Ảnh minh họa: Lê Hồng Nhung/Mekong ASEAN |
Bộ Công Thương đồng phối hợp với Bộ NN&PTNT tổ chức Lễ hội trái cây lần thứ nhất tại thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc), với sự hợp tác của Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc, Hiệp hội Rau quả Việt Nam và các đối tác Trung Quốc.
Sự kiện dự kiến diễn ra từ ngày 29 - 30/9/2024 với sự tham gia của các doanh nghiệp nông sản lớn tại Việt Nam và các hiệp hội chuyên ngành nông sản, nhà nhập khẩu của Trung Quốc.
Theo Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), việc tổ chức lễ hội tại thủ đô Bắc Kinh - trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của Trung Quốc - sẽ là cơ hội để các nhà sản xuất, cung ứng của Việt Nam giới thiệu, quảng bá thương hiệu, hình ảnh sản phẩm trái cây tiêu biểu, cũng như tìm kiếm khách hàng, tăng cường hoạt động giao thương. Sự kiện này sẽ mở ra cơ sở, kinh nghiệm tổ chức các lễ hội chuyên ngành thường xuyên hơn không chỉ ở Bắc Kinh mà còn ở các địa phương trung nguyên, phía Bắc của Trung Quốc nhằm kết nối, mở rộng xuất khẩu trái cây Việt Nam sang thị trường này.
Lễ hội gồm một khu gian hàng quốc gia chung trên quy mô diện tích từ 200 - 500m2 tại Trung tâm phân phối nông sản Tân Phát Địa, quận Phong Đài (Bắc Kinh). Đây là chợ đầu mối hoa quả lớn nhất Bắc Kinh, phân phối tất cả các loại trái cây của thế giới nhập khẩu chính ngạch vào Trung Quốc.
Trung tâm không chỉ phục vụ nhu cầu của hơn 22 triệu người dân thủ đô Bắc Kinh mà còn cả các địa phương lân cận như Hồ Bắc, Thiên Tân… Tại trung tâm này quy tụ nhiều doanh nghiệp đầu mối phân phối hoa quả uy tín và có sức tiêu thụ lớn của Trung Quốc, được trang bị cơ sở vật chất hạ tầng kho lạnh, thiết bị vận chuyển và bảo quản hiện đại các loại trái cây tươi.
Khu gian hàng quốc gia chung của lễ hội dự kiến bố trí 12 đảo trưng bày sản phẩm chuyên đề các loại trái cây và khoai lang đã được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc và một đảo sản phẩm tổng hợp để các doanh nghiệp Việt Nam trưng bày, giới thiệu và phục vụ khách tham quan trải nghiệm sản phẩm.
Trong khuôn khổ, lễ hội sẽ diễn ra các hoạt động giao thương trực tiếp giữa các doanh nghiệp Việt Nam và nhà nhập khẩu, phân phối trái cây Trung Quốc, chương trình trải nghiệm sản phẩm, tọa đàm về tiềm năng xuất khẩu trái cây Việt Nam.
Theo Cục Xúc tiến thương mại, kim ngạch xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2024 đạt 3,33 tỷ USD, tăng 24,3% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của rau quả sang Trung Quốc chiếm 64% tỷ trọng, đạt 2,1 tỷ USD. Để xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc phát triển bền vững và nâng cao giá trị, trái cây Việt Nam cần đẩy mạnh xuất khẩu chính ngạch cũng như quảng bá hình ảnh và thương hiệu.