Xây dựng chuẩn mực văn hoá chung cho doanh nghiệp Việt khi hội nhập

Xây dựng chuẩn mực văn hoá chung được xem là hướng đi giúp doanh nghiệp Việt hoàn thiện quản trị, định hình bản sắc và tăng khả năng thích ứng trong bối cảnh hội nhập quốc tế.
Xây dựng chuẩn mực đạo đức, văn hoá kinh doanh gắn với bản sắc dân tộc
Hội thảo "Chuẩn mực đạo đức, văn hóa kinh doanh gắn với bản sắc văn hóa dân tộc và tiếp cận được tinh hoa văn hóa kinh doanh thế giới". Ảnh: Thảo Ngân - Mekong ASEAN.

Chiều 1/12 tại Hà Nội, Viện Văn hóa, Nghệ thuật, Thể thao và Du lịch Việt Nam (VICAST) thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức Hội thảo "Chuẩn mực đạo đức, văn hóa kinh doanh gắn với bản sắc văn hóa dân tộc và tiếp cận được tinh hoa văn hóa kinh doanh thế giới", nhằm góp ý và đề xuất các giải pháp hoàn thiện chuẩn mực đạo đức, văn hóa kinh doanh của doanh nghiệp Việt, nâng cao năng lực quản trị và tăng khả năng hội nhập của doanh nghiệp.

Chuẩn hóa đạo đức và văn hóa kinh doanh cho doanh nghiệp Việt

Phát biểu khai mạc hội thảo, Thứ trưởng Thường trực Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) Lê Hải Bình cho biết, Nghị quyết 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân đã tạo động lực lớn cho cộng đồng doanh nghiệp, đồng thời đặt ra yêu cầu triển khai các giải pháp cụ thể để Nghị quyết sớm đi vào cuộc sống.

Một nhiệm vụ then chốt là xây dựng bộ chuẩn mực đạo đức doanh nghiệp và doanh nhân - những chuẩn mực mang bản sắc văn hoá Việt Nam, đồng thời tiếp thu tinh hoa văn hoá kinh doanh quốc tế. Theo Thứ trưởng, văn hoá kinh doanh của Việt Nam có nền tảng giá trị sâu sắc từ cha ông như tinh thần vượt khó, tư duy thị trường hay chí hướng làm thương nghiệp, nhưng vẫn còn những hạn chế cần khắc phục.

Xây dựng chuẩn mực đạo đức, văn hoá kinh doanh gắn với bản sắc dân tộc
Thứ trưởng Thường trực Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) Lê Hải Bình phát biểu tại sự kiện. Ảnh: Thảo Ngân - Mekong ASEAN.

Thứ trưởng cũng đặt ra câu hỏi: Làm thế nào để bộ khung chuẩn mực đạo đức và văn hoá kinh doanh trở thành công cụ thực chất trong đời sống và làm sao để doanh nghiệp, doanh nhân và cả hộ kinh doanh nhìn thấy lợi ích khi thực hành?

Để đạt được điều đó, cần xác định rõ những nội dung cốt lõi của bộ chuẩn mực: Đâu là giá trị Việt Nam, đâu là kinh nghiệm cần học hỏi, và khung tiêu chí phải thiết kế ra sao cho phù hợp. Ông Lê Hải Bình khẳng định mục tiêu của bộ chuẩn mực là để bất kỳ ai nhìn vào cũng mong muốn tự giác áp dụng.

Văn hoá kinh doanh, theo Thứ trưởng, không chỉ là tạo ra việc làm hay giá trị kinh tế, mà còn góp phần xây dựng môi trường văn hoá và môi trường kinh doanh lành mạnh, đặc biệt, đó là tinh thần trách nhiệm xã hội, sẵn sàng chung tay với cộng đồng khi đất nước gặp thiên tai, thể hiện rõ trong các đợt bão lũ vừa qua.

