Theo Korea Herald, mẫu xe bị bốc cháy trong vụ tai nạn là một chiếc xe điện Ioniq 5 mới ra mắt của nhà sản xuất ô tô Hyundai Motor. Chỉ 3 giây sau khi chiếc xe đâm vào cổng thu phí đường cao tốc, chiếc xe đã bốc cháy dữ dội khiến tài xế và 1 hành khách trên xe tử vong.
Tuy nhiên, vụ tai nạn hiện vẫn đang được các cơ quan chức năng tiến hành điều tra để xác định nguyên nhân là do va chạm hay là do những người trong xe không thể thoát khỏi ngọn lửa bùng phát quá nhanh.
Trong khi nguyên nhân dẫn tới vụ tai nạn vẫn đang được làm rõ, những người dùng Internet tại Hàn Quốc lại đang bày tỏ lo ngại về tính an toàn của những xe điện. Chủ một chiếc Ioniq 5 chia sẻ: “Tôi không cố gắng chỉ trích xe điện vì bản thân tôi cũng sở hữu một chiếc. Nhưng đúng hơn, tôi đang yêu cầu các nhà sản xuất ô tô cải thiện độ an toàn liên quan đến pin xe. Tôi biết rất khó để tìm ra nguyên nhân khiến pin bốc cháy, nhưng tôi chắc chắn rằng các nhà sản xuất có thể tìm ra được những vấn đề sơ bộ".
Theo lời chia sẻ của một người dùng khác trên một cộng đồng trực tuyến cho xe điện tại Hàn Quốc, anh đã đợi 8 tháng để có thể nhận được chiếc xe điện GV60 của nhà sản xuất Genesis. Tuy nhiên, sau khi nghe tin về vụ tai nạn gần đây tại Busan, anh đã hủy đơn đặt hàng ngay lập tức. Nguyên nhân được anh đưa ra là vì GV60 sử dụng cùng một nền tảng e-GMP với mẫu Ioniq 5.
Trước những lo ngại ngày một lan nhanh trên khắp Internet, một số chuyên gia cảnh báo rằng vẫn còn quá sớm để kết luận rằng tất cả xe điện đều mang tới các mối nguy hiểm. Trên hết, kết quả của cuộc điều tra vẫn chưa được rõ ràng và khả năng con người gây ra tai nạn vẫn còn đang được bỏ ngỏ.
Ông Lee Ho-geun, giáo sư kỹ thuật ô tô tại Đại học Daeduk, cho biết vụ tai nạn của chiếc Hyundai Ioniq 5 có những điểm khác biệt với các vụ tai nạn xe điện khác. Đầu tiên, Cơ quan Pháp y Quốc gia phát hiện ra rằng chiếc xe đang lái với tốc độ 90km/h tới 100 km/h và không phanh trước khi va chạm. Thêm vào đó, tài xế và hành khách cũng không thắt dây an toàn
Tuy nhiên theo ông, lái xe điện an toàn cũng là một điều cần hết sức lưu tâm. Ví dụ, pin của Ioniq 5 sử dụng dung dịch chống đông cách nhiệt và bộ tản nhiệt sử dụng dung dịch chống đông thông thường. Vì vậy có thể gây ra hỏa hoạn nhanh chóng trong trường hợp va chạm mạnh.
Theo các chuyên gia trong ngành sản xuất pin, việc cho rằng nguyên nhân cháy nổ bắt nguồn từ pin xe điện là quá vội vàng. Hiệp hội Công nghiệp Pin Hàn Quốc cho biết hiện không có thống kê nào cho thấy rủi ro hỏa hoạn đối với xe điện cao hơn xe ô tô với động cơ đốt trong.
Thống kê từ Viện Nghiên cứu Hỏa hoạn Quốc gia Hàn Quốc cho thấy vào năm 2020, ắc quy xe điện chỉ gây ra 0,52% các vụ cháy được ghi nhận, trong khi xe ô tô động cơ đốt trong là nguyên nhân gây ra 1,88% các vụ cháy.
Tuy nhiên, ngành công nghiệp xe điện cũng đang nỗ lực để tăng cường độ an toàn của pin và một giải pháp là phát triển thành công pin thể rắn toàn phần. LG Chem – tập đoàn sản xuất pin xe điện hàng đầu thế giới đang chờ sản xuất hàng loạt loại nhựa chống cháy vào năm sau cho các bộ pin xe điện để ngăn khả năng xảy ra cháy lan.
SK On – một nhà sản xuất khác gần đây cũng đã giới thiệu công nghệ S-Pack được thiết kế để ngăn nhiệt lan truyền đến bộ pin trong trường hợp hỏa hoạn.