Đoàn công tác Quốc hội khảo sát thực tế dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam

Ngày 27/10, ông Vũ Hồng Thanh, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đã dẫn đầu đoàn công tác khảo sát thực tế dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam qua các tỉnh từ Hà Nội đến Nam Định.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội trước đó đã phân công Ủy ban Kinh tế chủ trì phối hợp với Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội thẩm tra chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.

Để chuẩn bị báo cáo thẩm tra trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội xem xét, quyết định, Thường trực Ủy ban Kinh tế đã tổ chức đoàn công tác khảo sát thực tế dự án tại các tỉnh từ Hà Nội đến Nam Định vào ngày 27/10 và sẽ tiến hành khảo sát tại TP HCM đến Khánh Hòa vào đầu tháng 11/2024.

Phát biểu tại buổi làm việc tại UBND tỉnh Nam Định với đại diện UBND 6 tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh nêu rõ, Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm giai đoạn 2021 - 2030 đã tiếp tục khẳng định phát triển hạ tầng là một trong ba đột phá chiến lược, trong đó ưu tiên phát triển hệ thống đường sắt.

Đoàn công tác Quốc hội khảo sát thực tế dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh chủ trì buổi làm việc. Nguồn: Báo Giao thông.

Trên tinh thần đó, Hội nghị Trung ương 10 khóa XIII đã thống nhất cao chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam trên toàn tuyến, với tốc độ 350 km/h. Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế cho hay, thời gian qua, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) được Chính phủ giao chủ trì xây dựng Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của dự án đã rất tích cực, cần khẩn trương phối hợp với các cơ quan hữu quan hoàn thiện hồ sơ dự án để trình ra Quốc hội xem xét quyết định tại kỳ họp thứ 8 tới đây.

Tại buổi làm việc, các đại biểu Quốc hội thống nhất việc cần thiết làm tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Tuy nhiên, các vị này đề nghị trong báo cáo cần làm rõ hơn một số vấn đề về tiến độ triển khai, tính khả thi để có thể khởi công năm 2027; nguồn vốn Trung ương, địa phương; giải pháp để giải phóng mặt bằng sớm, nhanh…

Giải đáp ý kiến của các đại biểu Quốc hội, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy cho biết, đây là dự án mới, khó, đặc biệt, chưa có tiền lệ. Vì vậy, quá trình nghiên cứu rất cẩn trọng, kỹ lưỡng, tiếp thu ý kiến của nhiều chuyên gia, tư vấn trong và ngoài nước; tổ chức học tập kinh nghiệm quốc tế…

"Về vị trí bố trí ga, căn cứ vào dự báo nhu cầu, coi các ga là điểm khống chế, từ đó xác định các yếu tố liên quan. Hướng tuyến, vị trí ga đều đã được cập nhật theo quy hoạch quốc gia, của địa phương. Như tại Hà Nội, hiện ga Thường Tín là ga hàng, đầu mối phía Bắc, bao gồm cả đường sắt tốc độ cao và đường sắt hiện hữu. Toàn bộ khu vực Phú Xuyên dành khoảng 200ha cho phát triển công nghiệp đường sắt. Còn tại khu tổ hợp Ngọc Hồi, sẽ đặt ga khách," Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy nói.

Để làm rõ hơn phương án hướng tuyến, lãnh đạo Bộ GTVT cho hay, Bộ sẽ tiếp tục tính toán chi tiết hơn về về chi phí đầu tư, khai thác, vận hành khi đặt ga hay không đặt ga, đảm bảo "thẳng nhất có thể".

Về phương án tuyến đi trên cao, vượt qua nhiều quốc lộ và đường sắt hiện hữu, Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết, đặc trưng của đường sắt tốc độ cao là đi trên cao. Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam cũng chủ yếu đi trên cầu cạn để giảm diện tích chiếm dụng đất, tránh chia cắt cộng đồng và ảnh hưởng bởi lũ lụt, nhất là khu vực miền Trung.

Đoàn công tác Quốc hội khảo sát thực tế dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy phát biểu tại buổi làm việc. Nguồn Báo Giao thông.

Liên quan đến phát triển mô hình TOD (phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng) tại các khu ga, ông Nguyễn Danh Huy cho hay, đường sắt tốc độ cao trên thế giới có 2 xu hướng. Xu hướng thứ nhất là nhà ga chỉ khai thác vận tải; xu hướng thứ hai là khi đặt ga là phải có phát triển TOD và kinh nghiệm quốc tế đều giao cho địa phương phát triển. Tuy nhiên, theo ông Huy, trong một quốc gia, cũng tùy tuyến, có ga phát triển TOD, có ga chỉ khai thác vận tải thuần túy.