Đại diện cho đơn vị nghiên cứu, xây dựng bộ khung chỉ số trên, PGS.TS Nguyễn Thị Thu Phương, Viện trưởng Viện Văn hoá, Nghệ thuật, Thể thao và Du lịch cho biết, bộ khung Chuẩn mực đạo đức, văn hoá kinh doanh này được xây dựng trên nền tảng bản sắc văn hoá dân tộc, tiếp cận chọn lọc tinh hoa quốc tế, với bốn cấu phần: Chuẩn mực đạo đức - Văn hoá kinh doanh - Bản sắc dân tộc - Tiếp cận tinh hoa quốc tế.

Xây dựng chuẩn mực đạo đức, văn hoá kinh doanh gắn với bản sắc dân tộc
PGS.TS Nguyễn Thị Thu Phương, Viện trưởng Viện Văn hoá, Nghệ thuật, Thể thao và Du lịch thông tin nội dung đề án "Chuẩn mực đạo đức, văn hóa kinh doanh gắn với bản sắc văn hóa dân tộc và tiếp cận được tinh hoa văn hóa kinh doanh thế giới". Ảnh: Thảo Ngân - Mekong ASEAN.

Bộ khung là nền tảng để phát triển Khung chỉ số Chuẩn mực đạo đức và văn hoá kinh doanh, hướng tới chuẩn hoá hành vi kinh doanh, nâng cao quản trị, củng cố niềm tin xã hội và tăng năng lực hội nhập của doanh nghiệp Việt Nam. Trong lộ trình tiếp theo, các chuẩn mực và chỉ số này sẽ trở thành công cụ đo lường mức độ thực hành đạo đức - văn hoá kinh doanh, áp dụng phù hợp cho từng loại hình doanh nghiệp.

Kiến nghị làm rõ bản sắc chung của doanh nghiệp Việt

Đóng góp ý kiến hoàn thiện bộ khung chuẩn mực đạo đức, văn hoá kinh doanh, bà Mai Thị Lan Anh, Giám đốc Truyền thông Tập đoàn FPT đề xuất đơn vị thực hiện tiếp tục chuẩn hoá, ngắn gọn cách thức diễn đạt của các chỉ số theo hướng dễ nhớ, dễ triển khai để doanh nghiệp hiểu rõ bản chất các chỉ số.

Xây dựng chuẩn mực đạo đức, văn hoá kinh doanh gắn với bản sắc dân tộc
Bà Mai Thị Lan Anh, Giám đốc Truyền thông Tập đoàn FPT đóng góp ý kiến tại hội thảo. Ảnh: Thảo Ngân - Mekong ASEAN.

Đồng thời làm rõ cơ chế phân tầng áp dụng với các doanh nghiệp như doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp vừa và nhỏ, hộ kinh doanh để phù hợp với nguồn lực của doanh nghiệp. Sớm tích hợp chuyển đổi số vào vận hành và đo lường chuẩn mực để doanh nghiệp biết được mình có đạt chuẩn mực hay không.

Cho rằng doanh nghiệp mỗi quốc gia đều sở hữu một “thương hiệu mềm” được định hình từ phong cách làm việc và chuẩn mực ứng xử trong kinh doanh, bà Bùi Việt Hà, Giám đốc Đối ngoại và Quan hệ công chúng Tập đoàn Yeah1 nêu những đặc trưng rất dễ nhận diện ở các đối tác quốc tế: người Đức nổi bật với tính đúng giờ và kỷ luật; người Hàn Quốc coi trọng thứ bậc và lễ nghi tôn ti… Chính những hành vi lặp lại này tạo nên dấu ấn văn hóa riêng và "thương hiệu mềm" của từng dân tộc trên thương trường.

Theo bà Hà, Việt Nam cũng đang xây dựng “thương hiệu mềm” của mình, nhưng vẫn tồn tại những thói quen chưa tích cực, chẳng hạn như “giờ cao su”, điều này vô tình trở thành một dấu ấn không tốt khi doanh nghiệp Việt tiếp xúc với đối tác quốc tế. Bà Hà trăn trở về giải pháp để loại bỏ biểu hiện này trong quá trình nâng cao hình ảnh doanh nghiệp Việt trên trường quốc tế.

