Việt Nam vẫn vắng bóng trong top các nước xuất khẩu thực phẩm Halal

Mặc dù có năng lực xuất khẩu và thương hiệu ở top 20 thế giới nhưng Việt Nam chưa có tên trong danh sách 20 - 30 nước cung cấp thực phẩm Halal tiêu biểu của toàn cầu, cho thấy cần tăng tốc nắm bắt cơ hội, khai mở thị trường tiềm năng này.

TS. Lê Phước Minh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu châu Phi và Trung Đông phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Phương Thảo.
TS. Lê Phước Minh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu châu Phi và Trung Đông phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Phương Thảo.

Tiềm năng thị trường 2 tỷ dân

Tại hội thảo “Văn hóa Islam và triển vọng phát triển ngành Halal ở Việt Nam” ngày 14/8, TS. Lê Phước Minh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu châu Phi và Trung Đông cho biết, hiện nay cộng đồng Hồi giáo (Islam giáo) chiếm tỷ lệ đa số ở các quốc gia như: Malaysia, Indonesia, Brunei, Pakistan, Saudi Arabia, Các tiểu Vương quốc Ả-rập thống nhất (UAE), Ai Cập, Algeria, Nigeria...

Số lượng người theo Hồi giáo là gần 2 tỷ dân, chiếm khoảng 23% dân số thế giới. Dự kiến dân số Hồi giáo sẽ chiếm 30% dân số thế giới vào năm 2025 do dân số theo tôn giáo này đang tăng nhanh gấp đôi so với dân số phi Hồi giáo.

Ở Việt Nam, số liệu của Viện Nghiên cứu châu Phi và Trung Đông cho thấy, cộng đồng Hồi giáo đã phát triển lên đến 32.000 người, với lịch sử lâu đời từ thế kỷ XVI-XVII, mang nhiều nét văn hóa đặc trưng của Hồi giáo.

Làm rõ các động lực tăng trưởng của thị trường này, ông Lê Phước Minh cho biết, hiện nay, ngành công nghiệp thực phẩm và đồ uống Halal đang ngày càng tăng trưởng về quy mô trên thị trường thế giới. Các nhà cung cấp thực phẩm Halal chủ yếu là các nước phi Hồi giáo, tiêu biểu như Brazil, Ấn Độ, Australia, Pháp, New Zealand, Hungary.

Tính nhân văn của Halal tác động đến đông đảo người dân trên thế giới, khiến thị trường Halal đang ngày càng mở rộng đến cả các nước không phải Hồi giáo. Quy mô thị trường Halal tăng trưởng nhanh, dự kiến đạt 3.200 tỷ USD năm 2025, tốc độ tăng trưởng hàng năm đạt 6,2.%. GDP bình quân đầu người Hồi giáo ước tăng 4,2% đến năm 2024.

Ngoài các tín đồ Hồi giáo, người tiêu dùng trên thế giới ngày càng quan tâm đến thực phẩm Halal bởi đặc tính chất lượng cao, được sản xuất trong một hệ thống quản lý đảm bảo an toàn vệ sinh nghiêm ngặt.

“Riêng ngành thực phẩm Halal không chỉ về sản xuất, chế biến mà còn liên quan đến nguyên liệu, dịch vụ hậu cần. Do vậy, phát triển ngành Halal sẽ thúc đẩy sự phát triển các lĩnh vực, dịch vụ phụ trợ đi kèm”, TS. Lê Phước Minh phân tích.

Thu hút FDI và đầu tư để Việt Nam tham gia chuỗi Halal toàn cầu

Làm rõ hơn về cơ hội của Việt Nam trong ngành thực phẩm Halal, TS. Đinh Công Hoàng, Viện Nghiên cứu châu Phi và Trung Đông cho biết, biểu tượng Halal đã tạo dấu ấn sâu sắc trên bản đồ quốc tế, bao trùm đến vấn đề nhân văn, tính bền vững, chăn nuôi nhân đạo và trách nhiệm của doanh nghiệp. Điều này giúp ngành công nghiệp Halal phát triển, đi từ những ngành truyền thống đến các lĩnh vực mới nổi: Dược phẩm, chăm sóc sức khỏe, du lịch, thời trang...

