|
|
| Chuyến bay mang số hiệu VN5001 được Vietnam Airlines khai thác bằng tàu bay Boeing 787 Dreamliner với trọng tải tương đương một chuyến bay thương mại cất cánh từ sân bay Tân Sơn Nhất đã hạ cánh xuống sân bay Long Thành. Nguồn: VGP. |
Máy bay được sử dụng là một tàu bay code E - chiếc Boeing 787, hiện là một trong những tàu bay lớn nhất thuộc sở hữu của Việt Nam. Chuyến bay này do Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) thực hiện, khởi hành từ sân bay Tân Sơn Nhất (TP HCM), đáp xuống sân bay Long Thành, và sau đó quay trở về Tân Sơn Nhất.
Đây là chuyến bay chỉ có tổ bay và nhân viên kỹ thuật, không chở khách hay hàng hóa, nhằm kiểm tra tổng thể sự đồng bộ của hệ thống hạ tầng và các quy trình khai thác, để chuẩn bị cho chuyến bay chính thức đầu tiên đến sân bay Long Thành vào ngày 19/12 tới.
Sau khi hạ cánh, máy bay lăn từ từ trên đường băng, rồi vào sân đỗ của sân bay Long Thành. Tại đây, máy bay Boeing 787 được hai vòi rồng thực hiện phun nước chào đón chuyến bay đầu tiên hạ cánh an toàn tại sân bay Long Thành.
Tiếp đó, xe chuyên dụng kéo máy bay vào vị trí sân đỗ để thực hiện các hoạt động như bình thường chuyến bay thương mại.
Sau chuyến bay này, Vietnam Airlines khẳng định đã sẵn sàng phục vụ đầy đủ các hạng mục cho một chuyến bay thương mại tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Hãng đã chuẩn bị lực lượng nhân sự, trang thiết bị và phương tiện kỹ thuật cần thiết để thực hiện các công tác phục vụ hành khách, hành lý và hàng hóa, kiểm tra kỹ thuật tàu bay, cung ứng suất ăn hàng không, tiếp nhiên liệu. Toàn bộ hoạt động được tổ chức theo đúng quy trình và tiêu chuẩn an toàn của nhà chức trách.
|
|
| Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Nguồn: Cục Hàng không Việt Nam. |
Trong một diễn biến liên quan, chiều ngày 15/12, Cục Hàng không Việt Nam (Bộ Xây dựng) có văn bản gửi Vietnam Airlines, Vietjet và Bamboo Airways về công tác chuẩn bị cho chuyến bay chính thức đầu tiên tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, dự kiến diễn ra ngày 19/12/2025.
Theo kịch bản, Vietnam Airlines sẽ khai thác một tàu bay code E (Boeing 787) trên chặng Nội Bài – Long Thành – Nội Bài, chở đại biểu và lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước (không phải chuyến bay thương mại). Vietjet và Bamboo Airways sử dụng tàu bay code C (A320/321) trên chặng Tân Sơn Nhất – Long Thành – Tân Sơn Nhất, chỉ có tổ bay và nhân viên kỹ thuật.
Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng rà soát, bảo đảm đủ nhiên liệu, chủ động làm việc với SKYPEC khi cần; đồng thời tự bảo đảm hoặc phối hợp cung cấp dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng tàu bay. Vietjet và Bamboo Airways cần phối hợp với Cảng hàng không quốc tế Long Thành để chuẩn bị điều kiện khai thác khu bay, cập nhật đầy đủ thông số kỹ thuật sân bay, chuẩn bị tàu bay, tổ lái và nhân lực kỹ thuật theo yêu cầu.
Các hãng cũng được đề nghị làm việc với các đơn vị dịch vụ hàng không liên quan, phối hợp với Cục Hàng không Việt Nam để cấp phép bay, với cơ quan chức năng để thực hiện thủ tục an ninh hàng không, và báo cáo tình hình chuẩn bị trước ngày 16/12.
Theo kế hoạch của Bộ Xây dựng báo cáo Thủ tướng Chính phủ, chuyến bay thương mại chính thức đầu tiên đến Cảng hàng không quốc tế Long Thành chỉ được triển khai sau khi chuyến bay kỹ thuật đáp ứng đầy đủ yêu cầu về an toàn, kỹ thuật và khai thác.