Cơ hội nào cho ôtô Nga tại Việt Nam?

Việt Nam đang có nhiều thuận lợi để phát triển công nghiệp ôtô, khi nền kinh tế đạt 343 tỷ USD, GDP bình quân đầu người đạt 3.521 USD. Hiện tỷ lệ sở hữu ôtô tại Việt Nam mới đạt khoảng 41 xe/1.000 dân, cho thấy thị trường còn rất nhiều tiềm năng.

Mẫu xe buýt 19 chỗ ngồi GAZelle NEXT Citiline được GAZ trưng bày tại Vietnam AutoExpo 2018
Mẫu xe buýt 19 chỗ ngồi GAZelle NEXT Citiline được GAZ trưng bày tại Vietnam AutoExpo 2018

Theo nhận định của Cục Đăng kiểm VN (Bộ Giao thông Vận tải), Việt Nam đang có nhiều thuận lợi để phát triển công nghiệp ôtô. Tính đến hết năm 2020, Việt Nam có 4,18 triệu ôtô đang lưu hành, bình quân đạt khoảng 41 ôtô/1.000 dân.

Năm 2020, quy mô nền kinh tế nước ta đạt khoảng 343 tỷ USD và GDP bình quân đầu người đạt 3.521 USD, dân số Việt Nam đạt 97,9 triệu người. Đây được coi là những chỉ số cần thiết để một quốc gia có đủ động lực phát triển ngành công nghiệp ôtô và cũng là thời khắc bước vào thời kỳ bùng nổ ôtô. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, tốc độ tăng trưởng của thị trường ôtô vẫn chưa có đột phá.

Doanh nghiệp Nga kì vọng gì vào thị trường Việt Nam?

Theo đánh giá của Bộ Công Thương, sản phẩm ô tô sẽ ngày càng thông dụng và trở thành nhu cầu không thể thiếu của người dân. Một quốc gia được coi là bước vào giai đoạn "motorization" (ô tô hóa) khi trung bình có trên 50 ô tô/1.000 dân. Hiểu theo nghĩa rộng, motorization là quá trình ô tô trở nên phổ biến và trở thành phương tiện thiết yếu của người dân khi thu nhập được nâng cao. Hiểu theo nghĩa hẹp, đó là thời kỳ bùng nổ nhu cầu sở hữu và sử dụng dòng xe du lịch dưới 9 chỗ.

Đây cũng là xu hướng của hầu hết các nước trên thế giới.

Nền kinh tế Việt Nam đang ở giai đoạn trước của motorization. Cùng với sự phát triển kinh tế, thu nhập bình quân đầu người sẽ ngày càng gia tăng, ước tính, đến năm 2025, GDP bình quân đầu người đạt khoảng từ 4.700-5.000 USD; cùng với đó là hạ tầng giao thông ngày một phát triển và đô thị hóa diễn ra nhanh chóng. Có thể giai đoạn motorization sẽ xảy ra tại Việt Nam trong giai đoạn bắt đầu trong khoảng từ năm 2020 đến năm 2025, khi trung bình có trên 50 xe/1.000 dân; GDP/người >3.000 USD.

Cũng theo Bộ Công Thương, đến năm 2025, quy mô thị trường ôtô Việt Nam sẽ đạt mức cao, khoảng 800-900 nghìn xe/năm. Dòng xe dưới 9 chỗ sẽ tăng trưởng mạnh, chiếm trên 70% thị trường. Dòng xe tải, xe buýt sẽ dần bão hòa, thị phần sẽ giảm dần.

Còn theo nhận định của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), thị trường ôtô Việt Nam hiện nay đang tăng nhanh, bằng chứng là số lượng xe cả nhập khẩu và lắp ráp trong mấy tháng đầu năm nay tăng mạnh, trên 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng của thị trường thì chưa có sự đột phá.

Báo cáo mới nhất của VAMA, sau hơn nửa năm có doanh số sụt giảm nghiêm trọng vì dịch COVID-19, sang đến tháng 10, thị trường ôtô trong nước đã có dấu hiệu khởi sắc trở lại.

