Ảnh minh họa. |
Hiệp hội Doanh nghiệp Châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) đã công bố Chỉ số Niềm tin Kinh doanh (BCI) quý 1/2024. Theo đó, BCI quý này đạt 52,8 điểm, mức cao nhất kể từ năm 2022 cho thấy niềm tin vào môi trường đầu tư kinh doanh Việt Nam của cộng đồng doanh nghiệp Châu Âu ngày càng tăng.
Theo BCI, trong ngắn hạn, sự lạc quan đang gia tăng khi tâm lý chuyển biến tích cực trong quý sắp tới đối với nền kinh tế nói chung. Mức độ lạc quan tăng 6 điểm so với quý trước lên 45%, trong khi mức độ bi quan chỉ là 10%. Trong khi doanh thu dự kiến nhiều hơn với hơn một nửa số người được hỏi dự đoán số lượng đơn đặt hàng và doanh thu sẽ cao hơn trong quý 2/2024.
Về triển vọng việc làm, có 40% doanh nghiệp có kế hoạch mở rộng lực lượng lao động trong quý 2/2024. Đặc biệt, niềm tin đầu tư tăng lên khi giảm số lượng doanh nghiệp có kế hoạch cắt giảm chi tiêu trong quý tới, hiện chỉ còn 15% so với 23% trước đó, cho thấy niềm tin đầu tư đã tăng lên.
Về dài hạn, sự lạc quan này càng được củng cố, với 71% doanh nghiệp cảm thấy tích cực về triển vọng dài hạn của họ tại Việt Nam trong 5 năm tới, báo cáo chỉ ra.
Nhìn nhận kết quả này, ông Dominik Meichle, Chủ tịch EuroCham cho rằng, quan điểm của cộng đồng doanh nghiệp châu Âu về Việt Nam là một thị trường năng động với triển vọng tăng trưởng tuyệt vời.
Chỉ số này một lần nữa tăng trên ngưỡng 50 khẳng định sức hấp dẫn ngày càng tăng của Việt Nam. Những nỗ lực liên tục nhằm nâng cao sự ổn định và khả năng dự đoán sẽ tăng cường hơn nữa khả năng cạnh tranh toàn cầu của Việt Nam và phát huy hết tiềm năng của mình.
Với sự lạc quan về kinh tế Việt Nam cả trong ngắn hạn và dài hạn, Việt Nam là điểm đến đầu tư hàng đầu của các doanh nghiệp châu Âu thời gian tới. Trong BCI, có 54% số người được khảo sát cho thấy có nhiều khả năng giới thiệu đất nước này cho các doanh nghiệp nước ngoài khác, xếp hạng từ 8 trở lên trên 10.
Điều này nhấn mạnh sức hấp dẫn ngày càng tăng của Việt Nam trong cộng đồng doanh nghiệp châu Âu. Đồng thời cũng gợi ý tiềm năng tăng thêm vị thế của Việt Nam và sức hấp dẫn đối với các nhà đầu tư.
Rào cản pháp lý và giải pháp
Trong khi sự lạc quan vẫn còn cao, BCI cũng chỉ ra những rào cản pháp lý ở Việt Nam cản trở việc gia nhập thị trường và đầu tư dài hạn.
Cụ thể, hơn một nửa số doanh nghiệp được hỏi coi gánh nặng hành chính là trở ngại lớn cho việc thành lập và mở rộng hoạt động; 36% doanh nghiệp gặp khó khăn với các quy định khó hiểu, tạo ra sự không chắc chắn và cản trở việc hoạch định chiến lược.
Đồng thời 28% doanh nghiệp gặp phải sự chậm trễ tốn kém trong việc xin phê duyệt, không khuyến khích các dự án kinh doanh mới và tăng thêm rủi ro cho các nhà đầu tư và 26% gặp phải rào cản thị thực làm việc hạn chế chuyển giao kỹ năng và không khuyến khích chuyên môn và vốn nước ngoài thúc đẩy tăng trưởng.
Chủ tịch EuroCham Dominik Meichle cho rằng Việt Nam có tiềm năng kinh tế to lớn và việc giải quyết các thách thức pháp lý là chìa khóa để hiện thực hóa tiềm năng đó một cách trọn vẹn. Việc đơn giản hóa thủ tục và thiết lập các quy định minh bạch hơn sẽ giúp cả doanh nghiệp Việt Nam và nước ngoài thành công.
"Điều này sẽ giúp Việt Nam trở thành điểm đến đầu tư hàng đầu trong khu vực, mang lại lợi ích cho doanh nghiệp trong nước, thu hút vốn quốc tế và tăng cường quan hệ đối tác kinh tế," Chủ tịch EuroCham tin tưởng.
Để thu hút thêm đầu tư nước ngoài, các doanh nghiệp châu Âu kiến nghị Việt Nam cần cải cách một số điểm quan trọng. Cụ thể, có 37% doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam mong muốn các thủ tục gia nhập thị trường đơn giản, hợp lý hơn và giảm bớt quan liêu.
Trong khi đó, 34% doanh nghiệp cho rằng luật pháp cần rõ ràng và nhất quán để tạo ra môi trường đầu tư có thể dự đoán được và 28% doanh nghiệp ủng hộ việc cải thiện đường sá, bến cảng và cầu để hỗ trợ thương mại và hậu cần.
Chỉ số Niềm tin Kinh doanh (BCI) do Decision Lab thực hiện hàng quý, đóng vai trò là công cụ quan trọng để tìm hiểu góc nhìn của các công ty và nhà đầu tư châu Âu tại thị trường Việt Nam.
Được tiến hành từ năm 2011, Chỉ số BCI thu thập phản hồi từ mạng lưới gồm 1.300 thành viên của EuroCham Việt Nam trên nhiều lĩnh vực khác nhau, cung cấp những hiểu biết có giá trị về bối cảnh kinh doanh hiện tại ở Việt Nam và đưa ra cái nhìn về những kỳ vọng trong tương lai.