Dù vậy, doanh nghiệp Việt Nam cũng sở hữu nhiều giá trị văn hóa tốt đẹp có thể trở thành nền tảng xây dựng thương hiệu quốc gia như nhiều doanh nghiệp tư nhân tại TP HCM vẫn duy trì nghi thức chào cờ đầu tuần, thể hiện tinh thần tôn trọng truyền thống hay văn hóa sẻ chia, được thể hiện rõ trong các hoạt động hướng về cộng đồng và sự chung tay hỗ trợ đồng bào vùng thiên tai, bão lũ, bà Hà nói.

Từ các dẫn chứng trên, đại diện Yeah1 đặt vấn đề về việc hoàn thiện Bộ chỉ số chuẩn mực đạo đức - văn hoá kinh doanh, trong đó làm rõ câu hỏi quan trọng: Ngoài bản sắc riêng của từng doanh nghiệp, đâu là “bản sắc chung” của doanh nghiệp Việt Nam - một đặc trưng mà chỉ cần vài giây có thể nhận ra đó là phong cách của người Việt Nam, văn hoá Việt Nam, hướng tới xây dựng "thương hiệu mềm" của doanh nghiệp Việt?

Tại hội thảo, nhiều doanh nghiệp đề xuất rằng bộ khung chuẩn mực cần được xây dựng theo hướng đơn giản, rõ ràng và dễ áp dụng, để doanh nghiệp triển khai thuận lợi ngay từ đầu, thay vì trở thành một yêu cầu bổ sung làm tăng áp lực trong quá trình phát triển. Các ý kiến cũng đề nghị có hướng dẫn chi tiết hơn và làm rõ mối quan hệ giữa bộ chỉ số chuẩn mực với văn hoá doanh nghiệp hiện có, đặc biệt là cách hai yếu tố này tác động và hỗ trợ lẫn nhau trong thực tiễn.

Kinh Bắc ‘nhắm’ 2 dự án điện gió hơn 14.600 tỷ đồng tại tỉnh Gia Lai

Kinh Bắc ‘nhắm’ 2 dự án điện gió hơn 14.600 tỷ đồng tại tỉnh Gia Lai

Kinh Bắc đang lấn sân sang năng lượng sạch, với công ty con là SBG đăng ký thực hiện hai dự án điện gió tại Gia Lai với tổng vốn hơn 14.600 tỷ đồng.
VinEnergo ‘đấu’ Trung Nam tại nhà máy điện gió 48.000 tỷ đồng ở Gia Lai

VinEnergo ‘đấu’ Trung Nam tại nhà máy điện gió 48.000 tỷ đồng ở Gia Lai

Tại dự án điện gió Hòn Trâu quy mô 48.000 tỷ đồng ở Gia Lai, VinEnergo sẽ cạnh tranh với hai đối thủ là Công ty PNE AG (Đức) và liên doanh của Trung Nam.
Hồ tiêu lập đỉnh xuất khẩu, mở rộng dư địa phát triển

Hồ tiêu lập đỉnh xuất khẩu, mở rộng dư địa phát triển

Năm 2025 ngành hồ tiêu dự kiến sẽ mang về kim ngạch xuất khẩu 1,6 tỷ USD, cao nhất từ trước tới nay.
Những doanh nghiệp đầu tiên công bố kế hoạch kinh doanh năm 2026

Những doanh nghiệp đầu tiên công bố kế hoạch kinh doanh năm 2026

Một số doanh nghiệp niêm yết trên sàn đã công bố kế hoạch kinh doanh năm 2026, trong đó Taseco Land tham vọng lãi gấp 5 lần năm 2025.
Xây dựng chuẩn mực văn hoá chung cho doanh nghiệp Việt khi hội nhập

Xây dựng chuẩn mực văn hoá chung cho doanh nghiệp Việt khi hội nhập

Xây dựng chuẩn mực văn hoá chung được xem là hướng đi giúp doanh nghiệp Việt hoàn thiện quản trị, định hình bản sắc và tăng khả năng thích ứng trong bối cảnh hội nhập quốc tế.
Chờ đợi gì tại ĐHĐCĐ bất thường của Vidipha

Chờ đợi gì tại ĐHĐCĐ bất thường của Vidipha

ĐHĐCĐ của Vidipha diễn ra trong bối cảnh doanh nghiệp vừa chứng kiến nhiều biến động trong cơ cấu cổ đông, với việc Chứng khoán DSC nâng sở hữu lên gần 20%.
M&A loạt công ty thủy sản, LC Foods bứt tốc trong năm 2025