Với dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, Bộ GTVT xác định ga có 3 khu: khu chức năng; khu thương mại; khu TOD. TOD giao địa phương thực hiện. Về cơ chế, đề xuất nguồn thu từ phát triển TOD sau khi trừ đi chi phí giải phóng mặt bằng sẽ được giữ lại 50% và nộp Trung ương 50%.

"Bộ GTVT tiếp thu ý kiến của các đại biểu và trong quá trình lập báo cáo nghiên cứu khả thi và các bước tiếp theo sẽ tiếp tục làm rõ, chi tiết," Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy nói.

Phát biểu kết luận, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh đề nghị, các Bộ, ngành cần nghiên cứu tiếp thu các ý kiến; bổ sung báo cáo giải trình về việc lựa chọn hướng tuyến, vị trí các nhà ga; lựa chọn phân kỳ đầu tư; xác định thứ tự ưu tiên đầu tư hài hòa với các dự án đầu tư công khác; đưa ra nguyên tắc, tiêu chí đầu tư cầu cạn để bảo đảm hiệu quả chi phí và phát huy lợi ích khi đầu tư…

"Các địa phương có đường sắt tốc độ cao đi qua chủ động chuẩn bị triển khai thực hiện các nhiệm vụ, công việc thuộc trách nhiệm của địa phương," Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh yêu cầu.

Vị trí đặt ga phải phù hợp với quy hoạch, mang đến sự phát triển cho cả vùng

Cùng ngày, đoàn công tác của Thường trực Ủy ban Kinh tế đã đến khảo sát thực tế tại vị trí dự kiến đặt nhà ga tại tỉnh Nam Định và tại ga Ngọc Hồi, TP Hà Nội.

Báo cáo đoàn khảo sát, ông Đào Ngọc Vinh, Tổng giám đốc Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT (TEDI), đại diện tư vấn lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cho biết, Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam có tổng chiều dài chính tuyến khoảng 1.541km, điểm đầu tại ga Ngọc Hồi, TP Hà Nội; điểm cuối tại ga Thủ Thiêm, TP HCM, đi qua tổng 20 địa phương.

Tuyến được xây dựng đường sắt đôi, khổ 1.435mm, điện khí hóa, tốc độ thiết kế 350km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục; vận chuyển hành khách, đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh, có thể vận tải hàng hóa khi cần thiết.

Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án khoảng 67,34 tỷ USD. Về tiến độ thực hiện dự án, dự kiến phê duyệt chủ trương đầu tư trong quý 4/2024; lập và phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi từ năm 2025-2026; triển khai giải phóng mặt bằng, đấu thầu lựa chọn nhà thầu, khởi công dự án năm 2027; phấn đấu cơ bản hoàn thành toàn tuyến vào năm 2035.

Trên tuyến bố trí 23 ga hành khách, 5 ga hàng hóa. Việc bố trí ga căn cứ vào yếu tố quan hệ giữa tốc độ và cự ly ga dừng hợp lý, với tốc độ 350km/h thì khoảng cách hợp lý là hơn 50km có một ga. Cùng đó, vị trí đặt ga phải phù hợp với điều kiện hiện trạng, quy hoạch của địa phương; ưu tiên tiếp cận các đô thị trung tâm hiện hữu, khu vực quy hoạch có tiềm năng phát triển mới; có khả năng kết nối tốt với hệ thống giao thông khác; khai thác hiệu quả hạ tầng và phương tiện.

Tuy nhiên, theo đại diện tư vấn TEDI, trong tương lai, khi địa phương hình thành đô thị có quy mô dân số đủ lớn, khoảng cách đảm bảo khai thác sẽ nghiên cứu bổ sung ga và giao cho các địa phương hoặc nhà đầu tư thực hiện theo hình thức xã hội hóa.

Đoàn công tác Quốc hội khảo sát thực tế dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam

Đoàn công tác đại biểu Quốc hội khảo sát hiện trường tại khu vực dự kiến đặt khu tổ hợp Ngọc Hồi. Nguồn: Báo Giao thông.

