![]() |
| Vincom Nguyễn Chí Thanh. Ảnh: Vincom Retail. |
Ngày 28/10/2025, CTCP Vincom Retail (HoSE: VRE) thông tin về việc chuyển nhượng toàn bộ phần vốn góp tại Công ty TNHH Bất động sản Vincom Nguyễn Chí Thanh – đơn vị chủ sở hữu Vincom Center Nguyễn Chí Thanh cho Công ty TNHH Thương mại đầu tư và dịch vụ Bảo Quân.
Sau khi hoàn tất giao dịch, Vincom Nguyễn Chí Thanh sẽ không còn là công ty con của Vincom Retail, bên nhận chuyển nhượng là pháp nhân độc lập, không có quan hệ sở hữu với Tập đoàn Vingroup hay các công ty thành viên.
Theo Vingroup, giao dịch này là một phần trong chiến lược đầu tư nhằm tối ưu hiệu quả vận hành và tập trung nguồn lực vào các trung tâm thương mại trọng điểm, có quy mô lớn và tiềm năng phát triển cao trong tương lai.
Trước đó, chia sẻ tại ĐHĐCĐ thường niên của Vincom Retail vào ngày 22/4/2025, bà Tần Mai Hoa, Chủ tịch HĐQT Vincom Retail cho biết, mục tiêu chiến lược của doanh nghiệp này tập trung vào chiến lược phát triển các trung tâm thương mại lớn (megamall). Trong quá trình cạnh tranh, có rất nhiều tài sản phải chuyển đổi để tối ưu và dự án Vincom Nguyễn Chí Thanh tại Hà Nội sẽ cải tạo tầng 1 - 5 để chuyển đổi sang kinh doanh văn phòng.
Trong thời gian chuyển đổi, Vincom Center Nguyễn Chí Thanh vẫn duy trì hoạt động bình thường tại 17 gian hàng bao gồm siêu thị, khu ẩm thực, rạp chiếu phim và các dịch vụ tiện ích.
Vincom Retail hiện là chủ đầu tư bất động sản bán lẻ hàng đầu Việt Nam với hệ thống gồm gần 90 trung tâm thương mại Vincom tại 31/34 tỉnh, thành trên toàn quốc.
Mới đây, công ty đã khai trương Vincom Mega Mall Ocean City quy mô gần 70.000 m2 ở Nghĩa Trụ, Hưng Yên và Vincom Mega Mall Royal Island quy mô hơn 55.000 m2 tại Hải Phòng. Trong thời gian tới, công ty cho biết sẽ tiếp tục tối ưu danh mục đầu tư.
Về tình hình kinh doanh, quý 2/2025, Vincom Retail ghi nhận doanh thu thuần đạt 2.142 tỷ đồng, giảm hơn 13% so với cùng kỳ năm trước (YoY) nhưng lợi nhuận sau thuế vẫn tăng gần 21% YoY, đạt hơn 1.200 tỷ đồng.
Hoạt động cho thuê và các dịch vụ liên quan của VRE tiếp tục tăng trưởng khả quan với doanh thu đạt 2.068 tỷ đồng, tăng 6,6% YoY; lượng khách tới hệ thống trung tâm thương mại Vincom trong cả quý 2 ghi nhận tăng trưởng 14,7% YoY.
Lũy kế nửa đầu năm, Vincom Retail ghi nhận 4.274 tỷ đồng doanh thu hợp nhất, giảm 10% YoY nhưng lãi ròng vẫn tăng 15% YoY, đạt 2.411 tỷ đồng.
Năm 2025, Vincom Retail đặt mục tiêu doanh thu thuần hợp nhất đạt 9.520 tỷ đồng và chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế năm 2025 4.700 tỷ đồng. Với kết quả trên, doanh thu thuần hợp nhất và lợi nhuận sau thuế của công ty đã hoàn thành tương ứng 45% và 51% kế hoạch kinh doanh cả năm.