M&A loạt công ty thủy sản, LC Foods bứt tốc trong năm 2025

Năm 2025 đánh dấu cột mốc 15 năm phát triển và bước ngoặt chiến lược của hệ sinh thái LC Foods, sau khi doanh nghiệp sáp nhập loạt công ty thủy sản thuộc Hoàng Long Group.
Kỳ vọng mới trong việc tái cấu trúc của Thép Pomina

Kỳ vọng mới trong việc tái cấu trúc của Thép Pomina

Theo thông báo từ CTCP Thép Pomina (mã POM), ngày 18/11 tới đây, công ty sẽ chốt danh sách cổ đông để tổ chức ĐHĐCĐ bất thường năm 2025.
Tiếp quản Bamboo Airways, cổ phiếu trở lại và những 'điểm nóng' tại ĐHĐCĐ FLC

Tiếp quản Bamboo Airways, cổ phiếu trở lại và những 'điểm nóng' tại ĐHĐCĐ FLC

Từ câu chuyện “Bamboo trở về nơi khởi nguồn” đến kế hoạch đưa cổ phiếu FLC trở lại sàn, ĐHĐCĐ bất thường của FLC đã thu hút sự chú ý đặc biệt của giới đầu tư.
Ngành bất động sản quý 3: Tín hiệu khởi sắc từ doanh thu

Ngành bất động sản quý 3: Tín hiệu khởi sắc từ doanh thu

Trong quý 3/2025, một số doanh nghiệp bất động sản nhà ở báo lãi đột biến nhờ chuyển nhượng dự án, số khác ghi nhận khởi sắc ở hoạt động bán hàng.
ĐHĐCĐ FLC: Chờ đợi một sự trở lại

ĐHĐCĐ FLC: Chờ đợi một sự trở lại

ĐHĐCĐ của FLC diễn ra trong bối cảnh tập đoàn được kỳ vọng sẽ chính thức trở lại vai trò điều hành tại Bamboo Airways.
Ngành thép quý 3: Hồi phục chậm lại, cạnh tranh nội địa gay gắt hơn

Ngành thép quý 3: Hồi phục chậm lại, cạnh tranh nội địa gay gắt hơn

Hoà Phát và Hoa Sen vẫn ghi nhận lợi nhuận quý 3/2025 tăng trưởng so với cùng kỳ năm ngoái nhưng đã chậm lại so với quý liền trước, trong khi Nam Kim suy giảm rõ rệt do ảnh hưởng bởi kênh xuất khẩu.
Mua lại khu ‘đất vàng’ Phạm Văn Đồng và chiến lược đẩy mạnh bất động sản của Thaco

Mua lại khu ‘đất vàng’ Phạm Văn Đồng và chiến lược đẩy mạnh bất động sản của Thaco

Việc tiếp nhận một phần dự án An Bình City đã mở rộng sự hiện diện tại Hà Nội của Thaco, đồng thời khẳng định định hướng đẩy mạnh lĩnh vực bất động sản của công ty này.
Vietjet và Rolls-Royce ký kết hợp đồng động cơ Trent 7000 trị giá 3,8 tỷ USD

Vietjet và Rolls-Royce ký kết hợp đồng động cơ Trent 7000 trị giá 3,8 tỷ USD

Vietjet và Rolls-Royce ký kết hợp đồng 92 động cơ Trent 7000, bao gồm cả dịch vụ bảo dưỡng toàn diện trị giá 3,8 tỷ USD, trong chuyến thăm Vương quốc Anh của Tổng Bí thư Tô Lâm.
Chứng khoán HDS bất ngờ dừng phương án chào bán 365 triệu cổ phiếu

Chứng khoán HDS bất ngờ dừng phương án chào bán 365 triệu cổ phiếu

Hai tuần sau khi được ĐHĐCĐ thông qua, HDS quyết định dừng phương án chào bán 365 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu với khoản dự thu 7.300 tỷ đồng.
Vincom Retail hoàn tất chuyển nhượng Vincom Nguyễn Chí Thanh