Cũng theo đại diện TEDI, các tỉnh/thành phố có tuyến đi qua đã có văn bản thống nhất về hướng tuyến, vị trí, quy mô ga, depot, trạm bảo dưỡng. Riêng hướng tuyến trên đoạn từ Hà Nội đến Nghệ An đi qua địa bàn tỉnh Nam Định, tuyến sẽ đi về phía Tây, cách TP Nam Định khoảng 12,5km và vị trí ga đặt tại phường Hưng Lộc, TP Nam Định, gần khu vực ga Đặng Xá của tuyến đường sắt hiện tại.

"Duỗi thẳng hướng tuyến qua Nam Định để đi Ninh Bình sẽ phải bỏ ga Nam Định hoặc nếu bố trí thì cũng xa trung tâm tỉnh, trung tâm vùng nên sức hấp dẫn kém. Đồng thời nếu chọn phương án đó, ga Nam Định sẽ rất gần ga Phủ Lý, không phù hợp cho việc đặt ga," ông Đào Ngọc Vinh nói.

Liên quan đến vị trí đặt ga khu vực đầu mối Hà Nội của tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, ông Vinh cho biết, khu tổ hợp Ngọc Hồi sẽ bao gồm: ga khách Ngọc Hồi đường sắt tốc độ cao, đường sắt quốc gia hiện hữu và đường sắt đô thị; khu depot; trạm bảo dưỡng. Còn vận tải hàng hóa sẽ tại ga Thường Tín, cùng đó là khu công nghiệp đường sắt.

Cho ý kiến về phương án trên, ông Đỗ Việt Hải, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, Hà Nội thống nhất cao với đề xuất trong báo cáo nghiên cứu tiền khả thi vì đây là hướng tuyến tối ưu với Hà Nội.

"Nhu cầu vận tải đầu mối phía Nam của Hà Nội rất lớn, cả về hành khách và hàng hóa. Vì vậy, so với nghiên cứu trước đây bố trí ga hàng tại khu tổ hợp, nay bố trí ga hàng Thường Tín ra ngoài đường vành đai 4, sẽ tránh ùn tắc và kết nối được với các tuyến đường sắt khác," ông Đỗ Việt Hải nói.

Phó Thủ tướng: Nhà ở xã hội nhất định không được tăng giá

Phó Thủ tướng: Nhà ở xã hội nhất định không được tăng giá

Theo Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Chính phủ sẽ thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội, bao gồm mở rộng quỹ đất, rà soát toàn bộ quỹ nhà tái định cư để chuyển sang nhà ở xã hội, tinh gọn thủ tục hành chính...
ĐBQH: Nhiều chung cư sử dụng vài thập kỷ vẫn tăng giá gấp đôi, gấp ba

ĐBQH: Nhiều chung cư sử dụng vài thập kỷ vẫn tăng giá gấp đôi, gấp ba

Thảo luận về thị trường bất động sản và nhà ở xã hội sáng 28/10, nhiều đại biểu Quốc hội quan tâm đến việc giá nhà tăng cao bất thường thời gian qua. Đây cũng là vấn đề mà cử tri, nhân dân rất quan tâm bởi sát sườn với thực tế đời sống.
Phá dỡ cầu cũ, xây dựng khẩn cấp cầu Phong Châu mới từ quý 4/2024

Phá dỡ cầu cũ, xây dựng khẩn cấp cầu Phong Châu mới từ quý 4/2024

Dự án đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới được giao cho Ban quản lý dự án Thăng Long quản lý, thực hiện trong thời gian từ quý 4/2024 đến quý 4/2025 với tổng chí phí xây dựng khoảng 800 tỷ đồng.
Quốc hội thảo luận về thị trường bất động sản, nhà ở xã hội

Quốc hội thảo luận về thị trường bất động sản, nhà ở xã hội

Quốc hội dành gần một ngày làm việc để thảo luận về việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội.
Đoàn công tác Quốc hội khảo sát thực tế dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam

Đoàn công tác Quốc hội khảo sát thực tế dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam

Ngày 27/10, ông Vũ Hồng Thanh, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đã dẫn đầu đoàn công tác khảo sát thực tế dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam qua các tỉnh từ Hà Nội đến Nam Định.
Tháo gỡ khó khăn, hoàn thành 600 km cao tốc vùng ĐBSCL vào năm 2025

