Cà phê Việt vào Trung Quốc: Doanh nghiệp cần thay đổi khi thị trường đã khó tính hơn

Nhu cầu đồ uống có nguồn gốc từ thiên nhiên của Trung Quốc đang rất lớn, mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp cà phê Việt. Tuy nhiên, thị trường tỷ dân này giờ không còn dễ tính như trước, buộc các doanh nghiệp phải thay đổi nếu muốn chinh phục.

Cà phê Việt vào Trung Quốc: Doanh nghiệp cần thay đổi khi thị trường đã khó tính hơn

Tại “Hội nghị giao thương trực tuyến đồ uống Việt Nam - Trung Quốc 2022” ngày 11/5 và 12/5, do Cục Xúc tiến thương mại phối hợp tổ chức, các doanh nghiệp đã có cơ hội tìm hiểu thêm về nhu cầu đồ uống của Trung Quốc, qua đó tiếp cận thị trường khổng lồ này đối với các mặt hàng nông sản, đặc biệt là cà phê.

Đánh giá ngành đồ uống Việt Nam, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Lê Hoàng Tài nhận định: “Ngành đồ uống Việt Nam đang có nhiều nỗ lực để phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch. Việc phát triển các sản phẩm nông nghiệp và nguồn nguyên liệu thô cung ứng cho chế biến đồ uống đang tạo ra lợi thế cho ngành đồ uống Việt Nam, đáp ứng đa dạng hoá nhu cầu đồ uống cho người nước ngoài, trong đó có Trung Quốc".

Trong khi đó, theo Chủ tịch Hiệp hội ẩm thực thành phố Trùng Khánh, ông Trương Tế Đông cho biết, người Trung Quốc đặc biệt ưa chuộng các sản phẩm đồ uống có nguồn gốc từ thiên nhiên. Cùng với quy mô dân số 1,4 tỷ dân, đây vẫn luôn là thị trường tiềm năng cho các doanh nghiệp đồ uống và xuất khẩu các nguyên liệu nông sản.

Chia sẻ của các diễn giả tại “Hội nghị giao thương trực tuyến đồ uống Việt Nam – Trung Quốc 2022”.
Chia sẻ của các diễn giả tại “Hội nghị giao thương trực tuyến đồ uống Việt Nam – Trung Quốc 2022”.

Rộng mở cho cà phê Việt Nam

Hiện nay, Việt Nam là thị trường có sản lượng cà phê thuộc top đầu thế giới, từ 1,6-1,8 triệu tấn/năm, năng suất trung bình đạt 2,3 tấn/ha, có diện tích sản xuất khoảng 680.000 ha. Với vai trò là một trong hai thị trường sản xuất và xuất khẩu cà phê lớn nhất cho thế giới, cùng với sự nỗ lực của doanh nghiệp, cà phê Việt đang ngày càng có tên tuổi tại thị trường Trung Quốc.

Trong đó, theo thông tin từ phía Tập đoàn Trung Nguyên Legend, cứ 18 ly cà phê của bất cứ thương hiệu nào bán ra tại Trung Quốc thì có 1 ly cà phê thuộc Trung Nguyên. Mỗi năm thị trường Trung Quốc tiêu thụ khoảng 800 triệu ly cà phê G7. Mức độ tăng trưởng năm 2021 đạt 20%.

Tính chung từ năm 2018 đến nay, Trung Quốc luôn nằm trong top 10 - 12 thị trường nhập khẩu cà phê của Việt Nam. Cụ thể, năm 2018 Trung Quốc là thị trường nhập khẩu cà phê lớn thứ 12 của Việt Nam. Đến năm 2019, Trung Quốc đã giữ vị trí thứ 10; năm 2020 ở vị trí thứ 9; năm 2021 vị trí thứ 8.

Tính riêng 4 tháng đầu năm 2022, Trung Quốc đã nhập khẩu khoảng 14.000 tấn cà phê của Việt Nam, đạt trị giá 44 triệu USD. So với cùng kỳ năm 2021, tổng sản lượng nhập khẩu cà phê của Trung Quốc giảm, nhưng giá trị lại tăng. Lý giải về điều này, ông Đỗ Xuân Hiền, Chánh Văn phòng Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam, cho rằng có 2 nguyên nhân là giá cà phê thế giới đang phục hồi và tỷ lệ cà phê chế biến tăng lên.

