![]() |
Thống đốc tỉnh Salta (Argentina) Gustavo Sáenz, và chủ tịch Ganfeng Jason Luo |
Là nguyên liệu quan trọng của pin xe điện, lithium ngày càng trở nên được săn đón khi thế giới tìm kiếm các giải pháp lưu trữ năng lượng để hỗ trợ chuyển dịch năng lượng xanh. Theo công ty nghiên cứu Baiinfo của Trung Quốc, giá thị trường của lithium cacbonat ở Trung Quốc đã tăng gấp ba lần kể từ đầu năm 2021, đạt mức 31.000 USD/tấn vào tháng 11. Nhu cầu về lithium cho xe điện được dự đoán sẽ tăng gần gấp đôi từ năm 2020 đến năm 2030; do đó, xu hướng này có vẻ sẽ không thay đổi trong tương lai gần.
Tầm nhìn của Ganfeng
Trên cơ sở đó, Ganfeng có kế hoạch tăng gấp đôi sản lượng vào năm 2025 so với năm 2020 để đáp ứng nhu cầu này. Công suất sản xuất hợp chất lithium của Ganfeng vào năm 2020 là 90.000 tấn. Ông Wang Xiaoshen, Phó chủ tích Ganfeng Lithium cho biết công ty đang đặt mục tiêu tăng sản lượng lên ít nhất 200.000 tấn vào năm 2025 - đủ cho hơn 4 triệu pin xe điện. Mục tiêu cuối cùng của hãng là nâng công suất lên gấp 3 lần, tức 600.000 tấn mỗi năm.
Theo China Minmetals, công ty này chiếm 24% sản lượng lithium hydroxide toàn cầu vào năm 2020, đánh dấu một bước nhảy vọt đáng kể so với mức 18% của 2019. Điều đó đặt hãng ở vị trí không xa so với Albemarle, công ty dẫn đầu về sản xuất vật liệu pin xe điện tại Mỹ.
Vào năm 2018 và 2019, công ty cũng lần lượt ký các hợp đồng cung cấp cho các hãng xe điện tiêu biểu như Tesla và Volkswagen. Sự thúc đẩy này sẽ tạo ra nhu cầu nguyên liệu thô lớn hơn. Do đó, Ganfeng đang đẩy nhanh việc mua lại quyền khai thác lithium trên khắp thế giới.
Vào tháng 11, công ty đã biến doanh nghiệp chịu trách nhiệm cho dự án hồ muối tại Argentina - Millennial Lithium, thành công ty con thuộc sở hữu hoàn toàn. Trước đó vào tháng 5, Gan Feng cũng đã đạt được thỏa thuận trị giá 250 triệu USD để tăng cổ phần của mình trong Bacanora Lithium. Tập đoàn có trụ sở tại Anh này là chủ sở hữu của 10 mỏ lithium tại Sonora, Mexico. Với sự thành công của thỏa thuận này, cổ phần của Ganfeng có thể tăng từ 29% lên 100%. Vào tháng 6, Ganfeng cũng đã công bố kế hoạch chi 130 triệu USD để mua cổ phần của một mỏ lithium tại Mali.
Tại một sự kiện ngành xe điện ở Hải Nam gần đây, ông Wang cho biết: "Trong 5 năm qua, Ganfeng liên tục gia tăng năng lực sản xuất và tìm kiếm các nguồn lực chất lượng cao ở nhiều khu vực trên thế giới".
![]() |
Hình ảnh nhà máy của Ganfeng Lithium tại Tân Dư, Giang Tây, Trung Quốc. Ảnh: ganfenglithium |
Thách thức trước mắt
Tuy nhiên, nhiều thách thức vẫn đang ở phía trước đối với quá trình mở rộng của Ganfeng. Các quốc gia Trung và Nam Mỹ ngày càng tăng cường các chính sách chống lại quyền sở hữu của các doanh nghiệp nước ngoài đối với tài nguyên thiên nhiên của họ.
Vào tháng 10, đại diện của Ganfeng cho biết chính phủ Mexico vẫn chưa thông qua thỏa thuận Bacanora. Ngay trong tháng đó, Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador đã gửi đề xuất sửa đổi hiến pháp tới Quốc hội nhằm quốc hữu hóa hoạt động khai thác lithium. "Chính phủ các quốc gia có thể sẽ bắt đầu can thiệp nhiều hơn vào đầu tư nước ngoài bởi các công ty Trung Quốc và các công ty khác", một chuyên gia về thị trường lithium cho biết.
Ganfeng được thành lập vào năm 2000 bởi Li Liangbin - một nhà nghiên cứu tại một nhà máy lithium ở tỉnh Giang Tây. Tới năm 2009, công ty trở thành tâm điểm chú ý khi trở thành doanh nghiệp Trung Quốc đầu tiên thành lập cơ sở chiết xuất lithium cacbonat có thể sử dụng trong pin từ nước muối. Sau khi niêm yết tại Thâm Quyến vào năm 2010, doanh nghiệp này bắt đầu đầu tư vào các dự án lithium ở nước ngoài.
Được mệnh danh là "siêu thị" lithium với nhiều loại dịch vụ đa dạng, Ganfeng đang nghiên cứu kĩ lưỡng về sản xuất pin. Công ty dự kiến thành lập một nhà máy tại thành phố Tân Dư quê hương của mình vào năm 2023. Tại đây, doanh nghiệp này được nhiều nhà phân tích kỳ vọng sẽ bắt đầu sản xuất pin thể rắn.