Ảnh minh họa. |
Trong bức thư, Google và các nhà mạng lập luận rằng, iMessage đáp ứng đủ các điều kiện của một dịch vụ nền tảng cốt lõi theo Đạo luật Thị trường kỹ thuật số (DMA). Tính năng này của Apple được ít nhất 10.000 người dùng hoạt động hằng tháng ở Liên minh châu Âu và được điều hành bởi một công ty có doanh thu hằng năm trên 8 tỷ USD.
"iMessage đóng vai trò là một cửa ngõ quan trọng giữa người dùng doanh nghiệp và khách hàng, nên được quy định như một dịch vụ cốt lõi theo Đạo luật Thị trường kỹ thuật số mới của Liên minh châu Âu. Nếu nhà chức trách chỉ định iMessage là dịch vụ nền tảng cốt lõi, Apple phải mở cửa iMessage để nó tương tác được với các dịch vụ nhắn tin khác như RCS (dịch vụ giao tiếp đa dạng)", bức thư nêu rõ.
Việc được xem là dịch vụ nền tảng của DMA sẽ khiến Apple phải tuân theo các nghĩa vụ gồm mở cho người dùng Android một số tính năng hiện chỉ dành cho người dùng iOS, giúp iMessage có thể tương tác với các dịch vụ nhắn tin khác và áp dụng dịch vụ RCS, nhằm đảm bảo thị trường công bằng và cạnh tranh, nếu không sẽ phải đối mặt với các khoản phạt ở Liên minh châu Âu.
Google từ lâu đã mong muốn Apple hỗ trợ dịch vụ RCS. RCS cung cấp các tính năng thường thấy trong các ứng dụng nhắn tin như thông báo đang gõ văn bản, xác nhận đã xem, chia sẻ ảnh và video có độ phân giải cao và nhắn tin nhóm. Được hỗ trợ bởi các nhà mạng và nhà sản xuất, RCS được tích hợp vào ứng dụng nhắn tin gốc của smartphone.
Tuy nhiên, những tính năng nâng cao đó của iMessage chỉ độc quyền trong hệ sinh thái của Apple. Tin nhắn giữa những người dùng cùng sử dụng hệ điều hành iOS của Apple có màu xanh dương, còn với người sử dụng hệ điều hành khác như Android hiển thị là màu xanh lá cây.
Tin nhắn giữa những người dùng cùng sử dụng hệ điều hành iOS có màu xanh dương, còn với người sử dụng khác là màu xanh lá cây. |
Phó Chủ tịch Google Hiroshi Lockheimer từng gọi quyết định độc quyền iMessage của Apple là chiến lược được tính toán, trong đó nhà sản xuất iPhone chỉ áp dụng những tính năng nâng cao cho người dùng hệ sinh thái Apple như một cách để bán sản phẩm.
Phản hồi với tờ The Financial Times, phát ngôn viên của Apple cho biết: "Khách hàng ngày nay có quyền tiếp cận nhiều loại ứng dụng tin nhắn khác nhau và thường sử dụng nhiều dịch vụ một lúc. Điều này phản ánh việc chuyển đổi giữa chúng dễ dàng ra sao. iMessage được thiết kế và tiếp thị chỉ để người dùng liên lạc cá nhân và thiếu hỗ trợ các tính năng tập trung vào kinh doanh như API. Ngoài ra, nó không đủ phổ biến ở châu Âu để được chỉ định là dịch vụ nền tảng cốt lõi".
Động thái trên diễn ra trong lúc Ủy ban châu Âu đang tiến hành điều tra iMessage có đáp ứng các yêu cầu được quy định theo Đạo luật Thị trường kỹ thuật số hay không. Dự kiến, các quyết định cuối cùng sẽ được đưa ra trước tháng 2/2024.