Xu hướng tiêu dùng hiện đại nhưng ưu tiên hàng nội địa của Gen Z Trung Quốc

Những người trẻ tuổi có tiền tại Trung Quốc đang định hướng lại thị trường tiêu dùng nội địa và đặc biệt là tầm quan trọng của các thương hiệu quốc tế bằng ý thức dân tộc cao và các giá trị quan khác biệt lớn với các thế hệ đi trước.

Giới trẻ Trung Quốc thời thượng và có đòi hỏi cao hơn nhiều so với các thế hệ trước. Ảnh: Labelhood
Giới trẻ Trung Quốc thời thượng và có đòi hỏi cao hơn nhiều so với các thế hệ trước. Ảnh: Labelhood

Theo Bloomberg, nhóm 270 triệu người trẻ tuổi sinh ra từ giữa những năm 1990 đang phát huy sức mạnh của chính mình trong việc thay đổi thói quen chi tiêu của nền kinh tế thứ 2 thế giới. So với các thế hệ đi trước, thế hệ trẻ này sở hữu tốc độ gia tăng chi tiêu nhanh nhất, đồng thời cũng là những người đi đầu trong việc mua sắm mỹ phẩm, các dịch vụ du lịch hay đặt hàng thông qua các trang thương mại điện tử.

Thêm vào đó, xu hướng này được dự đoán sẽ chỉ tăng cao hơn nữa trong tương lai. China Renaissance cho biết mức chi tiêu dự kiến của thế hệ này sẽ tăng gần 4 lần lên 2.400 tỷ USD vào năm 2035.

Vì vậy, việc đáp ứng nhu cầu của một thế hệ trẻ chịu chi, có tinh thần dân tộc và những đòi hỏi cao sẽ buộc các nhãn hàng phương Tây đang thống trị thị trường toàn cầu phải có những cải cách kinh doanh nhất định. Điều này lại càng cấp thiết khi các công ty nội địa mọc lên mỗi ngày một nhiều để đáp ứng nhu cầu gia tăng cũng như để đáp lại niềm tự hào của giới trẻ về hàng hóa sản xuất trong nước.

Sự khác biệt của Gen Z Trung Quốc

Gen Z Trung Quốc sở hữu những đặc điểm khác biệt so với các thế hệ trẻ khác trên thế giới. Một điểm khác biệt lớn có lẽ ở bối cảnh kinh tế khi những người này không phải lớn lên trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, mà ở trong bối cảnh kinh tế tăng trưởng bền vững của quốc gia. Hơn nữa, do chính sách 1 con trước đây của Trung Quốc, nhiều người trẻ tuổi lớn lên với sự chiều chuộng tuyệt đối tới từ gia đình và những người xung quanh.

Các yếu tố này thể hiện rõ trong thói quen kiếm tiền của những người trẻ tuổi. Do chi phí và mức sống ngày càng đắt đỏ, nhóm người trẻ tuổi này cũng dần hình thành xu hướng chi tiền cho bản thân thay vì sinh con hoặc mua tài sản.

Theo OC&C, khoảng 25% Gen Z Trung Quốc không để dành ra bất cứ khoản tiết kiệm nào, cao hơn cả mức trung bình 15% của thế giới. Ngoài ra, những người này cũng thường có những quyết định mua hàng bốc đồng và thậm chí chi tiêu cả tháng lương của mình chỉ để mua sắm. McKinsey & Co đã sử dụng thuật ngữ “Moonlight Clan” để mô tả những người như vậy.

Tuy nhiên, điều thực sự khiến Gen Z Trung Quốc trở nên khác biệt so với các thế hệ trước chính là ý thức dân tộc cao. Nhiều người trẻ tuổi hiện không chỉ mua một sản phẩm đơn giản vì nó có xuất xứ từ nước ngoài nữa. Thêm vào đó, đã có nhiều thương hiệu lớn trên thế giới phải chịu những hệ quả không thể lường trước được do những rắc rối trong quá trình tiếp thị sản phẩm.

Cửa hàng D&G tại Trung Quốc bị dỡ bỏ sau lùm xùm quảng cáo. Ảnh: CGTN
Cửa hàng D&G tại Trung Quốc bị dỡ bỏ sau lùm xùm quảng cáo. Ảnh: CGTN

Sức mạnh nâng đỡ hoặc loại bỏ hoàn toàn nhãn hiệu quốc tế

Một trong những ví dụ điển hình chính là thương hiệu hàng xa xỉ Dolce and Gabbana phải chịu sự tẩy chay toàn diện từ người dân Trung Quốc, sau một quảng cáo được cho là chế giễu văn hóa dùng đũa của người châu Á. Show diễn được kỳ công chuẩn bị của hãng ngay sau đó đã bị hủy trong khi hàng loạt ngôi sao đại lục hợp tác với hãng đồng loạt tuyên bố đơn phương hủy hợp đồng. Cho tới hiện tại, hãng thời trang này gần như không còn tồn tại trên bản đồ tiêu dùng tại đại lục.

Gần đây, hãng thời trang H&M và hãng đồ thể thao Nike cũng chưa thể phục hồi được hoạt động kinh doanh tại thị trường Trung Quốc sau các rắc rối liên quan tới bông Tân Cương và dân tộc thiểu số Duy Ngô Nhĩ. Chính sự cố này đã tạo cơ hội cho các nhãn hàng địa phương như Anta Sports Products hay Li-Ning có cơ hội vươn lên và chiếm lấy thị phần bị bỏ trống.

Bằng cách cho ra mắt các sản phẩm hướng đến người tiêu dùng địa phương như các mẫu quần áo được trang trí bằng các ký tự chữ Hán, hay giày thể thao lấy cảm hứng từ Tử Cấm Thành, Anta và Li Ning thành công thống trị 28% doanh số bán giày thể thao tại Trung Quốc. Trong các lĩnh vực khác như đồ uống và mỹ phẩm, các thương hiệu nội địa Genki Forest hay Perfect Diary và Florasis cũng đang dần vươn lên trở thành các thương hiệu thống trị thị trường thay cho các nhãn hiệu quốc tế.

Trước đây, mọi người sẽ nghĩ nhiều người mặc đồ Li-Ning vì không đủ tiền mua đồ của Nike. Tuy nhiên với giới trẻ Trung Quốc ngày nay, các thương hiệu quốc tế không còn là điều quá bí ẩn và nhiều người chỉ trả tiền nếu các thiết kế tương xứng với giá trị đồng tiền được bỏ ra.

Thương hiệu mỹ phẩm nội địa Perfect Diary đang thống trị thị trường Trung Quốc cùng cách tiếp thị thông minh hợp tác với các nữ diễn viên nổi tiếng như Châu Tấn và Triệu Lộ Tư. Ảnh: Nikkei Asia
Thương hiệu mỹ phẩm nội địa Perfect Diary đang thống trị thị trường Trung Quốc cùng cách tiếp thị thông minh hợp tác với các nữ diễn viên nổi tiếng như Châu Tấn và Triệu Lộ Tư. Ảnh: Nikkei Asia

Thách thức lớn với các thương hiệu quốc tế

Theo bà Veronica Wang, đối tác của OC&C Strategy Consultants, các thương hiệu quốc tế cần phải hiểu rằng Gen Z Trung Quốc có những yêu cầu khắt khe hơn các thế hệ trước rất nhiều. Thêm vào đó, các công ty phương Tây cũng cần phải đặt nhiều tâm tư hơn vào việc tìm hiểu văn hóa Trung Hoa cũng như thích ứng với thị trường nội địa.

Theo ông Kenny Yao, giám đốc tại công ty tư vấn AlixPartners Shanghai, các doanh nghiệp quốc tế phải cân bằng giữa nhiều yếu tố hơn so với các doanh nghiệp địa phương. Trong khi trọng tâm chính của các công ty nội địa là duy trì thị hiếu phù hợp với người tiêu dùng Trung Quốc, các nhãn hàng quốc tế lại phải đảm bảo các xu hướng không trở nên quá khác biệt ở nhiều quốc gia khác nhau.