Top 20 doanh nghiệp xuất khẩu thực phẩm Halal hàng đầu thế giới, năm 2017. Nguồn: Viện Nghiên cứu châu Phi và Trung Đông
Top 20 doanh nghiệp xuất khẩu thực phẩm Halal hàng đầu thế giới, năm 2017. Nguồn: Viện Nghiên cứu châu Phi và Trung Đông

“Tuy nhiên, trong top 20 – 30 nước xuất khẩu sản phẩm Halal hàng đầu thế giới đang vắng bóng các doanh nghiệp Việt. Trong khi Việt Nam có thế mạnh về các sản phẩm nông lâm thủy sản, năng lực xuất khẩu và thương hiệu ở top 20 thế giới. Đây là một điểm rất đáng tiếc khi Việt Nam đang bỏ ngỏ thị trường rộng lớn đầy tiềm năng này”, ông Hoàng nhấn mạnh.

Theo TS. Đinh Công Hoàng, cơ hội để Việt Nam tham gia vào chuỗi cung ứng Halal thế giới có thể nhìn thấy ở vị trí địa lý gần các nước Hồi giáo, có tiềm năng về các sản phẩm xuất khẩu. Bên cạnh đó, Việt Nam có các FTA thế hệ mới, chất lượng cao với các thị trường khắt khe (EU, Mỹ, Nhật…) là nền tảng để tiếp cận thị trường Halal.

Hiện nay, không có nhiều doanh nghiệp Việt Nam hiểu biết rõ về Halal, việc cấp chứng nhận Halal còn khó khăn, doanh nghiệp để được cấp chứng nhận còn cần đầu tư nhiều chi phí.

Nhận định những khó khăn đó, ông Hoàng đề xuất nghiên cứu ký kết các FTA giữa Việt Nam và thị trường Halal, cụ thể là CEPT với UAE. Thành lập cơ quan quản lý Halal tại Việt Nam và triển khai cấp chứng nhận Halal cho doanh nghiệp

Ông Hoàng cho rằng, cần thiết lập hệ sinh thái Halal, thu hút các doanh nghiệp FDI và đầu tư Halal trong nước, thúc đẩy xuất khẩu sản phẩm thực phẩm, nông sản, mỹ phẩm, du lịch, may mặc, giày dép. Cùng với đó là thúc đẩy chuyển đổi số và thương mại điện tử để xuất khẩu sang thị trường Halal.

Làm rõ hơn ưu thế của doanh nghiệp khi tiếp cận thị trường Halal, TS. Lê Kim Sa, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu châu Phi và Trung Đông nêu rõ, điều thú vị của doanh nghiệp khi đi theo chuẩn mực Halal toàn cầu là không phải mang sản phẩm đi chào hàng.

“Đây là điểm vô cùng đặc biệt, bởi trong hệ thống Halal thế giới có sẵn chuỗi cung ứng đang có cầu cao, trong khi số doanh nghiệp đạt được chứng nhận Halal còn rất ít. Sự khắt khe của thị trường Halal lại chính là cơ hội cho doanh nghiệp Việt đối với thị trường 2 tỷ dân theo Hồi giáo toàn thế giới này”, ông Sa nhấn mạnh.

Australia và Việt Nam hợp tác giám sát chất lượng nước cho nuôi trồng thủy sản

Australia và Việt Nam hợp tác giám sát chất lượng nước cho nuôi trồng thủy sản

Dự án AquaWatch được Cơ quan khoa học quốc gia Australia (CSIRO) khởi động tại Hải Phòng để thử nghiệm một hệ thống giám sát và dự báo chất lượng nước thế hệ mới cho ngành nuôi trồng thủy sản trong đất liền.
Sản phẩm hóa chất là mặt hàng Việt Nam xuất khẩu nhiều nhất sang Lào

Sản phẩm hóa chất là mặt hàng Việt Nam xuất khẩu nhiều nhất sang Lào

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, 11 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa giữa Việt Nam và Lào đạt 1,94 tỷ USD, tăng 32% so với cùng kỳ năm trước (YoY).
Xuất khẩu cao su tại các thị trường ASEAN biến động trái chiều trong 10 tháng

Xuất khẩu cao su tại các thị trường ASEAN biến động trái chiều trong 10 tháng

10 tháng đầu năm 2024, tình hình xuất khẩu cao su tại các thị trường khu vực ASEAN ghi nhận biến động trái chiều, trong khi cao su xuất khẩu của Thái Lan và Campuchia tăng trưởng thì Indonesia lại giảm so với cùng kỳ năm trước.
Cá tra là mặt hàng thủy sản lớn nhất của Việt Nam xuất sang Trung Đông

