Xếp hạng các thị trường ASEAN nhập khẩu rau quả nhiều nhất từ Việt Nam

Rau quả Tháng 2/2024
17:25 - 14/03/2024
Ảnh minh họa: Lê Hồng Nhung - Mekong ASEAN
Ảnh minh họa: Lê Hồng Nhung - Mekong ASEAN
0:00 / 0:00
0:00
Tháng 2/2024, trong 6 thị trường ASEAN nhập khẩu 19,31 triệu USD trị giá hàng rau quả từ Việt Nam, Thái Lan đứng đầu với 50,8% theo sau là các thị trường như Malaysia và Singapore.

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, tháng 2/2024, Việt Nam xuất khẩu hàng rau quả đạt 325,7 triệu USD, mặc dù tăng nhẹ 1,4% so với mức 321 triệu USD ghi nhận cùng kỳ năm 2023 nhưng giảm tới 33% so với kết quả ghi nhận trong tháng 1/2024.

Lũy kế 2 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam đạt 561,6 triệu USD, tăng 11,8% so với cùng kỳ năm 2023 (YoY).

Trong tháng 2/2024, thị trường xuất khẩu rau quả lớn nhất của Việt Nam là Trung Quốc, tăng trưởng 8,4%, góp phần đưa kim ngạch thu được từ thị trường này lên mức 195 triệu USD. Với kết quả này, Trung Quốc chiếm 60% tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam trong tháng.

Trước đó, kể từ tháng 2/2023 đến hết tháng 1/2024, kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang Trung Quốc luôn ghi nhận mức tăng trưởng hai con số so với cùng kỳ năm trước, trong đó tháng 6/2023 có mức tăng cao nhất với +490% YoY.

Ngoài Trung Quốc, Việt Nam còn xuất khẩu rau quả sang 28 thị trường khác. Thị trường xuất khẩu rau quả lớn thứ hai của Việt Nam trong tháng là Hàn Quốc với 19,2 triệu USD, tăng 13,6% về kim ngạch so với cùng kỳ năm 2023. Kế đến là Mỹ với 17,1 triệu USD, giảm 8,8%; Nhật Bản đạt 10,19 triệu USD, giảm 14,9%...

Việt Nam xuất khẩu rau quả sang 6 thị trường thuộc khối ASEAN với tổng trị giá 19,31 triệu USD, giảm 13% so với mức 22,2 triệu USD ghi nhận cùng kỳ năm 2023. Trong đó, Thái Lan là thị trường xuất khẩu lớn nhất với 9,82 triệu USD, tương ứng chiếm 50,8% tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang khối.

Malaysia là thị trường xuất khẩu rau quả lớn thứ hai trong khối với 4,11 triệu USD; kế đến là Singapore với 2,75 triệu USD; Campuchia với 1,19 triệu USD; Lào với 1,09 triệu USD và Indonesia với 0,35 triệu USD.

Trong khối ASEAN, kim ngạch xuất khẩu rau quả sang Thái Lan ghi nhận tăng 18,7%, sang Campuchia tăng 22,6%. Ngược lại, trị giá xuất khẩu rau quả sang Lào giảm tới 67%, sang Indonesia giảm 44% và Malaysia giảm 30% YoY.

Tin liên quan

Đọc tiếp