Ảnh: Reuters |
Là một gương mặt tương đối mới của web, hệ sinh thái metaverse được tạo thành từ 5 yếu tố gồm cơ sở hạ tầng, nội dung, phần cứng, nền tảng và các cơ chế thanh toán. Hai doanh nghiệp hàng đầu của Trung Quốc trong lĩnh vực Internet và trò chơi là Tencent và NetEase nằm trong danh sách Top 35 cổ phiếu trên thế giới được Credit Suisse lựa chọn trong một báo cáo về Metaverse và Internet thế hệ tiếp theo.
Trong khi các tập đoàn công nghệ khác tại Trung Quốc vẫn đang phải chạy đua để bắt kịp công nghệ metaverse so với các đối thủ tại Mỹ, hai tập đoàn này đã đạt được những bước tiến nhất định trong việc tổ chức các sự kiện và hoạt động ảo.
Nền tảng tổ chức sự kiện ảo Yaotai của NetEase đã có thể tổ chức các buổi hòa nhạc và hội nghị dựa trên hệ thống avatar. Ngoài ra, tập đoàn này còn thành công giới thiệu buổi lễ niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán Hong Kong của NetEase Cloud Village – mảng âm nhạc trực tuyến của tập đoàn – vào tháng 11/2021.
Trong khi đó, Tencent Music lại thành công trong việc tổ chức lễ hội âm nhạc của riêng mình mang tên “Tmeland” trên thế giới ảo. Tại đây, những người tham gia đều được đại diện bởi avatar và có thể thoải mái tương tác với nhau.
Những thành tựu này xảy ra ngay cả khi metaverse vẫn đang ở trong giai đoạn non trẻ tại Trung Quốc do các quy định chặt chẽ trong giao dịch tiền điện tử tại đất nước tỉ dân. Việc chính phủ cấm hoàn toàn các giao dịch tiền điện tử và thận trọng với NFT, cũng đồng nghĩa với việc một số hình thức phát triển trò chơi metaverse sẽ không đạt được thành công lớn tại Trung Quốc.
Thêm vào đó, các trò chơi NFT phổ biến sử dụng mô hình “chơi để kiếm tiền” như Axie Infinity cũng có khả năng sẽ gặp phải nhiều hạn chế tại Trung Quốc. Theo Credit Suisse. Nguyên nhân là do các trò chơi này được xây dựng trên blockchain cho phép người chơi kiếm token và các tài sản giao dịch trong games trên các sàn giao dịch kỹ thuật số trong thế giới thực.
Dù vậy, Tencent và NetEase cùng các công ty công nghệ khác tại Trung Quốc vẫn ngày càng đầu tư mạnh vào game metaverse. Gần đây, Tencent còn chính thức ra mắt LuoBuLeSi – phiên bản nội địa của game Roblox – một nền tảng trò chơi trực tuyến cho phép người dùng sử dụng một avatar ảo và chơi các trò chơi do những người dùng khác xây dựng nên.
Ở một diễn biến khác, NetEase với tư cách nhà phát triển game lớn thứ hai tại Trung Quốc sau Tencent cũng đang thực hiện các động thái đầu tư mạnh mẽ vào nền tảng mạng xã hội metaverse IMVU. Ngoài ra, tập đoàn này cũng đầu tư vào các game tập trung vào tính sáng tạo và mở của thế giới như Minecraft. Là thị trường game trực tuyến lớn nhất thế giới với hơn 666 triệu người chơi, Trung Quốc chính là nơi thích hợp nhất để cho ra mắt các tựa game là chìa khóa dẫn tới metaverse này.
Cơ sở người dùng lớn của hai tập đoàn này cũng tạo ra lợi thế cho việc khai thác các cơ hội trong lĩnh vực metaverse. Theo nhà phân tích Soyun Shin của Credit Suisse hôm 17/2, số lượng người dùng 1,26 tỷ cho siêu ứng dụng mạng xã hội Weixin và WeChat của Tencent sẽ giúp tập đoàn thuận lợi mở ra các chiến dịch tiếp thị và xây dựng thương hiệu ảo thông qua Metaverse.
Chuyên gia này cho biết nền tảng lớn nhất tại mỗi quốc gia đều ở vị thế tốt nhất để phát triển các chiến dịch tiếp thị ảo cũng như mở ra các cơ hội thương mại khác.