Cá tra là mặt hàng thủy sản lớn nhất của Việt Nam xuất sang Trung Đông

Theo VASEP, cá tra hiện là mặt hàng thủy sản lớn nhất của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Đông khi chiếm tỷ trọng 40% kim ngạch trong 11 tháng đầu năm 2024.
Trung Quốc dẫn đầu các thị trường xuất khẩu sắn của Thái Lan

Trung Quốc dẫn đầu các thị trường xuất khẩu sắn của Thái Lan

Trung Quốc tiếp tục là thị trường xuất khẩu sắn lát và tinh bột sắn của Thái Lan trong 10 tháng đầu năm 2024.
Sojitz khai trương nhà máy chế biến thịt bò mát 10.000 tấn tại Tam Đảo

Sojitz khai trương nhà máy chế biến thịt bò mát 10.000 tấn tại Tam Đảo

Tập đoàn Nhật Bản Sojitz vừa chính thức đưa vào hoạt động nhà máy chế biến thịt bò mát Vinabeef với công suất 10.000 tấn/năm tại Tam Đảo (tỉnh Vĩnh Phúc), thuộc tổ hợp nông nghiệp công nghệ cao với tổng vốn đầu tư lên đến 500 triệu USD.
Xuất khẩu tôm sang các thị trường chủ lực tăng trưởng hai con số

Xuất khẩu tôm sang các thị trường chủ lực tăng trưởng hai con số

Trải qua 11 tháng đầu năm 2024, hai thị trường xuất khẩu tôm lớn nhất của Việt Nam là Mỹ và Trung Quốc đã chứng kiến sự tăng trưởng vượt trội so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất nhập khẩu phân bón 11 tháng tăng cả lượng và giá

Xuất nhập khẩu phân bón 11 tháng tăng cả lượng và giá

11 tháng đầu năm 2024, tổng xuất nhập khẩu phân bón của Việt Nam đạt 6,39 triệu tấn với 2,23 tỷ USD kim ngạch, tăng lần lượt 26% về lượng và 21% về giá trị so với cùng kỳ năm trước.
Top 3 thị trường nhập khẩu nông lâm thủy sản lớn nhất của Việt Nam

Top 3 thị trường nhập khẩu nông lâm thủy sản lớn nhất của Việt Nam

11 tháng đầu năm 2024, Trung Quốc, Brazil và Mỹ là ba thị trường nhập khẩu các mặt hàng nông lâm thủy sản lớn nhất của Việt Nam.
Xuất khẩu mủ và gỗ cao su của Campuchia tăng hơn 28% trong 11 tháng

Xuất khẩu mủ và gỗ cao su của Campuchia tăng hơn 28% trong 11 tháng

11 tháng đầu năm 2024, Campuchia thu về hơn 573 triệu USD từ bán mủ và gỗ cao su, tăng hơn 28% so với cùng kỳ năm trước (YoY).
Xuất khẩu cá ngừ tháng 11 chấm dứt đỉnh 25 tháng

Xuất khẩu cá ngừ tháng 11 chấm dứt đỉnh 25 tháng

Sau khi lên mức đỉnh về kim ngạch 25 tháng trong tháng 10, sang tháng 11/2024 xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam có phần chững lại.
NESCAFÉ Plan được vinh danh hạng mục cao nhất tại Giải thưởng hành động vì cộng đồng

NESCAFÉ Plan được vinh danh hạng mục cao nhất tại Giải thưởng hành động vì cộng đồng

Giải thưởng ghi nhận những đóng góp tích cực và cam kết bền bỉ của Nestlé Việt Nam trong việc xây dựng được một cộng đồng nông dân trồng cà phê theo mô hình nông nghiệp tái sinh và bền vững.
Nhiều mặt hàng nông sản lập kỷ lục chỉ trong 11 tháng

Nhiều mặt hàng nông sản lập kỷ lục chỉ trong 11 tháng

Dù mới trải qua 11 tháng đầu năm 2024, nhiều mặt hàng nông sản đã ghi nhận kim ngạch xuất khẩu cao nhất các năm giai đoạn 2013 - 2023 như cà phê, rau quả, gạo...
Xuất khẩu cá tra tiến về đích 2 tỷ USD

Xuất khẩu cá tra tiến về đích 2 tỷ USD

Lũy kế 11 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cá tra của Việt Nam thu về 1,8 tỷ USD, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2023.
Việt Nam xuất khẩu thịt sang thị trường nào nhiều nhất?

Việt Nam xuất khẩu thịt sang thị trường nào nhiều nhất?

