Alibaba rót vốn vào chuỗi cửa hàng mỹ phẩm Hasaki tại Việt Nam. |
Chia sẻ với DealStreetAsia, ông Hiep Dinh, Giám đốc điều hành kiêm nhà sáng lập Hasaki cho biết: "Chúng tôi rất vui mừng được chào đón Alibaba International với tư cách là nhà đầu tư tài chính. Bất chấp những điều kiện kinh tế vĩ mô đầy thách thức, thương vụ này là minh chứng cho năng lực và mô hình kinh doanh của đội ngũ Hasaki".
Hiện Hasaki được hậu thuẫn bởi quỹ đầu tư mạo hiểm Excelsior Capital Asia của Hồng Kông (Trung Quốc). Ngoài ra, quỹ đầu tư Koru Capital có trụ sở tại TP HCM cũng đóng vai trò cố vấn tài chính cho Hasaki.
Được thành lập vào năm 2016, chuỗi cửa hàng mỹ phẩm và chăm sóc sức khỏe Hasaki đang vận hành hơn 140 cửa hàng và phòng khám tại Việt Nam. Bên cạnh mạng lưới cửa hàng, Hasaki còn có nền tảng bán lẻ trực tuyến bao gồm website, ứng dụng điện thoại và một cửa hàng trên sàn thương mại điện tử.
Theo thông tin công ty công bố, tính đến tháng 11/2023, cơ sở người dùng của Hasaki mở rộng lên 3,8 triệu thành viên, với gần 750.000 người mua sắm mỗi tháng. Hasaki đặt mục tiêu chiếm ít nhất 35% thị phần tại Việt Nam vào năm 2027.
Trong một tuyên bố, Hasaki cho biết, ngành mỹ phẩm và chăm sóc cá nhân là một trong những phân khúc tiêu dùng phát triển nhanh nhất tại Việt Nam, với tổng quy mô thị trường đạt 2,2 tỷ USD và tốc độ tăng trưởng hàng năm là 7%. Phân khúc này đang chuyển đổi, với các nhà bán lẻ hiện đại thay thế các nhà bán hàng cá nhân truyền thống và các cửa hàng quy mô nhỏ lẻ.
Chuỗi mỹ phẩm và làm đẹp Hasaki cũng đang cạnh tranh với nhiều chuỗi khác như chuỗi cửa hàng Beauty Box, với sự hậu thuẫn của quỹ Mekong Capital. Quỹ đầu tư này đã đầu tiên vào chuỗi Beauty Box trong năm 2021. Ngoài ra, công ty thương mại điện tử về sản phẩm chăm sóc sắc đẹp và sức khỏe Social Bella của Indonesia cũng bước chân vào Việt Nam cách đây khoảng một năm.
Về nhà đầu tư mới của Hasaki, Alibaba International Digital Commerce (AIDC) là một mảng kinh doanh được tách ra từ Alibaba Group sau đợt tái cấu trúc của công ty vào hồi tháng 3 năm nay. Trong đợt tái cơ cấu này, Alibaba đã tiến hành tách thành 6 doanh nghiệp. Trong đó, AIDC đảm nhiệm vận hành trang web Alibaba.com, cũng như mảng bán lẻ ở nước ngoài bao gồm Lazada, AliExpress, Trendyol và Daraz.
"Chúng tôi tin rằng thị trường quốc tế có nhiều tiềm năng tăng trưởng lớn trong những năm tới. Chúng tôi sẽ tăng cường đầu tư vào các thị trường khu vực có tiềm năng cao một cách có chọn lọc và tận dụng các cơ hội tăng trưởng cao nhất định", Alibaba cho biết.
Tại Việt Nam, Alibaba cũng đã đầu tư vào The CrownX - nền tảng bán lẻ tích hợp của tập đoàn Masan Group. Vào năm 2021, Alibaba và BPEA EQT đã dẫn đầu nhóm nhà đầu tư mua 5,5% cổ phần trong The CrownX với tổng số tiền mặt là 400 triệu USD.