Xuất khẩu dệt may, giày dép của Việt Nam tăng trưởng cao tại Mỹ và EU

xuất nhập khẩu Việt nAM
05:23 - 19/04/2022
0:00 / 0:00
0:00
Các doanh nghiệp dệt may, giày da đang phục hồi trong quý I/2022, trong đó kim ngạch xuất khẩu riêng sản phẩm dệt may đã đạt 8,6 tỷ USD, tăng 20%  so với cùng kỳ và Mỹ vẫn là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam.

Theo báo cáo của Tổng cục Hải quan, dệt may là nhóm hàng có đóng góp nhiều nhất trong xuất khẩu của cả nước với 1,46 tỷ USD trong quý I/2022. Đây cũng là mức tăng cao nhất trong cùng kỳ kể từ năm 2012 đến nay. Trong đó, tháng 3/2022, xuất khẩu dệt may đạt 3 tỷ USD, tăng 48% so với tháng trước. Tính chung cả quý I/2022, kim ngạch xuất khẩu dệt may đạt 8,6 tỷ USD, tăng 20% so với cùng kỳ 2021.

Mỹ vẫn là thị trường nhập khẩu hàng dệt may lớn nhất từ Việt Nam trong quý I với trị giá đạt 4,36 tỷ USD, tăng 24,2% so với cùng kỳ năm trước và chiếm 50,3% tổng trị giá xuất khẩu hàng dệt may của cả nước. Theo sau là thị trường EU với 896 triệu USD, tăng 31,4%; thị trường Nhật Bản với 771 triệu USD, giảm 2,9%; Hàn Quốc với 754 triệu USD, tăng 6,9%...

Đối với mặt hàng giày dép, trong tháng 3, xuất khẩu giày dép các loại đạt hơn 2 tỷ USD, tăng 49,4% so với tháng trước, đưa giá trị xuất khẩu giày dép của cả nước trong quý I/2022 tăng 10,3% tương ứng với 5,29 tỷ USD so với cùng kỳ 2021.

Trong đó, Mỹ và EU tiếp tục là 2 thị trường chính nhập khẩu nhóm hàng giày dép các loại của Việt Nam trong quý I/2022 với trị giá và tốc độ tăng lần lượt là 2,25 tỷ USD (tăng 17,5%) và 1,3 tỷ USD (tăng 19,3%). Tính chung, trị giá nhóm hàng giày dép xuất khẩu sang 2 thị trường chính đạt 3,5 tỷ USD, chiếm 67% tổng trị giá xuất khẩu nhóm hàng này của cả nước.

Nhận định về thị trường xuất khẩu mặt hàng dệt may da giày của Việt Nam, Công ty Chứng khoán Mirae Asset cho rằng, trong năm 2022 nhu cầu ở các thị trường chính như Mỹ, EU sẽ tiếp tục tăng trưởng trước bối cảnh bình thường mới.

Bên cạnh đó, các FTA sẽ tiếp tục hỗ trợ xuất khẩu cho nhóm ngành này, trong đó với CPTPP. Năm 2922 là năm thứ 4 kể từ khi hiệp định có hiệu lực ở 8/11 nước thành viên ký hiệp định, với các thị trường quan trọng của ngành dệt may, da giày Việt Nam bao gồm Australia, Nhật Bản, Canada. Hầu hết các mặt hàng may mặc sẽ được hưởng thuế suất nhập khẩu bằng 0% từ năm nay, đây là một động lực lớn hỗ trợ giá trị xuất khẩu của hàng may mặc Việt Nam.

Với EVFTA, mặc dù hiện tại phần lớn sản phẩm may mặc, thời trang của Việt Nam vẫn phải chịu thuế nhập khẩu vào EU, nhưng thuế suất được giảm dần theo từng năm cũng sẽ hỗ trợ và tăng dần khả năng cạnh tranh về giá của hàng Việt Nam ở EU.

Với RCEP, hiệp định bắt đầu có hiệu lực từ 1/1/2022 giúp các công ty dệt may có thêm lựa chọn liên quan đến quy tắc xuất xứ để hưởng ưu đãi thuế khi xuất khẩu sang các nước RCEP, trong đó có các thị trường trọng điểm như Hàn Quốc, Nhật Bản.

Tin liên quan

Đọc tiếp