Nhà nghiên cứu xu hướng Dychtwald cũng đồng ý với nhận định trên khi cho biết sự hiểu lầm lớn nhất mà các nhãn hàng có thể mắc phải chính là suy nghĩ hiện đại hóa ở Trung Quốc cũng đồng nghĩa với phương Tây hóa.

Việc đáp ứng nhu cầu ngày một cao của những khách hàng sành điệu cũng là nan đề lớn với nhiều thương hiệu nước ngoài. Mỗi năm, các công ty từ tập đoàn xa xỉ phẩm lớn nhất thế giới LVMH tới nhãn hiệu thời trang tầm trung Zara đều tung ra các BST thời trang mừng Tết cổ truyền.

Tuy nhiên, các thiết kế lấy cảm hứng từ nghệ thuật dân gian với sắc đỏ và vàng của các hãng này thường bị người tiêu dùng trẻ Trung Quốc chế giễu. Nhiều người thậm chí còn bày tỏ mình không có hứng thú với kiểu thời trang được sản xuất đại trà và không thể hiện được cá tính riêng này.

Thay vào đó, xu hướng Hán phục – trang phục truyền thống thường có áo choàng khoác bên ngoài váy dài – lại được hồi sinh trở lại. Từ một phong trào chỉ mang quy mô nhỏ năm 2000, thị trường này đã đạt giá trị 1,48 tỷ USD và thu hút sự quan tâm lớn từ các nhà đầu tư.

Một điểm khác biệt khác cần lưu ý chính là sự phát triển của thị trường bán hàng thông qua livestream tại Trung Quốc. Các thương hiệu nội địa đã gặt hái được nhiều thành công thông qua phương pháp này. Tuy nhiên các công ty phương Tây không quen thuộc lại nhận lại các kết quả trái chiều hơn. Thương hiệu hạng sang Louis Vuitton từng tổ chức một buổi livestream năm 2020 thu hút nhiều người xem. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng bối cảnh buổi trực tiếp không đủ độ sang trọng so với tên tuổi của thương hiệu.

Một show thời trang trình diễn các thiết kế Hán phục tại Thái Nguyên thuộc tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc. Ảnh: China News Service
Một show thời trang trình diễn các thiết kế Hán phục tại Thái Nguyên thuộc tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc. Ảnh: China News Service
Công bố Bản đồ chuỗi giá trị điện – điện tử Việt Nam

Công bố Bản đồ chuỗi giá trị điện – điện tử Việt Nam

Thông tin về 742 doanh nghiệp hoạt động trong 7 lĩnh vực thuộc ngành điện – điện tử tại Việt Nam được lựa chọn và phân tích trong quá trình xây dựng bản đồ.
Indonesia xuất khẩu lô sầu riêng đầu tiên sang Trung Quốc

Indonesia xuất khẩu lô sầu riêng đầu tiên sang Trung Quốc

Indonesia đã chính thức cấp phép xuất khẩu lô sầu riêng đông lạnh đầu tiên của nước này, với tổng trọng lượng 48 tấn, sang Trung Quốc từ Citereup, Bogor, Tây Java vào ngày 15/12.
Xuất nhập khẩu của Trung Quốc năm 2025 có thể lập đỉnh mới

Xuất nhập khẩu của Trung Quốc năm 2025 có thể lập đỉnh mới

Năm 2025, kim ngạch xuất nhập khẩu của Trung Quốc có thể đạt 6.300 tỷ USD, mức cao nhất từ trước tới nay.
Hàng Việt ngày càng được ưa chuộng tại Campuchia

Hàng Việt ngày càng được ưa chuộng tại Campuchia

Phó Quốc Vụ khanh, Bộ Thương mại Campuchia Someth Somnea đánh giá, sản phẩm Việt có chất lượng, mẫu mã và tính ứng dụng cao, nhiều mặt hàng phù hợp với thị hiếu và nhu cầu tiêu dùng của thị trường này.
Hải Phòng phát động livestream bán hàng tại chợ truyền thống 2025

Hải Phòng phát động livestream bán hàng tại chợ truyền thống 2025

Sáng 15/11, Sở Công Thương Hải Phòng phối hợp cùng Hiệp hội Thương mại điện tử VN tổ chức chương trình phát động livestream bán hàng tại chợ truyền thống 2025.
Campuchia xuất khẩu gần 12 triệu tấn nông sản trong 10 tháng