Vincom Retail hoàn tất chuyển nhượng Vincom Nguyễn Chí Thanh

Vincom Nguyễn Chí Thanh sẽ không còn là công ty con của Vincom Retail và bên nhận chuyển nhượng không có quan hệ sở hữu với Tập đoàn Vingroup.
Vì sao VinFast VF 5 liên tiếp là quán quân doanh số thị trường ô tô Việt

Vì sao VinFast VF 5 liên tiếp là quán quân doanh số thị trường ô tô Việt

VinFast VF 5 là minh chứng cho một chiếc SUV đô thị 'có tất cả trong một', vừa hợp lý về giá, vừa thuyết phục về trải nghiệm lái và đặc biệt là cực kỳ tiết kiệm chi phí.
Công ty chứng khoán nào thu lãi nhiều nhất từ cho vay ký quỹ

Công ty chứng khoán nào thu lãi nhiều nhất từ cho vay ký quỹ

Với việc đẩy mạnh quy mô cho vay ký quỹ, trong quý 3 vừa qua có hai công ty chứng khoán thu lãi hơn 1.000 tỷ đồng từ mảng kinh doanh này.
M&A Việt Nam năm 2025: Có sự chuyển dịch nhưng bất động sản vẫn là trọng tâm

M&A Việt Nam năm 2025: Có sự chuyển dịch nhưng bất động sản vẫn là trọng tâm

Dòng vốn M&A tại Việt Nam đang rời khỏi các thương vụ nhà đất đơn thuần để hướng tới công nghệ, sản xuất và những mảng mang tính chiến lược dài hạn.
Xanh SM ra mắt dịch vụ taxi điện 7 chỗ cao cấp Xanh Limo

Xanh SM ra mắt dịch vụ taxi điện 7 chỗ cao cấp Xanh Limo

Nền tảng gọi xe thuần điện Xanh SM chính thức ra mắt dịch vụ taxi công nghệ 7 chỗ cao cấp Xanh SM Limo tại Hà Nội và TP HCM với 100% xe sử dụng là dòng VinFast Limo Green sang trọng.
Viettel Global chuyển dịch sang các động lực tăng trưởng mới

Viettel Global chuyển dịch sang các động lực tăng trưởng mới

Viễn thông di động vốn là “mỏ vàng” truyền thống mang lại dòng tiền chủ lực cho Viettel Global, nhưng trong những năm gần đây, doanh nghiệp này đang dần dịch chuyển sang lĩnh vực đầu tư hạ tầng số, dịch vụ số.
Sự chuyển mình kỷ lục của Chứng khoán VIX năm 2025

Sự chuyển mình kỷ lục của Chứng khoán VIX năm 2025

Trong bức tranh sôi động của ngành chứng khoán năm 2025, VIX ghi dấu ấn mạnh mẽ với hàng loạt những kỷ lục được phá vỡ.
Danh mục dự án trải dài ba miền, Vinhomes mở rộng 'công trường' trên toàn quốc

Danh mục dự án trải dài ba miền, Vinhomes mở rộng 'công trường' trên toàn quốc

Năm 2025, Vinhomes tăng tốc phát triển với loạt dự án quy mô lớn trải dài ba miền, từ siêu đô thị Cần Giờ đến Làng Vân (Đà Nẵng) và các khu đô thị mới ở Hà Nội, Hải Phòng, Long An.
Đạm Cà Mau mở rộng quy mô để hoàn thiện chuỗi giá trị

Đạm Cà Mau mở rộng quy mô để hoàn thiện chuỗi giá trị

Hướng đến mô hình tổng công ty, Đạm Cà Mau đang chuyển mình mạnh mẽ với chiến lược mở rộng hoạt động, đẩy mạnh M&A, phát triển vùng nguyên liệu.
Cập nhật quý 3/2025: Ngành chứng khoán rực rỡ, bất động sản khởi sắc

Cập nhật quý 3/2025: Ngành chứng khoán rực rỡ, bất động sản khởi sắc

Nhóm công ty chứng khoán đồng loạt báo lãi lớn, một số doanh nghiệp tại các ngành khác cũng ghi nhận lợi nhuận tăng bằng lần như Navico, Hodeco, Savico...
Năm bản lề chiến lược của SeABank

