Ngày 29/5, Reuters dẫn số liệu từ Học viện công nghệ thông tin và truyền thông Trung Quốc (CAICT) cho thấy, doanh số bán iPhone tại Trung Quốc trong tháng 4 là 3,495 triệu máy, tăng 52% so với cùng kỳ năm ngoái.
Quý 1/2024, doanh thu iPhone tại Trung Quốc đã tăng 12% so với cùng kỳ năm trước, sau khi Apple và các nhà bán lẻ liên tục tung ra các chương trình giảm giá.
Sự đi lên của iPhone phần nào phản ánh sự phục hồi của thị trường điện thoại thông minh tại Trung Quốc với số lượng máy bán ra trong tháng 4 là 22,7 triệu, tăng trưởng 25,5% so với cùng kỳ năm ngoái.
Hơn nữa, kết quả trên của Apple khiến các nhà đầu tư ngạc nhiên khi vượt kỳ vọng doanh thu ở thị trường Trung Quốc trong bối cảnh hãng bị cạnh tranh gay gắt từ các thương hiệu nội địa, đặc biệt là sự trỗi dậy của Huawei với các mẫu smartphone Mate 60 và Pura 70.
Apple khởi đầu năm 2024 đầy khó khăn tại quốc gia tỷ dân này khi doanh số sụt 37% trong hai tháng đầu năm. Giảm giá được xem là chiến lược mới giúp Apple duy trì tính cạnh tranh tại thị trường lớn thứ hai thế giới của hãng.
Đầu năm nay, Apple tiến hành giảm 69,13 USD cho loạt mẫu iPhone, đánh dấu đợt giảm giá đầu tiên sau nhiều năm. Đến tháng 3/2024, các đại lý ở Trung Quốc đồng loạt hạ giá iPhone 15 với mức cao nhất 179,7 USD, điều chưa từng có trước đó.
Các chuyên gia cho rằng quá trình phục hồi bắt đầu trong tháng 3 với lượng máy bán ra tăng 12% so với cùng kỳ. Doanh số iPhone có thể tăng hơn nữa vào tháng 5 này nhờ chương trình khuyến mãi có tên Apple 618 trên nền tảng thương mại điện tử JD.com với mức giảm đến 300 USD cho iPhone 15 Pro Max. 618 là lễ hội mua sắm trực tuyến lớn nhất nửa đầu năm tại Trung Quốc.
"Sự nhanh nhạy trong việc điều chỉnh giá thể hiện sự hiểu biết về động lực thị trường và hoạt động của đối thủ cạnh tranh. Việc phục hồi nhanh chóng của Apple tại Trung Quốc cho thấy khả năng thích ứng mang tính chiến lược của hãng ngay cả trong thời điểm đầy thử thách," chuyên trang công nghệ Finimize bình luận.
Bloomberg nhận định, thị phần Apple tại Trung Quốc có thể sớm ổn định trở lại do nhiều người tiêu dùng sẵn sàng nâng cấp iPhone. Để minh chứng rõ nét hơn, Bloomberg Intelligence đã tiến hành một cuộc thăm dò ý kiến người tiêu dùng Trung Quốc từ đầu tháng 5 này, hơn nửa số người tham gia khảo sát cho rằng, họ sẵn sàng chi trả hơn 552 USD để lên đời cho smartphone. Khoảng 33% người đang sử dụng điện thoại cao cấp.
Xu hướng mua sắm điện thoại đắt tiền được đánh giá có lợi cho Apple khi hãng thống trị phân khúc cao cấp và sẽ ra mắt dòng iPhone 16 Series cao cấp vào tháng 9 tới đây. Cả hai nhà phân tích Steven Tseng và Sean Chen của IDC đều có quan điểm: "Thị phần iPhone tại Trung Quốc có thể sớm ổn định trở lại. Cuộc khảo sát mới nhất của Bloomberg cho thấy Apple đã trở lại vị trí thương hiệu smartphone yêu thích của người dùng Trung Quốc sau khi bị Huawei soán ngôi. Chúng tôi tin rằng sự quan tâm của người dùng iPhone đã đảo chiều, có thể là do xu hướng cao cấp hóa ở Trung Quốc. Người tiêu dùng khá mệt mỏi sau thời gian chờ đợi khá lâu để nhận được các mẫu smartphone cao cấp từ Huawei".