Campuchia xuất khẩu gần 12 triệu tấn nông sản trong 10 tháng

Dù ảnh hưởng bởi những biến động thương mại và căng thẳng biên giới với Thái Lan, nông nghiệp Campuchia vẫn ghi nhận tăng trưởng trong 10 tháng đầu năm 2025 với 12 triệu tấn nông sản xuất khẩu, thu về hơn 4,18 tỷ USD.
Indonesia muốn tự chủ nguồn cung đường trắng vào năm 2026

Indonesia muốn tự chủ nguồn cung đường trắng vào năm 2026

Indonesia vừa công bố mục tiêu tự chủ nguồn cung đường trắng vào năm 2026 của nước này, nhằm góp phần phục hồi ngành công nghiệp đường từng phát triển mạnh mẽ.
Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Campuchia

Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Campuchia

Lũy kế 10 tháng đầu năm 2025, Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Campuchia với hơn 10 tỷ USD, đứng sau là Việt Nam, Trung Quốc...
Hơn 200 gian hàng góp mặt tại hội chợ vùng Đồng bằng sông Hồng - Hải Phòng

Hơn 200 gian hàng góp mặt tại hội chợ vùng Đồng bằng sông Hồng - Hải Phòng

Tối 5/11, Hội chợ công thương vùng đồng bằng sông Hồng - Hải Phòng năm 2025 chính thức khai mạc. Sự kiện quy tụ hơn 200 gian hàng của các doanh nghiệp, HTX…
Campuchia: Xuất khẩu tấm pin mặt trời giảm hơn 99%

Campuchia: Xuất khẩu tấm pin mặt trời giảm hơn 99%

Sự sụt giảm mạnh trong kim ngạch xuất khẩu tấm pin mặt trời được cho là do mức thuế 3.500% mà Mỹ áp dụng đối với mặt hàng này của Campuchia.
Sắp diễn ra hội chợ xúc tiến thương mại - kết nối cung cầu 2025 tại Hưng Yên

Sắp diễn ra hội chợ xúc tiến thương mại - kết nối cung cầu 2025 tại Hưng Yên

Hội chợ Xúc tiến Thương mại - Kết nối cung cầu khu vực Đồng bằng Bắc Bộ 2025 sẽ diễn ra trong 7 ngày (từ 10 - 16/11) tại đường Quảng Trường, tỉnh Hưng Yên.
Thủ tướng khuyến khích các doanh nghiệp tỉnh Gunma đầu tư vào Việt Nam

Thủ tướng khuyến khích các doanh nghiệp tỉnh Gunma đầu tư vào Việt Nam

Đây là một trong những nội dung tại cuộc gặp giữa Thủ tướng Phạm Minh Chính và ông Yamamoto Ichita, Thống đốc tỉnh Gunma, Nhật Bản trưa ngày 21/10.
Campuchia mời gọi doanh nghiệp Việt mở rộng đầu tư

Campuchia mời gọi doanh nghiệp Việt mở rộng đầu tư

Chia sẻ của Phó Quốc vụ khanh Bộ Thương mại Campuchia Tith Rithipol tại Hội nghị xúc tiến thương mại, thúc đẩy xuất nhập khẩu khu vực miền Nam, chiều 17/10 tại An Giang.
Xuất nhập khẩu Trung Quốc tăng 2,5% vượt ngưỡng 4.100 tỷ USD

Xuất nhập khẩu Trung Quốc tăng 2,5% vượt ngưỡng 4.100 tỷ USD

Dù xuất khẩu sang Mỹ giảm tới 15%, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Trung Quốc 8 tháng đầu năm 2025 vẫn tăng 2,5% so với cùng kỳ năm trước.
VinFast công bố một thỏa thuận hợp tác với Castrol tại Ấn Độ

VinFast công bố một thỏa thuận hợp tác với Castrol tại Ấn Độ

Theo VinFast, thỏa thuận này khẳng định cam kết của hãng trong việc xây dựng hệ sinh thái dịch vụ đáng tin cậy cho các chủ sở hữu xe điện tại Ấn Độ.
Hơn 350 doanh nghiệp sẽ góp mặt tại triển lãm quốc tế ngành F&B Hà Nội