Cụ thể, theo báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô tại Việt Nam (VAMA), trong tháng 9/2021, toàn thị trường có 13.537 xe được bán ra, tăng 52% so với tháng 8/2021 và giảm 50% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong số đó có 8.347 xe du lịch, tăng 34%; 4.886 xe thương mại, tăng 108% và 304 xe chuyên dụng, giảm nhẹ 2% so với tháng trước.

Xét về nguồn gốc, sản lượng của xe lắp ráp trong nước là 7.316 xe, xe nhập khẩu đạt 6.221 xe, tăng lần lượt là 37% và 76% so với tháng Tám.

Tính chung, báo cáo quý III/2021, các đơn vị thành viên VAMA tiêu thụ tổng cộng 188.937 xe các loại, tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Còn theo đánh giá của GAZ - một thương hiệu ôtô lớn của Nga - đến năm 2024, doanh số toàn thị trường Việt Nam sẽ vào khoảng 550.000 chiếc, và đó là kì vọng rất lớn mà GAZ hướng tới thị trường Việt Nam.

Trước đó, năm 2018, tập đoàn GAZ đã thông báo tới truyền thông kế hoạch thành lập nhà máy sản xuất, lắp ráp ôtô tại Khu công nghiệp Liên Chiểu (Đà Nẵng). Tại Vietnam AutoExpo 2018, GAZ đã trưng bày mẫu 5 dòng xe để giới thiệu tới khách hàng nhằm quảng bá các mẫu xe của mình tới với người tiêu dùng.

Một khách hàng đang đọc thông tin về mẫu xe buýt 19 chỗ ngồi GAZelle NEXT Citiline tại Vietnam AutoExpo 2018. Ảnh: Vietnamnet
Một khách hàng đang đọc thông tin về mẫu xe buýt 19 chỗ ngồi GAZelle NEXT Citiline tại Vietnam AutoExpo 2018. Ảnh: Vietnamnet

Ôtô Nga từng chật vật trên thị trường Việt Nam

Từ năm 2016, tận dụng lợi thế thuế quan của Nghị định thư kí lần đầu tiên, nhà phân phối độc quyền AutoK đã rất tự tin vào thị trường khi nhập xe UAZ về Việt Nam.

Bên cạnh khách hàng U50-60 vốn yêu mến UAZ vì xe gắn bó nhiều kỷ niệm về tình hữu nghị Việt-Xô, thì còn lớp khách hàng mới mong chờ sử dụng các dòng xe 2 cầu giá rẻ có tính năng vượt địa hình bền bỉ. Khi đó, dòng xe bán tải của hãng UAZ với giá bán bản tiêu chuẩn UAZ pickup chỉ 495 triệu đồng, bản cao cấp nhất giá bán chỉ ở mức 560 triệu đồng.

Giá cả cạnh tranh khiến xe UAZ gây nên sức ép nhất định đối với các dòng xe bán tải khác như Ford Ranger, Mitsubishi Triton, Chevrolet Colorado hay Toyota Hilux. Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian, những mẫu xe này đã rơi vào cảnh ế hẩm hiu do quá tốn nhiên liệu và trang thiết bị nghèo nàn so với các dòng xe Nhật, Hàn

Hơn 2 năm sau, nhà phân phối AutoK đã ngừng kinh doanh, đóng cửa showroom. Giám đốc nhà phân phối không còn muốn gặp báo chí, mặc dù trước đó còn tràn đầy nhiệt huyết và đặt ra những mục tiêu lớn, đặc biệt với thương hiệu xe thể thao, bán tải của UAZ.

Lý giải về sự xuống dốc này, người từng phụ trách mảng kinh doanh AutoK cho biết, bên cạnh vấn đề tính cạnh tranh của xe, còn do chính sách phức tạp, không được miễn thuế ngay, kèm vướng mắc ở khâu nhập khẩu nên các khách hàng đợi xe “rụng” dần, những chiếc xe sau khi nhập về đã bị trễ và không tận dụng được “sức nóng” của thị trường.

