Theo Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), trong 5 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu nhóm sản phẩm này đạt gần 274 triệu USD, tăng hơn 24% so với cùng kỳ năm trước. Các thị trường truyền thống duy trì đà tăng trưởng ổn định, trong khi các thị trường mới nổi cũng ghi nhận tín hiệu tích cực, mở ra kỳ vọng về một năm bứt phá.
Hàn Quốc tiếp tục là thị trường xuất khẩu mực, bạch tuộc lớn nhất của Việt Nam trong 5 tháng đầu năm 2025 với hơn 100 triệu USD, chiếm 36% tỷ trọng. So với cùng kỳ năm trước, kim ngạch xuất khẩu mực, bạch tuộc sang Hàn Quốc tăng 6%. Hàn Quốc chủ yếu nhập từ Việt Nam các sản phẩm mực nang đông lạnh, bạch tuộc hấp sơ chế.
Nhật Bản là thị trường xuất khẩu mực, bạch tuộc lớn thứ hai của Việt Nam trong kỳ, đạt gần 69 triệu USD, tương ứng tăng 19% so với cùng kỳ năm trước. Các sản phẩm Việt Nam xuất khẩu sang thị trường này có xu hướng ngày càng tăng nhờ nhu cầu ổn định và lợi thế về các sản phẩm có chất lượng cao như dòng sản phẩm sashimi, bạch tuộc hấp…
![]() |
| Ảnh: VASEP |
Kim ngạch xuất khẩu mực, bạch tuộc sang Trung Quốc đang có xu hướng bứt phá với mức tăng trưởng cao trong hai tháng trở lại đây sau khi sụt giảm ở những tháng đầu năm.
Trung Quốc gia tăng nhập khẩu các sản phẩm mực đông lạnh và hàng sơ chế để phục vụ chuỗi dịch vụ ăn uống. Tính chung 5 tháng đầu năm, Việt Nam xuất khẩu mực, bạch tuộc sang Trung Quốc đạt hơn 26 triệu USD, tăng 2% so với cùng kỳ.
Tại EU, xu hướng nhập khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam cũng ghi nhận tăng nhanh trong những tháng gần đây với tổng gần 15 triệu USD trong 5 tháng đầu năm 2025, tăng 11% so với cùng kỳ. Kim ngạch xuất khẩu sang cả 3 thị trường dẫn đầu trong khối là Italy, Tây Ban Nha và Bỉ đều đang tăng trưởng lần lượt là 6%, 71% và 24% so với cùng kỳ.
Ngoài ra, một số thị trường xuất khẩu mực, bạch tuộc mới nổi của Việt Nam như Philippines, UAE, Campuchia, Canada… ghi nhận tăng trưởng trên 40% so với cùng kỳ, mở ra nhiều tiềm năng trong phân khúc trung cấp và tiện lợi.
VASEP dự báo, kim ngạch xuất khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam trong 5 tháng đầu năm 2025 đã có bước khởi đầu mạnh mẽ, tạo nền tảng vững chắc cho mục tiêu vượt 700 triệu USD cả năm.
Trong bối cảnh thị trường toàn cầu có dấu hiệu phục hồi, các doanh nghiệp cần đẩy mạnh đầu tư vào chế biến sâu, truy xuất nguồn gốc và mở rộng tiếp cận thị trường mới nổi để tăng tính bền vững cho ngành hàng chiến lược này.