So với các thị trường đối thủ, cà phê Việt Nam hiện có ưu thế về địa lý khi có cùng biên giới, cửa khẩu với Trung Quốc. Giao thông thuận tiện đã tạo thuận lợi cho giao thương giữa 2 nước; chi phí cho vấn đề logistics cũng được giảm đi đáng kể, từ đó tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp.

"Ngoài ra, tuy là một nước Á Đông, có nền văn hoá uống trà nhưng ngày nay giới trẻ Trung Quốc cũng đang dần làm quen với cà phê và có xu hướng thích thức uống này”, ông Hiền nói thêm.

Theo báo cáo của Tổ chức cà phê quốc tế (ICO), Trung Quốc là thị trường mới nổi về tiêu dùng cà phê với tốc độ tiêu dùng hàng năm luôn ở mức cao và ổn định. Trong khi đó, theo Hiệp hội Cà phê Trung Quốc (CCAB), tiêu thụ cà phê tại nước này đang tăng với tốc độ trung bình hàng năm là 15%.

Người tiêu dùng Trung Quốc ngày càng khắt khe

Đứng trước lượng tiêu thụ "khủng" của thị trường tỷ dân, doanh nghiệp Việt muốn xâm nhập vào thị trường này cần phải tìm hiểu kỹ về thị trường. Theo chia sẻ của ông Lý Thanh Hải - Giám Đốc phát triển kinh doanh thị trường Trung Quốc của Tập đoàn Trung Nguyên Legend, doanh nghiệp cần lưu ý đến 4 điểm chính.

Đầu tiên, ngoài việc đảm bảo chất lượng, doanh nghiệp cần đánh giá cụ thể về thị trường Trung Quốc. Nhiều doanh nghiệp Việt hiện vẫn mang lối tư duy cũ, cho rằng đây là thị trường dễ tính, chỉ cần mang hàng qua được thì có thể bán được hàng.

Nhưng thực tế, đó là câu chuyện của nhiều năm trước. Còn bây giờ, Trung Quốc đã trở thành thị trường khó tính từ lâu, xu hướng thay đổi cũng trở nên thường xuyên hơn. Người tiêu dùng Trung Quốc đang dần trở nên khắt khe, họ không chỉ đơn thuần yêu cầu về chất lượng sản phẩm, mà còn về mẫu mã, bao bì, về tính "bắt mắt" của sản phẩm.

Thứ hai, doanh nghiệp cần chú trọng vấn đề truyền thông cho sản phẩm. Thực tế, có rất nhiều doanh nghiệp muốn xâm nhập thị trường tỷ dân với các chiến lược marketing cụ thể. Hàng triệu sản phẩm đến từ hàng triệu doanh nghiệp có thể lấn át hoàn toàn sản phẩm Việt nếu marketing là điểm yếu của doanh nghiệp.

Ảnh tác giả

“Nếu doanh nghiệp Việt giữ tư duy buôn bán đơn thuần thì khó mà trụ được tại thị trường này”.

Ông Lý Thanh Hải, Tập đoàn Trung Nguyên Legend

Thứ ba, doanh nghiệp cần xác định rõ tham gia thị trường Trung Quốc sẽ là một hành trình dài hơi. Doanh nghiệp cần chuẩn bị kế hoạch kinh doanh, nguồn lực, nguồn vốn tối thiểu 3 - 5 năm. Thực tế, nhiều doanh nghiệp nước ngoài vào Trung Quốc đã chuẩn bị kế hoạch 10 - 15 năm đầu tiên hoàn toàn không có lợi nhuận. Nếu doanh nghiệp không “chạy” thì chỉ có thể rời đường đua.

Để có thể trụ vững tại thị trường này, doanh nghiệp cũng cần xem xét đến vấn đề nhân sự. Theo ông Hải, doanh nghiệp mới tiếp cận thị trường thì việc nắm bắt về thị trường sẽ dễ dàng hơn khi có đội ngũ nhân sự là người bản địa. Với đội ngũ nhân sự này, doanh nghiệp hoàn toàn có thể nhanh chóng bắt kịp thị hiếu thị trường, kết nối với các đối tác lớn; đồng thời nắm bắt được nhiều chính sách ưu đãi của địa phương, tiết kiệm thời gian triển khai dự án.

