Long Châu là động lực tăng trưởng chính của FPT Retail hiện tại. |
CTCP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail, mã chứng khoán FRT) vừa công bố tài liệu họp ĐHĐCĐ thường niên 2024, dự kiến tổ chức vào ngày 17/4 tới tại TP HCM.
Năm nay, công ty đặt mục tiêu doanh thu cao kỷ lục 37.300 tỷ đồng, tăng 17% so với năm 2023. Chỉ tiêu lợi nhuận trước thuế là 125 tỷ đồng, cải thiện mạnh so với con số lỗ gần 300 tỷ đồng của năm ngoái.
Lãnh đạo công ty nhìn nhận thị trường chung còn rủi ro và nhiều yếu tố bất định, thị trường bán lẻ nói chung cần thời gian để phục hồi. Mặt hàng ICT là hàng không thiết yếu nên nhu cầu mua sắm sẽ phục hồi chậm hơn, do đó công ty dự báo doanh thu chuỗi FPT Shop sẽ đi ngang trong năm 2024.
Công ty đã đóng một số cửa hàng FPT Shop cuối năm ngoái và dự kiến đánh giá lại hoạt động từng cửa hàng để đóng thêm các điểm bán không hoạt động tốt. Song song đó, công ty sẽ đưa thêm các sản phẩm gia dụng, điều hòa, ti vi, sim thương hiệu FPT... để nâng cao tần suất khách hàng đến shop và từng bước cải thiện biên lãi gộp.
Đối với mặt hàng dược phẩm, FRT đánh giá đây là hàng hóa thiết yếu và thị trường còn nhiều tiềm năng tăng trưởng. Long Châu đã mở rộng nhanh chuỗi cửa hàng cũng tập khách hàng, qua đó tiếp tục đặt mục tiêu tăng trưởng hai con số về mặt doanh thu.
Công ty bán lẻ này đặt mục tiêu sẽ mở mới thêm 400 cửa hàng Long Châu trong năm nay để đưa tổng số lên khoảng 1.900 điểm bán; đồng thời dự kiến phát triển 100 trung tâm vắc xin mới để hình thành hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe.
Về kế hoạch phân phối lợi nhuận, do thua lỗ nên công ty sẽ không thực hiện chia cổ tức năm 2023. Năm 2024, ban lãnh đạo FPT Retail nhận thấy tiếp tục là năm tương đối khó khăn với thị trường kinh doanh mặt hàng điện tử, nhu cầu vốn cao cho hoạt động mở rộng các dự án lớn nên HĐQT cũng đề xuất không trả cổ tức bằng tiền mặt. Công ty cũng tiếp tục duy trì chính sách không trả thù lao cho HĐQT và Ban kiểm soát trong năm 2024.
Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu FRT thuộc nhóm tăng tốt trong thời gian qua. Mã kết phiên 26/3 ở mức giá 147.900 đồng/cp, cao hơn 38% so với đầu năm và sát đỉnh lịch sử 158.000 đồng/cp mới thiết lập hồi giữa tháng 3. Giá trị vốn hóa thị trường đạt khoảng 20.000 tỷ đồng.