Sau 3 năm xuất hiện không rẻ như mong đợi, xe Nga lại một lần nữa gây “nóng” thị trường ôtô Việt Nam bằng việc “đánh tiếng” thương hiệu Lada sắp vào Việt Nam, bán với giá rẻ nhất thị trường, chỉ từ 361 triệu đồng.

Tuy nhiên, dù được miễn thuế thì khả năng cạnh tranh của các thương hiệu ôtô Nga là yếu thế hơn so với ôtô Nhật, Hàn, Mỹ vốn đã thông dụng ở Việt Nam.

Năm 2018, trong Top 10 xe bán chạy nhất nước Nga thì đã có 4 mẫu xe của Lada, trong đó mẫu Lada Vesta đứng đầu bảng với lượng tiêu thụ trên 100 ngàn chiếc. Đây cũng chính là mẫu xe đang được loan tin ra mắt Việt Nam vào tháng 6/2019.

Trong khi đó, ở phân khúc SUV cỡ nhỏ, Lada Xray ra mắt từ năm 2016 với thiết kế dựa trên nền tảng khung gầm B0 của liên doanh Renault - Nissan, vốn áp dụng cho Nissan Juke, Nissan NV200. Còn lại, UAZ và GAZ dường như yếu thế hơn khá nhiều so với các dòng xe đã có mặt tại Việt Nam.

Các đơn vị nhập khẩu xe thời gian đó như AutoK từng chia sẻ với báo chí: thương hiệu UAZ sẽ đưa vào Việt Nam hai mẫu Hunter và Patriot, giá rẻ hơn so với phân khúc cùng loại trên thị trường. Mẫu UAZ Hunter được báo giá 336 triệu đồng cho bản máy dầu và máy xăng là 356 triệu đồng. Hồi cuối năm 2016, nhà phân phối UAZ cũ là AutoK ra mắt Hunter máy xăng là 460 triệu đồng và sau này có thêm bản máy dầu giá 565 triệu đồng.

Xe UAZ chỉ có lựa chọn số sàn là một điểm yếu của hãng xe này, ngoài ra các trang bị tiện nghi, chất lượng hoàn thiện nội thất cũng có một khoảng cách lớn so với các hãng xe Nhật, Mỹ.

Riêng với GAZ, hãng xe có thế mạnh về xe tải, xe khách nhưng phân khúc này hiện đã được lấp đầy bởi các doanh nghiệp lắp ráp xe trong nước. Sau lần đem xe rầm rộ sang Việt Nam trưng bày tại triển lãm Autoexpo 2018, vẫn chưa có chiếc GAZ mới nào chính thức bày bán.

Chặng đường của ô tô Nga vào Việt Nam không hề bằng phẳng!

Các mẫu xe GAZ được giới thiệu tại một triển lãm ở Việt Nam. Ảnh tư liệu: TTXVN
Các mẫu xe GAZ được giới thiệu tại một triển lãm ở Việt Nam. Ảnh tư liệu: TTXVN

Cơ hội nào cho xe Nga?

Lỡ nhịp năm 2017 không thể phát triển thị trường, sang 2018 xe Nga lại càng khó khăn và không có cơ hội thâm nhập thị trường Việt Nam khi vướng các rào cản kỹ thuật. Hiện các rào cản kỹ thuật đã được khơi thông bởi Nghị định thư giữa Chính phủ Việt Nam và Nga (sửa đổi lần 2) về hỗ trợ sản xuất phương tiện vận tải có động cơ trên lãnh thổ Việt Nam.

Nghị định thư tạo điều kiện, tháo gỡ vướng mắc cho các liên doanh nhà đầu tư Nga tại Việt Nam liên quan đến quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng, quy định về mức độ nội địa hóa của phương tiện được sản xuất, lắp ráp trong nước.

Theo đó, các dòng xe tải và xe 9 chỗ ngồi của Nga sớm có mặt trên thị trường Việt Nam, giúp nâng cao sức cạnh tranh của ngành ôtô, tăng chất lượng sản phẩm, giảm giá thành ô tô, giúp người tiêu dung Việt Nam có thêm sự lựa chọn cho các dòng xe.

Nói về triển vọng ngày ôtô Việt Nam trong năm 2021, trong báo cáo mới phát hành, Công ty CP Chứng khoán SSI (SSI Research) cho biết, trong thời gian vừa qua, có nhiều dự án sản xuất ô tô đang mở rộng đầu tư tại Việt Nam. Điều này được kỳ vọng mang lại giá xe ngày càng giảm.

Theo SSI Research, trong 2 năm gần đây, các thương hiệu ôtô hàng đầu đã công bố đầu tư vào các nhà máy lắp ráp ôtô ở Việt Nam, như Ford đầu tư 1.900 tỉ đồng để sản xuất 30.000 chiếc/năm. Hyundai đầu tư 3.200 tỉ sản xuất 100.000 chiếc/năm, hay Mitsubishi đầu tư gần 6.000 tỉ để sản xuất 40.000 chiếc/năm.

Nhiều dự án lắp ráp khác cũng sẽ triển khai trong thời gian tới như nhà máy Honda và Toyota mở rộng. Ngoài ra, thương hiệu xe Việt Nam VinFast cũng sẽ gia tăng sản lượng ôtô trong thời gian tới.

Sản lượng sản xuất xe trong nước tăng nhanh đang dần đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng và có thể giúp giá xe ngày càng rẻ hơn. Cùng với đó, với việc có thêm nhiều nhà máy sản xuất và lắp ráp ôtô mới, dự kiến hoàn thành vào giai đoạn 2022 – 2023, SSI cho rằng thị trường ôtô sẽ cực kỳ sôi động và các nhà sản xuất có thể cho ra nhiều chính sách chiết khấu và giảm giá mạnh mẽ để thúc đẩy nhu cầu thị trường bắt kịp nguồn cung mới.

Tuy nhiên, những chuyên gia có góc nhìn thận đều cho rằng: Con đường chinh phục người Việt của xe Nga còn khá dài ở phía trước, và gần như phải làm lại từ đầu. Điều đó đồng nghĩa với việc, các nhà sản xuất ô tô Nga sẽ phải đương đầu với các thương hiệu sản xuất xe lớn đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Châu Âu, Mỹ, thậm chí, kể cả thương hiệu Vinfast của Việt Nam.

Nghị định thư về hỗ trợ sản xuất phương tiện vận tải có động cơ trên lãnh thổ Việt Nam giữa Việt Nam và Nga được ký từ 21/3/2016 và có hiệu lực từ ngày 5/10/2016, tuy nhiên, do chưa có những chính sách đồng bộ phù hợp, nên các doanh nghiệp vẫn chưa tận dụng được lợi thế của Nghị định này. Vì Vậy ngày 27/12/2018, Nghị định thư sửa đổi (lần 1) đã được kí kết.

Ngày 1/12, trong chuyến thăm làm việc của thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Nga, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã ký Nghị định thư Nghị định thư sửa đổi lần 2 nhằm sớm đưa ô tô Nga đi vào thị trường Việt Nam.

Nghị định thư sửa đổi lần 2 tháo gỡ một số vướng mắc nhằm sớm cấp cho Liên doanh GAZ Thành Đạt giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất, lắp ráp ô tô cũng như phê duyệt Kế hoạch sản xuất năm 2021 của Liên doanh nhằm đưa nhà máy liên doanh lắp ráp ô tô vào hoạt động.

Dấu ấn Hải Phát tại Xanh Kỳ Sơn, doanh nghiệp vừa hút 1.200 tỷ đồng trái phiếu

Dấu ấn Hải Phát tại Xanh Kỳ Sơn, doanh nghiệp vừa hút 1.200 tỷ đồng trái phiếu

Trước khi phát hành thành công lô trái phiếu 1.200 tỷ đồng, vào cuối năm 2023, HĐQT Hải Phát đã có nghị quyết nhận chuyển nhượng 99% vốn điều lệ CTCP Đầu tư Phát triển Xanh Kỳ Sơn - Công ty mẹ của Công ty TNHH Đảo Ngọc Xanh Kỳ Sơn.
Phó chủ tịch TTC Group đề xuất cấp phiếu mua sắm cho người dân để kích cầu

Phó chủ tịch TTC Group đề xuất cấp phiếu mua sắm cho người dân để kích cầu

Theo lãnh đạo Tập đoàn TTC, các phiếu mua sắm giúp tập trung cân đối được những mặt hàng cần kích cầu và nhu cầu thực tế của người dân, qua đó giúp hàng hóa, dịch vụ được lưu thông.
Novaland phản hồi về đề xuất của bà Trương Mỹ Lan tại tòa án

Novaland phản hồi về đề xuất của bà Trương Mỹ Lan tại tòa án

CTCP Tập đoàn Đầu tư địa ốc No Va (Novaland – HOSE: NVL) tối ngày 3/10 có thông báo về việc không liên quan đến dự án Việt Phát và Công ty Tân Thành Long An.
TNH thành lập chi nhánh ở Hà Nội

TNH thành lập chi nhánh ở Hà Nội

CTCP Tập đoàn Bệnh viện TNH (HOSE: TNH) vừa công bố nghị quyết HĐQT về việc thành lập văn phòng đại diện của công ty tại TP Hà Nội. Chi nhánh sẽ có địa chỉ tại tầng 16 tòa nhà Việt Tower, số 1 Thái Hà, phường Trung Liệt, quận Đống Đa, TP Hà Nội.
Triển vọng doanh nghiệp tôn mạ trong quý 4/2024

Triển vọng doanh nghiệp tôn mạ trong quý 4/2024

Xu hướng giá thép cán nóng HRC ở các thị trường Mỹ và EU đã có dấu hiệu phục hồi, kỳ vọng sẽ nới rộng biên độ chênh lệch giữa trong nước và thế giới trong giai đoạn cuối năm 2024, qua đó giúp cải thiện biên lợi nhuận xuất khẩu của các doanh nghiệp.
Bà Vũ Đặng Hải Yến nộp đơn từ nhiệm FLC

Bà Vũ Đặng Hải Yến nộp đơn từ nhiệm FLC

CTCP Tập đoàn FLC (UPCOM: FLC) ngày 30/9 công bố đơn từ nhiệm vị trí phó chủ tịch thường trực và thành viên HĐQT của bà Vũ Đặng Hải Yến.
Giá trị xuất khẩu cá tra của Vĩnh Hoàn và Nam Việt tăng trưởng trái chiều

Giá trị xuất khẩu cá tra của Vĩnh Hoàn và Nam Việt tăng trưởng trái chiều

Trong tháng 8/2024, giá trị xuất khẩu cá tra của Vĩnh Hoàn tăng mạnh, trong khi Nam Việt lại quay đầu giảm.
Vinatex chào bán 4,5 triệu cổ phần Dệt may Liên Phương, giá khởi điểm 12.000 đồng

Vinatex chào bán 4,5 triệu cổ phần Dệt may Liên Phương, giá khởi điểm 12.000 đồng

Đây là lần thứ hai Vinatex thoái vốn tại LPTex sau thất bại vào năm 2022 khi giá chào bán cao hơn 39%. Thương vụ lần này dự kiến sẽ mang về cho Vinatex khoảng 54 tỷ đồng
Ông Phạm Ánh Dương quyết thoái vốn tại An Phát Holdings

Ông Phạm Ánh Dương quyết thoái vốn tại An Phát Holdings

Ông Phạm Ánh Dương – Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn An Phát Holdings (HOSE: APH) vừa có thông báo giao dịch cổ phiếu APH gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM.
'Mùa xuân' giá thép có thể đến sớm?