Hơn 350 doanh nghiệp sẽ góp mặt tại triển lãm quốc tế ngành F&B Hà Nội

Vietfood & Beverage - Propack Vietnam 2025 tại Hà Nội sẽ chính thức diễn ra từ 5 – 8/11/2025 tại Trung tâm Triển lãm quốc tế Hà Nội.
Cục Xúc tiến thương mại 'bắt tay' sàn TMĐT Việt phát triển mô hình F2C

Cục Xúc tiến thương mại 'bắt tay' sàn TMĐT Việt phát triển mô hình F2C

Chiều 23/9, Trung tâm hỗ trợ xúc tiến thương mại và đầu tư (Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương) ký biên bản ghi nhớ hợp tác với CTCP Hi1 Việt Nam, nhằm phát triển mô hình F2C.
Malaysia: ASEAN là đối tác thương mại lớn nhất trong 8 tháng đầu năm

Malaysia: ASEAN là đối tác thương mại lớn nhất trong 8 tháng đầu năm

ASEAN chiếm hơn 25% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Malaysia trong 8 tháng đầu năm 2025.
Signify ra mắt loạt sản phẩm và giải pháp chiếu sáng mới tại Việt Nam

Signify ra mắt loạt sản phẩm và giải pháp chiếu sáng mới tại Việt Nam

Tập đoàn Signify lần đầu tiên ra mắt loạt sản phẩm mang thương hiệu Signify bên cạnh các nhãn hiệu quen thuộc như Philips hay Color Kinetics.
Campuchia: Xuất khẩu sang EU và ASEAN tăng trưởng 2 con số

Campuchia: Xuất khẩu sang EU và ASEAN tăng trưởng 2 con số

Theo báo cáo của Bộ Thương mại Campuchia, quốc gia tăng trưởng hai con số về doanh thu xuất khẩu sang EU và ASEAN trong 8 tháng đầu năm 2025.
Lào: Giảm xuất khẩu điện, thặng dư thương mại 8 tháng 'thu hẹp' 70%

Lào: Giảm xuất khẩu điện, thặng dư thương mại 8 tháng 'thu hẹp' 70%

Thặng dư thương mại của Lào 8 tháng đầu năm 2025 chỉ còn 280 triệu USD, giảm mạnh từ mức gần 960 triệu USD cùng kỳ năm trước.
Green SM mở rộng thị trường taxi điện tại Indonesia

Green SM mở rộng thị trường taxi điện tại Indonesia

Thành phố Makassar trở thành địa phương thứ hai tại Indonesia, sau Thủ đô Jakarta, có dịch vụ taxi điện của Green SM.
Campuchia: Gần 330 triệu USD doanh thu xuất khẩu cao su 8 tháng

Campuchia: Gần 330 triệu USD doanh thu xuất khẩu cao su 8 tháng

Mặc dù sản lượng giảm 12% so với cùng kỳ, doanh thu từ xuất khẩu cao su của Campuchia trong 8 tháng đầu năm 2025 vẫn duy trì sự ổn định.
Campuchia: Xuất khẩu gạo 8 tháng tăng gần 15%

Campuchia: Xuất khẩu gạo 8 tháng tăng gần 15%

Xuất khẩu gạo của Campuchia trong 8 tháng đầu năm 2025 tăng lần lượt 14,7% về lượng và 14,1% về kim ngạch.
Bài toán thương mại ASEAN: Cơ hội trong một thế giới phân mảnh

Bài toán thương mại ASEAN: Cơ hội trong một thế giới phân mảnh

Theo HSBC, Việt Nam nên xây dựng một nền kinh tế bền bỉ, linh hoạt và đa dạng hóa chiến lược để có thể vượt qua mọi thách thức trong một thế giới phân mảnh.
Indonesia sẽ thành lập 6 khu kinh tế đặc biệt mới tập trung vào công nghiệp Halal

Indonesia sẽ thành lập 6 khu kinh tế đặc biệt mới tập trung vào công nghiệp Halal