Về mặt pháp lý, với sự am hiểu của người bản địa, doanh nghiệp sẽ tránh được các rắc rối, vướng mắc không đáng có.

Cuối cùng, khi thâm nhập vào thị trường Trung Quốc, doanh nghiệp cần kết nối với doanh nghiệp cùng ngành, các hiệp hội doanh nghiệp, các cơ quan của Việt Nam tại Trung Quốc như đại sứ quán, lãnh sứ quán, cục xúc tiến thương mại… để có thể được hỗ trợ, giúp đỡ.

Thị trường nội địa còn nhiều tiềm năng cho ngành cà phê

Bên cạnh việc thâm nhập thị trường tỷ dân Trung Quốc, thị trường trong nước cũng là thị trường đáng được quan tâm khi có quy mô dân số hơn 100 triệu dân.

Công suất các nhà máy chế biến cà phê của Việt Nam hiện đáp ứng đủ sản lượng cà phê của Việt Nam hàng năm, đạt 1,3 – 1,6 triệu tấn. Đối với công suất của các nhà máy chế biến hoà tan, đạt khoảng 11.500 kg/giờ.

Tuy nhiên, thực tế, lượng tiêu thụ cà phê nội địa của Việt Nam chỉ chiếm 10%/năm. Trong khi đó, các nước sản xuất cà phê lớn của thế giới như Brazil, Indonesia lại lần lượt chiếm 35% và 38%/năm.

Như vậy, dư địa cho mặt hàng cà phê ngay tại thị trường nội địa còn rất lớn. Nếu doanh nghiệp có thể tận dụng thì tiềm năng tiêu thụ có thể còn vượt xa so với nhiều thị trường xuất khẩu khác. Mặt khác, người trẻ Việt cũng đang dần ưa chuộng loại thức uống này. “Giới trẻ Việt Nam hiện nay đang coi cà phê là thức uống hàng ngày của họ”. ông Hiền nhận định.

Cũng theo ông, tỷ lệ tăng trưởng tiêu dùng nội địa đối với mặt hàng cà phê của Việt Nam trong những năm qua luôn đạt từ 2 - 5%.

Xuất khẩu chè tăng trưởng cả về lượng và giá

Xuất khẩu chè tăng trưởng cả về lượng và giá

Lũy kế từ đầu năm đến ngày 15/7, Việt Nam xuất khẩu 68.736 tấn chè, tăng 30% so với cùng kỳ năm trước (YoY).
Xuất khẩu cá tra năm 2024 có thể đạt 1,8 tỷ USD

Xuất khẩu cá tra năm 2024 có thể đạt 1,8 tỷ USD

Theo VASEP, năm 2024 kim ngạch xuất khẩu cá tra của Việt Nam dự kiến đạt 1,8 tỷ USD, tăng 6% so với năm 2023.
Giá nhập khẩu ngô của Việt Nam tăng giảm trái chiều

Giá nhập khẩu ngô của Việt Nam tăng giảm trái chiều

Theo Tổng cuc Hải quan, nửa đầu tháng 7/2024 Việt Nam nhập khẩu 600.382 tấn ngô với kim ngạch 143,8 triệu USD, tăng tới 247% về lượng và tăng 174% về giá trị so với cùng kỳ năm trước (YoY).
Xuất khẩu cá ngừ mang về gần nửa tỷ USD trong 6 tháng

Xuất khẩu cá ngừ mang về gần nửa tỷ USD trong 6 tháng

Theo VASEP, kim ngạch xuất khẩu cá ngừ tháng 6/2024 vẫn duy trì sự tăng trưởng với +32% so với cùng kỳ năm trước (YoY), đạt hơn 85 triệu USD.
Savimex lấy lại đà tăng trưởng lợi nhuận sau nhiều quý sụt giảm

Savimex lấy lại đà tăng trưởng lợi nhuận sau nhiều quý sụt giảm

Nhờ hoàn nhập dự phòng đầu tư tài chính từ cổ phiếu TCM, tình hình kinh doanh trong quý 2/2024 của Savimex đã có kết quả khả quan hơn với tăng trưởng lợi nhuận cao gần 10 lần so với cùng kỳ năm ngoái.
Việt Nam có thế mạnh mặt hàng thủy sản nào tại Singapore?

