Chia sẻ thông tin là khiên bảo vệ cho doanh nghiệp khi ra biển lớn

Vụ thất thoát nhiều container điều vừa qua tại Italy đã lặp lại câu chuyện xảy ra từ 15 năm trước với hồ tiêu. Điều này đặt ra việc phải xây dựng mạng lưới thông tin để kịp thời chia sẻ lẫn nhau, giúp các doanh nghiệp tự bảo vệ khi xuất khẩu hàng hóa.

Bài học về tìm hiểu khách hàng

Từ vụ việc 36 container điều bị lừa khi xuất khẩu sang Italia mới đây, ông Ngô Khắc Lễ, đại diện Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) đưa ra những khuyến cáo đối với doanh nghiệp xuất khẩu Việt tại hội thảo “Giải pháp để doanh nghiệp nông nghiệp giao dịch xuyên biên giới an toàn và khai thác hiệu quả trợ lực từ dự án nâng cao năng lực cạnh tranh khu vực tư nhân Việt Nam”, ngày 22/4.

Theo ông Lễ, doanh nghiệp nông nghiệp là đối tượng có nguy cơ gặp rủi ro lớn nhất trong các công ty hoạt động xuất khẩu. Để doanh nghiệp nông nghiệp Việt tăng cường khả năng phòng tránh rủi ro trong giao dịch thương mại xuyên biên giới, đại diện VIAC khuyến nghị, các doanh nghiệp cần có bước đầu tiên và cơ bản nhất là điều tra thương nhân qua việc xác minh cơ sở, thông tin, chứng từ.

Ảnh tác giả

“Với những đối tác mới giao dịch lần đầu, doanh nghiệp phải tìm hiểu, điều tra kỹ thương nhân để có độ an toàn cao nhất. Có thể kiểm tra nhanh qua bạn hàng cùng hiệp hội ngành nghề. Doanh nghiệp nên chủ động gửi đăng ký kinh doanh (bản mềm, có màu) của mình trước cho đối tác để có cơ sở đề nghị họ gửi đăng ký kinh doanh và coi đây là việc bình thường khi giao dịch để qua đó biết được thông tin của doanh nghiệp”.

Ông Ngô Khắc Lễ, đại diện Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam

Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng có thể tìm hiểu đối tác qua sự giúp đỡ thông tin của đại sứ quán, thương vụ Việt Nam ở nước sở tại. Theo ông Lễ, việc lựa chọn đối tác gần như là khâu quyết định của các doanh nghiệp xuất khẩu, bởi đối tác có uy tín, thương hiệu làm ăn lâu năm thì dù giá có tăng hay giảm thì họ vẫn mua hàng.

Trong khâu ký hợp đồng, các doanh nghiệp cũng nên thuê tư vấn soạn thảo hợp đồng, để các kênh thông tin trong hợp đồng càng đầy đủ càng tốt, bao gồm đầu mối phụ trách cụ thể. “Nhiều doanh nghiệp ngại thuê do chưa quen, hoặc sợ tốn kém nhưng thực tế cho thấy, so với tổn thất thì không đáng là bao và phải coi đây là đầu tư cho kiến thức để tránh rủi ro chứ không phải là chi phí của doanh nghiệp. Nhìn rộng hơn, đầu tư một lần có thể dùng cho thời gian dài nên chi phí tính theo năm và trên doanh số thì cũng không đáng kể”, ông Lễ phân tích.

Đại diện VIAC cũng lưu ý các doanh nghiệp, khi có vấn đề gì thay đổi không nên tùy tiện tự thay đổi theo ý của mình mà không thảo luận trong hợp đồng, để tránh tình trạng có thể vi phạm sẽ do chính các doanh nghiệp Việt gây ra. Đặc biệt, ông Lễ nêu lên thực trạng, có những sự việc đã xảy ra sau nhiều năm vẫn bị lặp lại. Điều này đặt ra yêu cầu các doanh nghiệp cần phải xây dựng mạng lưới chia sẻ thông tin để các doanh nghiệp khác cùng nắm được và tránh những sự việc đáng tiếc xảy ra.