Việt Nam hiện xuất khẩu thịt và các sản phẩm từ thịt sang 35 thị trường trên thế giới, trong đó Hong Kong (Trung Quốc) là thị trường xuất khẩu lớn nhất.
Mỹ là thị trường xuất khẩu sò điệp lớn nhất của Việt Nam

Mỹ là thị trường xuất khẩu sò điệp lớn nhất của Việt Nam

10 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu mặt hàng sò điệp sang 20 thị trường, trong đó Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất khi chiếm 33% tỷ trọng.
Giá cà phê thế giới chinh phục đỉnh mới

Giá cà phê thế giới chinh phục đỉnh mới

Khép lại phiên giao dịch ngày 10/12, giá cà phê Arabica trên thị trường thế giới tiếp tục neo tại mức cao nhất trong 47 năm.
Thành phố Hải Dương có 2 sản phẩm OCOP đề nghị công nhận 5 sao

Thành phố Hải Dương có 2 sản phẩm OCOP đề nghị công nhận 5 sao

Đó là sản phẩm bánh đậu trà xanh rồng vàng Hoàng Gia và bánh đậu sầu riêng rồng vàng Hoàng Gia của CTCP Hoàng Giang, tại phường Cẩm Thượng (thành phố Hải Dương).
Campuchia mang về 1,79 tỷ USD từ xuất khẩu lúa gạo

Campuchia mang về 1,79 tỷ USD từ xuất khẩu lúa gạo

11 tháng đầu năm 2024, Campuchia đã thu về 1,79 tỷ USD từ xuất khẩu lúa và gạo, tăng 32,59% so với cùng kỳ năm 2023.
Cà phê có tuần giao dịch đầy biến động

Cà phê có tuần giao dịch đầy biến động

Giá hai mặt hàng cà phê đã trải qua một tuần đầy biến động với hai phiên đầu tuần lao dốc nhưng nhanh chóng phục hồi lại vào 3 phiên cuối tuần.
Các yếu tố tác động đến xuất khẩu gỗ năm 2025

Các yếu tố tác động đến xuất khẩu gỗ năm 2025

Năm 2025, các doanh nghiệp gỗ nên quan tâm sát sao về chính sách từ các nước nhập khẩu lớn như Mỹ, yếu tố chi phí đầu vào và các quy định xanh.
Australia hỗ trợ tài chính cho 6 doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ ở Đồng bằng sông Cửu Long

Australia hỗ trợ tài chính cho 6 doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ ở Đồng bằng sông Cửu Long

Sáu doanh nghiệp do phụ nữ lãnh đạo trong lĩnh vực nông nghiệp tại Đồng bằng sông Cửu Long đã nhận được nguồn vốn hỗ trợ mở rộng hoạt động kinh doanh lên đến 60,000 đô la Australia (khoảng 1 tỷ đồng) cho mỗi dự án từ chương trình Deltaccelerate.
Thủy sản tiếp tục là điểm sáng của nông nghiệp tháng 11

Thủy sản tiếp tục là điểm sáng của nông nghiệp tháng 11

Tháng 11/2024, nuôi trồng thủy sản tiếp tục phát triển ổn định, phục vụ tiêu dùng trong nước và xuất khẩu; chăn nuôi thuận lợi, đảm bảo nguồn cung thực phẩm cho dịp lễ tết cuối năm.
Xuất khẩu nông nghiệp dự báo sẽ chạm mốc 61 tỷ USD

Xuất khẩu nông nghiệp dự báo sẽ chạm mốc 61 tỷ USD

Sự phục hồi của thủy sản, bứt phá của ngành gỗ cũng như phát triển của ngành lúa gạo sẽ góp phần đưa xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam về đích năm nay với kim ngạch ước đạt hơn 61 tỷ USD.
Việt Nam xuất khẩu mặt hàng cá tra nào sang Malaysia?

Việt Nam xuất khẩu mặt hàng cá tra nào sang Malaysia?