'Mùa xuân' giá thép có thể đến sớm?

Trong bối cảnh nguồn cung từ phía Trung Quốc bắt đầu hạn chế và nhu cầu tiêu thụ tại nước này cải thiện, giá thép có thể phục hồi từ quý 4/2024, nhận định của MBS.
Công bố chỉ số Chính sách SME ASEAN năm 2024

Công bố chỉ số Chính sách SME ASEAN năm 2024

Đây được coi là một bước tiến lớn trong việc tăng cường đóng góp của các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) vào nền kinh tế khu vực.
FLC Faros có tổng giám đốc mới sau 2 năm

FLC Faros có tổng giám đốc mới sau 2 năm

CTCP Xây dựng FLC Faros vừa công bố nghị quyết bổ nhiệm ông Mai Tiến Dũng vào vị trí Tổng giám đốc kể từ ngày 25/9/2024.
Vừa bán 10 triệu cổ phiếu, VinaCapital tiếp tục thoái vốn tại Khang Điền

Vừa bán 10 triệu cổ phiếu, VinaCapital tiếp tục thoái vốn tại Khang Điền

CTCP Quản lý quỹ VinaCapital vừa có thông báo kết quả giao dịch cổ phiếu gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM và CTCP Đầu tư và kinh doanh nhà Khang Điền (HOSE: KDH).
Cơ hội và thách thức của doanh nghiệp bất động sản khi đẩy mạnh nguồn cung

Cơ hội và thách thức của doanh nghiệp bất động sản khi đẩy mạnh nguồn cung

Việc đẩy nhanh dự án giúp doanh nghiệp bất động sản bổ sung nguồn cung, qua đó cải thiện dòng tiền kinh doanh. Tuy nhiên điều này cũng sẽ làm tăng đòn bẩy tài chính.
Bitexco rút khỏi dự án The Spirit of Saigon

Bitexco rút khỏi dự án The Spirit of Saigon

Tập đoàn Bitexco đạt thỏa thuận chuyển nhượng 100% vốn góp tại Công ty TNHH Saigon Glory - chủ đầu tư dự án dự án The Spirit of Saigon tại khu Tứ Giác Bến Thành.
Samsung cam kết đầu tư thêm 1,8 tỷ USD vào Bắc Ninh

Samsung cam kết đầu tư thêm 1,8 tỷ USD vào Bắc Ninh

Trong khuôn khổ Hội nghị công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh Bắc Ninh năm 2024 chiều 22/9, Samsung Display đã ký kết biên bản ghi nhớ với UBND tỉnh Bắc Ninh về việc sẽ đầu tư thêm 1,8 tỷ USD vào KCN Yên Phong.
FLC chốt ngày tổ chức ĐHĐCĐ

FLC chốt ngày tổ chức ĐHĐCĐ

CTCP Tập đoàn FLC (UPCOM: FLC) vừa có công bố thông tin về việc thông qua thời gian, địa điểm tổ chức cuộc họp ĐHĐCĐ bất thường năm 2024.
Nam Long thành lập thêm 2 công ty con

Nam Long thành lập thêm 2 công ty con

HĐQT CTCP Đầu tư Nam Long (HOSE: NLG) vừa có quyết nghị phê duyệt phương án thành lập 2 pháp nhân để nhận chuyển nhượng các khu đất thuộc dự án Khu dân cư Nam Long An Thạnh – Đô thị Vàm Cỏ Đông.
3 đề xuất của ông Phạm Nhật Vượng tới Chính phủ

3 đề xuất của ông Phạm Nhật Vượng tới Chính phủ

3 kiến nghị được Chủ tịch HĐQT Vingroup Phạm Nhật Vượng nêu bao gồm về giáo dục đào tạo, nhà ở xã hội và cơ chế để các doanh nghiệp vừa và nhỏ tham gia vào chuỗi công nghiệp phụ trợ.
16 cổ đông sở hữu 97% vốn điều lệ PGBank

