Doanh nghiệp hợp tác với các tổ chức xã hội thực hiện nỗ lực giảm thiểu carbon. Ảnh minh họa: UBND Bắc Giang. |
Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Trần Nhật Minh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu truyền thông phát triển cho biết, hội thảo là hoạt động nằm trong khuôn khổ Dự án “Win-Win for Vietnam” do Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam đồng tài trợ. Dự án bắt đầu triển khai từ ngày 1/9/2020 - 29/2/2024.
Mục tiêu cụ thể của dự án nhằm tăng cường năng lực của các tổ chức xã hội và doanh nghiệp tại Việt Nam trong các hoạt động hợp tác tạo giá trị chung, hướng tới phát triển bền vững.
Dự án còn hướng tới xây dựng một mô hình hợp tác hiệu quả giữa doanh nghiệp và các tổ chức xã hội tại Việt Nam, nâng cao nhận thức của các bên liên quan đến phát triển bền vững và các mối quan hệ đối tác giữa nhiều bên.
Hội thảo “Hợp tác doanh nghiệp và tổ chức xã hội trong giảm thiểu carbon: Xu hướng và cơ hội”. |
Làm rõ hơn mục tiêu của hội thảo, bà Brenda Candries, Đại diện của Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam nhấn mạnh, Liên minh châu Âu tại Việt Nam coi trọng việc hợp tác với các tổ chức xã hội, các hiệp hội của khu vực tư nhân để đạt sự phát triển bền vững và bao trùm, thúc đẩy tính minh bạch, trách nhiệm giải trình trong mọi lĩnh vực hợp tác.
“Do đó, tôi mong muốn khuyến khích sự liên kết giữa các doanh nghiệp Việt Nam và tổ chức xã hội để phát triển bền vững hơn. Sự kiện hôm nay sẽ mang lại cơ hội kết nối và xây dựng mạng lưới nhằm đảm bảo chuỗi giá trị toàn cầu có khả năng chống chọi và bền vững hơn”, bà Brenda Candries nói.
Từ xu hướng giảm thiểu carbon đến tiềm năng hợp tác doanh nghiệp và tổ chức xã hội
Hội thảo đưa ra nhiều giải pháp thúc đẩy cơ hội hợp tác giữa doanh nghiệp và tổ chức xã hội hiệu quả hơn, tăng khả năng tác động, lan tỏa tạo giá trị chung góp phần thực hiện cam kết của Chính phủ trong Chiến lược quốc gia về Biến đổi khí hậu với mục tiêu net-zero vào năm 2050.
Các diễn giả, chuyên gia tham dự hội thảo cho rằng, biến đổi khí hậu, hiện tượng thời tiết cực đoan, thực trạng môi trường là những thách thức toàn cầu lớn hiện nay. Các yếu tố này đặt ra yêu cầu hành động mạnh mẽ trong thay đổi trong thói quen sản xuất và tiêu dùng, bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu.
Trên thực tế, các từ khóa “giảm thiểu carbon”, “phát thải ròng bằng 0”, “trung hoà carbon”, “hành động khí hậu”, “thị trường tín chỉ carbon” đang ngày càng thu hút sự quan tâm của cả khối doanh nghiệp, Chính phủ, tổ chức xã hội và cộng đồng.
Tại Việt Nam, cam kết của Chính phủ trong Chiến lược quốc gia về Biến đổi khí hậu Quốc gia về mục tiêu net-zero vào năm 2050 cùng với những quy định trong thương mại quốc tế vừa là động lực vừa là yêu cầu bắt buộc cho khu vực doanh nghiệp.
Trong bối cảnh đó, lộ trình xanh hóa Việt Nam và phát triển bền vững đòi hỏi sự vào cuộc của toàn nền kinh tế, đặc biệt là sự tham gia có trách nhiệm của cộng đồng doanh nghiệp. Đồng thời, tạo ra cơ hội hợp tác giữa doanh nghiệp và tổ chức xã hội hiệu quả hơn, tăng khả năng tác động, lan tỏa để tạo giá trị chung.
Hợp tác giữa doanh nghiệp và tổ chức xã hội đóng góp tích cực trong mục tiêu giảm phát thải và bảo vệ môi trường, tạo động lực thúc đẩy hoạt động kinh doanh có trách nhiệm, nâng cao vị thế, uy tín thương hiệu và hướng tới đạt được lợi ích kinh tế - xã hội - môi trường bền vững.