Thư ký Bộ Điều phối Kinh tế Indonesia Susiwijono Moegiarso cho biết, Chính phủ Indonesia đang chuẩn bị thành lập 6 Đặc khu Kinh tế (SEZ) mới.
36 doanh nghiệp Hàn Quốc tìm kiếm cơ hội hợp tác, giao thương tại Việt Nam

36 doanh nghiệp Hàn Quốc tìm kiếm cơ hội hợp tác, giao thương tại Việt Nam

Các doanh nghiệp Hàn Quốc hoạt động trong các lĩnh vực mỹ phẩm, y tế, công nghệ sẽ có buổi giao thương trực tiếp với doanh nghiệp Việt Nam tại Hà Nội.
Campuchia: Nguồn cung gạo nếp chỉ trông vào nhập khẩu

Campuchia: Nguồn cung gạo nếp chỉ trông vào nhập khẩu

Mặc dù là một trong những nước xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới, Campuchia vẫn phải nhập khẩu gạo nếp từ các nước láng giềng cho các mùa lễ hội.
Campuchia chi 1,45 tỷ USD để nhập khẩu nhiên liệu

Campuchia chi 1,45 tỷ USD để nhập khẩu nhiên liệu

Theo số liệu của Bộ Thương mại Campuchia, trong 7 tháng đầu năm 2025, chi phí nhập khẩu nhiên liệu của Campuchia đã giảm 13,1% so với cùng kỳ năm 2024 (YoY).
Indonesia xếp thứ 6 toàn cầu về xuất khẩu giày dép

Indonesia xếp thứ 6 toàn cầu về xuất khẩu giày dép

Indonesia hiện là quốc gia xuất khẩu giày dép lớn thứ 6 thế giới, với kim ngạch đạt 3,77 tỷ USD trong năm 2024.
Xuất nhập khẩu Việt Nam - Singapore tăng hơn 26% trong 7 tháng

Xuất nhập khẩu Việt Nam - Singapore tăng hơn 26% trong 7 tháng

Trong 7 tháng đầu năm 2025, Việt Nam là thị trường xuất nhập khẩu lớn thứ 10 của Singapore với giá trị trao đổi thương mại hai chiều đạt 17,9 tỷ USD, tăng 26% so với cùng kỳ năm trước.
Thái Lan xuất khẩu tinh bột sắn sang Indonesia sụt giảm 41%

Thái Lan xuất khẩu tinh bột sắn sang Indonesia sụt giảm 41%

Nửa đầu năm 2025, Indonesia là thị trường xuất khẩu tinh bột sắn lớn thứ hai của Thái Lan, tuy nhiên lượng xuất khẩu đã giảm tới 41% so với cùng kỳ.
Xăng dầu nhập từ Thái Lan giảm mạnh về lượng và kim ngạch

Xăng dầu nhập từ Thái Lan giảm mạnh về lượng và kim ngạch

Lũy kế 7 tháng đầu năm 2025, lượng và kim ngạch xăng dầu nhập khẩu từ Thái Lan đồng loạt giảm sâu lần lượt 50% và 59% so với cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu Trung Quốc tăng hơn 6%, vượt 2.100 tỷ USD

Xuất khẩu Trung Quốc tăng hơn 6%, vượt 2.100 tỷ USD

Lũy kế 7 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc vượt 2.100 tỷ USD, tương ứng tăng 6% so với cùng kỳ năm trước.
Nhập khẩu tăng tốc, thặng dư thương mại Lào giảm 53% YoY

Nhập khẩu tăng tốc, thặng dư thương mại Lào giảm 53% YoY

Thặng dư thương mại của Lào 7 tháng đầu năm 2025 giảm hơn một nửa so với cùng kỳ năm trước, còn 388 triệu USD.
3 nhóm mặt hàng tiềm năng xuất khẩu sang Campuchia

3 nhóm mặt hàng tiềm năng xuất khẩu sang Campuchia

Phân bón, rau quả, thực phẩm và vật liệu xây dựng là những mặt hàng được nhận định là nhiều tiềm năng để doanh nghiệp Việt mở rộng xuất khẩu sang Campuchia.
Xem thêm