Đây cũng chính là kinh nghiệm mà ông Thái Như Hiệp, Phó chủ tịch Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam chia sẻ. Theo ông Hiệp, sản phẩm nông nghiệp Việt Nam vẫn đang trong tình trạng manh mún, nhỏ lẻ, quy cách khác nhau phụ thuộc vào các tiêu chuẩn thị trường xuất khẩu khác nhau.

“Khi các doanh nghiệp bắt đầu tham gia thị trường quốc tế họ rất mừng và muốn đưa thương hiệu sớm tiến xa hơn nữa. Họ thường không lường hết đến các nguy cơ rủi ro và không cảnh giác đề phòng được. Do đó cần có hệ thống thông tin phản ánh đầy đủ, minh bạch, kịp thời để có thể hình thành các danh sách đề phòng rủi ro”, ông Hiệp đề xuất.

Rủi ro tái diễn

Trong khi đó, với tư cách là một trong những nhân chứng trực tiếp trải qua việc bị đối tác nước ngoài lừa xuất khẩu hồ tiêu từ 15 năm trước, ông Phan Minh Thông, Chủ tịch Tập đoàn Phúc Sinh bày tỏ sự bất ngờ khi sự việc 36 container điều mất quyền kiểm soát ở Italy mới đây đã lập lại gần như 99% câu chuyện từ 15 năm trước đối với ngành hồ tiêu.

Từ kinh nghiệm của chính mình và doanh nghiệp đã trải qua, ông Thông cho rằng có hai lưu ý để các doanh nghiệp có thể cảnh giác hơn trước rủi ro khi giao dịch xuyên biên giới.

Ảnh tác giả

“Thứ nhất là luôn lựa chọn những khách hàng phù hợp, không ngừng phát triển hệ thống thị trường thế giới. Thứ hai là không ngừng phát triển hệ thống sản xuất – kinh doanh bền vững. Một trong những yếu tố để thực hiện được hai điều này là yếu tố thông tin kịp thời rất quan trọng. Các thương vụ nước ngoài luôn sẵn sàng hỗ trợ các doanh nghiệp”.

Ông Phan Minh Thông, Chủ tịch Tập đoàn Phúc Sinh

Dưới góc độ của cơ quan quản lý Nhà nước chuyên trách hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu, ông Hoàng Hà, Phó Trưởng phòng Thuận lợi hóa thương mại, Cục Xuất nhập khẩu của Bộ Công Thương cho rằng, cần xây dựng nhiều nền tảng pháp lý cho thương mại xuyên biên giới đến từ 3 chủ thể chính: Người mua, người bán và trung gian.

Từ thực tế tình hình xuất khẩu, ông Hà chia sẻ, vị thế của doanh nghiệp Việt tương đối yếu trên bàn đàm phán thương mại quốc tế, nên có thể xảy ra tâm lý vội vã hoặc phải chấp nhận thiệt thòi để xuất khẩu được đơn hàng.

“Việc chia sẻ thông tin về các đối tác thương mại, các danh sách đối tác có nguy cơ rủi ro rất cần các doanh nghiệp cởi mở và tích cực hơn vì việc cập nhật danh sách này của các cơ quan chức năng đôi khi còn hạn chế”.

Ông Hoàng Hà, Cục Xuất nhập khẩu

Cục Xuất nhập khẩu và các cơ quan tham vụ Việt Nam ở nước ngoài đều nỗ lực hỗ trợ doanh nghiệp hết sức có thể, để đảm bảo an toàn cho giao dịch xuyên biên giới. Tuy nhiên, việc liên kết, chia sẻ kinh nghiệm, thông tin từ các thị trường của cộng đồng doanh nghiệp xuất khẩu rất quan trọng.