Năm bản lề chiến lược của SeABank

Năm 2025 đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong hành trình phát triển của SeABank, với kế hoạch lãi kỷ lục, cùng mục tiêu M&A công ty Chứng khoán ASEAN.
Kinh Bắc 2025: Những dự án lớn nhất ngành bất động sản khu công nghiệp

Kinh Bắc 2025: Những dự án lớn nhất ngành bất động sản khu công nghiệp

Không chỉ gia tăng tài sản và vốn điều lệ, Kinh Bắc còn liên tục mở rộng quỹ đất, hướng tới chinh phục mục tiêu tăng trưởng đầy tham vọng trong năm 2025.
Năm 2025: Khởi đầu mới của Tập đoàn Becamex

Năm 2025: Khởi đầu mới của Tập đoàn Becamex

Từ biểu tượng công nghiệp của Bình Dương, Becamex IDC nay bước vào chặng đường mới với tên gọi Becamex Group.
Cách chọn nhẫn cưới kim cương đúng điệu

Cách chọn nhẫn cưới kim cương đúng điệu

Nếu nắm rõ yếu tố chất liệu, thiết kế và tầm giá, các cặp đôi hoàn toàn có thể chọn được mẫu nhẫn tinh tế, tôn vinh tình yêu và phù hợp ngân sách.
VPBank và hành trình trở thành ngân hàng tư nhân số một

VPBank và hành trình trở thành ngân hàng tư nhân số một

Từ một ngân hàng thương mại non trẻ cách đây hơn ba thập kỷ, VPBank bền bỉ tích lũy nội lực để từng bước khẳng định vị thế trong ngành tài chính.
Vietnam Airlines: Bước ngoặt chiến lược, dang rộng cánh bay

Vietnam Airlines: Bước ngoặt chiến lược, dang rộng cánh bay

Thoát khỏi tình trạng âm vốn chủ sở hữu sau nhiều năm thua lỗ, Vietnam Airlines đang có thêm nguồn lực để tái cấu trúc tài chính, mở rộng đội bay và mạng bay, thúc đẩy chiến lược mới: phát triển logistics hàng không.
Tập đoàn Gelex: Hành trình bứt phá

Tập đoàn Gelex: Hành trình bứt phá

Việc IPO và niêm yết Gelex Infra vào quý 4/2025 - một trong hai trụ cột kinh doanh chủ lực bên Gelex Electric, sẽ mở ra giai đoạn phát triển mới của Gelex.
Chủ tịch Sun Group: 'Hợp tác để cùng đổi mới, cạnh tranh để cùng vươn lên'

Chủ tịch Sun Group: 'Hợp tác để cùng đổi mới, cạnh tranh để cùng vươn lên'

Nhân ngày Doanh nhân Việt Nam, Mekong ASEAN đã có cuộc trao đổi với ông Đặng Minh Trường – Chủ tịch HĐQT Sun Group.
Nhóm công ty chứng khoán sắp huy động hơn 40.000 tỷ đồng từ cổ phiếu

Nhóm công ty chứng khoán sắp huy động hơn 40.000 tỷ đồng từ cổ phiếu

Theo thống kê sơ bộ của Mekong ASEAN từ kế hoạch tăng vốn của các công ty chứng khoán, nhóm này dự kiến sẽ huy động thêm hơn 40.000 tỷ đồng từ phát hành cổ phiếu.
Ông Nguyễn Lâm Dũng: 'VPS không chỉ là một công ty chứng khoán'

Ông Nguyễn Lâm Dũng: 'VPS không chỉ là một công ty chứng khoán'

Theo Chủ tịch HĐQT Nguyễn Lâm Dũng, VPS hiện nay không đơn thuần là một công ty chứng khoán, mà là doanh nghiệp công nghệ tài chính tiên phong.
Những doanh nghiệp đầu tiên hé lộ kết quả kinh doanh quý 3

Những doanh nghiệp đầu tiên hé lộ kết quả kinh doanh quý 3

Một số doanh nghiệp đã công bố sơ bộ kết quả kinh doanh quý 3/2025, với mức tăng trưởng tích cực so với cùng kỳ năm trước.
Xem thêm