Trong kết quả kinh doanh quý 4/2022, doanh thu của Alphabet chỉ dừng lại ở mức 76,05 tỷ USD, thấp hơn mức dự đoán 76,53 tỷ USD của giới phân tích. Trong đó, doanh thu quảng cáo trên YouTube của công ty ở quý cuối cùng của năm 2022 ghi nhận 7,96 tỷ USD, giảm 8% so với mức 8,63 tỷ USD cùng kỳ năm trước đó.
Bà Ruth Porat, Giám đốc tài chính của Alphabet cho biết, nguyên nhân doanh thu trong quý4/2022 của công ty không đạt được như kỳ vọng là do sự sụt giảm trong các quảng cáo phản hồi trực tiếp và ảnh hưởng từ môi trường kinh tế vĩ mô đầy thách thức. Các nhà quảng cáo, vốn đóng góp phần lớn doanh thu cho Alphabet đang nỗ lực cắt giảm ngân sách quảng cáo khi lạm phát và lãi suất gia tăng, gây lo ngại về chi tiêu của người tiêu dùng.
Thị trường quảng cáo trực tuyến trong năm 2022 được nhận xét là bức tranh khá ảm đạm khi các tập đoàn công nghệ lớn như Alphabet và Microsoft báo cáo doanh thu đáng thất vọng trong các quý gần đây.
Sự thay đổi về quyền riêng tư iOS của Apple đã hạn chế mục tiêu quảng cáo của các công ty truyền thông xã hội như Snap và Facebook. Bên cạnh việc giảm chi tiêu vào quảng cáo nói chung, YouTube cũng đang phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ đối thủ TikTok trên thị trường video dạng ngắn.
Doanh thu giảm nhưng chi phí hoạt động của Alphabet ở quý 4/2022 lại tăng 10%, đạt 22,5 tỷ USD, do tăng trưởng số lượng nhân viên, và các vấn đề về pháp lý. Điển hình như việc Google tiến hành sa thải 12.000 nhân viên vào đầu năm nay đã khiến công ty chịu khoản phí bồi thường từ 1,9 tỷ USD đến 2,3 tỷ USD.
Hồi tháng 12/2022, giải đấu National Football League cho biết YouTube sẽ trả khoảng 2 tỷ USD/năm cho bản quyền phát sóng "Sunday Ticket". Thoả thuận sẽ kéo dài trong vòng 7 năm.
Công ty mẹ Google cũng dự kiến phát sinh chi phí khoảng 500 triệu USD liên quan đến việc giảm diện tích văn phòng trong quý 1/2023 này và cảnh báo rằng các khoản phí đầu tư bất động sản khác có thể phát sinh thời gian sắp tới.
Trong một tuyên bố, Giám đốc điều hành của Google là ông Sundar Pichai cho biết, công ty đang trên một hành trình quan trọng nhằm tái cấu trúc cơ cấu chi phí và xây dựng các mảng kinh doanh phát triển bền vững về mặt tài chính trên khắp Alphabet".
Thời gian tới, Alphabet sẽ tập trung hơn vào trí tuệ nhân tạo (AI). "Rất sớm thôi, mọi người có thể tương tác với các mô hình ngôn ngữ mới nhất, mạnh mẽ nhất của chúng tôi với tư cách là người bạn đồng hành với Google Search, theo những cách thử nghiệm và sáng tạo.", CEO Sundar Pichai nói thêm.
Theo CNBC, Google mới đây đã tiến hành thử nghiệm các sản phẩm giống ChatGPT, một chatbot dựa trên AI đang khuấy đảo giới công nghệ hiện nay. Thử nghiệm trò chuyện hỗ trợ AI mới của Google được cho là có khả năng tác động đến nhiều sản phẩm trong tương lai, cũng như cạnh tranh với ChatGPT của OpenAI. Đại diện của Alphabet cũng hé lộ khả năng ra mắt công cụ mới này trong năm nay.