Xuất khẩu hàng thủy sản chủ lực đều giảm 2 con số trong tháng 4/2023

THỦY SẢN Tháng 4
11:29 - 05/05/2023
Xuất khẩu hàng thủy sản chủ lực đều giảm 2 con số trong tháng 4/2023
0:00 / 0:00
0:00
Trong tháng 4/2023, trước tình hình nhu cầu từ các thị trường lớn là Mỹ và Trung Quốc chưa phục hồi, 3 mặt hàng thủy sản xuất khẩu chủ lực của Việt Nam là tôm, cá tra và cá ngừ đều ghi nhận giảm 2 con số so với cùng kỳ năm 2022.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), trong tháng 4/2023 tình hình xuất khẩu thủy sản của Việt Nam tiếp tục sụt giảm 28% so với cùng kỳ năm 2022, đạt 810 triệu USD. Trong đó, xuất khẩu tôm của Việt Nam chỉ đạt 291 triệu USD, giảm 34%; cá tra đạt 176 triệu USD, giảm 43%; cá ngừ đạt 69 triệu USD, giảm 36%...

Doanh nghiệp thủy sản vẫn bị áp lực nặng nề vì thị trường tiêu thụ lao dốc, giá xuất khẩu sụt giảm mạnh trong khi sản xuất, chế biến trong nước bị gánh nặng chi phí sản xuất tăng cao, nhất là thức ăn, con giống và các chi phí cơ bản khác.

Lũy kế 4 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt hơn 2,6 tỷ USD, giảm 36% so với cùng kỳ năm 2022. Hai thị trường lớn là Mỹ và Trung Quốc đều sụt giảm nên xuất khẩu cá tra bị ảnh hưởng nặng nề, dẫn đến doanh số chỉ đạt chưa đầy 600 triệu USD trong 4 tháng đầu năm, giảm 46% so với cùng kỳ năm 2022.

Xuất khẩu tôm cũng bị tác động mạnh bởi sự sụt giảm từ thị trường tiêu thụ lớn nhất là Mỹ. Tính đến hết tháng 4, giá trị xuất khẩu tôm đạt trên 891 triệu USD, giảm 44% so với cùng kỳ năm 2022.

Tại các thị trường, kim ngạch xuất khẩu hàng thủy sản sang Mỹ ghi nhận giảm tới 51% trong tháng 4/2023, đưa Mỹ xuống vị trí thứ 3 trong các thị trường xuất khẩu thủy sản của Việt Nam (sau Nhật Bản và Trung Quốc). Điều này kéo tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản 4 tháng đầu năm 2023 sang Mỹ chỉ còn đạt khoảng 418 triệu USD, giảm hơn 57% so với cùng kỳ năm 2022.

Theo VASEP, hiện tại, thị trường Mỹ ngày càng lún sâu vào tình trạng giá thực phẩm tăng, tiêu thụ giảm. Các gia đình Mỹ đã quá “ngao ngán” với thực trạng giá thực phẩm lên quá cao. Giờ đây, người dân Mỹ đã tính tới việc cắt giảm chi tiêu cả những mặt hàng giá trị thấp, họ mua ít hàng tạp hóa không thiết yếu hơn, tập trung vào các mặt hàng chủ lực, một số người thậm chí còn mua và ăn ít hơn.

Xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc dù có tín hiệu tốt hơn nhưng vẫn chưa ghi nhận được tăng trưởng dương so với cùng kỳ năm 2022. Nguyên nhân chính là do xuất khẩu cá tra sang thị trường này chưa hồi phục vì giá trung bình xuất khẩu giảm. Hơn nữa, nhu cầu tiêu thụ của thị trường này hồi phục chậm hơn so với dự đoán. Tính đến hết tháng 4, xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang Trung Quốc ước đạt 435 triệu USD, giảm 37% so với cùng kỳ năm 2022.

Mở cửa sau Covid, thị trường bất động sản Trung Quốc vẫn trầm lắng và lợi nhuận công nghiệp sụt giảm sâu, nền kinh tế phải đối mặt với những cơn gió ngược liên tục, khiến khả năng phục hồi chậm và không có dấu hiệu bền vững. Chính sản xuất nội địa của Trung Quốc cũng đang khó khăn vì chi tiêu của khách hàng yếu hơn dự kiến.

Hai thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản đều có giá trị nhập khẩu thủy sản Việt Nam thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng mức độ sụt giảm ít hơn so với Mỹ, Trung Quốc. Xuất khẩu tôm sang những thị trường này giảm được bù đắp bằng doanh thu từ hoạt động gia công chế biến xuất khẩu các mặt hàng hải sản cho các nhà chế biến, kinh doanh hải sản nước ngoài.

Từ đầu năm tới nay, các doanh nghiệp Việt Nam đã tích cực tham gia các hội chợ thủy sản quốc tế tại Mỹ, EU, Nhật Bản cũng như các chương trình giao thương trong nước. VASEP cho rằng, các sự kiện này sẽ tăng thêm kết nối và thu hút được các bạn hàng nhiều hơn trong thời gian tới, từ đó kim ngạch xuất khẩu thủy sản sẽ hồi phục dần. Tuy nhiên, ngành thủy sản đang trông chờ một bệ đỡ để trụ vững trong năm 2023 và có đà hồi phục trở lại khi thị trường tiêu thụ tốt hơn.

Tin liên quan

Đọc tiếp