Qua bài học sự vụ của ngành điều, ông Hà khuyến nghị trong thương mại quốc tế truyền thống hoặc thương mại điện tử xuyên biên giới, các doanh nghiệp nên dựa trên nguồn tin hiện có từ cộng đồng mua bán, các hiệp hội, các cơ quan thương vụ Việt Nam ở nước ngoài để xây dựng hệ thống thông tin về thị trường, đối tác xuất khẩu.

Ngoài ra, ông Hoàng Hà cũng cho rằng, việc nâng cao năng lực hợp đồng giao dịch cũng là yếu tố doanh nghiệp cần cẩn trọng và tăng cường hơn, nhất là với những đối tác mới quan hệ lần đầu hoặc chưa giao dịch. “Với những đối tác lần đầu giao dịch không nên xuất khẩu đơn hàng quá lớn mà nên có sự dè chừng để đề phòng rủi ro”, ông Hà phân tích thêm.

“Vua hồ tiêu” Phan Minh Thông từng thoát lừa như thế nào

Theo lời kể của ông Phan Minh Thông, Chủ tịch Tập đoàn Phúc Sinh, năm 2007 tập đoàn có nhận được một đơn hàng vô cùng hấp dẫn và gấp gáp từ một đối tác đến từ công ty Varna (Bulgaria) được tình cờ kết nối tại hội chợ Anuga (Đức). Đây là đơn hàng lớn nhất mà Phúc Sinh nhận được sau 5 năm thành lập với yêu cầu giao ngay 50 container hạt tiêu.

Con số này không hề nhỏ với doanh nghiệp cũng như khả năng thu mua và sản lượng niên vụ của Việt Nam thời điểm đó. Phúc Sinh cuối cùng chỉ gom được 37 container với giá 6.300 USD/tấn và bên bán chịu phí cước tàu.

Vấn đề đã bắt đầu phát sinh ngay từ cách thức thanh toán, phía đối tác đặt ra yêu cầu hoàn toàn thanh toán CAD (phương thức giao chứng từ trả tiền) 100% tại ngân hàng của họ và không chịu thanh toán trước 20% như thông lệ, điều này quá rủi ro với lô hàng đến 3,263 triệu USD (gần 53 tỷ VNĐ).

Sau khi Phúc Sinh kiên quyết không chấp nhận thì phía nhập khẩu mới chịu thanh toán trước 10% và phần còn lại thanh toán qua bộ chứng từ fax. Tuy nhiên, ngay sau khi hàng được xuất khẩu đi, phía đối tác liên tục gọi điện thúc giục Phúc Sinh chuyển mã vận đơn và gửi chứng từ cho họ. “Đây chính là chi tiết khiến chúng tôi phải nghi ngờ”, ông Thông nhớ lại câu chuyện của 15 năm trước.

Cùng thời điểm những nghi ngờ của Chủ tịch Phúc Sinh Group ngày càng nhen nhóm thì ngân hàng Vietcombank (ngân hàng được Phúc Sinh chọn giao dịch) nhận được điện từ ngân hàng mà phía đối tác trong thương vụ này chọn cung cấp ở Thổ Nhĩ Kỳ. Họ cho biết đã nhận được bộ chứng từ nhưng xác định đối tác này không phải khách của họ, cũng như họ cảm thấy có sự lừa đảo nên gửi trả lại bộ chứng từ.

Ngay khi nhận lại chứng từ về Sài Gòn, công ty Phúc Sinh đã phải mất rất nhiều thời gian, tiền bạc ủy quyền qua một công ty logistics quốc tế để đưa được 37 container hạt tiêu trở về nước.