Tháo gỡ khó khăn, hoàn thành 600 km cao tốc vùng ĐBSCL vào năm 2025

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu, đến hết năm 2025 cơ bản hoàn thành 600 km đường cao tốc vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), nơi từng được coi là "vùng trũng" cao tốc; phấn đấu đến năm 2030 có khoảng 1.200 km.
Chủ tịch Quốc hội: Chênh lệch giữa giá nhà và thu nhập của người dân còn quá lớn

Chủ tịch Quốc hội: Chênh lệch giữa giá nhà và thu nhập của người dân còn quá lớn

Theo Chủ tịch Quốc hội, hiện không thiếu nguồn cung nhà ở, nhu cầu cũng có nhưng khả năng thanh toán của người dân lại khó.
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: 'Sẽ tổng rà soát các dự án ách tắc'

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: 'Sẽ tổng rà soát các dự án ách tắc'

Theo Bộ trưởng KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng, lần tổng rà soát các dự án ách tắc lần này với sự tham gia của cơ quan công an, thanh tra, kiểm sát... sẽ giúp phân loại rõ nguyên nhân, từ đó có hướng xử lý hiệu quả.
'Xây dựng Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia thành biểu tượng của Hà Nội'

'Xây dựng Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia thành biểu tượng của Hà Nội'

Đây là yêu cầu của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại buổi kiểm tra tình hình triển khai dự án Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia tại huyện Đông Anh, Hà Nội chiều 25/10.
Đại biểu Quốc hội: Nên hạn chế đô thị hóa nông thôn

Đại biểu Quốc hội: Nên hạn chế đô thị hóa nông thôn

Đại biểu cho rằng, nông thôn là nơi giữ gìn văn hóa của mỗi đất nước, mỗi dân tộc, có thể hiện đại hóa nhưng nên hạn chế đô thị hóa để giữ gìn đặc trưng.
InterContinental Residences Halong Bay: Lợi thế sinh lời bền vững cùng bất động sản hàng hiệu

InterContinental Residences Halong Bay: Lợi thế sinh lời bền vững cùng bất động sản hàng hiệu

InterContinental Residences Halong Bay sẽ đi vào vận hành từ quý I/2025. Với vị trí hiếm có bên bờ vịnh di sản cùng chính sách chia sẻ doanh thu, cam kết lợi nhuận hấp dẫn, bất động sản hàng hiệu mang đến khả năng sinh lời bền vững cho chủ sở hữu.
Địa phương ban hành văn bản quy định chi tiết Luật Đất đai trước 31/10

Địa phương ban hành văn bản quy định chi tiết Luật Đất đai trước 31/10

Đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Công điện số 109 ngày 22/10/2024 yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường, các địa phương tăng cường tập trung chỉ đạo, triển khai thi hành Luật Đất đai.
28 dự án đầu tư công ở Hải Dương chuẩn bị đầu tư hơn 8.000 tỷ đồng

28 dự án đầu tư công ở Hải Dương chuẩn bị đầu tư hơn 8.000 tỷ đồng

Giai đoạn 2021 - 2025, có 28 dự án đầu tư công tỉnh Hải Dương chuẩn bị đầu tư gồm các lĩnh vực giao thông, xây dựng và hạ tầng kỹ thuật, với tổng mức đầu tư 8.012,66 tỷ đồng.
Hậu Giang chấp thuận nhà đầu tư khu đô thị hơn 2.025 tỷ đồng tại TP Ngã Bảy

Hậu Giang chấp thuận nhà đầu tư khu đô thị hơn 2.025 tỷ đồng tại TP Ngã Bảy

Liên danh CTCP Đầu tư Đất Miền Tây và CTCP Foodinco Quy Nhơn chính thức trở thành nhà đầu tư thực hiện dự án khu đô thị mới Cái Côn, TP Ngã Bảy.
Cận cảnh Trung tâm Hội chợ triển lãm quốc gia sẽ hoàn thành giữa năm 2025

Cận cảnh Trung tâm Hội chợ triển lãm quốc gia sẽ hoàn thành giữa năm 2025

Tập đoàn Vingroup cho biết sẽ hoàn thành xây dựng Trung tâm Hội chợ triển lãm quốc gia vào tháng 7/2025 nhằm chào mừng kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9.
Trung tâm Hội chợ triển lãm quốc gia dự kiến hoàn thành xây dựng vào tháng 7/2025

Trung tâm Hội chợ triển lãm quốc gia dự kiến hoàn thành xây dựng vào tháng 7/2025

