Trong bản báo cáo tài chính mới nhất, Shopee - công ty được Tencent hậu thuẫn tuyên bố đã thực hiện khoảng 57% lượng hàng hóa được bán trực tuyến tại các nước Đông Nam Á và các giao dịch liên quan trong năm 2020. Đây là bằng chứng cho thấy Lazada vốn được Alibaba mua lại từ năm 2018 đã chính thức mất vị thế dẫn đầu về thương mại điện tử tại khu vực
Sau khi đối tác đầu tư của mình bị tụt lại, Alibaba quyết không bỏ cuộc và vừa tham gia rót 578 triệu USD vào startup Ninja Van cùng những nhà đầu tư lớn khác, đưa công ty khởi nghiệp này vào danh sách các kỳ lân năm 2021, tức các công ty khởi nghiệp được định giá trên 1 tỷ USD. Động thái của Alibaba thể hiện tham vọng giành lại thị trường liên quan đến thương mại điện tử tại Đông Nam Á vừa bị rơi vào tay đối thủ.
Theo Asia Times, ngoài việc chậm chạp trong việc thay đổi chiến lược kinh doanh, quá trình sắp xếp những quản lý cấp cao am hiểu về Đông Nam Á và mất khả năng kết nối với địa phương là hai nguyên nhân chính dẫn đến hậu quả mất vị thế dẫn đầu của Alibaba trong khu vực.
Sắc đỏ Ninja Van đang dần phủ khắp khu vực ASEAN. Ảnh: KrAsia |
Trong số các công ty nước ngoài của Alibaba, Lazada hiện đứng đầu danh sách về mức độ tốn kém với ước tính tối thiểu 4 tỉ USD. Vì vậy, việc đầu tư cho Ninja Van - đối tác logistics của cả Lazada và Shopee, được xem là một hành động mang tính chiến lược nhằm thâu tóm kênh giao hàng cho cả hai ông lớn về thương mại điện tử này.
“Thông qua quan hệ hợp tác với Ninja Van, chúng tôi tin rằng sẽ phục vụ tốt hơn đối với người dùng thuộc hệ sinh thái thương mại điện tử trên toàn khu vực.” Ông Kenny Ho, Giám đốc Đầu tư Khu vực Đông Nam Á của Alibaba phát biểu khi thương vụ đầu tư vào Ninja Van hoàn tất.
Ninja Van đã hiện diện tại 6 quốc gia gồm Singapore, Malaysia, Philippines, Indonesia, Thái Lan và Việt Nam. Với sở hữu lực lượng nhân sự hùng hậu khoảng 61.000 người, kết nối với hơn 1,5 triệu shipper, Ninja Van đang có khả năng đáp ứng nhu cầu của hàng trăm triệu khách hàng trong khu vực.
Đặc biệt, CEO của Ninja Van là Chang Wen Lai là người bản địa, vốn được coi là lợi thế vì am hiểu khách hàng địa phương. Trước khi được Alibaba trực tiếp đầu tư, vị CEO này đã từng chia sẻ về những điểm bất hợp lý trong chính sách vận chuyển của Lazada. Vì vậy, khi trở thành đối tác trực tiếp của Alibaba, những hiểu biết đối về khu vực của Ninja Van sẽ bổ sung cho mặt khuyết thiếu của Lazada.
Mới đây, ngay sau vòng gọi vốn thành công, Ninja Van cũng đã mở đợt tuyển dụng quy mô lớn nhất từ trước tới nay. Trước mắt, công ty tuyển dụng 200 kỹ sư và dự định tăng gấp đôi lên mức 400 trong 18 tháng tới. Cùng với sự lớn mạnh về quy mô của Ninja Van, Lazada được dự đoán sẽ có những thay đổi tích cực trong dịch vụ chuyển phát cho khách hàng trong thời gian tới.
Dù không có đối thủ ở Trung Quốc, nhưng Alibaba lại đang gặp phải sự cạnh tranh mạnh mẽ với Tencent tại Đông Nam Á. Sự đối đầu giữa hai hãng công nghệ lớn nhất Trung Quốc này đang định hình bức tranh thương mại điện tử tại khu vực này. Theo báo cáo "Đông Nam Á: Hệ sinh thái Startup phiên bản 2.0", Tencent và Alibaba đang lần lượt giữ vị trí thứ 3 và 4 trên bảng xếp hạng về số thương vụ đầu tư startup trị giá trên 50 triệu USD tại khu vực.