“Các doanh nghiệp xuất khẩu hãy kiểm tra thật kỹ ngân hàng nhờ thu, danh tính người mua hàng, đặc biệt là khách hàng lần đầu làm việc nhưng đặt mua số lượng lớn. Lời khuyên của tôi là người mua ở đâu, ngân hàng nhờ thu phải ở đó, tránh trường hợp giao hàng đến Italy nhưng ngân hàng nhờ thu lại ở Thổ Nhĩ Kỳ. Đặc biệt, Thổ Nhĩ Kỳ là nơi thường xuyên ghi nhận các vụ lừa đảo liên quan đến xuất nhập khẩu. Cuối cùng, đừng bao giờ tiết lộ cho khách hàng số vận đơn”, ông Phan Minh Thông chia sẻ với các doanh nghiệp khác từ bài học của chính công ty mình.

Giá xuất khẩu cà phê tăng tới 56% trong 9 tháng

Giá xuất khẩu cà phê tăng tới 56% trong 9 tháng

9 tháng đầu năm 2024, giá xuất khẩu bình quân các mặt hàng nông sản đồng loạt ghi nhận tăng tăng trưởng hai con số so với cùng kỳ năm trước, nổi bật là cà phê khi tăng tới 56%.
Thái Lan khởi xướng chống bán phá giá thép không gỉ từ Việt Nam

Thái Lan khởi xướng chống bán phá giá thép không gỉ từ Việt Nam

Ngày 3/10, Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương nhận được thông tin về việc Cục Ngoại thương Thái Lan khởi xướng điều tra chống bán phá giá đối với thép không gỉ cán nguội có xuất xứ hoặc nhập khẩu từ Việt Nam.
Việt Nam nhập siêu hơn 2,5 tỷ USD hàng hóa từ Thái Lan

Việt Nam nhập siêu hơn 2,5 tỷ USD hàng hóa từ Thái Lan

Thương mại Việt Nam - Thái Lan trong 8 tháng đầu năm 2024 đạt mức 13 tỷ USD, tăng 8,6% so với cùng kỳ. Việt Nam ghi nhận nhập siêu 2,56 tỷ USD từ thị trường này.
Xuất khẩu thủy sản bứt phá trong quý 3/2024

Xuất khẩu thủy sản bứt phá trong quý 3/2024

Quý 3/2024, kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam tăng gần 13%, lên mức 2,76 tỷ USD.
Ngành thép chiếm 30% số vụ phòng vệ thương mại nhằm vào hàng xuất khẩu Việt Nam

Ngành thép chiếm 30% số vụ phòng vệ thương mại nhằm vào hàng xuất khẩu Việt Nam

Trong tổng 259 vụ phòng vệ thương mại đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam, ngành thép chiếm khoảng hơn 30% với 79 vụ.
Navico là doanh nghiệp xuất khẩu cá tra lớn thứ 2 sang Colombia

Navico là doanh nghiệp xuất khẩu cá tra lớn thứ 2 sang Colombia

Chiếm 23% tỷ trọng giá trị xuất khẩu, CTCP Nam Việt (Navico) trở thành doanh nghiệp xuất khẩu cá tra lớn thứ 2 của Việt Nam sang Colombia.
Dược phẩm là mặt hàng Việt Nam nhập khẩu lớn nhất từ Pháp

Dược phẩm là mặt hàng Việt Nam nhập khẩu lớn nhất từ Pháp

8 tháng đầu năm 2024, thương mại Việt Nam - Pháp đạt 3,4 tỷ USD, tăng 6,8% so với cùng kỳ năm trước (YoY).
Ba quốc gia chiếm gần 3/4 kim ngạch nhập khẩu của Campuchia

Ba quốc gia chiếm gần 3/4 kim ngạch nhập khẩu của Campuchia

Theo Tổng cục Hải quan và Thuế tiêu thụ đặc biệt Campuchia (GDCE), 8 tháng đầu năm 2024, Campuchia chi 18,9 tỷ USD để nhập khẩu hàng hóa từ thế giới.
Vì sao các vụ điều tra phòng vệ thương mại đối với hàng hóa Việt Nam gia tăng