16 cổ đông sở hữu 97% vốn điều lệ PGBank

Ngân hàng TMCP Thịnh vượng và Phát triển (PGBank – UPCOM: PGB) ngày 19/9 đã công bố thông tin cổ đông sở hữu 1% vốn điều lệ, ghi nhận 16 cổ đông sở hữu 409 triệu cổ phần, tương đương tỷ lệ sở hữu 97%.
Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận vốn vay ưu đãi

Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận vốn vay ưu đãi

Ngày 18/9, Hội Phát triển hợp tác kinh tế Việt Nam - ASEAN và Quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức hội thảo về phương thức tiếp cận vốn vay ưu đãi từ Quỹ phát triển DNNVV".
Gilimex chuẩn bị phát hành hơn 31 triệu cổ phiếu để trả cổ tức

Gilimex chuẩn bị phát hành hơn 31 triệu cổ phiếu để trả cổ tức

Thời gian phát hành dự kiến trong quý 3 hoặc quý 4/2024, sau khi có văn bản chấp thuận của Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước.
Chuyển biến mới tại Chứng khoán HVS

Chuyển biến mới tại Chứng khoán HVS

Chứng khoán HVS đang tiến hành tái cấu trúc mạnh mẽ trong năm 2024, khi đang tiến hành tăng vốn từ 50 tỷ đồng lên 300 tỷ đồng, chuyển tụ sở công ty, cũng như kiện toàn bộ máy lãnh đạo cấp cao.
TCBS tạm hoãn phát hành 1,7 tỷ cổ phiếu giữa lúc 'cuộc đua' tăng vốn đang nóng

TCBS tạm hoãn phát hành 1,7 tỷ cổ phiếu giữa lúc 'cuộc đua' tăng vốn đang nóng

CTCP Chứng khoán Kỹ Thương (TCBS) vừa công bố nghị quyết HĐQT thông qua việc thay đổi kế hoạch triển khai phương án phát hành cổ phiếu từ nguồn vốn chủ sở hữu và tăng vốn điều lệ.
Vingroup ủng hộ 250 tỷ đồng tới đồng bào vùng lũ

Vingroup ủng hộ 250 tỷ đồng tới đồng bào vùng lũ

Với tinh thần “không có người Vingroup nào đứng ngoài mất mát, đau thương của đồng bào”, tập đoàn Vingroup và các công ty trong hệ sinh thái chiều 12/9 công bố tài trợ 250 tỷ đồng tới đồng bào đang chịu thiệt hại do bão số 3 và mưa lũ kéo dài.
VNG lên tiếng về ông Lê Hồng Minh, cổ phiếu tăng trần 15%

VNG lên tiếng về ông Lê Hồng Minh, cổ phiếu tăng trần 15%

Ngày 11/9, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội công bố văn bản giải trình của CTCP VNG (UPCOM: VNZ) về vai trò của Tổng giám đốc Lê Hồng Minh sau khi bổ nhiệm ông Wong Kelly Hong.
Triển vọng tăng trưởng mạnh với nhóm công ty thủy điện trong năm 2025

Triển vọng tăng trưởng mạnh với nhóm công ty thủy điện trong năm 2025

Kết quả kinh doanh năm 2025 của nhóm thủy điện lớn được dự báo sẽ cải thiện mạnh nhờ tăng trưởng sản lượng do chu kỳ La Nina và tỷ lệ alpha giảm khi EVN có khả năng chủ động hơn trong việc điều chỉnh giá bán lẻ điện.
Tổng giám đốc Vinahud nộp đơn từ nhiệm

Tổng giám đốc Vinahud nộp đơn từ nhiệm

CTCP Đầu tư phát triển nhà và đô thị Vinahud (UPCOM: VHD) vừa công bố đơn từ nhiệm chức vụ tổng giám đốc (CEO) của ông Nguyễn Minh Tuấn. Lý do được ông đưa ra là “do nhu cầu công việc”.
Ông Dương Văn Bắc làm phó tổng giám đốc Novaland

