Theo Financial Times, trong thông báo ngày 3/7, Apple buộc phải điều chỉnh kế hoạch sản xuất thiết bị đeo thực tế hỗn hợp Vision Pro trước những trở ngại về thiết kế.
Tại sự kiện thường niên WWDC 2023 diễn ra từ ngày 5/6 đến 9/6, Apple chính thức ra mắt thiết bị đeo Vision Pro với giá bán khoảng 3.499 USD. Theo mô tả, thiết bị này cho phép người dùng tương tác với nội dung kỹ thuật số theo cách nó hiện diện trong thực tế thông qua sự điều hướng của người dùng sử dụng các ứng dụng khác nhau.
Các chuyên gia trong ngành đánh giá, thiết bị đeo Vision Pro của Apple được làm từ hợp kim nhôm và kính nên nhìn đẹp hơn nhiều so với đối thủ, nhưng cũng làm tăng trọng lượng tổng thể của thiết bị. Mặc dù sự ra mắt của thiết bị Vision Pro mang lại khá nhiều trải nghiệm thú vị, nhưng người dùng luôn có cảm giác đang đeo một vật trên đầu và khá cồng kềnh.
Mới đây, nhà báo Joanna Stern của Wall Street Journal là một trong những người đầu tiên trải nghiệm thiết bị đeo Apple Vision Pro chia sẻ, sau khoảng 30 phút trải nghiệm, bà cảm thấy buồn nôn và phần trán hằn đỏ, sống mũi bị đau do sức nặng của thiết bị.
Nhà báo Lauren Goode của Wired cũng có trải nghiệm tương tự. "Mang bộ kính Vision Pro suốt hàng tiếng đồng hồ khiến tôi tự hỏi về cảm giác sử dụng thiết bị trong thời gian dài. Khi bỏ thiết bị này ra, tôi cảm giác da đầu mình như được giải thoát", bà Lauren chia sẻ.
Chuyên trang công nghệ Insider, điều này cho thấy ngay cả Apple cũng phải đánh đổi giữa thẩm mỹ với sự thoải mái. Sự phức tạp trong việc thiết kế thiết bị đeo Vision Pro đã khiến các mục tiêu về quy mô sản xuất bị thu hẹp lại.
Màn hình được xem là thành phần đắt nhất trong thiết bị đeo Vision Pro. Tuy nhiên, Apple đang phải đối mặt với việc sản xuất màn hình micro-OLED và thấu kính cong hướng ra ngoài.
Màn hình bên trong cung cấp độ phân giải cao hơn rất nhiều so với các sản phẩm hiện có trên thị trường. Trong khi thấu kính bên ngoài được thiết kế để chiếu mắt của người đeo ra không gian xung quanh. Điều này tạo ra trải nghiệm thực tế tăng cường, cho phép người dùng kết hợp thế giới thực và thế giới ảo một cách chân thực và tương tác với nội dung ảo trong môi trường thực.
Thời điểm hiện tại, Apple bày tỏ không hài lòng với năng suất của các nhà cung cấp, đặc biệt là với sản lượng của các màn hình micro-OLED không có lỗi. Chính vì vậy, Apple buộc phải cắt giảm kế hoạch sản xuất thiết bị đeo Vision Pro.
Mục tiêu ban đầu của Apple là bán được 1 triệu thiết bị Vision Pro trong vòng một năm kể từ khi ra mắt. Tuy nhiên, nhà sản xuất hợp đồng Trung Quốc Luxshare, đơn vị duy nhất lắp ráp Vision Pro cho biết, con số này chỉ dừng lại ở mức ít hơn 400.000 chiếc vào năm 2024. Cùng với đó, kế hoạch sản xuất một phiên bản giá rẻ của Vision Pro đã bị trì hoãn.
Các chuyên gia cho rằng, các dự báo về số lượng phản ánh sự thiếu tự tin của Apple trong việc có thể mở rộng quy mô sản xuất sau nhiều năm trễ hạn ra mắt thiết bị đeo hỗn hợp này. Hơn nữa, động thái cắt giảm sản lượng của Apple đã khiến Luxshare không khỏi "thất vọng" khi công ty đã lên kế hoạch tăng công suất để có thể sản xuất gần 18 triệu chiếc mỗi năm trong những năm tới.
Hiện Apple và Luxshare chưa đưa ra phản hồi về thông tin này.