Việt Nam có thế mạnh mặt hàng thủy sản nào tại Singapore?

Nửa đầu năm 2024, Việt Nam là một trong 5 đối tác cung cấp thủy sản nhập khẩu lớn nhất cho Singapore.
Giá xuất khẩu các mặt hàng nông sản đồng loạt tăng trong nửa đầu tháng 7

Giá xuất khẩu các mặt hàng nông sản đồng loạt tăng trong nửa đầu tháng 7

Nửa đầu tháng 7/2024, giá xuất khẩu bình quân các mặt hàng nông sản như cà phê, hạt tiêu, gạo... đồng loạt ghi nhận tăng cao so với cùng kỳ năm 2023.
Lượng tăng nhưng kim ngạch xuất khẩu sắt thép sang Malaysia lại 'đi lùi'

Lượng tăng nhưng kim ngạch xuất khẩu sắt thép sang Malaysia lại 'đi lùi'

Nửa đầu năm 2024, sắt thép – mặt hàng xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam sang Malaysia ghi nhận sự biến động trái chiều về tăng trưởng của lượng và kim ngạch.
Philippines có thể nhập tới 4,5 triệu tấn gạo trong năm 2024

Philippines có thể nhập tới 4,5 triệu tấn gạo trong năm 2024

Dự kiến năm 2024, lượng gạo nhập khẩu của Philippines có thể lên tới 4,5 triệu tấn, trong bối cảnh Việt Nam đang là thị trường cung cấp gạo nhập khẩu lớn nhất cho quốc gia Đông Nam Á này.
Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 7/2024 tăng gần 19% YoY

Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 7/2024 tăng gần 19% YoY

Theo số liệu công bố từ Tổng cục Hải quan ngày 18/7, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam nửa đầu tháng 7/2024 đạt 32,6 tỷ USD, tăng 18,9% so với cùng kỳ năm trước.
Việt Nam nhập siêu 7,5 tỷ USD hàng hóa từ Đài Loan

Việt Nam nhập siêu 7,5 tỷ USD hàng hóa từ Đài Loan

Nửa đầu năm 2024, thương mại Việt Nam – Đài Loan (Trung Quốc) đạt 13 tỷ USD, tăng 18% so với cùng kỳ năm trước. Việt Nam nhập siêu 7,5 tỷ USD hàng hóa từ thị trường này, cao hơn cùng kỳ 1,07 tỷ USD.
Phát triển nông nghiệp bền vững, thu hút đầu tư vào công nghiệp phụ trợ nông nghiệp

Phát triển nông nghiệp bền vững, thu hút đầu tư vào công nghiệp phụ trợ nông nghiệp

Sáng 17/7, tại Hà Nội, Cục Phát triển Doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức tọa đàm “Cơ hội tiềm năng của ngành nông nghiệp Việt Nam và khả năng hợp tác Việt Nam – Đài Loan trong phát triển chuỗi nông sản”.
Giá cao su xuất khẩu của Việt Nam có mức cao nhất 22 tháng

Giá cao su xuất khẩu của Việt Nam có mức cao nhất 22 tháng

Tháng 6/2024, giá cao su xuất khẩu trung bình của Việt Nam đạt 1.608,9 USD/tấn, là mức cao nhất kể từ tháng 8/2022 đến nay.
Trung Quốc là thị trường xuất khẩu cao su lớn nhất của Thái Lan

Trung Quốc là thị trường xuất khẩu cao su lớn nhất của Thái Lan

Theo số liệu của Cơ quan Hải quan Thái Lan, Trung Quốc là thị trường xuất khẩu cao su lớn nhất của nước này khi chiếm 50% tổng lượng xuất khẩu cao su.
Đức tăng nhập khẩu hàng hóa từ Việt Nam trong bối cảnh sụt giảm chung