Theo tiến độ cam kết của chủ đầu tư VinGroup, Dự án Trung tâm Hội chợ triển lãm quốc gia có quy mô 90ha sẽ hoàn thành xây dựng chỉ sau hơn 10 tháng khởi công.
BIM Group khánh thành khách sạn thương hiệu quốc tế thứ hai tại Lào

BIM Group khánh thành khách sạn thương hiệu quốc tế thứ hai tại Lào

Tập đoàn BIM (BIM Group) và Tập đoàn IHG Hotels & Resorts vừa tổ chức Lễ khánh thành khách sạn Holiday Inn & Suites Vientiane tại thủ đô Viêng Chăn, Lào.
Phương án kiến trúc trung tâm thương mại có tổng vốn 1.220 tỷ đồng tại Hải Dương

Phương án kiến trúc trung tâm thương mại có tổng vốn 1.220 tỷ đồng tại Hải Dương

CTCP Thương mại và Dịch vụ Tuấn Kiệt HD - đơn vị chủ đầu tư dự án Trung tâm Thương mại Hải Dương vừa công bố kết quả thi tuyển phương án kiến trúc công trình này.
Thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư, những đối tượng nào được miễn?

Thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư, những đối tượng nào được miễn?

Nghị định số 130 ngày 10/10/2024 của Chính phủ quy định rõ 10 đối tượng được miễn thu phí sử dụng đường bộ cao tốc khi lưu thông trên tuyến đường bộ cao tốc do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và trực tiếp quản lý, khai thác.
Khởi công xây dựng cầu Phong Châu mới ngay trong tháng 12 năm nay

Khởi công xây dựng cầu Phong Châu mới ngay trong tháng 12 năm nay

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, việc đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới là nhiệm vụ cấp bách, phải thực hiện khẩn trương; áp dụng cơ chế đặc thù, lựa chọn nhà đầu tư để xây dựng cầu Phong Châu nhanh nhất, bảo đảm an toàn, chất lượng.
Vingroup muốn tham gia đầu tư xây dựng dự án cầu Tứ Liên

Vingroup muốn tham gia đầu tư xây dựng dự án cầu Tứ Liên

Tập đoàn Vingroup đã gửi văn bản lên UBND TP Hà Nội đề xuất tham gia đầu tư xây dựng dự án cầu Tứ Liên theo hình thức hợp đồng xây dựng - chuyển giao (Hợp đồng BT), theo quy định của Luật Thủ đô.
InterContinental Residences Halong Bay tạo 'cú hích' cho du lịch Hạ Long

InterContinental Residences Halong Bay tạo 'cú hích' cho du lịch Hạ Long

Chỉ còn vài tháng nữa, InterContinental Residences Halong Bay - khu nghỉ dưỡng ven biển đầu tiên mang thương hiệu InterContinental tại miền Bắc, dự kiến sẽ đi vào vận hành trong Quý I/2025, đánh dấu bước chuyển mình mới cho du lịch nghỉ dưỡng hạng sang tại Hạ Long.
Sun Group đề xuất xây tuyến đường sắt nhẹ Sài Gòn - Tây Ninh

Sun Group đề xuất xây tuyến đường sắt nhẹ Sài Gòn - Tây Ninh

Tập đoàn Sun Group vừa gửi tới UBND TP HCM ý kiến đóng góp cho Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060.
Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công của 6 địa phương vùng Đông Nam Bộ còn chậm

Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công của 6 địa phương vùng Đông Nam Bộ còn chậm

Theo Phó Thủ tướng Lê Thành Long, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công 6 tỉnh vùng Đông Nam Bộ gồm TP HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Tây Ninh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Phước mới đạt 35,46%, thấp hơn mức bình quân chung cả nước là 47,29%.
Nỗ lực hoàn thành 600 km cao tốc tại ĐBSCL trong năm 2025

Nỗ lực hoàn thành 600 km cao tốc tại ĐBSCL trong năm 2025

Đây là một trong những nội dung được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh tại Hội nghị tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và thúc đẩy phát triển hạ tầng giao thông khu vực Đồng bằng sông Cửu Long ngày 16/10 tổ chức tại Cần Thơ.
Chuyên gia đóng góp ý kiến về chính sách và pháp luật phát triển nhà ở xã hội