Ông Dương Văn Bắc làm phó tổng giám đốc Novaland

CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland - HOSE: NVL) ngày 6/9 công bố nghị quyết về việc bổ nhiệm ông Dương Văn Bắc giữ chức danh phó tổng giám đốc kiêm nhiệm chức danh giám đốc tài chính của tập đoàn này.
Lãnh đạo Vinahud nêu lý do rút khỏi dự án Làng Hoa Tiền Phong

Lãnh đạo Vinahud nêu lý do rút khỏi dự án Làng Hoa Tiền Phong

ĐHĐCĐ bất thường năm 2024 của CTCP Đầu tư Phát triển nhà và đô thị Vinahud (Vinahud – UPCOM: VHD) được tổ chức thành công sáng ngày 5/9. Tại đây, với tỷ lệ đồng thuận ở mức cao, toàn bộ tờ trình đã được cổ đông Vinahud thông qua.
ĐHĐCĐ Vinahud: Thoái vốn Mê Linh Thịnh Vượng, trả nợ TPBank

ĐHĐCĐ Vinahud: Thoái vốn Mê Linh Thịnh Vượng, trả nợ TPBank

Kế hoạch thoái vốn khỏi dự án Làng hoa Tiền Phong vốn đã từng được HĐQT Vinahud chia sẻ tại ĐHĐCĐ thường niên hồi tháng 6/2024, nhằm cải thiện tình hình kinh doanh và giảm bớt nợ vay tại TPBank.
Tổng giám đốc BGI Group ứng cử vào HĐQT Vinahud

Tổng giám đốc BGI Group ứng cử vào HĐQT Vinahud

Một trong những ứng viên đề cử vào HĐQT của Vinahud là ông Bùi Việt Anh – Tổng giám đốc CTCP Tập đoàn BGI (BGI Group – HNX: VC7).
Dư địa tăng trưởng tiêu dùng tại Việt Nam và cơ hội cho Bách hoá Xanh, Winmart

Dư địa tăng trưởng tiêu dùng tại Việt Nam và cơ hội cho Bách hoá Xanh, Winmart

Giữa các mô hình bán lẻ bách hoá, siêu thị mini nổi bật về tăng trưởng nhờ sự thay đổi nhanh chóng trong thói quen tiêu dùng hướng tới việc ưa chuộng các kênh hiện đại.
SDI Corp tiếp tục báo lãi hơn 4.400 tỷ đồng

SDI Corp tiếp tục báo lãi hơn 4.400 tỷ đồng

Sau khi báo lãi 5.300 tỷ đồng nửa cuối năm 2023, CTCP Đầu tư và Phát triển Sài Gòn (SDI Corp) tiếp tục ghi nhận lợi nhuận sau thuế 6 tháng đầu năm 2024 đạt 4.421 tỷ đồng.
Người nhà lãnh đạo TNH bán trọn 4,3 triệu cổ phiếu đã đăng ký

Người nhà lãnh đạo TNH bán trọn 4,3 triệu cổ phiếu đã đăng ký

Ông Nguyễn Xuân Đôn, bố vợ của ông Đào Mạnh Duy, Phó Tổng giám đốc kiêm Giám đốc chi nhánh Bệnh viện Quốc tế Thái Nguyên vừa có kết quả giao dịch cổ phiếu gửi CTCP Tập đoàn Bệnh viện TNH (HOSE: TNH).
Lộc Trời tiếp tục xin hoãn công bố báo cáo tài chính quý 2/2024

Lộc Trời tiếp tục xin hoãn công bố báo cáo tài chính quý 2/2024

CTCP Tập đoàn Lộc Trời (UPCOM: LTG) vừa có công văn gia hạn công bố BCTC quý 2/2024 và BCTC soát xét bán niên năm 2024 gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) và Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX).
Xem thêm