Đức tăng nhập khẩu hàng hóa từ Việt Nam trong bối cảnh sụt giảm chung

Trong bối cảnh nhập khẩu hàng hóa từ thế giới của Đức sụt giảm thì hàng hóa của Việt Nam xuất khẩu sang quốc gia này vẫn ghi nhận đà tăng trưởng tốt.
Diễn biến các thị trường xuất khẩu cà phê Việt Nam nửa đầu năm 2024

Diễn biến các thị trường xuất khẩu cà phê Việt Nam nửa đầu năm 2024

Nửa đầu năm 2024, giá cà phê xuất khẩu trung bình của Việt Nam đạt 3.569,3 USD/tấn, tăng tới 50% so với cùng kỳ năm trước.
Những mặt hàng Việt Nam xuất khẩu nhiều nhất sang Indonesia

Những mặt hàng Việt Nam xuất khẩu nhiều nhất sang Indonesia

Nửa đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu hàng hóa sang Indonesia đạt 2,97 tỷ USD, tăng 20% so với cùng kỳ năm trước (YoY).
Thị trường Mỹ chiếm 26% lượng hạt điều xuất khẩu của Việt Nam

Thị trường Mỹ chiếm 26% lượng hạt điều xuất khẩu của Việt Nam

Nửa đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu 353.528 tấn hạt điều đến 33 thị trường, tăng 26% về lượng so với cùng kỳ năm trước.
Hàng Việt Nam tại Trung Đông chịu sự cạnh tranh từ Trung Quốc, Thái Lan

Hàng Việt Nam tại Trung Đông chịu sự cạnh tranh từ Trung Quốc, Thái Lan

Trung Đông là thị trường tiềm năng cho sản phẩm Halal nói riêng và nông sản, thực phẩm nói chung, tuy nhiên doanh nghiệp Việt đang chịu sự cạnh tranh lớn từ các đối thủ như Ấn Độ, Trung Quốc, Thái Lan....
Hơn 700.000 tấn gạo được Việt Nam xuất sang Indonesia trong nửa đầu năm 2024

Hơn 700.000 tấn gạo được Việt Nam xuất sang Indonesia trong nửa đầu năm 2024

Nửa đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu 712.438 tấn gạo sang Indonesia với giá trung bình đạt 623,7 USD/tấn.
Xác lập 2 kỷ lục tại Lễ hội Sen Hà Nội 2024

Xác lập 2 kỷ lục tại Lễ hội Sen Hà Nội 2024

Lễ hội Sen Hà Nội 2024 sẽ chính thức khai mạc vào 20h hôm nay (12/7) tại không gian văn hóa sáng tạo Tây Hồ (ngõ 612, Lạc Long Quân, Tây Hồ, Hà Nội).
Thái Lan là thị trường xuất khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam trong ASEAN

Thái Lan là thị trường xuất khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam trong ASEAN

Nửa đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu thủy sản sang khối ASEAN giảm 17% về kim ngạch, trong đó Thái Lan là thị trường có giá trị lớn nhất trong khối.
Sắp diễn ra Hội thảo xuất khẩu sản phẩm nông sản Halal vào Trung Đông

Sắp diễn ra Hội thảo xuất khẩu sản phẩm nông sản Halal vào Trung Đông

Hội thảo là dịp để doanh nghiệp tìm hiểu về tiềm năng, cơ hội xuất khẩu sản phẩm Halal vào Trung Đông, từ đó mở rộng xuất khẩu vào thị trường này.
Thương mại Việt Nam - Lào đạt gần 1 tỷ USD trong nửa đầu năm 2024

Thương mại Việt Nam - Lào đạt gần 1 tỷ USD trong nửa đầu năm 2024

Theo Mekong ASEAN tính toán từ số liệu mới nhất của Tổng cục Hải quan, nửa đầu năm 2024 thương mại Việt Nam – Lào tăng 11% so với cùng kỳ năm trước, lên mức 927 triệu USD, trong đó Việt Nam nhập siêu 349 triệu USD.
Thương mại Việt Nam – ASEAN tăng gần 12% trong nửa đầu năm 2024

Thương mại Việt Nam – ASEAN tăng gần 12% trong nửa đầu năm 2024

Mekong ASEAN tính toán từ số liệu mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, nửa đầu năm 2024 thương mại Việt Nam – ASEAN đạt mức 40 tỷ USD, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm trước (YoY).
Việt Nam nhập khẩu mặt hàng gì nhiều nhất từ Nga?