Chuyên gia đóng góp ý kiến về chính sách và pháp luật phát triển nhà ở xã hội

Luật nhà ở 2023 đã sửa đổi nhiều chính sách về nhà ở xã hội (NOXH), tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho cả chủ đầu tư và người mua nhà, tuy nhiên theo một số chuyên gia vẫn còn một số điểm cần bổ sung để hỗ trợ tối đa cho các chủ thể.
Đầu tư đồng bộ hạ tầng giao thông cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Đầu tư đồng bộ hạ tầng giao thông cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu bên cạnh các các dự án đường bộ, các Bộ ngành, địa phương cần tiếp tục triển khai các dự án các sân bay, bến cảng cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
'Hướng tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam phải thẳng nhất để tối ưu chi phí'

'Hướng tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam phải thẳng nhất để tối ưu chi phí'

Đó là một trong những yêu cầu được đề cập tại thông báo kết luận phiên họp thứ hai của Hội đồng thẩm định Nhà nước dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam diễn ra vào chiều 14/10.
Nhu cầu nhà xưởng xây sẵn và cơ hội cho các doanh nghiệp bất động sản KCN

Nhu cầu nhà xưởng xây sẵn và cơ hội cho các doanh nghiệp bất động sản KCN

Mặc dù nhu cầu đang ngày một tăng cao nhưng các nhà xưởng, nhà kho xây sẵn do doanh nghiệp bất động sản KCN Việt Nam phát triển mới ở quy mô nhỏ.
'Phải tính đúng, tính đủ chi phí xây dựng đường sắt cao tốc Bắc - Nam'

'Phải tính đúng, tính đủ chi phí xây dựng đường sắt cao tốc Bắc - Nam'

Đây là chỉ đạo của Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, Chủ tịch Hội đồng thẩm định Nhà nước, tại phiên họp thứ hai của Hội đồng thẩm định Nhà nước dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, chiều 14/10.
Vinhomes: Liên tục mở rộng quỹ đất, khẳng định vị thế dẫn đầu

Vinhomes: Liên tục mở rộng quỹ đất, khẳng định vị thế dẫn đầu

CTCP Vinhomes - công ty con của tập đoàn Vingroup - trong hai năm qua liên tục tìm kiếm cơ hội để mở rộng quỹ đất bằng cách đăng ký thực hiện nhiều dự án trên khắp cả nước.
Thành phố Hải Dương đẩy mạnh vệ sinh môi trường

Thành phố Hải Dương đẩy mạnh vệ sinh môi trường

Sáng 12/10, thành phố Hải Dương (tỉnh Hải Dương) ra quân tổng dọn vệ sinh môi trường ở tất cả các phường, xã trên địa bàn.
Phân luồng giao thông phục vụ tuyến phố đi bộ hồ Ngọc Khánh

Phân luồng giao thông phục vụ tuyến phố đi bộ hồ Ngọc Khánh

Phố đi bộ quanh hồ Ngọc Khánh có tổng mức đầu tư gần 30 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách quận Ba Đình. Đây là công trình chào mừng 70 năm Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Hợp lực hỗ trợ các doanh nghiệp trong khu công nghiệp phát triển xanh

Hợp lực hỗ trợ các doanh nghiệp trong khu công nghiệp phát triển xanh

Đây là một trong những nội dung được các thành viên nhóm Liên minh công nghiệp G20 cam kết tại lễ ký kết hợp tác xúc tiến đầu tư và ra mắt thành viên mới ngày 9/10 tại Hà Nội.
Chấp thuận bổ sung thêm hạng mục, tăng tổng mức đầu tư cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ

Chấp thuận bổ sung thêm hạng mục, tăng tổng mức đầu tư cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ

Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ được điều chỉnh bổ sung thêm hạng mục, tổng mức đầu tư từ hơn 4.827 tỷ đồng lên hơn 5.826 tỷ đồng, từ nguồn vốn đầu tư ngân sách Trung ương.
Hà Nội: Tổng nguồn cung căn hộ 9 tháng năm 2024 cao nhất trong 5 năm

Hà Nội: Tổng nguồn cung căn hộ 9 tháng năm 2024 cao nhất trong 5 năm

Theo CBRE Việt Nam, tính chung trong 9 tháng đầu năm 2024, tổng nguồn cung mở bán mới căn hộ chung cư tại Hà Nội đạt hơn 19.000 căn, vượt tổng nguồn cung cả năm 2023. Đây cũng là tổng nguồn cung chung cư mới lớn nhất ghi nhận được tại Hà Nội trong vòng 5 năm trở lại đây.
Xem thêm