Vì sao các vụ điều tra phòng vệ thương mại đối với hàng hóa Việt Nam gia tăng

Thị trường điều tra ngày càng mở rộng, xu hướng điều tra khắt khe hơn, phạm vi sản phẩm điều tra đa dạng.... là những điểm nổi bật trong vấn đề phòng vệ thương mại của các nước đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam hiện nay.
Khai mạc Lễ hội trái cây Việt Nam - Trung Quốc

Khai mạc Lễ hội trái cây Việt Nam - Trung Quốc

Ngày 29/9, Lễ hội trái cây Việt Nam - Trung Quốc đã được khai mạc tại thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc.
Giá trị xuất khẩu cá tra của Vĩnh Hoàn và Nam Việt tăng trưởng trái chiều

Giá trị xuất khẩu cá tra của Vĩnh Hoàn và Nam Việt tăng trưởng trái chiều

Trong tháng 8/2024, giá trị xuất khẩu cá tra của Vĩnh Hoàn tăng mạnh, trong khi Nam Việt lại quay đầu giảm.
Thương mại nông sản nửa đầu tháng 9/2024 tăng gần 20%

Thương mại nông sản nửa đầu tháng 9/2024 tăng gần 20%

Theo tính toán từ số liệu công bố của Tổng cục Hải quan, thương mại nông sản của Việt Nam và thế giới đạt 1,48 tỷ USD, tăng 19,6% so với cùng kỳ năm trước.
Việt Nam là nguồn cung thủy sản quốc tế lớn thứ 3 của Trung Quốc

Việt Nam là nguồn cung thủy sản quốc tế lớn thứ 3 của Trung Quốc

Nhóm 5 thị trường nước ngoài cung cấp thủy sản lớn nhất cho Trung Quốc trong 8 tháng đầu năm 2024 lần lượt là Ecuador, Nga, Việt Nam, Canada và Ấn Độ.
Xuất khẩu cá ngừ sang Nga, Israel tăng trưởng 3 con số

Xuất khẩu cá ngừ sang Nga, Israel tăng trưởng 3 con số

Tháng 8/2024, cá ngừ của Việt Nam xuất khẩu sang Israel, Nga ghi nhận sự tăng trưởng vượt bậc về kim ngạch với mức tăng tới 3 con số.
Thương mại Campuchia với các nước RCEP tăng hơn 17% trong 8 tháng 2024

Thương mại Campuchia với các nước RCEP tăng hơn 17% trong 8 tháng 2024

Trong 8 tháng đầu năm 2024, kim ngạch thương mại của Campuchia với các thành viên Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) đạt 22,92 tỷ USD, tăng 17,2% so với cùng kỳ năm 2023 và chiếm 62% tổng kim ngạch thương mại của nước này.
Hơn 380 doanh nghiệp tham gia triển lãm về máy móc, thiết bị dệt may và da giày

Hơn 380 doanh nghiệp tham gia triển lãm về máy móc, thiết bị dệt may và da giày

Ngày 25/9, Triển lãm quốc tế về máy móc thiết bị công nghiệp ngành dệt và may Việt Nam – VTG 2024 chính thức khai mạc tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn, số 799 Nguyễn Văn Linh, Quận 7, TP HCM.
Giá xuất khẩu sắn sang Trung Quốc tăng gần 12% YoY

Giá xuất khẩu sắn sang Trung Quốc tăng gần 12% YoY

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, lũy kế từ đầu năm 2024 đến ngày 15/9, Việt Nam xuất khẩu 1,85 triệu tấn sắn và sản phẩm từ sắn, thu về 851 triệu USD, giảm 6,4% về lượng nhưng lại tăng 3,2% về giá trị so với cùng kỳ năm trước (YoY).
Sắp diễn ra hội chợ kinh tế, du lịch biên giới Việt - Trung 2024

