Khu gian hàng triển lãm chung tại hội chợ làng nghề năm nay có diện tích 1.000m2 được bố trí tại khu vực trung tâm, trưng bày các sản phẩm làng nghề truyền thống như mỹ nghệ kim hoàn; gốm sứ, pha lê thủy tinh; điêu khắc trạm khảm từ đá, gỗ, sừng, sơn mài; mây song; thêu, dệt thổ cẩm, lụa… |
Các sản phẩm mang tới hội chợ gồm nhiều sản phẩm thủ công mỹ nghệ đặc trưng của các làng nghề, phố nghề truyền thống như gốm sứ Bát Tràng, tơ tằm Mỹ Đức, thêu ren Thường Tín, đồ gỗ Canh Nậu, tò he Xuân La, mây tre đan Phú Vinh, nón lá làng Chuông, sơn mài Hạ Thái, khảm trai Chuôn Ngọ … |
Các sản phẩm thủ công mỹ nghệ tiêu biểu đạt giải tại Hội thi sản phẩm thủ công mỹ nghệ cũng được trưng bày tại hội chợ. |
Những gian hàng khác tại hội chợ là của các Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, văn phòng nông thôn mới, chi cục phát triển nông thôn…. của các tỉnh; các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, cơ sở sản xuất, kinh doanh sản phẩm làng nghề truyền thống Việt Nam. |
Sản phẩm nông nghiệp được trưng bày tại hội chợ đều đạt tiêu chuẩn OCOP từ 3 sao trở lên, sản phẩm được bảo hộ chỉ dẫn địa lý, sản phẩm hữu cơ, sản phẩm tiêu biểu, chủ lực và tiềm năng của các địa phương. |
Tại hội trợ cũng trưng bày nhiều đặc sản địa phương như thịt chua Phú Thọ, chả mực Quảng Ninh, cốm Làng Vòng, trà hoa vàng Quy Hoa, thạch đen Lạng Sơn…. |
Khách tham quan sẽ có cơ hội được trải nghiệm trực tiếp các sản phẩm OCOP, đặc sản tại các gian hàng. |
Đến với hội chợ còn có các sản phẩm nông sản tươi, được thu hoạch trực tiếp từ các nhà vườn địa phương với mức giá phải chăng, đảm bảo chất lượng. |
Chia sẻ với Mekong ASEAN, anh Phạm Văn Gia, Giám đốc kinh doanh tại Công ty TNHH TMDV & XNK Quy Hoa cho biết: “Quy Hoa là thương hiệu trà đặc biệt của huyện Hải Hà, Quảng Ninh với hơn 4ha nguyên liệu và nhiều năm sưu tầm, bảo tồn giống. Vì vậy, hội chợ là dịp để trà hoa vàng Quy Hoa và các doanh nghiệp khác trong tỉnh quảng bá, giới thiệu hình ảnh, tiềm năng phát triển kinh tế - xã hội, văn hóa du lịch đến với các tỉnh thành trong cả nước. Qua đó là cầu nối giúp các địa phương, doanh nghiệp trong tỉnh có thêm cơ hội tìm kiếm đối tác, liên doanh, mở rộng thị trường tiêu thụ...". |
Khác với các năm trước, Hội chợ Làng nghề năm 2024 diễn ra với nhiều hoạt động nổi bật và ý nghĩa như lễ trao giải Hội thi sản phẩm làng nghề của thành phố Hà Nội, khu thao diễn nghề thủ công mỹ nghệ tiêu biểu do 8 nghệ nhân đại diện cho 8 nhóm ngành hàng thủ công mỹ nghệ của Việt Nam… |
Hội chợ Làng nghề Việt Nam là sự kiện thường niên của ngành nông nghiệp do Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn chỉ đạo Trung tâm xúc tiến thương mại nông nghiệp tổ chức. |
Hội chợ nhằm quảng bá, tuyên dương các làng nghề, phố nghề truyền thống; kết nối tiêu thụ các sản phẩm làng nghề, sản phẩm OCOP. Đồng thời, tạo môi trường giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, kiến thức về sản xuất, kinh doanh các mặt hàng thủ công mỹ nghệ và kết nối các doanh nghiệp thu mua, tiêu thụ sản phẩm. |
Đặc biệt, sự kiện cũng góp phần đa dạng hóa các hình thức xúc tiến thương mại, mở ra thị trường mới, gia tăng cơ hội tiếp cận khách hàng và mang lại hiệu quả kinh tế vượt trội cho các địa phương, điểm nhấn tại hội chợ là hoạt động livestream bán sản phẩm làng nghề và các nông đặc sản, sản phẩm OCOP trên nền tảng TikTok. |