Việt Nam nhập khẩu mặt hàng gì nhiều nhất từ Nga?

Nửa đầu năm 2024, Việt Nam chi 1,17 tỷ USD để nhập khẩu hàng hóa từ Nga, tương ứng tăng 46% so với cùng kỳ năm trước (YoY).
ĐBSCL xuất siêu 6,6 tỷ USD hàng hóa trong nửa đầu năm 2024

ĐBSCL xuất siêu 6,6 tỷ USD hàng hóa trong nửa đầu năm 2024

Mekong ASEAN tính toán từ số liệu công bố của Tổng cục Hải quan, nửa đầu năm 2024, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của vùng ĐBSCL đạt 19,5 tỷ USD, ghi nhận xuất siêu 6,6 tỷ USD.
Doanh nghiệp nào xuất khẩu nhiều nghêu nhất sang EU?

Doanh nghiệp nào xuất khẩu nhiều nghêu nhất sang EU?

Một doanh nghiệp chiếm tới 25% tỷ trọng giá trị xuất khẩu nghêu của Việt Nam sang EU trong 5 tháng đầu năm 2024.
Dệt may là mặt hàng xuất khẩu lớn nhất sang Nga

Dệt may là mặt hàng xuất khẩu lớn nhất sang Nga

Nửa đầu năm 2024, các mặt hàng xuất khẩu lớn nhất sang thị trường Nga lần lượt là dệt may, cà phê, điện tử...
FTA tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp xuất khẩu vào Nga

FTA tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp xuất khẩu vào Nga

Sáng 8/7, tại Hà Nội, Trung tâm Xuất khẩu Moscow, Nga tổ chức Hội nghị kết nối giao thương Việt - Nga.
Lượng giảm nhưng giá nhập khẩu bông từ Trung Quốc vẫn cao nhất

Lượng giảm nhưng giá nhập khẩu bông từ Trung Quốc vẫn cao nhất

Trong số các thị trường nhập khẩu bông chính của Việt Nam, giá nhập trung bình từ thị trường Trung Quốc đang có mức cao nhất, lên tới 3.832 USD/tấn.
Chứng chỉ Halal mở cánh cửa rộng hơn vào thị trường Malaysia

Chứng chỉ Halal mở cánh cửa rộng hơn vào thị trường Malaysia

Bên cạnh những lợi thế về thị trường, doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam cũng đang đối mặt với những khó khăn nhất định tại thị trường Malaysia, bao gồm vấn đề về chứng chỉ Halal, về văn hóa tiêu dùng và áp lực cạnh tranh từ các nước xuất khẩu khác...
Xuất khẩu gạo của Việt Nam sang Brunei được giá nhất thế giới

Xuất khẩu gạo của Việt Nam sang Brunei được giá nhất thế giới

Giá xuất khẩu gạo trung bình của Việt Nam sang Brunei lên tới 959 USD/tấn trong 5 tháng đầu năm 2024, đứng sau là Mỹ, Hà Lan, Iraq...
Hai kịch bản giá cà phê vào cuối năm 2024

Hai kịch bản giá cà phê vào cuối năm 2024

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) vừa đưa ra hai kịch bản giá cà phê trong bối cảnh dự kiến La Nina có thể thay thế El Nino vào cuối năm nay tại Việt Nam.
Thương mại Malaysia tăng gần 9% trong 5 tháng đầu năm 2024

Thương mại Malaysia tăng gần 9% trong 5 tháng đầu năm 2024

Tổng thương mại hàng hóa của Malaysia trong 5 tháng đầu năm 2024 tăng 8,7%, lên mức 1,158 nghìn tỷ RM (tương đương khoảng 250 tỷ USD).
Xuất khẩu tôm sang Trung Quốc có thể giảm trong quý 3

Xuất khẩu tôm sang Trung Quốc có thể giảm trong quý 3

Theo Tổng cục Hải quan Việt Nam, tính đến 15/6/2024, kim ngạch xuất khẩu tôm của Việt Nam sang Trung Quốc & Hong Kong đạt 295 triệu USD, tăng 19% YoY.
Xem thêm