Sắp diễn ra hội chợ kinh tế, du lịch biên giới Việt - Trung 2024

Sự kiện dự kiến diễn ra từ 26/11 – 1/12/2024 tại tỉnh Vân Nam, Trung Quốc.
Việt Nam xuất siêu 2,4 tỷ USD hàng hóa sang Philippines

Việt Nam xuất siêu 2,4 tỷ USD hàng hóa sang Philippines

8 tháng đầu năm 2024, thương mại Việt Nam - Philippines đạt 5,7 tỷ USD, tăng 21% so với cùng kỳ năm trước. Việt Nam ghi nhận xuất siêu 2,41 tỷ USD hàng hóa sang thị trường này.
Tôm có tháng xuất khẩu cao nhất từ đầu năm

Tôm có tháng xuất khẩu cao nhất từ đầu năm

Tháng 8/2024, kim ngạch xuất khẩu tôm của Việt Nam đạt 404 triệu USD, tăng 20% so với cùng kỳ năm trước.
Việt Nam nhập siêu 0,5 tỷ USD trong nửa đầu tháng 9/2024

Việt Nam nhập siêu 0,5 tỷ USD trong nửa đầu tháng 9/2024

Theo số liệu mới nhất từ Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 9/2024 (1/9 – 15/9), thương mại Việt Nam – thế giới đạt 28,5 tỷ USD, tăng nhẹ 0,7% so với cùng kỳ năm trước (YoY), Việt Nam nhập siêu 0,5 tỷ USD.
Phân bón Cà Mau gần hoàn thành kế hoạch xuất khẩu năm chỉ sau 8 tháng

Phân bón Cà Mau gần hoàn thành kế hoạch xuất khẩu năm chỉ sau 8 tháng

8 tháng đầu năm 2024, Phân bón Cà Mau (DCM) đã xuất khẩu hơn 200.000 tấn ure, tương ứng hoàn thành 93% kế hoạch cho cả năm 2024.
Xuất khẩu sang Mỹ và châu Âu của Vĩnh Hoàn tăng mạnh

Xuất khẩu sang Mỹ và châu Âu của Vĩnh Hoàn tăng mạnh

Theo CTCP Vĩnh Hoàn (HoSE: VHC), tháng 8/2024, doanh nghiệp thu về 1.172 tỷ đồng doanh thu, tăng 31% so với cùng kỳ năm trước.
Campuchia: Xuất khẩu nhóm hàng GFT tăng 23% trong 8 tháng đầu năm

Campuchia: Xuất khẩu nhóm hàng GFT tăng 23% trong 8 tháng đầu năm

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan và Thuế tiêu thụ đặc biệt Campuchia (GDCE), kim ngạch xuất khẩu của nhóm hàng may mặc, giày dép và hàng du lịch (GFT) của Campuchia trong 8 tháng đầu năm 2024 đạt 9,08 tỷ USD, tăng 23% so với cùng kỳ năm trước (YoY) và chiếm 51,7% tỷ trọng xuất khẩu của quốc gia này.
Một mặt hàng nhập khẩu từ Campuchia có kim ngạch tỷ USD

Một mặt hàng nhập khẩu từ Campuchia có kim ngạch tỷ USD

Tổng kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Campuchia đạt 6,83 tỷ USD trong 8 tháng đầu năm 2024, tăng 14,4% so với cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu sang Trung Quốc có kim ngạch cao kỷ lục một thập kỷ

Xuất khẩu sang Trung Quốc có kim ngạch cao kỷ lục một thập kỷ

Việt Nam có giá trị kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sang Trung Quốc trong 8 tháng đầu năm cao nhất giai đoạn 2013 - 2024.
Việt Nam nhập siêu 5,6 tỷ USD từ khối ASEAN

