển khai đợt 2 của chương trình xóa nhà tạm, với 49 căn nhà được khởi công trên toàn tỉnh, tổng kinh phí 4,85 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành trong tháng 11/2025.
Áp dụng bảng giá đất cần đảm bảo tính hài hòa, minh bạch và hiệu quả

Áp dụng bảng giá đất cần đảm bảo tính hài hòa, minh bạch và hiệu quả

Ủy ban Kinh tế và Tài chính cho rằng việc áp dụng bảng giá đất thay cho giá đất cụ thể cần bảo đảm tính hài hoà, minh bạch và hiệu quả.
Gần 9.000 ngôi nhà mới ở Đắk Lắk giúp hộ nghèo ổn định cuộc sống

Gần 9.000 ngôi nhà mới ở Đắk Lắk giúp hộ nghèo ổn định cuộc sống

Năm 2025, Đắk Lắk đã bàn giao gần 9.000 căn nhà và triển khai nhiều chính sách hỗ trợ thiết thực, giúp các hộ nghèo và đồng bào dân tộc thiểu số từng bước ổn định cuộc sống và vươn lên thoát nghèo bền vững.
Hệ tiện ích đa tầng tại Aria Bay thu hút cộng đồng thời thượng

Hệ tiện ích đa tầng tại Aria Bay thu hút cộng đồng thời thượng

Kiêu hãnh vươn mình trước vịnh Hạ Long, Aria Bay của BIM Land là biểu tượng cho phong cách sống thời thượng tại 'hàng ghế đầu' kỳ quan thiên nhiên thế giới.
Cuộc thi thiết kế nhà ga hành khách Cảng hàng không quốc tế Gia Bình

Cuộc thi thiết kế nhà ga hành khách Cảng hàng không quốc tế Gia Bình

Cuộc thi tuyển thiết kế kiến trúc nhà ga hành khách Cảng hàng không quốc tế Gia Bình do Masterise Group tổ chức, quy tụ sự tham gia ba đơn vị kiến trúc danh tiếng trên thế giới.
Masterise Group: Từ phát triển đô thị đến kiến tạo hạ tầng quốc gia

Masterise Group: Từ phát triển đô thị đến kiến tạo hạ tầng quốc gia

Việc mở rộng sang lĩnh vực hạ tầng không chỉ là bước đi chiến lược của Masterise Group mà là sự trưởng thành trong tư duy – từ phát triển đô thị đến đồng kiến tạo không gian quốc gia.
Khởi công dự án trục đại lộ cảnh quan sông Hồng tại Hà Nội vào ngày 19/12

Khởi công dự án trục đại lộ cảnh quan sông Hồng tại Hà Nội vào ngày 19/12

Trưa 15/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ xem xét Đồ án quy hoạch trục đại lộ cảnh quan sông Hồng và Khu đô thị thể thao Olympic, Thủ đô Hà Nội.
An Giang đẩy mạnh chương trình xoá nhà tạm cho hộ nghèo và cận nghèo

An Giang đẩy mạnh chương trình xoá nhà tạm cho hộ nghèo và cận nghèo

Sau hợp nhất địa giới hành chính, tỉnh An Giang đặt mục tiêu phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 0,91%, hộ cận nghèo 2% vào cuối năm 2025.
Ngắm thiên nhiên trác tuyệt của Đà Nẵng từ căn hộ Cora Tower

Ngắm thiên nhiên trác tuyệt của Đà Nẵng từ căn hộ Cora Tower

Tổ hợp căn hộ cao 25 tầng nhưng sở hữu tầm nhìn mãn nhãn nhờ vị trí đắt giá lõi trung tâm đô thị Sun NeO City phía Nam Đà Nẵng.
Lãnh đạo Phát Đạt: 'Đầu tư đúng nút, phát triển đúng tầng'

Lãnh đạo Phát Đạt: 'Đầu tư đúng nút, phát triển đúng tầng'

Đại diện Ban lãnh đạo của Phát Đạt đánh giá thị trường BĐS Việt Nam bước vào giai đoạn tái định hình sâu sắc, hạ tầng và quy hoạch đô thị dẫn dắt dòng vốn đầu tư.
ROX Living Amaluna – Biểu tượng an cư mới giữa lòng Vĩnh Long thịnh vượng

ROX Living Amaluna – Biểu tượng an cư mới giữa lòng Vĩnh Long thịnh vượng

Giữa thời điểm Vĩnh Long đang chuyển mình mạnh mẽ hướng tới vai trò trung tâm vùng ĐBSCL, ROX Living Amaluna xuất hiện như một điểm nhấn kiến trúc và biểu tượng mới của đô thị Nguyệt Hóa.
Campuchia: Số dự án đầu tư được phê duyệt trong 10 tháng tăng 66%

Campuchia: Số dự án đầu tư được phê duyệt trong 10 tháng tăng 66%

Theo Hội đồng Phát triển Campuchia (CDC), trong 10 tháng đầu năm 2025, cơ quan này đã phê duyệt 575 dự án đầu tư, tăng 66% so với cùng kỳ năm 2024.
Thông xe kỹ thuật đường Liên Phường, định hình lại giao thông khu Đông TP HCM

Thông xe kỹ thuật đường Liên Phường, định hình lại giao thông khu Đông TP HCM

Ngày 08/11/2025, nhà phát triển dự án Masterise Homes đã chính thức tổ chức Lễ thông xe kỹ thuật đường Liên Phường, một trục giao thông huyết mạch tại khu Đông TP HCM.
Thủ tướng chủ trì phiên họp thứ 21 về các công trình, dự án ngành giao thông

Thủ tướng chủ trì phiên họp thứ 21 về các công trình, dự án ngành giao thông

Chiều 8/11, Thủ tướng đã chủ trì phiên họp thứ 21 Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải.
Xem thêm