Tháng 10/2024, kim ngạch xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang Malaysia đạt hơn 3 triệu USD, tăng 19% so với cùng kỳ năm trước.
3 trụ cột trong hợp tác kinh tế bền vững giữa Việt Nam và Thụy Sỹ

3 trụ cột trong hợp tác kinh tế bền vững giữa Việt Nam và Thụy Sỹ

Ông Andri Meier, Phó trưởng ban hợp tác phát triển, Đại sứ quán Thuỵ Sỹ tại Việt Nam cho rằng, Thụy Sỹ sẽ tập trung vào ba trụ cột chính trong việc hỗ trợ Việt Nam đạt được mục tiêu là nước có thu nhập cao vào năm 2045.
Phú Mỹ đồng hành cùng nhà nông qua chương trình 'Bác sĩ nông học'

Phú Mỹ đồng hành cùng nhà nông qua chương trình 'Bác sĩ nông học'

Vào những ngày cuối tháng 11/2024, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp cùng Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (Phú Mỹ) đã phối hợp với hội nông dân tại các tỉnh Kiên Giang, Đồng Tháp tổ chức chương trình "Bác sĩ nông học".
Hải Dương: Tất cả các xã tại huyện Nam Sách đều có sản phẩm OCOP

Hải Dương: Tất cả các xã tại huyện Nam Sách đều có sản phẩm OCOP

Hội đồng đánh giá và phân hạng sản phẩm OCOP huyện Nam Sách (Hải Dương) vừa tổ chức đánh giá và phân hạng sản phẩm đợt 2 năm 2024.
Triển vọng khai thác tài chính xanh cho doanh nghiệp nông nghiệp

Triển vọng khai thác tài chính xanh cho doanh nghiệp nông nghiệp

Ngày 4/12 tới, Bộ Công Thương sẽ tổ chức diễn đàn “Xúc tiến xuất khẩu xanh” tại Hà Nội.
Campuchia phê duyệt thành lập trung tâm công nghiệp hạt điều

Campuchia phê duyệt thành lập trung tâm công nghiệp hạt điều

Theo Khmer Times, Thủ tướng Campuchia Hun Manet đã phê duyệt kế hoạch thành lập trung tâm công nghiệp điều tại tỉnh Kampong Thom.
Những yêu cầu để doanh nghiệp xuất khẩu mở cửa thị trường Hồi giáo

Những yêu cầu để doanh nghiệp xuất khẩu mở cửa thị trường Hồi giáo

Chiếm 1/4 dân số thế giới, thị trường Halal được đánh giá là thị trường mới nhưng quan trọng của Việt Nam, nhưng để xuất khẩu vào thị trường này doanh nghiệp sẽ phải đáp ứng nhiều yêu cầu liên quan.
Tôm, cá tra dự báo lập kỷ lục, xuất khẩu thủy sản 10 tỷ USD trong tầm tay

Tôm, cá tra dự báo lập kỷ lục, xuất khẩu thủy sản 10 tỷ USD trong tầm tay

Năm 2024, dự báo tôm, cá tra, cá ngừ sẽ đạt mốc kim ngạch mới, góp phần hướng tới hoàn thành mục tiêu xuất khẩu 10 tỷ USD của ngành thủy sản trong năm nay.
Cà Mau kiến nghị xây dựng đề án riêng về chống sạt sở

Cà Mau kiến nghị xây dựng đề án riêng về chống sạt sở

Hơn 70% diện tích đường bờ biển của Cà Mau bị sạt lở nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm, trước thực trạng này tỉnh Cà Mau kiến nghị nghiên cứu, xem xét và phê duyệt một đề án riêng cho tỉnh trong vấn đề bảo vệ đê ven biển.
Giá cà phê có phiên tăng kỷ lục, xác lập mức giá cao nhất lịch sử

Giá cà phê có phiên tăng kỷ lục, xác lập mức giá cao nhất lịch sử

Kết phiên giao dịch hôm qua 27/11, giá cà phê Robusta ghi nhận phiên tăng kỷ lục với +6,92%, xác lập mức giá cao lịch sử.
Giá cà phê tiếp đà leo lên mức đỉnh 27 năm

Giá cà phê tiếp đà leo lên mức đỉnh 27 năm

Kết phiên giao dịch ngày hôm qua (26/11), giá cà tiếp tục xu hướng tăng cao, trong đó cà Phê Arabica lên mức cao nhất trong 27 năm qua, Robusta cũng tiệm cận 5.200 USD/tấn.
Hải Dương phát triển thêm sản phẩm OCOP từ nếp quýt Kim Thành

Hải Dương phát triển thêm sản phẩm OCOP từ nếp quýt Kim Thành

Nếp quýt là giống lúa đặc sản được người dân trong huyện Kim Thành (Hải Dương) gieo cấy với những ưu điểm vượt trội như hạt tròn, phôi lớn, gạo ngon, thơm, vị ngậy, bùi, hàm lượng dĩnh dưỡng cao.
Xem thêm