Việt Nam nhập siêu 5,6 tỷ USD từ khối ASEAN

8 tháng đầu năm 2024, thương mại Việt Nam - ASEAN đạt 54,9 tỷ USD, tăng 12,5% so với cùng kỳ năm trước. Việt Nam nhập siêu 5,6 tỷ USD hàng hóa từ khối này.
Vĩnh Hoàn là doanh nghiệp xuất khẩu cá tra lớn nhất sang Anh

Vĩnh Hoàn là doanh nghiệp xuất khẩu cá tra lớn nhất sang Anh

Trong số các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu cá tra sang Anh, Vĩnh Hoàn là doanh nghiệp có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất.
Sắp diễn ra Triển lãm thương mại quốc tế Chiết Giang lần thứ 12 tại Việt Nam

Sắp diễn ra Triển lãm thương mại quốc tế Chiết Giang lần thứ 12 tại Việt Nam

Triển lãm thương mại quốc tế Chiết Giang 2024 và Hội chợ xuất khẩu Chiết Giang lần thứ 12 tại Việt Nam (Zhejiang Expo 2024) sẽ khai mạc vào ngày 26/9 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế & Hội nghị Sài Gòn (SECC), Quận 7, TP HCM.
Những tỉnh vùng ĐBSCL có kim ngạch thương mại tỷ USD

Những tỉnh vùng ĐBSCL có kim ngạch thương mại tỷ USD

8 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất nhập khẩu của 13 tỉnh, thành phố khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đạt 27,2 tỷ USD, tăng 15,9% so với cùng kỳ năm trước, ghi nhận xuất siêu 9,6 tỷ USD.
Hai mặt hàng nhập khẩu tỷ USD trong nửa cuối tháng 8/2024

Hai mặt hàng nhập khẩu tỷ USD trong nửa cuối tháng 8/2024

Theo số liệu vừa công bố của Tổng cục Hải quan, nửa cuối tháng 8/2024, Việt Nam chi 17,2 tỷ USD để nhập khẩu hàng hóa từ thế giới, tăng 14,5% so với cùng kỳ năm trước (YoY).
Xuất khẩu than, dầu thô giảm sâu trong nửa cuối tháng 8

Xuất khẩu than, dầu thô giảm sâu trong nửa cuối tháng 8

Theo số liệu công bố ngày 11/9 của Tổng cục Hải quan, nửa cuối tháng 8/2024 (16/8 – 31/8), tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam là 20,7 tỷ USD, tăng 13,1% so với cùng kỳ năm trước (YoY).
Những mặt hàng nhập khẩu chính của Việt Nam từ Lào

Những mặt hàng nhập khẩu chính của Việt Nam từ Lào

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, Việt Nam chi 763,8 triệu USD để nhập khẩu hàng hóa từ Lào trong 7 tháng đầu năm 2024, tương ứng tăng 17,7% so với cùng kỳ năm trước (YoY).
Xăng dầu là mặt hàng xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam sang Lào

Xăng dầu là mặt hàng xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam sang Lào

Trong 19 mặt hàng chính xuất khẩu của Việt Nam sang Lào, xăng dầu là mặt hàng có kim ngạch lớn nhất với 43 triệu USD.
Xuất khẩu nông sản 8 tháng tăng trưởng 27,8%

Xuất khẩu nông sản 8 tháng tăng trưởng 27,8%

Lũy kế 8 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu nông sản đạt 17,2 tỷ USD, tăng 27,8% so với cùng kỳ năm trước.
Lần đầu tiên Việt Nam tổ chức lễ hội trái cây tại Trung Quốc

Lần đầu tiên Việt Nam tổ chức lễ hội trái cây tại Trung Quốc

Với chủ đề “Trái cây Việt Nam - Bốn mùa thơm ngon”, lễ hội trái cây tại Bắc Kinh sắp tới sẽ là một trong những sự kiện xúc tiến thương mại quan trọng giữa Việt Nam và Trung Quốc đối với các mặt hàng củ, quả tươi và sản phẩm chế biến từ củ, quả.
Xem thêm