Ảnh minh họa: Quách Sơn/Mekong ASEAN. |
Cụ thể, liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định giảm 38 đồng trên mỗi lít xăng E5 RON 92, giá bán mới của mặt hàng này là 19.692 đồng/lít; xăng RON 95 giảm 68 đồng, giá bán mới là 20.894 đồng/lít.
Như vậy, xăng RON 95 đã có phiên thứ hai liên tiếp giảm nhẹ, sau khi có tăng mạnh hai phiên liên tiếp lên trên mốc 21.000 đồng/lít. Tính từ đầu năm 2024 đến nay, giá xăng trong nước đã trải qua 43 phiên điều chỉnh, trong đó có 22 phiên giảm, 18 phiên tăng và 3 phiên trái chiều.
Trong khi đó, giá các mặt hàng dầu được điều chỉnh giảm sâu hơn, với dầu diesel giảm nhiều nhất, ở mức 264 đồng, giá bán mới là 18.057 đồng/lít; dầu mazut giảm 139 đồng, giá bán mới là 16.229 đồng/kg.
Riêng dầu hỏa giảm chưa tới 60 đồng, giá bán không cao hơn 18.570 đồng/lít.
Tại kỳ điều hành lần này, cơ quan điều hành quyết định không trích lập quỹ đối với các mặt hàng xăng dầu. Đồng thời, không chi sử dụng quỹ đối với tất cả các mặt hàng xăng dầu.
Xây dựng Nghị định kinh doanh xăng dầu đảm bảo quyền lợi cho các đối tượng
Trong một diễn biến liên quan, tại buổi họp báo thường kỳ quý 3/2024 của Bộ Công Thương vào chiều 23/10, thông tin tới báo chí, ông Phan Văn Chinh, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, cho biết, dự thảo Nghị định thay thế các Nghị định về kinh doanh xăng dầu có quy định thương nhân không được mua bán chéo nhằm đảm bảo quản lý hiệu quả và cắt giảm khâu trung gian, giảm chi phí.
“Quy định này được đưa ra sau các cuộc thanh tra, kiểm tra và điều tra của các cơ quan chức năng rồi kiến nghị với Bộ Công Thương và Chính phủ. Trên cơ sở ý kiến của các Bộ, ngành, Bộ Công Thương đã xây dựng dự thảo Nghị định với nội dung như vậy,” ông Chinh nói và khẳng định những quy định này được cân nhắc kỹ lưỡng để thúc đẩy sự cạnh tranh và bảo đảm quyền lợi cho doanh nghiệp.
Cũng theo Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, trong quá trình xây dựng dự thảo Nghị định, Bộ Công Thương nhận được nhiều ý kiến của doanh nghiệp nói chung và thương nhân phân phối nói riêng. Tuy nhiên, ông Chinh cho rằng, bản thân doanh nghiệp được làm những gì pháp luật không cấm, nhưng đối với ngành nghề kinh doanh có điều kiện như xăng dầu thì doanh nghiệp phải tuân thủ đầy đủ các điều kiện.
Ông Phan Văn Chinh, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước thông tin tại buổi họp báo. Ảnh: Thu Thảo/Mekong ASEAN. |
Trong Nghị định số 80/2023 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 95/2021 và Nghị định số 83/2014 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu, Chính phủ đã thông qua việc cắt bỏ bớt khâu trung gian như tổng đại lý. Bên cạnh đó, điều kiện trở thành nhà phân phối và doanh nghiệp bán lẻ là hoàn toàn khác nhau.
"Ở phân khúc nào doanh nghiệp phải đáp ứng đúng điều kiện của phân khúc đó, không có sự phân biệt đối xử," ông Phan Văn Chinh nói.
Một điểm mới của dự thảo Nghị định là đa dạng hoá phân khúc bán lẻ. Theo ông Phan Văn Chinh, thậm chí, ngay cả việc treo biển, logo cũng do hai doanh nghiệp thoả thuận với nhau theo quy định của pháp luật, Nhà nước không can thiệp.
Đối với thương nhân phân phối xăng dầu, trong dự thảo Nghị định đã rà soát và cắt bỏ nhiều điều kiện, như loại bỏ quy định thương nhân phân phối phải dự trữ xăng dầu 5 ngày, loại bỏ một số quy định về kho chứa…
Ngược lại, thương nhân đầu mối xăng dầu lại tăng thêm các điều kiện để gắn trách nhiệm của đầu mối và tạo nguồn cho hoạt động phân phối. Cùng với đó là việc áp dụng số hoá trong công tác kiểm soát cả chuỗi cung ứng xăng dầu dễ dàng và hiệu quả hơn.
Bổ sung thêm, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân thông tin, Bộ Công Thương sẽ xây dựng 2 phương án về thương nhân phân phối xăng dầu và xin ý kiến của thành viên Chính phủ. Với 30 thương nhân đầu mối như hiện nay, đã có thể tạo ra thị trường cạnh tranh trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu.