Ông Hoàng Nam Tiến - Phó Chủ tịch Hội đồng trường Đại học FPT. |
Chia sẻ tại hội thảo “AI và Quản trị doanh nghiệp” do Viện Quản trị & Công nghệ FSB (thuộc Đại học FPT) tổ chức ngày 4/5 vừa qua, ông Lê Hồng Việt - Tổng giám đốc FPT Smart Cloud cho biết, tổng thị trường AI năm 2023 trên toàn cầu khoảng 196 tỷ USD. Tuy nhiên, mức độ tăng trưởng AI hàng năm khoảng 37,3%; tăng trưởng từ 2023 – 2030 sẽ khoảng 20 lần so với con số 200 tỷ USD. Vì vậy, cơ hội cho các doanh nghiệp phát triển AI rất lớn.
Theo ông Việt, AI được kỳ vọng đem lại hiệu quả lớn về tăng trưởng doanh thu cũng như giúp giảm chi phí cho doanh nghiệp. Khảo sát của McKinsey cho hay, hơn 10% doanh nghiệp được hỏi kỳ vọng tỷ lệ tăng trưởng doanh số 6 – 10% và trên 10%. “AI sẽ thay thế con người trong một số tác vụ, tuy nhiên AI cũng tạo ra rất nhiều công việc khác. Nếu hình dung AI là cỗ máy thì con người sẽ là người lái cỗ máy đó. Nếu chúng ta tự tư duy mình là cỗ máy thì sẽ bị AI thay thế, còn nếu tư duy mình là người điều khiển máy thì sẽ tạo năng suất cao hơn,” ông Việt nói.
Tổng giám đốc FPT Smart Cloud ví dụ, Chat GPT là điển hình của Generative AI (AI tạo sinh), đem lại giá trị cho nền kinh tế, tăng thêm khoảng 4,4 nghìn tỷ USD vào GDP toàn cầu. AI tạo sinh sẽ tiết kiệm khoảng 2,6 nghìn tỷ USD về chi phí cho doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp sử dụng AI tạo sinh một cách hợp lý, có thể tiết kiệm 10 – 15% chi phí.
Cũng theo khảo sát của McKinsey, trong doanh nghiệp có các công việc văn phòng như thư ký, trợ lý, những công việc liên quan phân tích… thì tỷ lệ được tự động hóa thời gian tới sẽ tăng 87%, trong đó 21% được đóng góp bởi AI tạo sinh. Luật sư hay bán hàng là những công việc dễ bị thay thế, tự động hóa khi AI tạo sinh có thể tóm tắt tài liệu rất nhanh trong vài giây.
Theo ông Lê Hồng Việt, một trong những ứng dụng AI phổ biến nhất trong doanh nghiệp hiện nay là sử dụng AI để hỗ trợ trên kênh chat. AI tạo sinh của FPT đã giúp doanh nghiệp có thể hỏi đáp về các dịch vụ, điều kiện sử dụng sản phẩm…
Paint point (điểm đau) hiện tại của doanh nghiệp là có thể phục vụ khách hàng ở mọi nơi, 24/7. Có khách hàng 1 giờ đêm cũng yêu cầu dịch vụ. Doanh nghiệp tốt sẽ trả lời trong 3 giây, không tốt thì để hôm sau mới phục vụ. Doanh nghiệp tốt có trợ lý ảo để phục vụ khách hàng 24/7. Ví dụ tổng đài của Home Credit, khi khách hàng gọi điện AI nói chuyện với khách hàng như một con người.
Ông Việt chia sẻ thêm, Home Credit trước đây cần có 1.000 người thì giờ còn khoảng 300 người, với hơn 50% số lượng công việc cần thực hiện trong trung tâm chăm sóc khách hàng được thực hiện bởi AI.
Những người biết sử dụng AI sẽ thay thế nhóm còn lại
Cũng chia sẻ tại hội thảo, ông Hoàng Nam Tiến - Phó Chủ tịch Hội đồng trường Đại học FPT khẳng định, AI là tương lai trong vòng không quá 10 năm tới. Trước đây, các hệ thống AI sử dụng toàn bộ dữ liệu do con người làm ra nhưng gần đây, AI đã có khả năng tự sinh ra dữ liệu, thuật toán và sẽ quyết định nó sẽ làm gì.
Dẫn thống kê của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) tại Diễn đàn Kinh tế thế giới tháng 1/2024, ông Hoàng Nam Tiến cho biết, gần 40% việc làm trên toàn thế giới có thể bị ảnh hưởng bởi sự phát triển của AI. Tuy nhiên, ông Tiến vẫn cho rằng, AI không thay thế con người. “Chính những người biết sử dụng AI sẽ thay thế nhóm còn lại,” ông nói.
Theo ông Hoàng Nam Tiến, đang có tình trạng quá lạm dụng các hệ thống AI. Kỹ sư phần mềm lấy yêu cầu của khách hàng dán lên Chat GPT để nhận đoạn code, điều này vô cùng nguy hiểm vì lộ thông tin. Nhân viên lấy báo cáo tài chính của công ty đưa lên Chat GPT để làm báo cáo, để lộ dữ liệu rất lớn. Trong các trường học, giáo viên khủng hoảng khi sinh viên, học sinh làm bài tập, kể cả đồ án, báo cáo khoa học bằng Chat GPT.
"Việt Nam chưa có luật pháp về AI. Luật pháp bao giờ cũng đi chậm hơn thực tiễn cuộc sống nhưng cần đặt vấn đề nghiêm túc ngay từ bây giờ. Các tổ chức tài chính ngân hàng phải xây dựng Chat GPT, hệ thống Open AI, hệ thống ngôn ngữ lớn riêng cho họ để đảm bảo an toàn an ninh cho các dữ liệu nhạy cảm," ông Tiến nêu quan điểm.
Ảnh minh họa |
Ông Lê Hồng Việt cũng lưu ý, Việt Nam đã có chiến lược AI quốc gia nhưng các vấn đề đạo đức, hành lang pháp lý AI thì chưa có. Để ứng dụng AI hiệu quả, ông Việt cho rằng đầu tiên phải tuân thủ độ sạch về dữ liệu, kiểm soát dữ liệu dùng để đào tạo AI. Không thể đưa dữ liệu, tài liệu không được kiểm chứng độ chính xác vào để đào tạo AI. Người sử dụng kết quả là người chịu trách nhiệm cuối cùng, không thể đổ tại Chat GPT.
Ông Hoàng Nam Tiến cho rằng, để AI mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp thì các nhà quản lý, lãnh đạo cần phải dám thay đổi. “Hãy chứng minh chúng ta không kém gì các bạn gen G, Alpha - những người không khiếp sợ AI và sẽ làm chủ thế giới,” ông Tiến nói.
Tại Diễn đàn Kinh tế thế giới, khi nhắc đến phẩm chất, năng lực quan trọng nhất của lao động tương lai 2030, các nhà lãnh đạo đều đồng ý với tiêu chí: Có biết sử dụng AI và dữ liệu lớn hay không.