Theo Engadget, gói Premium Lite được mô tả là hầu hết các video không có quảng cáo. Phần quảng cáo chỉ hiển thị trên nội dung nhạc, tính năng Shorts và không gây gián đoạn khi người dùng tìm kiếm thông tin. Hiện chưa rõ các quyền lợi khác của người dùng ngoài việc thấy ít quảng cáo hơn so với gói không đăng ký.
Đại diện của Google - công ty mẹ của YouTube cho biết, công ty đang thử nghiệm giới hạn với một số tài khoản tại Australia, Đức và Thái Lan. Giá hàng tháng của gói Premium Lite tại các nước thử nghiệm nêu trên là 9 USD, bằng một nửa so với mức 17 USD của gói Premium thông thường.
Các chuyên gia công nghệ cho rằng, động thái trên được xem là giải pháp giúp Google thu hút nhiều tài khoản trả phí hơn sau khi mạnh tay thực hiện các biện pháp ngăn người dùng sử dụng trình chặn quảng cáo.
YouTube đang thử nghiệm gói Premium Lite mới có quảng cáo giới hạn và giá chỉ bằng một nửa so với gói Premium hiện tại. |
Thời quan qua, YouTube liên tục có các động thái cho thấy họ muốn quảng cáo xuất hiện nhiều hơn. Trước đây các quảng cáo chỉ xuất hiện ở một số vị trí nhất định hoặc giữa video là các quảng cáo banner nhỏ, không ảnh hưởng đến người xem. Khoảng vài năm trở lại đây, quảng cáo xuất hiện ở bất cứ đâu trên YouTube.
Cùng với đó, quảng cáo lặp đi lặp lại nhiều lần, thậm chí có nội dung quá dài hoặc giới thiệu các sản phẩm không phù hợp, khiến người xem khó chịu. Nền tảng này cũng từng thay đổi quy định, cho phép video dài dưới 8 phút cũng đặt được quảng cáo thay vì phải đạt tối thiểu 10 phút như trước.
Theo Android Authority, một số người dùng đang tìm đến các công cụ chặn quảng cáo mới để vượt qua "rào chắn" từ YouTube. Những người này thậm chí còn chấp nhận trả phí để mua trình chặn quảng cáo, thay vì đăng ký dịch vụ YouTube Premium.
Engadget dẫn khảo sát hồi tháng 11/2023 của công ty tư vấn quyền dữ liệu All About Cookies cho thấy, nhiều người dùng YouTube đã cân nhắc dùng thêm trình chặn quảng cáo sau động thái của Google. Cụ thể, 22% người tham gia khảo sát nói họ đang tìm cách để tiếp tục dùng công cụ chặn quảng cáo trên YouTube. Khoảng 16% sẽ giảm thời gian xem YouTube và 15% tìm kiếm nền tảng video khác để xem. Trong số những người được hỏi, chỉ 12% cho biết sẽ mua YouTube Premium và 11% dừng việc chặn quảng cáo.
YouTube bắt đầu “mạnh tay” với ứng dụng chặn quảng cáo từ tháng 6/2023. Giám đốc truyền thông YouTube Christopher Lawton xác nhận, nền tảng này đang nỗ lực truy quét trình chặn quảng cáo trên phạm vi toàn cầu. "Việc sử dụng trình chặn quảng cáo là vi phạm điều khoản dịch vụ của nền tảng. Quảng cáo sẽ hỗ trợ các nhà sáng tạo nội dung trên toàn cầu và cho phép hàng tỷ người truy cập nội dung yêu thích của họ trên YouTube," ông Lawton cho biết thêm.